Kiêng Kỵ

Những điều kiêng kỵ lúc 12h trưa và 12 đêm đừng nên phạm phải

Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, những điều kiêng kỵ lúc 12h trưa và 12h đêm khuya dưới đây tuyệt đối đừng phạm phải kẻo mang vận xui vào người.

điều kiêng kỵ 12h đêm, điều kiêng kỵ 12h trưa, tâm linh bí ẩn, những điều kiêng kỵ lúc 12h trưa và 12 đêm đừng nên phạm phải

Có những điều kiêng kỵ bất thành văn, được cha ông ta truyền lại. Mặc dù khoa học chưa thể lý giải, nhưng nó vẫn có mức ảnh hưởng nhất định tới đời sống con người.

Về tâm linh, có thờ có thiêng, có kiêng có lành, mỗi người nên tuyệt đối tránh xa những điều kiêng kỵ lúc 12h đêm và 12h trưa dưới đây.

1. Những điều kiêng kỵ lúc 12h trưa đừng nên phạm phải

– Kiêng nhặt tiền rơi: Theo quan niệm dân gian, không được nhặt tiền rơi vãi trên đường vào giữa trưa 12h bởi việc làm này là điều xui xẻo, đó có thể là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai hoạ không chừng.

– Kiêng cắt tóc: Theo lời người xưa, không nên cắt tóc vào 12h trưa. Giờ này cắt tóc cũng là cắt lộc, suốt cả tháng làm ăn đen đủi, tiền bạc tiêu hao.

– Kiêng cắm đũa vào bát cơm: Ăn cơm trưa không cắm đũa vào bát cơm, vì đó là cách người ta làm cơm cúng. Cơm người trần ăn mà làm vậy thì giống như đang thắp hương mời vong vào nhà dùng bữa.

– Kiêng cho trẻ ra ngoài đường: Không nên đưa trẻ con ra đường lúc 12h trưa. Có quan niệm cho rằng, trẻ dễ bị “bắt vía”, đêm quấy khóc nhiều, khó ăn khó ngủ.

– Kiêng khi ngủ trưa: Khi ngủ trưa cũng phải xem vị trí ngủ. Nhớ đừng quay đầu ra cửa, vì đó là tư thế cho người chết. Cùng đừng quay chân vào bàn thờ, dễ bị quở vì bất kính với bề trên.

– Kiêng chuyện chăn gối: Nhắc tới chuyện phòng the đây không chỉ mang tính chất bản năng mà còn có ý nghĩa sinh sản và duy trì nòi giống. Đó là hành vi âm dương giao hợp, cần phải có linh khí thuần âm trợ lực, bởi vậy chuyện chăn gối thường làm vào buổi tối, khi âm khí đang thịnh. Còn vào giờ Ngọ ba khắc là thời điểm âm khí yếu nhất trong ngày, theo dân gian truyền rằng, nam nữ giao hợp lúc này sẽ sinh ra đứa con ngốc nghếch.

– Kiêng lễ bái: Theo kinh Phật, lễ bái thần Phật nên làm vào lúc sáng sớm, lúc trời đất còn thanh tịnh thì sẽ càng linh nghiệm. 12h trưa là giờ quan đi tuần, giờ Ngọ 3 khắc trong dân gian là thời khắc chuyển giao giữa sáng và chiều nên không hợp để lễ bái. Song lễ Phật quý ở lòng thành, bái Phật tùy duyên, nếu giữa trưa có duyên qua cửa Phật thì vẫn nên cúi đầu lễ bái để cầu bình an cho gia đình.

– Kiêng mai táng: 12h trưa là lúc dương khí cực thịnh, không nên mai táng vào thời điểm này, linh hồn người chết có thể bị đánh cho phiêu tán, khó bề hóa kiếp.

Theo lịch pháp Trung Hoa, “thời” và “khắc” là 2 đơn vị tính thời gian, một ngày đêm chia thành 12 thời (mỗi thời tương đương 2 giờ hiện tại), phân làm 100 khắc (“khắc” là chỉ vạch khắc trên thùng nhỏ nước tính giờ, một ngày đêm thì nhỏ hết 1 thùng, mỗi khắc tương đương 15 phút). Giờ ngọ tương đương 11 giờ đến 13 giờ trưa, giờ ngọ ba khắc là gần đến 12 giờ trưa, là lúc mặt trời ở vào đỉnh điểm, bóng trên mặt đất thu lại ngắn nhất. Theo quan niệm cổ, đây là lúc “dương khí” cực thịnh trong ngày.

