Kiêng Kỵ

Những điều kiêng kỵ của tài xế để có chuyến đi an toàn

Lái xe ô tô khi tham gia giao thông, nhất là khi lái xe trên những cung đường dài, cung đường đèo khó đi gây không ít áp lực cho mỗi tài xế. Chỉ cần lơ là một phút có thể gây nguy hiểm. Chuyên gia blogsode.com sẽ tổng hợp cho bạn những điều kiêng kỵ của tài xế để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân và gia đình mình.

Không hút thuốc khi đang lái xe

Có câu chuyện thú vị về cuộc phỏng vấn tuyển tài xế riêng cho Chủ tịch một tập đoàn kinh tế. Hai ứng viên lọt vào vòng cuối cùng để chọn ra 1. Vị chủ tịch hỏi: “Khi đang lái xe, nếu như tàn thuốc lá bay vào mắt anh sẽ xử lý như thế nào”. Câu trả lời ngắn gọn của một ứng viên đã giúp anh sau này trở thành nhà lãnh đạo lớn của tập đoàn: “Tôi không bao giờ hút thuốc và cũng yêu cầu người bên cạnh không hút thuốc khi đang lái”.

Hút thuốc lúc đang điều khiển xe có nghĩa bạn phải mở cửa và nguy hiểm xảy ra trong tích tắc khi gió tạt tàn thuốc vào mắt. Đó còn chưa kể đến tàn lửa có thể gây hoả hoạn bởi đồ nội thất rất dễ bắt lửa.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ của tài xế để có chuyến đi an toàn

Không thò đầu ra cửa nhổ nước bọt

Kể cả tài xế có đang cảm cúm, ho cũng không nên thò đầu ra cửa xe khạc nhổ. Ngoài sự bất cẩn khi thò đầu ra kéo theo động tác đánh lái do tay cầm vô-lăng bị động thì cũng dễ gây nguy hiểm cho người đi đằng sau.

Không nghe nhạc và hát theo

Có những hành động mà tài xế hay coi thường lại là nguyên hay nhân gây ra nhiều tai nạn nhất. Mải nghe nhạc và lẩm nhẩm hát theo hoặc đeo phone vào tai khiến tài xế không thể nghe thấy còi xe khác và cũng rất dễ “lâng lâng” theo giai điệu bài hát mà quên cả vô-lăng. Thống kê của hãng bảo hiểm xe hơi nổi tiếng nước Anh Privilege cho biết tai nạn thường xảy ra trên đường cao tốc mà nguyên nhân bắt nguồn từ những lỗi rất “lãng nhách” của lái xe như: mải nghe nhạc, cạo râu và uống cà phê.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ của tài xế để có chuyến đi an toàn

Không ngắm biển quảng cáo

Đây chính là lý do gây ra đến gần 40% tai nạn. Tài xế do phải tập trung lái xe nên rất “nhạy” với những gì bên ngoài cabin. Họ thường bị thu hút bởi những bảng quảng cáo rất hấp dẫn treo bên đường. Rất nhiều trong số đó là hình ảnh những phụ nữ nóng bỏng hay những cảnh màu sắc lòe loẹt. Kể cả việc “ngắm người đẹp” cũng nằm trong top nguyên nhân gây va chạm nhiều nhất.

Không đi dép lê, giày cao gót

Tuyệt đối tránh đi dép không quai khi đi lái xe. Việc nhấn ga, đạp phanh, giữ côn đòi hỏi luôn phải cơ động, phối hợp nhịp nhàng. Tất cả những việc ấy đều do đôi chân của tài xế. Một đôi dép quai hậu chắc chắn hoặc một đôi giày đế bằng là an toàn nhất. Nếu đi dép lê hoặc giày cao gót có thể gây tuột hay trượt chân khỏi bàn đạp phanh trong lúc xử lý gấp.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ của tài xế để có chuyến đi an toàn

Không phanh khi vào cua

Trong bất kỳ trường hợp nào thì trước khi “vào cua” đều cần giảm tốc độ. Khi đó tốc độ phải phù hợp sao cho xe chạy bình thường (không cần phanh) trong vòng cua, mà không có nguy cơ xe bị văng ra ngoài vòng cua, theo lực ly tâm. Đối với vòng cua hẹp, tốc độ an toàn của xe 4 chỗ- xe 7 chỗ là 30 Km/h đến 40 Km/h.

Không bật nhạc quá to trong xe

Bật nhạc hay radio quá to sẽ rất dễ gây tài xế bị xao nhãng. Nếu bật nhạc ở chế độ âm lượng quá lớn, tài xế sẽ rất khó lòng nghe được tất cả những gì đang xảy ra xung quanh. Điều này sẽ làm giảm sự tập trung và mức độ quan sát cũng như khả năng xử lý tình huống của tài xế. Chưa kể đến âm thanh quá to còn gây ảnh hưởng đến các hành khách ngồi trong xe.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ của tài xế để có chuyến đi an toàn

Không dừng xe ở vị trí điểm mù

Việc đậu xe hay dừng xe ở gần điểm mù của xe đi bên cạnh là điều hết sức tối kỵ. Không điều khiển xe đi ngang hàng với vị trí lốp sau của xe khác, đặc biệt là xe tải chở hàng, xe bồn hoặc xe có kéo rơ moóc dài. Đây là vị trí điểm mù cực nguy hiểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn khi xe đi đằng trước chuyển làn hoặc vào cua.

Không rà phanh liên tục khi xuống dốc

Việc rà phanh liên tục khi xe xuống dốc khiến phanh xe nhanh xuống cấp. Việc rà phanh liên tục khi xe đang đi xuống dốc sẽ khiến hệ thống phanh xe nhanh xuống cấp và còn rất nguy hiểm nếu như không may xe bị mất phanh.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ của tài xế để có chuyến đi an toàn

Không nên chỉ quan sát ở phạm vi gần

Theo kinh nghiệm lái xe lâu năm, tài xế cần tập kỹ năng quan sát bao quát để đảm bảo điều khiển phương tiện được an toàn. Theo đó, tài xế cần quan sát ở phạm vi rộng và xa hơn về phía trước, đồng thời phải bao quát được tình hình ở 2 bên và đằng sau để có thể kịp thời xử lý những tình huống phát sinh.

Không vượt xe khi qua đoạn giao cắt

Việc tài xế vượt xe, nhất là khi điều khiển ô tô mà vượt xe khác khi qua đoạn giao cắt sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn. Trong trường hợp có xe đi cắt ngang qua, tầm nhìn của xe đang vượt bị hạn chế sẽ rất dễ xảy ra va chạm.

Kết luận

Ngoài những thói quen thường gặp khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông như: nghe điện thoại, uống rượu bia, không cài dây an toàn, bóp còi chưa đúng cách thì có những điều ta thường bỏ qua hay xem nhẹ, mà đôi khi những điều đó có thể gây nguy hiểm cho chính mình và mọi người. Vì thế các tài xế hãy ghi nhớ trong đầu những điều kiêng kỵ của tài xế để bảo toàn tính mạng mỗi khi lái xe ô tô.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News