Kiêng Kỵ

Những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mà mẹ bầu nên biết

Đối với những người lần đầu làm mẹ cần phải chuẩn bị kiến thức từ lúc trước khi mang thai. Cụ thể là cần lên kế hoạch bổ sung dinh dưỡng và thay đổi các thói quen có lợi cho việc mang thai. Khi thay đổi lối sống theo chiều hướng tích cực không những giúp cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi mà còn giúp bảo vệ thai nhi khỏi những nguy cơ như sảy thai, động thai, thai phát triển không bình thường,… Dưới đây, Blog So De sẽ giúp mẹ trang bị những kiến thức khi mang thai 3 tháng đầu cũng như những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai.

Về chế độ ăn uống

Trong 3 tháng đầu. việc ăn uống của mẹ bầu cần hết sức cẩn thận. Dưới đây là một số loại thức ăn kiêng kỵ:

Rau ngót, rau răm

Trong thành phần của rau ngót có chứa nhiều papaverin, gây co thắt tử cung. Vậy khi mẹ ăn rau ngót, thai nhi có thể bị sảy thai. Trong rau răm có thành phần aldehyd, polygonacae, tác dụng kháng estrogen, gây sẩy thai.

Trái khổ qua, đu đủ, thơm

Trái khổ qua có thành phần charatri, momondicum, gây sẩy thai. Đủ đủ cả xanh và chín vì trong thành phần của đu đủ có nhiều enzyme papain, là chất phá hủy progesterone, khi mẹ ăn có thể gây sẩy thai.

Mẹ không ăn trái thơm. Nó có thành phần nhiều enzyme bromelain, là một loại kháng viêm non steroid, gây độc cho thai.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mà mẹ bầu nên biết

Các loại cá biển, đồ sống

Mẹ không ăn các loại cá ở biển vì các loại cá ở biển bị nhiễm chì , hay kim loại nặng nói chung như cá thu, cá ngừ đại dương, cá kiếm…Mẹ không nên ăn thịt, trứng sống hay chưa chín hẳn vì có nguy cơ ngộ độc thực phẩm, lây nhiễm bệnh listeriosis hay toxoplasmosis. Điều này có thể đe doạ tính mạng thai nhi hoặc gây ra các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Tuy canxi từ sữa rất cần thiết cho mẹ bầu nhưng các loại sữa tươi không được tiệt trùng có thể có chứa vi khuẩn listeria, gây ra bệnh tật, sẩy thai hoặc đe doạ tính mạng của mẹ và bé.

Không ăn mặn

Ăn mặn trong thai kỳ sẽ khiến mẹ dễ bị phù nề, phù thũng, cao huyết áp… hoặc nguy cơ cao hơn là chứng tiền sản giật vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra ăn mặn cũng gây nguy cơ nhiễm độc thai nhi lớn hơn nhiều lần. Vì vậy, mẹ bầu nên tập chế độ ăn nhạt để đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe của mẹ và bé nhé!

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mà mẹ bầu nên biết

Không ăn đồ hộp, đồ ăn nhanh, đồ có chất bảo quản

Tốt nhất mẹ bầu nên ăn những đồ ăn được chế biến ngay, không nên ăn đồ hộp, đồ ăn nhanh, đồ có chất bảo quản để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé không bị ảnh hưởng bởi đồ công nghiệp hoặc hóa chất công nghiệp; dù ít dù nhiều sẽ ảnh hưởng đến em bé.

Không ăn đồ ngọt, đồ quá bổ

Tránh ăn quá ngọt để tránh nguy cơ tăng cân quá mức hoặc tiểu đường cho mẹ và thai nhi. Không bổ dưỡng quá nhiều đồ bổ: Trong 3 tháng đầu tránh không ăn đồ quá bổ như yến sào, gà tần (gà tiềm),…

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mà mẹ bầu nên biết

Về chế độ sinh hoạt, sức khỏe

Khi mang thai mẹ không được nhuộm tóc và sơn móng tay, móng chân. Một trong những điều kiêng kỵ khi mang thai là mẹ không nên để các loại hóa chất từ thuốc nhuộm tóc, thuốc dùng sơn móng chân móng tay tiếp xúc trực tiếp trên da hoặc trên tóc. Trong các loại hóa chất này có các hoạt chất nhóm nitro và amino, đây là loại hóa chất tác động lên đường hô hấp ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. .

Không tiếp xúc các chất tẩy rửa sàn nhà, sơn dầu, thuốc nhuộm quần áo, bình ắc quy: đây là các loại hóa chất gây độc cho thai khi mẹ có tiếp xúc trực tiếp làm tổn thương thai nhi trong 3 tháng đầu làm thai bị chết lưu hoặc sảy thai. Thai chậm tăng trưởng trong những giai đoạn sau.

Mẹ không dùng các loại đồ uống gây kích thích: Rượu, bia và cafe. Đây là những chất gây độc cho thai như sẩy thai, thai chết lưu, thai chậm tăng trưởng, sanh non khi mẹ uống mỗi ngày 200ml rượu, bia và uống cafe 5 ly mỗi ngày.

Mẹ không hút thuốc lá chủ động hay hút thuốc lá thụ động (người khác hút thuốc), mẹ trực tiếp hít khói thuốc lá. Khói thuốc lá gây tác hại cho thai nhi, đặc biệt trong 3 tháng đầu thai kỳ gây dị tật thai, sẩy thai, thai lưu, suy dinh dưỡng bào thai.

Không gần chó mèo: Khi mang thai, mẹ bầu nên kiêng không được lại gần các con vật như chó mèo vì lông của chúng có thể gây dị ứng với cơ địa nhạy cảm của mẹ bầu. Ngoài ra, phân mèo chứa vi khuẩn Toxoplasmosis gây ra triệu chứng giống cúm làm tăng nguy cơ dị tật ở thai nhi.

Không quan hệ thô bạo: Các nhà sản khoa đã chứng minh quan hệ không gây sảy thai nhưng mẹ bầu nên chú ý quan hệ nhẹ nhàng, nương theo cảm xúc của mẹ bầu để thực hiện hành vi giao hợp. Với dân gian, thường sẽ khuyên mẹ bầu kiêng quan hệ trong thời gian đầu, ít nhất trong 1 tháng đầu sau khi biết tin có thai (cái này rất nguy hiểm, 6/10 tin động thai của các thai phụ đều từ lý do có quan hệ với chồng đêm trước. Sau 2-3 tháng thì có thể quan hệ bình thường, tuy nhiên cần nhẹ nhàng và có tư thế phù hợp).

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mà mẹ bầu nên biết

Kết luận

So với lúc chưa bầu, cơ thể phụ nữ mang thai nhạy cảm hơn rất nhiều, đặc biệt là hệ miễn dịch bị suy yếu hơn rất nhiều. Vì thế mọi hoạt động của thai phụ cần hết sức cẩn trọng để hạn chế rủi ro như sảy thai, sinh non, ảnh hưởng đến thể chất và trí tuệ thai nhi. Đây là những điều kiêng kỵ trong 3 tháng đầu mang thai mà mẹ bầu nên đặc biệt lưu tâm.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News