Người Trung Hoa cổ luôn cho rằng việc giết người là “âm sự”, dù người bị giết có đáng tội hay không thì âm hồn của y luôn bám theo những người có liên quan đến việc xử tử y như phán quan, quan giám trảm, đao phủ. Vì vậy, hành hình lúc dương khí thịnh nhất thì âm hồn sẽ bị trấn áp, không dám xuất hiện. Đây là nguyên nhân chủ yếu tạo nên thói quen hành hình lúc “giờ ngọ ba khắc”.

2. Những điều kiêng kỵ lúc 12h đêm đừng nên phạm phải

Theo quan niệm tâm linh, 12h đêm được xem là thời khắc thiêng liêng, thời khắc chuyển giao giữa ngày cũ sang ngày mới, là lúc âm khí của âm hồn mạnh nhất, dương khí của con người yếu nhất nên rất dễ bị ma quỷ hù dọa và quấy phá.

Để đảm bảo không bị ma quỷ ám vận, xúi giục làm điều sai trái và gặp phải những điều xui rủi bạn hãy thuộc lòng những điều cấm kỵ lúc 12h đêm sau:

– Không nhìn ra cửa sổ hay soi gương: Nửa đêm là giờ thiêng, người ta kiêng vì e rằng có thể nhìn thấy điều gì đó không thuộc về thế giới người bình thường. Nếu lỡ nhìn thấy thứ gì đó lạ thường thì nhất định không được để ý đến nó mà phải lờ đi như không biết. Soi gương vào nửa đêm cũng tiềm ẩn những nguy cơ tương tự bởi gương được quan niệm là con đường nối giữa thế giới âm và dương, là cánh cửa đưa người “khuất mặt” đến thế giới con người.

– Không đi một mình: Nếu như bạn nghe thấy đằng sau có tiếng gọi từ đằng sau thì cũng tuyệt đối không được trả lời hay quay đầu lại nhìn. Đây là một trong những trò đùa của ma quỷ để trêu ghẹo con người.

– Không đốt vàng mã: Vàng mã dành cho người âm, lại đốt vào giờ thiêng âm khí cực thịnh, khó tránh việc ma quỷ kéo lại gần hưởng lộc.

– Không phơi quần áo: Phơi quần áo bán đêm sẽ khiến vong hồn cô đơn, vất vưởng không người thờ cúng sẽ “mượn” và để lại “quỷ khí” ám vào quần áo, mang đến những rủi ro cho người mặc và không tốt cho sức khỏe.

– Không nhìn lại phía sau: Nếu bạn lái xe ở ngoài đường vào lúc 12 giờ đêm thì nên hạn chế việc nhìn lại đằng sau, nếu như có nhìn nhất định phải giữ bình tình, không được có ý nghĩ “không lẽ có ma đi theo sau mình sao?” hay những câu hỏi đại loại như vậy. Vì ma quỷ luôn luôn đi theo những suy nghĩ sợ hãi hoang mang của con người, bạn càng sợ, chúng càng trêu chọc bạn, dễ gây tai nạn nguy hiểm.

Càng là ngày rằm, mùng 1 hàng tháng thì càng nên hạn chế ra đường giờ này, bởi đây là dịp xá tội vong nhân. Có ai gọi tên thì đừng vội thưa hay quay đầu nhìn bởi theo người xưa, đây có thể là trò đùa cợt của ma quỷ nhằm trêu ghẹo con người.

– Không mở cửa vào ban đêm: Kiêng mở cửa vào ban đêm, lỡ đã mở thì phải bình tĩnh, có đồ vật gì bên ngoài cũng không được nhặt lên, tránh xui xẻo.

Theo lời xưa kể lại, có người nửa đêm nghe tiếng gõ cửa bèn thức dậy mở cửa, chẳng thấy ai ngoài một đôi găng tay. Tò mò nhặt lên đeo, người này từ đó hứng chịu đủ điều xui xẻo. Vì thế người ta kiêng mở cửa vào ban đêm, lỡ đã mở thì phải bình tĩnh, có đồ vật gì bên ngoài cũng không được nhặt lên.

Những điều kiêng kỵ vào 12h trưa và 12h đêm còn rất nhiều, cũng chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào kiểm chứng song các cụ xưa vẫn truyền lại cho con cháu từ đời này sang đời khác, bởi “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, chuyện không được tốt đẹp gì cứ tránh đi là hơn.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News