Kinh Nghiệm

Những điều cần biết khi mua chung cư: 8 yếu tố luôn luôn phải kiểm tra kỹ càng

Những điều cần biết khi mua chung cư cần lưu ý. Chia sẻ những điều cần lưu ý và kinh nghiệm mua nhà chung cư thời điểm này bạn cần biết để tránh rủi ro.

Giữa bối cảnh quỹ đất đô thị dần thu hẹp, chung cư từ lâu đã trở thành sản phẩm nhà ở thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng. Dự án đa dạng và mở bán mới liên tục nhưng việc tìm kiếm lựa chọn phù hợp chưa bao giờ là điều dễ dàng. Rất nhiều khách hàng đã “mắc cạn” khi vô tình lọt bẫy của chủ đầu tư cũng như môi giới kém uy tín. Để hạn chế nguy cơ mất tiền oan, bạn cần nắm chắc những điều cần biết khi mua chung cư sau đây.

1. Kiểm tra pháp lý

Khách hàng thường dễ gặp phải rủi ro pháp lý với những dự án nhà ở hình thành trong tương lai. Vì thế, nếu chọn mua chung cư đang trong quá trình thi công, việc tìm hiểu kỹ càng về tính hợp pháp, tình trạng thế chấp sẽ là vấn đề quan trọng nhất.

những điều cần biết khi mua chung cư: 8 yếu tố luôn luôn phải kiểm tra kỹ càng

Kiểm tra pháp lý dự án là kinh nghiệm mua chung cư mang tính sống còn

Bạn cần xác minh rõ, dự án đó đã được phê duyệt quy hoạch và có giấy phép xây dựng chưa? Chủ đầu tư có đang thế chấp dự án để vay vốn ngân hàng hay không? Trong trường hợp thế chấp, người mua phải yêu cầu bên bán cung cấp giấy tờ giải chấp trước khi giao dịch.

Ngoài hồ sơ pháp lý dự án, các điều khoản hợp đồng cũng là nội dung mà khách hàng nên lưu ý khi mua nhà chung cư. Đừng bao giờ đặt bút ký kết khi chưa thực sự hiểu rõ từng câu chữ giao kèo. Một hợp đồng mua bán chung cư chuẩn chỉnh không thể thiếu thỏa thuận về phụ phí dịch vụ, tiến độ thanh toán, bàn giao và trách nhiệm ràng buộc giữa các bên.

2. Tìm hiểu chi tiết về chủ đầu tư

Để thu hút khách hàng, đương nhiên môi giới sẽ luôn khẳng định uy tín của chủ đầu tư khi chào bán các dự án nhà đất. Vì thế, một trong những điều cần biết khi mua chung cư là không đặt 100% sự tin tưởng vào quảng cáo.

Hãy yêu cầu chủ đầu tư chứng minh năng lực bằng giấy tờ cụ thể và chủ động tìm kiếm thêm thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Đơn vị đó có được cấp phép kinh doanh bất động sản hay không? Nếu có, họ đã từng triển khai những dự án nào? Đánh giá của người sử dụng về chất lượng dự án ra sao?

Cẩn thận hơn, khách hàng nên dành thời gian quan sát tiến độ xây dựng với trường hợp dự án đang thi công. Hoặc, bạn có thể trực tiếp tham khảo ý kiến của các cư dân sống tại tòa nhà trong trường hợp chung cư đã hoàn thiện.

3. Xác định vị trí dự án

Đối với đa số khách hàng, việc mua nhà đồng nghĩa với ổn định cuộc sống lâu dài. Vì thế, chúng ta tuyệt đối không nên qua loa, hời hợt khi lựa chọn vị trí.

Một căn hộ có vị trí tốt sẽ giúp bạn đảm bảo sự thuận tiện cho những nhu cầu cơ bản, bao gồm: sinh hoạt, đi lại, làm việc, học tập… Tất nhiên, để có được tất cả lợi ích đó, số tiền bạn phải chi trả chắc chắn không nhỏ.

những điều cần biết khi mua chung cư: 8 yếu tố luôn luôn phải kiểm tra kỹ càng

Vị trí chung cư thuận tiện giao thông thường là yếu tố nên cân nhắc hàng đầu

Muốn cân đối khả năng tài chính và yêu cầu về vị trí, khách hàng nên chủ động sắp xếp các tiêu chí theo thứ tự ưu tiên. Đây là kinh nghiệm mua căn hộ chung cư được rất nhiều gia đình áp dụng.

