Kiêng Kỵ

Những điều kiêng kỵ khi về nhà mới để đón tài lộc

Nhà mới là nơi bắt đầu một khởi đầu mới, gia đình chúng ta sinh sống tại đây khoảng thời gian rất dài. Chính vì vậy, việc về nhà mới là một việc đại sự, có ảnh hưởng lớn đến tương lai sau này của gia chủ. Chuyên gia của blogSoDe đưa ra những điều kiêng kỵ khi về nhà mới để bạn có thể tránh, rước nhiều tài lộc và may mắn.

Vì sao chúng ta cần phải kiêng kỵ khi về nhà mới?

Nhà mới là nơi mà chúng ta bắt đầu một sự khởi đầu mới tốt đẹp hơn. Đây được xem là một việc đại sự và có ảnh hưởng lớn đến tương lai sau này của gia chủ. Với những ai chuyển đến nhà mới với mục đích vừa là nhà ở vừa là nơi để kinh doanh, mua bán thì cần phải chú trọng nhiều hơn. Ông bà xưa thường có câu “đầu xuôi thì đuôi lọt”, có nghĩa là nếu khởi đầu là những điều tốt đẹp thì suốt cả thời gian sau cũng sẽ luôn được may mắn. Ngược lại, nếu gặp điều không may đầu tiên thì tỷ lệ xui xẻo sẽ đến nhiều hơn.

Chính vì vậy mọi người thường tính toán, chu toàn mọi thứ rất kỹ trước khi dọn đồ hay vào nhà mới ở. Tùy theo suy nghĩ của mỗi người mà sẽ có những niềm tin, cách thức để vào nhà mới khác nhau.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ khi về nhà mới để đón tài lộc

Những điều kiêng kỵ khi về nhà mới

May mắn có thể đến ngẫu nhiên bất thình lình nhưng cũng có thể do mình tự tạo ra và hoàn toàn tác động được. Thủ tục nhập trạch cũng là một trong những điều chúng ta muốn may mắn sẽ tới cho gia đình mình, mong muốn khởi đầu cuộc sống mới thuận lợi và tốt đẹp hơn. Do đó có một số điều nên và không nên làm khi nhập trạch, bạn tham khảo thêm để biết.

Không nên đến nhà mới bằng tay không

Trong ngày nhập trạch nếu tất cả thành viên trong gia đình đi tới nhà mới bằng tay không là thể hiện sự nghèo đói, thiếu thốn, không có tiền tài, danh vọng. Rất nhiều bạn hỏi “Về nhà mới mang gì vào trước?”, tốt nhất nên mang theo bếp lửa, muối, gạo, tiền, cây cảnh, chổi mới, chiếu mới… Những đồ vật mang theo thể hiện sinh khí, cuộc sống giàu sang, no đủ. Hãy nhớ tuyệt đối không đi tay không tới nhà mới.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ khi về nhà mới để đón tài lộc

Không chuyển nhà vào buổi tối

Theo phong thủy học buổi sáng là thời điểm tốt nhất cho lễ nhập trạch, không nên làm lễ nhập trạch vào chiều tối, lý do rất đơn giản người việt xưa nay kiêng chuyện đổ vỡ, nhất là khi lại là khởi đầu một cuộc sống mới. Khoảng thời gian chiều tối con người có xu hướng mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi, thời điểm này bê vác thường hay xảy ra đổ vỡ, làm việc thiếu chính xác.

Không nấu ăn bằng bếp điện ngày đầu

Lửa là tượng trưng cho sự sống của loài người, từ thủa nguyên thủy chúng ta đã biết sử dụng lửa để sưởi ấm, làm chín đồ ăn. Trong văn hóa của người Việt luôn có ba vị táo công, chuyên trông coi bếp lửa cho mọi nhà. Do đó trong ngày đầu nhập trạch bạn cần đun một ấm nước bằng bếp ga để khai bếp. Giờ đây nghi lễ này chỉ mang tính chất tượng trưng, chỉ đun lần đầu sau đó không cần dùng tới nữa vì không phù hợp với một số nơi như chung cư.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ khi về nhà mới để đón tài lộc

Không cãi vã, nói những điều tiêu cực

Trong ngày nhập trạch các thành viên trong gia đình cần nói cười rộn ràng tạo không khí vui vẻ đầm ấm cho ngôi nhà. Nếu trong nhà có trẻ em nghịch ngợm cũng không nên nói to, chửi mắng tránh để xảy ra những bất hòa mỗi thành viên trong gia đình.

Không đón khách vào ngày nhập trạch

Người Việt thường hay kết hợp lễ nhập trạch và mừng tân gia, trên thực tế nên tách ra làm hai ngày khác nhau sẽ tốt hơn, lý do vì khi làm lễ tân gia sẽ có ăn uống, mà khi uống rượu vào đôi khi không kiểm soát được bản thân sẽ xảy ra to tiếng, xích mích. Đây cũng là điều cấm kỵ khi vào lễ nhập trạch.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ khi về nhà mới để đón tài lộc

Kiêng cãi vã, khóc lóc khi dọn về nhà mới

Cãi vã là không tốt, và đương nhiên cãi vã trong những ngày trọng đại lại càng không tốt. Mỗi người đều có sự bực tức, có cái tôi riêng, tuy nhiên nên hạn chế và tiết chế bớt để giảm đi những phát sinh cảm xúc không nên có và không cần thiết. Đặc biệt trong ngày dọn nhà, cãi vã, lớn tiếng, nói lời thô tục là cực kỳ kiêng kỵ. Quan niệm dân gian tin rằng, nếu có lời ăn tiếng nói không hay trong ngày dọn nhà sẽ ảnh hưởng đến sinh khí sau này, bao gồm những mối bất hòa trong gia đình, mang đến nhiều điều xui rủi không may. Nhà có trẻ con thì nên tạo cảm giác thoải mái cho chúng chơi đùa vui vẻ, không nên la mắng sẽ làm các bé khóc, quấy phá thì không tốt. Vì vậy, ngoài kiêng kỵ khi dọn vào nhà mới tránh cãi vã, thì tất cả mọi người phải giữ vững tinh thần, phải có thái độ lạc quan, vui vẻ thoải mái, nói những điều tốt đẹp, nếu được hãy mang đến thật nhiều tiếng cười.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ khi về nhà mới để đón tài lộc

Kết luận

Người Việt Nam có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” đó là những niềm tin của dân gian từ trước đến nay giúp cho mọi việc trong cuộc sống hằng ngày được thuận lợi tốt đẹp hơn, gặp được nhiều may mắn. Vì vậy với những gia chủ nào sắp chuyển nhà thì nên quan tâm đến những điều kiêng kỵ khi về nhà mới nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News