Nhà Đất

Những điều thú vị ở nhà thờ Đức Bà Paris, Pháp

Nếu may mắn được trải nghiệm một chuyến du lịch Châu Âu thì bên cạnh tháp Eiffel, bảo tàng Louvre… thì bạn cũng đừng bỏ qua nhà thờ Đức Bà Paris – nơi sẽ cho bạn những điều vô cùng thú vị và độc đáo.

Giới thiệu đôi nét về nhà thờ Đức Bà Paris

Nhà thờ Đức Bà Paris tọa lạc ở phía đông của hòn đảo Ile de la Cité của thành phố Paris – một hòn đảo nằm giữa dòng sông Seine trung tâm nước Pháp.

những điều thú vị ở nhà thờ đức bà paris, pháp

Nhà thờ Đức Bà Paris – niềm tự hào kiến trúc của người dân nước Pháp

Đây là một công trình kiến trúc vô cùng độc đáo, là một nhà thờ tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic.

Không những vậy, nó còn có phong cách thiết kế, lối trang trí khác biệt, mới hoàn toàn so với phong cách kiến trúc Roman trước đó: sử dụng cửa sổ bông gió, kính màu ghép khổng lồ hay là mái cong kiểu vòm có sườn và trụ bay…

Được khởi công xây dựng từ năm 1160 và được hoàn thành vào năm 1260 và cho đến nay, tòa nhà thờ Đức Bà Paris đã trải qua biết bao thăng trầm, biến cố: cuộc mạo phạm của Cách mạng Pháp (năm 1970), bị bốc cháy (năm 2019)… nhưng nó vẫn kiên cường và được hồi sinh một cách kỳ diệu.

Nhà thờ được ví là cái nôi của Paris, Pháp và cũng là trung tâm tôn giáo của thành phố. Là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris, Notre – Dame chứa thánh đường của Tổng giám mục Paris (Michel Aupetit) mỗi năm có tới 12 triệu người đến thăm Notre-Dame, biến nơi đây trở thành di tích được ghé thăm nhiều nhất ở Paris.

Kiến trúc độc đáo của nhà thờ Đức Bà Paris

Không chỉ thu hút bởi phong cách kiến trúc Gothic – đặc trưng của phong cách Châu Âu mà nhà thờ Đức Bà Paris còn hấp dẫn với du khách bởi đây là mẫu nhà thờ đầu tiên được xây dựng với quy mô lớn, hoành tráng là tiền đề cho các nhà thờ sau này ở Pháp: nhà thờ Amiens, Chartres or Rheims.

những điều thú vị ở nhà thờ đức bà paris, pháp

Kiến trúc độc đáo của nhà thờ Đức Bà Paris

Với tổng chiều dài là 128m, chiều cao 69m và có sức chứa lên tới 6.500 người. Phía mặt tiền nhà thờ được thiết kế với cấu trúc độc đáo, có ba cửa lớn không bằng nhau, cửa giữa cao nhất và rộng hơn hai cửa còn lại.

Những cửa sắt lớn có những tượng nổi lên một nền vàng tượng trưng cho quyển thánh kinh bằng đá. Sáu cánh cửa lớn được trang trí bằng những cốt sắt uốn nắn tuyệt đẹp và những hình tượng các thánh điêu khắc trên cạnh những vòm cong. Phía trên cửa được bố trí 28 bức tượng là hiện thân của những vua Judah và Do Thái, lên cao hơn một chút là các miệng máng xối nước mang hình thú.

những điều thú vị ở nhà thờ đức bà paris, pháp

Không gian bên trong nhà thờ

Bên trong, hai hàng cột với vòm trần trên cao được chạm trổ khá tinh vi, tỉ mỉ, tượng trưng cho lối kiến trúc Pháp vào thế kỷ 13. Đỡ những cột tháp là những trụ đường kính lên đến 1.6m đòi hỏi sự tỉ mỉ và độ khéo léo rất cao. Đặc biệt, có cây đàn orgue được cấu tạo bởi 7.800 ống đồng, kích thước khác nhau, phát ra một thứ âm vang ngân xa trầm bổng giúp tạo sự thư giãn, dễ chịu.

Bên trái của mặt tiền là Phần Cửa của Đức Mẹ Đồng Trinh mô tả Hoàng Đạo và cảnh đăng quang của Đức Mẹ. Phần giữa của mặt tiền mô tả Cảnh Phán Xét Cuối Cùng với 3 phần, phần thấp nhất nói về các thói xấu và các đức tính, phần giữa trình bày cảnh Chúa Jesus và các Tông Đồ và phần trên cùng là cảnh Khải Hoàn của Chúa sau khi Phục Sinh.

Phần bên phải của mặt tiền được gọi là phần của Thánh Anne diễn tả cảnh Đức Mẹ Đồng Trinh và Chúa Hài Đồng lên ngôi Vương. Đây cũng là phần điêu khắc đẹp và cẩn thận nhất của nhà thờ.

Những điều đặc biệt có ở nhà thờ Đức Bà Paris

– Đến với nhà thờ Đức Bà Paris, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng lối kiến trúc cổ xa xưa mà còn được lắng nghe những câu chuyện thú vị gắn liền với nó.

những điều thú vị ở nhà thờ đức bà paris, pháp

Hàng năm, thờ nhà Đức Bà Paris đón hàng triệu lượt khách du lịch đến tham quan và chiêm ngưỡng

– Bạn có thể được đắm chìm trong những khung cảnh tuyệt đẹp, nhộn nhịp của thành phố từ nhà thờ Đức Bà Paris.

– Bạn có thể đi dạo xung quanh, ghé vào những quán nhỏ ven đường để có thể tìm hiều, sưu tầm những bức tranh, ảnh hay các nhân vật nổi tiếng từ thời xa xưa…

những điều thú vị ở nhà thờ đức bà paris, pháp

Nhà thờ Đức Bà Paris là một địa điểm không thể bỏ qua khi có chuyến du lịch hành trình Châu Âu

– Từ nhà thờ, du khách có thể nhìn thấy rõ hòn đảo Ile de la Cité – dòng sông Seine nơi tưởng niệm các công dân Pháp bị đưa đi lưu đầy trong các trại tử thần như Auschwitz và Buchenwald trong kỳ Thế Chiến Thứ Hai.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News