Chẳng hạn, với nơi cư trú thông thường, thuận tiện về giao thông sẽ là điều kiện quan trọng nhất. Sau đó, chúng ta mới cân nhắc tới các yếu tố như: gần chợ, gần trường học…

4. Đánh giá tiện ích

Tiện ích ngoại khu là một trong những ưu thế nổi bật của loại hình nhà ở chung cư. Tuy nhiên, trên thực tế, do quỹ đất hạn chế hoặc tài chính eo hẹp, rất nhiều dự án sẽ cắt xén bớt các công trình phục vụ cộng đồng.

Đổi lại, chủ đầu tư có thể đưa ra mức giá rất dễ chịu. Với những dự án như vậy, bạn nên cân nhắc kỹ về khả năng tài chính để đưa ra quyết định phù hợp.

Về tiện ích nội khu, chúng được xem là điều kiện thiết thân giúp khách hàng đảm bảo chất lượng đời sống. Vì thế, trong số những điều cần biết khi mua chung cư luôn có yêu cầu kiểm tra kỹ hệ thống thang máy, hệ thống xử lý rác thải, thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy…

Ngoài ra, đừng quên xem xét tới mật độ căn hộ, bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sử dụng tiện ích nội khu của gia đình bạn. Thông thường, mật độ phù hợp nhất là 8 căn hộ/ mặt sàn. Nếu đông đúc hơn, cư dân sẽ khó tránh khỏi tình trạng quá tải, chen lấn vô cùng mệt mỏi.

5. Xem xét kỹ vấn đề an ninh

những điều cần biết khi mua chung cư: 8 yếu tố luôn luôn phải kiểm tra kỹ càng

CГЎc quy Д‘б»‹nh kiб»ѓm soГЎt ngЖ°б»ќi ra sбєЅ бєЈnh hЖ°б»џng trб»±c tiбєїp tб»›i an ninh của tГІa nhГ

Chung cư bạn lựa chọn có hệ thống camera giám sát và cửa quét mã hay không? Nếu không thì ban quản lý theo dõi an ninh bằng cách thức nào? Các quy định ra vào tòa nhà có hạn chế được tối đa rủi ro? Khách hàng nên tự mình khảo sát thực tế và tham khảo ý kiến từ nhóm cư dân đến trước. Bạn sẽ dễ dàng thu thập được những đánh giá khách quan về chất lượng an ninh của dự án.

6. Kiểm tra khu vực gửi xe

Theo quy định ban hành năm 2013 của Bộ xây dựng, cứ 100m2 diện tích ở, chủ đầu tư sẽ phải dành tối thiểu 20m2 làm lối đi và chỗ để xe. Tuy nhiên, do kiểu thiết kế tận dụng tối đa không gian, nhiều dự án đã không đáp ứng được yêu cầu này, dẫn đến tình trạng cư dân mắc kẹt khi cần sử dụng phương tiện di chuyển.

Để tránh những phiền toái phát sinh, khách hàng nên kiểm tra kỹ khu vực gửi xe trước khi lựa chọn căn hộ chung cư. Các hầm gửi xe có đủ thuận tiện, rộng rãi và an toàn không? Trong trường hợp dự án đang thi công, diện tích dự kiến dành cho hầm gửi xe là bao nhiêu? Con số đó có tương thích với tổng diện tích mặt sàn sử dụng?

7. Những căn hộ chung cư nên tránh

những điều cần biết khi mua chung cư: 8 yếu tố luôn luôn phải kiểm tra kỹ càng

Các căn hộ có hình dạng méo mó sẽ gây khó khăn cho việc bài trí đồ đạc

Bên cạnh những lưu ý khi mua nhà chung cư kể trên, khách hàng nên từ chối giao dịch khi căn hộ phạm phải một số hạn chế sau:

  • Căn hộ bị bịt kín, không có mặt thoáng.
  • Căn hộ quá gần hệ thống xử lý rác thải;
  • Căn hộ có hình dạng méo mó. Điều này không chỉ gắn với ý nghĩa tiêu cực trong phong thủy mà còn làm ảnh hưởng tới khả năng sắp xếp, bài trí đồ đạc;
  • Căn hộ có ban công quay về các hướng nắng gay gắt.

Trên đây là những điều cần biết khi mua chung cư dành cho nhóm khách hàng chưa có nhiều kinh nghiệm về giao dịch nhà đất. Hy vọng 7 lưu ý quan trọng mà Cẩm Nang Mua Nhà đã chia sẻ sẽ giúp bạn có được các quyết định thật sự sáng suốt và phù hợp.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News