Đà Lạt

Những Công Trình Mang đậm Dấu ấn Kiến Trúc Pháp Tại đà Lạt

Thành phố Đà Lạt không chỉ nổi tiếng với những khung cảnh ngàn hoa đua nở, khí hậu được thiên nhiên ưu ái mà còn gây ấn tượng lớn với kho tàng kiến trúc Châu Âu với nhiều công trình kiến trúc vô cùng độc đáo. Đa phần những công trình đều được xây dựng từ thời Pháp thuộc nên đều mang những nét kiến trúc đậm chất Châu Âu và đặc biệt là kiến trúc Pháp.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM ĐÀ LẠT

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt (trước kia là trường Grand Lycée Yersin) là kiến trúc được Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong số 1.000 công trình xây dựng độc đáo của thế giới trong thế kỷ 20.

Trường được thiết kế và chỉ đạo xây dựng bởi kiến trúc sư Moncetz vào năm 1927. Những viên gạch xây tường là gạch trần đỏ được vận chuyển từ châu Âu sang, mái được lợp bằng ngói làm từ nước Pháp. Hiện nay các tấm ngói lợp đã được thay thế do các tấm ngói cũ đã không còn sử dụng được nữa.

Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt gây ấn tượng với dãy nhà được thiết kế hình vòng cung với cuối dãy nhà vòng cung là một tháp chuông lớn. Tháp chuông có thể được nhìn thấy từ mọi vị trí xung quanh Hồ Xuân Hương, nó vươn lên sừng sững giữa trung tâm thành phố như thể hiện sự khát vọng vươn lên, nâng tầm trí tuệ.

những công trình mang đậm dấu ấn kiến trúc pháp tại đà lạt

(Ảnh: PYS Travel)

GA ĐÀ LẠT

Ga Đà Lạt là một trong những nhà ga tàu hoả lâu đời nhất ở Đông Dương được người Pháp xây dựng từ năm 1932 và hoàn thành năm 1938. Đây là nhà ga đầu mối trên tuyến Đường sắt Phan Rang – Đà Lạt dài 84 km.

Nhà ga đã được Bộ Văn hóa – Thông tin Việt Nam công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia. Nhà ga có kiến trúc vô cùng độc đáo mô phỏng Đỉnh núi LangBiang và những mái nhà rông Tây Nguyên, đường ray răng cưa và đầu máy răng cưa được xem là độc đáo nhất thế giới lúc bấy giờ.

Hiện nay, nhà ga đã không còn sử dụng để vận chuyển mà là nhà ga phục vụ du lịch. Với tuyến đường 7 km, tàu sẽ đưa du khách khám phá phố núi với điểm dừng chân cuối cùng là Chùa Linh Phước.

những công trình mang đậm dấu ấn kiến trúc pháp tại đà lạt

NHÀ THỜ CON GÀ

Nhà thờ chính tòa Ðà Lạt (Có tên chính thức là: Nhà thờ chính tòa Thánh Nicôla Bari, còn có tên gọi khác là nhà thờ Con Gà vì trên đỉnh tháp chuông có hình con gà lớn) là nhà thờ lớn nhất Đà Lạt và là một trong những công trình kiến trúc cổ xưa nhất do người Pháp xây dựng.

Nhà thờ Con gà được thiết kế theo phong cách kiến trúc của các nhà thờ Công giáo Rôma ở châu Âu, tiêu biểu cho trường phái kiến trúc Roman. Với tháp chuông cao 47m nhà thờ có thể nhìn thấy mọi nơi của thành phố và chúng ta có thể chiêm ngưỡng tháp chuông khi đứng trên bất kì vị trí nào quanh Hồ Xuân Hương.

Nét độc đáo nhất của nhà thờ là trên đỉnh tháp chuông có gắn một con gà trống lớn bằng hợp kim nhẹ rỗng, bên trong được tráng phủ một lớp hóa chất đặc biệt. Con gà này được ví như “trung tâm dự báo hướng gió” của thành phố vì được thiết kế quay quanh một trục bạc đạn để chỉ hướng gió. Bên cạnh đó, một chi tiết khiến du khách không thể rời mắt chính là Phần áp mái trang trí bằng 70 tấm kính màu do xưởng Louis Balmet ở Grenoble (Pháp) chế tạo. Những tỉ lệ giữa các mảnh khối hài hòa một cách hoàn hảo tạo nên một công trình kiến trúc không chỉ đẹp mà còn vô cùng kiên cố trước thời gian.

những công trình mang đậm dấu ấn kiến trúc pháp tại đà lạt

(Ảnh: ARCHIGRAPHY)

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News