Kiêng Kỵ

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh thu hút ma quỷ

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian vong hồn người chết cùng với quỷ đói được ”thả cửa” trở về dương gian. Để tránh bị đen đủi trong tháng này, người xưa có chỉ ra những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn. “Có thờ có thiêng có kiêng có lành” chính vì thế blogSoDe sẽ tổng hợp những điều cần tránh để các bạn cũng như gia đình sẽ không bị “ma trêu quỷ hờn”, thậm chí rước vong vào nhà.

Nguồn gốc tháng cô hồn

Ở Trung Quốc, nguồn gốc của tháng cô hồn bắt nguồn từ việc Diêm Vương cho mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 hàng năm để quỷ đói được trở lại trần gian rồi đến rằm lại quay về. Chính vì thế mà theo tục lệ dân gian, người trần gian phải cúng cháo, gạo, muối cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày. Có những nơi, người ta gọi quỷ đói là “anh em tốt”, “thần cửa sau” để lấy lòng những linh hồn quỷ đói này. Hàng năm, người dân Trung Quốc tiến hành cúng cô hồn vào ngày 14/7 Âm lịch.

Ở Việt Nam, cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. Người Việt cho rằng, con người bao gồm hai phần là hồn và xác. Khi con người mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai kiếp khác hay có người thì bị đày xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian. Hàng năm, người Việt cúng cô hồn kéo dài một tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh thu hút ma quỷ

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn

Trong tháng cô hồn có một số điều ta nên tuyệt đối tránh. Cụ thể là:

Đi chơi đêm không được réo tên nhau

Việc réo tên nhau trong ban đêm sẽ khiến cho ma quỷ nhớ đến tên của người đó. Nếu vậy, bạn đang vô tình mang họa vào thân khi ma quỷ sẽ đi theo ám ảnh những người mà chúng biết.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh thu hút ma quỷ

Không đứng dưới cây cổ thụ

Những loại cây lớn, cổ thụ là nơi mà ma quỷ dễ dàng trú ẩn. Hay nói cách khác, đây là những nơi đầy âm khí. Cần tránh xa những chỗ này để quỷ không nhập hồn được. Ngoài ra, những chỗ góc tường tối cũng là nơi lý tưởng cho ma quỷ trú ẩn.

Không nhặt tiền rơi trên đường

Không nên nhặt tiền rơi trên đường vì đây có thể là tiền cúng ma quỷ nhằm mua chuộc chúng tránh xa con người. Ai động vào những tờ tiền này chẳng khác nào đem chúng và tai họa về nhà.

Không nên mua đất

Tháng cô hồn, mở cửa địa ngục giải thoát vong hồn, ma quỷ lên trần gian báo ân báo oán vậy nên không nên mua đất để tránh trường hợp mua phải những miếng đất có âm khí mạnh, lô đất ngày xưa là bãi tha ma. Động thổ hay xây nhà trên những miếng đất này rất dễ gặp xui xẻo, vận hạn triền miên vì làm động “long mạch”, ảnh hưởng đến đường đi của ma quỷ. Khi bán lại cũng sẽ dễ bị mất giá mà ít người mua. Nếu có mua đất trong thời gian này thì cực kỳ cân nhắc hoặc rời sang tháng khác nếu có ý định mua.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh thu hút ma quỷ

Không nên mua nhà

Ma quỷ, vong hồn không được thờ cúng đến nơi đến trốn, ma đói ma khát hay lùng sục trong tháng cô hồn và thường trú ẩn những căn nhà không có người ở đang được đăng bán. Vì vậy tuyệt đối không nên mua trong tháng này, những ngôi nhà hoang vu lạnh lẽo làm gia chủ cảm thấy không yên tâm, cuộc sống bị đảo lộn vì bị ma quỷ trong căn nhà quấy rối, trêu chọc.

Không nên mua xe ô tô

Cùng với việc không nên mua nhà, mua đất thì không nên mua xe ô tô cũng là điều cần kiêng kỵ. Những ngày này trong tháng cô hồn, các vong hồn “chết đường chết chợ” lưu lạc vất vưởng ngoài đường. Nếu chẳng may gặp phải sẽ ám vào gia chủ khiến gia chủ gặp phải những điều xui xẻo khi tham gia giao thông. Có thể gặp va quệt, tai nạn không đáng có xảy đến với mình. Nếu cần mua xe gấp thì nên cân nhắc kỹ, cúng xe cũng là điều nên làm trong tháng này.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh thu hút ma quỷ

Không nên mua quần áo trong tháng cô hồn

Mua quần áo tháng cô hồn dễ bị vong trêu chọc, mượn quần áo để mặc. Vì vong không được thờ cúng cẩn thận, thiếu thốn mọi thứ. Kiêng kỵ mua quần áo mới trong tháng này nếu không muốn bị xui xẻo.

Không nên mua vàng

Dân gian quan niệm “vớ được bạc thì sang, vớ được vàng thì xui” vậy nên kiêng kỵ mua vàng trong tháng cô hồn. Việc mua vàng trong tháng này báo hiệu cho ma quỷ biết rằng bạn giàu có và sẽ bám lấy bạn để quấy rối, bắt buộc bạn phải làm lễ cúng khấn, dâng lễ vật để được yên ổn.

Không dẫm đạp lên tro bụi tiền vàng mã

Vàng mã là tế phẩm cho cõi Âm, khi đốt cháy, các vong linh sẽ tụ tập xung quanh để thưởng thập. Nếu bạn nhảy, dẫm lên tro của vàng mã thì là xâm phạm với các vong linh, bạn sẽ không thể tránh khỏi xui xẻo.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh thu hút ma quỷ

Không nên mua gương, kính

Gương giống như cánh cửa kết nối với địa ngục, mua gương tháng này sẽ dễ dàng bị ám ảnh bởi hình ảnh ma quỷ trong gương. Mua gương hay kính mà quá trình vận chuyển hay lắp đặt mà không may bị vỡ thì đó cũng là điềm báo xui xẻo

Kết luận

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn là những tín ngưỡng dân gian mà không ai hay một ngành khoa học nào có thể kiểm chứng đúng sai. Nhưng với quan niệm rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên người dân vẫn chú trọng làm theo. Hơn nữa, người Việt cho rằng cúng cô hồn là một hành động nhân đạo, mang tính nhân văn cao cả của con người, thể hiện lòng kính trọng, tôn nghiêm của người còn sống đối với người đã khuất, đề cao việc báo hiếu và làm phúc bố thí…

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News