Giấc Ngủ

Những lợi ích sức khỏe khi ngủ đủ giấc

những lợi ích sức khỏe khi ngủ đủ giấc

Giấc ngủ gây ảnh hưởng đến các chức năng hoạt động của não bộ – điều này có nghĩa là nếu bạn ngủ đủ giấc, trí não của bạn sẽ hoạt động khỏe mạnh và tối ưu. Ngược lại, nếu bạn bị thiếu ngủ, não bộ sẽ trở nên trì trệ và có năng suất làm việc kém. Vì thế, hãy cùng tìm hiểu những lợi ích sức khỏe khi ngủ đủ giấc qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Hello Bacsi tin chắc rằng bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều từng gặp phải các ảnh hưởng tiêu cực sau vài ngày ngủ không đủ giấc. Giấc ngủ kém sẽ khiến bạn cảm thấy lừ đừ, mệt mỏi, thiếu tập trung hoặc làm việc không hiệu quả.

Ngoài ra, tình trạng thiếu ngủ sẽ gây ra cảm giác cáu kỉnh, chán nản và khiến bạn cảm thấy buồn ngủ mọi lúc, mọi nơi. Để cơ thể khỏe mạnh, não bộ hoạt động tốt, bạn nên để bản thân mình được thư giãn và đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi ngày vì lợi ích của việc ngủ đủ giấc mang lại lợi ích không nhỏ.

Thúc đẩy sự sản sinh adenosine

Khi bạn tỉnh táo, neuron của não bộ sẽ sản sinh ra adenosine. Chất lượng giấc ngủ tốt sẽ có tác dụng làm sạch adenosine giúp giữ đầu óc luôn tỉnh táo.

Khi adenosine tích tụ quá nhiều, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy buồn ngủ. Não bộ của bạn thường không đủ thời gian để trẻ hóa lại, do đó sẽ gây cho bạn cảm giác buồn ngủ.

Ảnh hưởng đến “độ dẻo” của não bộ

Các nghiên cứu gần đây cho thấy sự liên quan giữa chất lượng giấc ngủ và chất xám trong não bộ. Một giấc ngủ sâu và đủ thời lượng sẽ giúp cân bằng các chức năng và cấu trúc lành mạnh của não bộ.

Chất lượng giấc ngủ kém có liên quan đến sự thoái hóa ba khu vực trong não bộ. Nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ khiến một số mô trong não bộ mất đi.

Giúp đầu óc tỉnh táo khi lái xe

Ngủ sâu và đủ giấc sẽ khiến bạn cảm thấy khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng. Nó giúp bạn tăng cường sự tập trung và tỉnh táo khi lái xe cũng như đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Hãy tránh lái xe khi bạn đang có những cảm xúc tiêu cực như giận dữ và cáu kỉnh.

Cảm giác buồn ngủ sẽ làm chậm đi khả năng phản ứng gấp nhiều lần so với bình thường. Lái xe khi đang mệt mỏi có thể sẽ khiến bạn cáu gắt và dễ gây xung đột hơn. Mệt mỏi chính là tác nhân chính gây ra 100.000 ca tai nạn xe mỗi năm ở Mỹ.

Tăng cường năng suất làm việc

Nếu bạn ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm

Bạn sẽ sẵn sàng xử lý hàng tá công việc với một đầu óc tỉnh táo và cơ thể tràn đầy năng lượng. Đồng thời, ngủ đủ giấc sẽ giúp bạn tránh gặp tình trạng cạn kiệt năng lượng vào buổi chiều.

Nếu bạn ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi đêm

Nếu không ngủ đủ giấc, khả năng tập trung cũng như năng suất làm việc của bạn sẽ bị suy giảm đáng kể. Bạn sẽ dễ cảm thấy lo âu hoặc cáu gắt khi mọi thứ diễn ra không theo kế hoạch. Có đến hơn 40% người trưởng thành báo cáo rằng họ cảm thấy bị choáng ngợp khi ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi đêm.

Ảnh hưởng đến con trẻ

Nếu con trẻ có được đầy đủ thời gian nghỉ ngơi cần thiết, việc đó sẽ đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cơ thể cùng não bộ, chúng sẽ trải qua nhiều cảm xúc tích cực hơn, thay vì cảm thấy cáu kỉnh hay buồn bã. Khi bạn nghỉ ngơi đầy đủ, bạn cũng sẽ tương tác với trẻ tốt hơn.

  • 88% các bậc cha mẹ đồng ý rằng tâm trạng tổng thể của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nếu trẻ có chất lượng giấc ngủ kém.
  • 52% người trưởng thành thú nhận rằng họ dễ quát nạt trẻ em nếu ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi ngày.
  • 81% các bậc cha mẹ đồng ý rằng tình trạng thiếu ngủ gây ảnh hưởng xấu đến khả năng học tập của trẻ tại trường.

Hãy đảm bảo chất lượng giấc ngủ mỗi đêm bằng cách đi ngủ sớm và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News