Sức Khoẻ

Những điều bạn cần tìm hiểu về thắt ống dẫn tinh

Giải pháp nào cho đàn ông khi muốn chia sẻ “gánh nặng” tránh thai cho phụ nữ mà không bị giảm cảm giác khi quan hệ? Theo các chuyên gia, các đấng mày râu có thể cân nhắc biện pháp tuy cũ mà mới với khả năng đạt hiệu quả tránh thai gần 100% là thắt ống dẫn tinh.

Thắt ống dẫn tinh là cách tránh thai cho nam giới muốn chia sẻ gánh nặng với bạn đời của mình. Cách tránh thai này có những ưu điểm và khuyết điểm của riêng mình. Bạn hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu về biện pháp tránh thai cho nam giới này nhé.

Thắt ống dẫn tinh là gì?

Bạn có thể tìm hiểu các thông tin cơ bản về thắt ống dẫn tinh sau.

1. Định nghĩa của thắt ống dẫn tinh

những điều bạn cần tìm hiểu về thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh là một loại thủ thuật triệt sản của đàn ông, nhằm mục đích để bạn tình của họ không thể mang thai.

Bạn có thể được thực hiện loại thủ thuật này mà không cần phải gây mê, nhằm ngăn cản tinh trùng rời khỏi tinh hoàn ra túi tinh. Bác sĩ gọi phương pháp này là “khử tinh trùng”. Đàn ông vẫn có thể có cực khoái hoặc căng cứng, hay xuất tinh (nhưng không có tinh trùng) khi quan hệ tình dục.

Đây là một thủ thuật đơn giản, dễ thực hiện lại an toàn nhưng được rất ít nam giới lựa chọn. Bởi nhiều người lo sợ rằng thắt ống dẫn tinh khiến họ mất và giảm khả năng tình dục.

2. Đối tượng nào nên sử dụng phương pháp này?

Thắt ống dẫn tinh được coi là một phương pháp để chia sẻ “gánh nặng” tránh thai với bạn đời. Nam giới nên cân nhắc sử dụng phương pháp này nếu:

  • Hai vợ chồng không có ý định sinh con.
  • Hai vợ chồng có sự không tương thích về di truyền, không thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh bình thường.

Đây là cách tránh thai vĩnh viễn, an toàn và văn minh. Các quý ông có thể cân nhắc để tránh thai hiệu quả cho hai vợ chồng.

3. Cách thực hiện thắt ống dẫn tinh

Việc thắt ống dẫn tinh phải được thực hiện tại cơ sở y tế hoặc bệnh viện uy tín. Bạn hãy trao đổi với bác sĩ để cân nhắc thực hiện biện pháp tránh thai này.

Thông thường, bác sĩ sẽ sử dụng gây tê tại chỗ để làm tê liệt vùng bìu của bạn trước khi phẫu thuật. Các bác sĩ phẫu thuật tạo một vết cắt nhỏ ở phần trên của bìu hoặc dưới dương vật, và sau đó cắt, cột hoặc thắt ống dẫn tinh. Sau khi phẫu thuật xong, bác sĩ sẽ khâu vết cắt và băng bìu của bạn.

Khi thuốc tê dần hết tác dụng, bạn có thể cảm thấy không thoải mái, khó chịu hoặc đau đớn vùng phẫu thuật và hơi khó khăn khi đi tiểu. Bạn cần tránh quan hệ tình dục và bất kỳ hoạt động nào cần gắng sức trong khoảng một tuần.

Hiệu quả của thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh có một số ưu điểm và nhược điểm riêng so với các cách tránh thai khác.

1. Ưu điểm của thắt ống dẫn tinh

Ngoài thắt ống dẫn tinh, các biện pháp tránh thai như sử dụng bao cao su hay thuốc tránh thai đang được sử dụng rất phổ biến hiện nay. Bạn hãy so sánh ưu điểm của biện pháp thắt ống dẫn tinh so với các biện pháp khác.

• Bao cao su: Sử dụng bao cao su có tỷ lệ thất bại là 18% nếu bạn sử dụng đúng. Tuy nhiên, cách này lại làm giảm cảm giác hay một số trường hợp có thể gây dị ứng.

• Thuốc tránh thai: Uống thuốc tránh thai cho nam giới có tỷ lệ thất bại là khoảng 9%. Nhưng cách này có nguy cơ tác dụng phụ như chảy máu bất thường hay rong huyết.

So với các cách khác, thắt ống dẫn tinh là biện pháp hiện đang được sử dụng phổ biến ở các nước trên thế giới với hiệu quả tránh thai trên 99,5%. Quy trình này cũng rất an toàn vì thắt ống dẫn tinh không ảnh hưởng đến mức độ testosterone, sự cương cứng, khoái cảm, tình cảm, hoặc bất kỳ vấn đề nào khác trong đời sống tình dục của bạn.

2. Nhược điểm của thắt ống dẫn tinh

Nhược điểm chính của thắt ống dẫn tinh là nó không chống lại nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Các triệu chứng có thể xảy ra của thắt ống dẫn tinh bao gồm:

  • Sưng tấy
  • Bầm tím
  • Chảy máu bên trong bìu
  • Máu trong tinh dịch
  • Viêm, nhiễm trùng

Nếu bạn có những triệu chứng như trên, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn và xử lý kịp thời.

