Kiêng Kỵ

Những điều kiêng kỵ trong thời gian để tang để người mất được siêu thoát

Để tang người đã mất là một trong những phong tục tập quán của Việt Nam ta từ bao đời nay. Để tang có ý nghĩa gì? Những điều kiêng kỵ trong thời gian để tang như thế nào? Hãy cùng khám phá qua bài viết sau của chúng tôi.

Ý nghĩa của việc để tang

Để tang là hình thức thông báo cho mọi người biết gia đình có người qua đời cũng như cho mọi người biết người thân người đã mất là ai. Đối với những gia đình có người chết là ông bà, cha mẹ – những người có công sinh dưỡng dục, để tang là thời gian để tưởng niệm đến họ cũng như thể hiện sự đau thương, tiếc nuối cho sự ra đi. Ngoài ra, việc để tang còn có ý nghĩa mong muốn người đã khuất thấy được tấm lòng của người còn sống mà phù hộ cho công việc làm ăn, cuộc sống được thuận lợi.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ trong thời gian để tang để người mất được siêu thoát

Nhà có người mất ngoài đường kiêng gì?

Những người “chết đường chết chợ” theo quan niệm của người xưa là điều tối kỵ đối với các gia đình nếu có ý định đưa về nhà. Vì nếu đưa về, nhà sẽ có nhiều âm khí, việc làm ăn sẽ không còn được thuận lợi nữa. Cuộc sống của những người trong nhà cũng sẽ khó khăn hơn. Gia đình có thể tổ chức tang lễ tại nơi có người thân chết hoặc đưa ra ngoài đồng để người thân, bạn bè đến phúng viếng.

Những điều kiêng kỵ khi nhà có người treo cổ tự tử

Trong trường hợp người thân treo cổ tự tự đã chết thì hãy nhanh chóng lấy dao chém đứt sợi dây chứ không nên gỡ dây ra từ từ. Đó được coi là hành động can thiệp của người sống để cắt đứt oan nghiệt là người chết mang đến. Nếu không gia đình sẽ bị họa này theo trong thời gian dài rất nguy hiểm.

Nhà có con cái mất sớm cần kiêng gì?

Những trường hợp mà “người đầu bạc tiễn kẻ tóc xanh” cũng là một nghịch cảnh đáng buồn gây nên cú sốc tâm lý, để lại vết thương trong lòng người ở lại. Ở những tỉnh miền Bắc sẽ không cho cha mẹ đưa tang cho con. VÌ họ sợ rằng cha mẹ sẽ đau buồn, thương tiếc, khó lóc có thể ngất đi ảnh hưởng đến tính mạng. Như vậy, có thể tránh được trùng tang trong gia đình.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ trong thời gian để tang để người mất được siêu thoát

Những kiêng kỵ trong thời gian để tang

Gia đình người mất cần biết những điều kiêng kỵ trong thời gian để tang, không chỉ giúp tránh phạm phải điều cấm kị mà còn thể hiện sự tôn trọng người đã khuất. Chi tiết như sau:

Con cái không được mặc đồ lòe loẹt

Sau khi cha mẹ qua đời, con cái cần phải chịu tang. Thời xưa phải chịu tang 3 năm, bây giờ tuy đã rút ngắn lại, nhưng trong thời gian này vẫn nên chú ý, không được mặc quần áo lòe loẹt, trang điểm đậm, uống rượu hát hò.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ trong thời gian để tang để người mất được siêu thoát

Trong thời gian để tang, tránh đi thăm bạn bè, họ hàng

Trong thời gian con cái đang để tang, không nên đi thăm bạn bè và họ hàng, không tụ tập, không chúc Tết, đặc biệt là không đến chúc Tết những gia đình có người bị bệnh để tránh đem điều không may đến.

Kiêng động cuốc, động thuổng vào mộ trong vòng cư tang

Sau khi người chết mới được chôn cất ba ngày, người ta sẽ đắp mộ kỹ lưỡng trong khi làm lễ mở cửa mả. Từ đó trở đi, kiêng không đắp mộ trong vòng tang. Tục lệ này là để tránh mồ mả bị sập, bị động trong thời gian áo quan và thi hài đang tan rữa. Con cháu khi đến mộ thắp hương chỉ được lấy đất đắp vào những chỗ sạt lở, kiêng trèo lên mộ hay động cuốc thuổng vào mộ.

Kiêng kỵ khi tham gia cưới hỏi, tụ tập

Con cháu trong gia đình phải kiêng không được đến những nơi đình đám, hội hè, cưới hỏi. Kiêng đến nhà người khác trong dịp đầu năm. Bởi vì theo quan niệm dân gian, trong gia đình có đại tang thì tất cả các thành viên đều mang sự lạnh lẽo, u ám nên nếu họ tham dự vào các ngày vui của tập thể, của gia đình khác thì sẽ đem theo sự lạnh lẽo, không may mắn đến.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ trong thời gian để tang để người mất được siêu thoát

Kiêng lấy vợ, lấy chồng khi đang để tang cha mẹ

Thời xưa, khi cha mẹ mất, con cái thường phải để tang ba năm. Trong thời gian đó, người ta kiêng không được lấy vợ, lấy chồng vì nếu không sẽ bị làng xã khinh rẻ vì tội bất hiếu với cha mẹ, tổ tiên. Ngày nay, việc kiêng cữ không còn kỹ lưỡng như trước nhưng nhiều gia đình vẫn thường kiêng cưới vợ, gả chồng cho con khi chưa làm giỗ đầu cho người quá cố.

Kiêng để ánh sáng mặt trời soi trực tiếp khi cải táng

Việc cải táng (bốc mộ) luôn được thực hiện về đêm để tránh ánh sáng mặt trời vì có nhiều trường hợp thi thể sau nhiều năm vẫn còn nguyên vẹn, nếu để ánh sáng mặt trời chiếu vào, thi thể sẽ rữa ngay và teo lại. Nếu gặp trường hợp như vậy phải lấp đất vào ngay, vài năm sau mới được cải táng.

Kiêng khai trương, xây nhà

Khai trương cửa hàng mới vốn là tin mừng, đáng vui nhưng tiệc mừng này tổ chức trong thời gian để tang thì không hay chút nào. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến công việc làm ăn, kinh doanh. Nhẹ thì gia đạo bất hòa, tiền của vật chất tiêu pha. Nặng thì sức khỏe giảm sút, nguy hiểm đến tính mạng, cái chết.

kiêng kỵ, những điều kiêng kỵ trong thời gian để tang để người mất được siêu thoát

Kiêng mang thai

Tuyệt đối không mang thai, sinh con khi chưa xả tang. Điều này khiến con cái sinh ra hay quấy khóc, chậm lớn và kém thông minh. Thậm chí còn xảy ra nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc yểu mệnh, chết sớm.

Kết luận

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News