Kinh Nghiệm

Những điều cần lưu ý khi mua bán đất không thể bỏ qua

Mua bán đất là một trong những giao dịch hết sức quan trọng đối với cả người mua và người bán. Vậy để quá trình mua bán đất được diễn ra suôn sẻ, không gặp trục trặc, khó khăn cần phải làm gì? Nếu bạn quan tâm tới chủ đề này, hãy tham khảo những điều cần lưu ý khi mua bán đất mà Cẩm Nang Mua Bán tổng hợp được trong bài viết dưới đây.

1. Thông tin về quy hoạch

Một trong những điều cần lưu ý khi mua bán đất đầu tiên chính là việc tìm hiểu liên quan tới vấn đề quy hoạch. Cần phải tìm hiểu xem lô đất, mảnh đất bạn mua có nằm trong dự án quy hoạch nào không. Bởi nếu dính quy hoạch bạn sẽ không được chuyển nhượng, mua bán.

Chỉ thông qua giấy tờ, hồ sơ, tra cứu ở văn phòng công chứng cũng chưa thể đảm bảo được thông tin chính xác của mảnh đất. Và bạn rất dễ gặp phải tình huống làm hợp đồng công chứng trả tiền xong mới phát hiện không làm thủ tục sang tên được.

Cách tốt nhất để biết xem đất có bị dính quy hoạch hay không là mang bản photo sổ đỏ tới bộ phận một cửa của UBND quận, huyện nơi có đất để tra cứu thông tin. Bộ phận một cửa sẽ tiếp nhận hồ sơ của bạn hoặc hướng dẫn đến bộ phận phụ trách cung cấp thông tin quy hoạch đó.

những điều cần lưu ý khi mua bán đất không thể bỏ qua

Thông tin quy hoạch là một trong những điều cần lưu ý đầu tiên khi mua đất

2. Thông tin về tranh chấp

Những điều cần lưu ý khi mua bán đất không thể không lưu tâm đó là xem mảnh đất có nằm trong diện tranh chấp không. Nếu mảnh đất vướng vào kiện tụng do tranh chấp lớn, bạn có thể dễ dàng nắm bắt tình hình. Nhưng ngược lại với những mảnh đất thuộc dạng tranh chấp ngầm, nhỏ thì rất khó phát hiện.

Do đó, muốn biết mảnh đất có dính dáng tới pháp luật hay không, hãy khai thác thông tin từ hàng xóm quanh khu vực có đất. Ngoài ra, bạn cũng có thể hỏi thông tin từ UBND phường xã.

những điều cần lưu ý khi mua bán đất không thể bỏ qua

Đất có nằm trong diện tranh chấp hay không cũng cần phải lưu tâm

3. Thông tin về vay nợ thế chấp

Khi mua bán nhà đất, nhiều chủ đất vì cần tiền đã thế chấp mảnh đất với ngân hàng nhưng vẫn muốn rao bán để trục lợi. Cho nên, nhằm tránh rơi vào bẫy, bạn cần xem kỹ trang 3 hoặc 4 của bìa đỏ. Nếu đất có sổ đỏ đã được thế chấp ngân hàng sẽ thấy thông tin thế chấp, hoặc có một tờ giấy riêng ghi thông tin thế chấp. Giữa tờ này và sổ đỏ sẽ xuất hiện một nửa dấu giáp lai. Mặc dù trường hợp này khá hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, thông tin về thế chấp ngân hàng cũng tra cứu được tại các văn phòng công chứng qua bản photo của sổ đỏ. Nhưng trường hợp thế chấp qua ngân hàng thì dễ dàng đối chứng, còn với những tổ chức cho vay nóng hay cá nhân thì việc truy tìm nguồn gốc đất sẽ khó khăn hơn. Bởi vậy, bạn cũng cần lưu ý tới vấn đề này.

những điều cần lưu ý khi mua bán đất không thể bỏ qua

Nếu đất có sổ đỏ đã được thế chấp ngân hàng sẽ thấy thông tin thế chấp, hoặc có một tờ giấy riêng ghi thông tin thế chấp

4. Tìm hiểu thông tin về người bán

Người bán đất hiện nay có thể là chính chủ hoặc thông qua người môi giới. Vì thế, để chắc chắn về thông tin người bán, bạn có thể truy cập tính năng tìm tin rao của Nhadatmoi.net. Tại đây, các bất động sản được đăng tải đều do chính chủ và người môi giới chuyên nghiệp có kinh nghiệm lâu năm trong nghề đăng tải đã được kiểm duyệt sát sao. Nhờ đó mà bạn không phải lo lắng bất an về thông tin sản phẩm, dịch vụ.

Đặc biệt, bạn có thể vào thẳng profile của từng người môi giới để tìm hiểu về các giao dịch, công việc mà họ làm hàng ngày. Việc này sẽ giúp bạn hạn chế được rủi ro khi giao dịch.

Tham khảo thông tin dành cho người môi giới tại: https://moigioi.nhadatmoi.net/overview

những điều cần lưu ý khi mua bán đất không thể bỏ qua

5. Chuẩn bị giấy tờ

Một trong những điều cần lưu ý khi mua bán đất cuối cùng là chuẩn bị giấy tờ thực hiện cho giao dịch mua bán. Các giấy tờ cần thiết:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Thông báo nộp lệ phí trước bạ
  • CMND và hộ khẩu bên bán
  • Giấy đăng ký kết hôn của bên bán hoặc giấy xác nhận độc thân hay văn bản thỏa thuận tài sản riêng – chung của vợ chồng
  • CMND và hộ khẩu của bên mua

những điều cần lưu ý khi mua bán đất không thể bỏ qua

Một trong những điều cần lưu ý khi mua bán đất cuối cùng là chuẩn bị giấy tờ thực hiện cho giao dịch mua bán

Như vậy, Cẩm Nang Mua Bán vừa chia sẻ tới các bạn những điều cần lưu ý khi mua bán đất. Hi vọng các thông tin trong bài sẽ giúp bạn có được một cuộc giao dịch thuận lợi, thành công.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News