Thắt ống dẫn tinh sẽ không có hiệu quả ngay lập tức, cần có biện pháp tránh thai trước khi loại bỏ hết tinh trùng còn sót lại, quá trình này có thể mất tối đa 3 tháng.

Lưu ý khi thắt ống dẫn tinh

những điều bạn cần tìm hiểu về thắt ống dẫn tinh

Thắt ống dẫn tinh là một loại phẫu thuật nên bạn vẫn cần chuẩn bị trước khi bắt đầu và chăm sóc sau kết thúc quá trình.

1. Chuẩn bị trước khi thắt ống dẫn tinh

Trước khi thắt ống dẫn tinh, nam giới cần được bác sĩ khám và giải thích về thủ thuật để giải tỏa các lo lắng như sợ bị đau hoặc tổn thương dương vật và bìu. Bác sĩ và bệnh nhân sẽ trao đổi về thủ thuật, nguy cơ và các biến chứng có thể gặp. Bệnh nhân nên đi cùng vợ của mình để hiểu rõ về việc thắt ống dẫn tinh.

2. Cách tự chăm sóc sau khi phẫu thuật

Bạn hãy tuân thủ một số lưu ý sau để vết thương sau phẫu thuật mau lành.

• Mặc đồ lót vừa vặn: Đồ lót vừa khít với cơ thể có thể bảo vệ khu vực sinh dục, tránh chấn thương hoặc làm hở vết thương.

• Chườm lạnh vết thương: Nhẹ nhàng chườm một túi nước đá hoặc gạc lạnh vào bìu của bạn trong 20 phút nhiều lần trong ngày để giảm đau và sưng.

• Luôn theo dõi vị trí phẫu thuật: Bạn có thể liên hệ với bác sĩ hoặc bộ phận y tế nếu bạn nhận thấy nhiều mủ, sưng đỏ, chảy máu, hoặc sưng nặng hơn trong vài ngày đầu.

• Dùng thuốc giảm đau: Bạn hãy thử dùng thuốc giảm đau như acetaminophen (Tylenol) và tránh dùng thuốc gây loãng máu như aspirin hoặc naproxen (Aleve).

• Tránh tắm ngay sau phẫu thuật: Bạn nên đợi khoảng một ngày trừ khi được bác sĩ hướng dẫn.

• Tránh hoạt động nặng: Bạn hãy tránh nhấc bất cứ vật nặng, tập thể dục hoặc quan hệ tình dục để tránh hở vết mổ.

3. Trường hợp nối lại ống dẫn tinh

Để có con trở lại, nam giới đã thắt ống dẫn tinh phải nối lại. Việc đảo ngược quá trình thắt ống dẫn tinh không phải là dễ dàng và không phải lúc nào cũng hiệu quả. Vì vậy, bạn cân nhắc kĩ trước khi thực hiện biện pháp này trừ khi bạn đã chắc không có ý định sinh con.

Những thắc mắc thường gặp khi thắt ống dẫn tinh

Nam giới trước khi thắt ống dẫn tinh đều có một số thắc mắc. Bạn hãy xem thắc mắc của mình có nằm trong số những câu hỏi sau không nhé.

1. Thắt ống dẫn tinh có giúp bạn phòng những bệnh lây qua đường tình dục?

Thắt ống dẫn tinh không giúp ngăn các bệnh lây qua đường tình dục, bạn cần sử dụng bao cao su để bảo vệ bản thân khỏi bị HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

2. Bao lâu bạn có thể quan hệ tình dục lại sau khi thắt ống dẫn tinh?

Thời gian phục hồi hoàn toàn là khoảng tám đến chín ngày. Tuy nhiên, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn cho đến khi có thể xuất tinh mà không có tinh trùng trong tinh dịch.

Bạn hãy sử dụng các phương pháp tránh thai khác cho đến được xét nghiệm thấy tinh dịch không có tinh trùng vì vẫn còn một lượng tinh trùng nằm trong đường ống dẫn tinh. Thông thường lượng tinh trùng còn sót lại này sẽ ra hết sau khi có 10–20 lần xuất tinh. Nếu kết quả cho thấy bạn vẫn có tinh trùng trong tinh dịch, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn quay trở lại một ngày sau đó để làm xét nghiệm lại.

Trong những trường hợp rất hiếm, ống dẫn tinh có thể tái cấu trúc và tự lành lại. Trong trường hợp này, bạn tình của bạn vẫn có khả năng mang thai.

3. Thắt ống dẫn tinh làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Nghiên cứu về vấn đề này vẫn còn gây tranh cãi. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ nói rằng một số nghiên cứu đã cho thấy những người đàn ông đã từng thắt ống dẫn tinh có thể tăng nhẹ khả năng mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt hơn những người khác. Tuy nhiên, những phát hiện mới nhất cho thấy rằng thắt ống dẫn tinh không làm tăng nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt.

Thắt ống dẫn tinh là một cách tránh thai lâu dài, giúp bạn không phải uống thuốc tránh thai mỗi ngày hay mất cảm giác khi dùng bao cao su. Tuy nhiên, cách tránh thai này vẫn có một số nhược điểm nên bạn hãy cân nhắc thật kỹ trước khi thực hiện.

Trí Thái HELLO BACSI

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News