Phật học

Những lời Phật dạy có thể giúp ta thay đổi cuộc đời, vận mệnh

Cuộc đời khó tránh khỏi những lúc gặp khó khăn. Khi ấy ta phải làm gì? Hãy thử nghe lời Phật dạy, thay đổi cách nghĩ, cách nhìn, biết đâu có thể thay đổi cả cuộc đời 1 con người.

bài học cuộc sống, lời phật dạy, những lời phật dạy có thể giúp ta thay đổi cuộc đời, vận mệnh

1. Hãy yêu quý hết thảy muôn loài

Phật dạy rằng: “Hận thù không thể hóa giải bởi hận thù mà bằng tình yêu; đây là chân lý muôn đời.” Lòng ta ôm hận thù, ghét bỏ, vậy thì chính chúng ta mới là người cảm thấy mệt mỏi đầu tiên. Dù có bị sỉ nhục, hãm hại, hãy cố giữ tâm không oán thù. Hãy suy nghĩ lạc quan, tích cực hơn, bạn sẽ thấy cuộc đời mình thay đổi.

2. Những gì ta làm mới là thứ tạo nên con người ta chứ không phải những gì ta nói

“Một con chó tốt không phải vì nó sủa giỏi. Một người tốt không phải vì anh ta nói hay.” Đừng quá để tâm đến những thứ hào nhoáng bên ngoài, không phải vì chúng ta nói năng trôi chảy, hứa hẹn đủ điều mà sẽ có được lòng tin của người khác.

3. Bí quyết để có sức khỏe tốt chính là an trú trong hiện tại

Nghe lời Phật dạy giúp thay đổi cuộc đời, ta sẽ biết được rằng bí quyết để cả tinh thần và thể xác đều khỏe mạnh không phải là oán tránh quá khứ hay lo sợ về những điều có thể xảy ra trong tương lai. Bí quyết đó chính là sống trong giây phút hiện tại một cách khôn ngoan và nghiêm túc.

4. Ai biết nhìn vào trong tự thân mình thì người đó tỉnh thức

Bạn có biết rằng “Đạo không nằm trên bầu trời, mà nằm trong tim mỗi người” hay không? Người khác không thể khiến chúng ta thay đổi, chỉ có chính bản thân chúng ta, khi ngộ ra những điều là chân lý thì mới có thể thay đổi cuộc đời mình.

5. Lời nói có sức mạnh vô cùng to lớn, có thể gây tổn thương, cũng có thể trị lành

Đừng bao giờ coi thường sức mạnh của lời nói, bởi bạn có thể phá hủy cuộc đời 1 con người bởi những lời nói của mình, nhưng đồng thời cũng có thể khiến cho người ấy được an ủi và hàn gắn những tổn thương. Hãy dùng những lời nói chân thành, hòa ái của mình với mọi người, bởi chúng có thể thay đổi cả thế giới này.

6. Cho đi là còn mãi

Đức Phật dạy rằng: “Con chỉ mất khi con còn nắm giữ.” Càng sân si, càng suy nghĩ về chuyện gì mà không thể buông bỏ được thì càng dễ mất đi. Nhưng khi tâm ta trong sáng, lòng ta nhẹ nhàng, cho đi nhưng thứ đó sẽ còn mãi với ta.

7. Không ai có thể giúp mình ngoài chính bản thân mình

Đây là điều mà thực tế đã nhiều lần chứng minh. Không ai có thể và cũng không ai đi theo để nâng đỡ ta cả đời. Tự chúng ta phải đi trên con đường mình đã chọn bằng chính đôi chân của mình.

8. Niềm hạnh phúc không bao giờ cạn kiệt khi ta biết sẻ chia

Phật răn rằng, con người ta sống trên đời phải biết yêu thương, chia sẻ với mọi người. Khi ấy, hạnh phúc sẽ được nhân đôi còn niềm đau sẽ giảm đi một nửa, cũng giống như một ngọn nến có thể thắp sáng hàng ngàn ngọn nến khác, cuộc đời của ngọn nến ấy được tiếp nối và không bao giờ tàn lụi. Hãy lắng nghe lời Phật dạy và để yêu thương, hạnh phúc lan tỏa khắp thế giới này.

9. Hãy hòa nhã với tất cả mọi người

Phật có dạy rằng: “Hãy chỉ dạy 3 sự thật này cho chúng sinh: 1 trái tim nồng hậu, lời nói hòa ái, 1 cuộc đời phụng sự và từ bi sẽ làm nhân loại đổi mới.” “Hãy kiên trì nhường nhịn người trẻ, từ ái với người già, khuyến khích những ai đang cố gắng, khoan dung độ lượng với những kẻ làm sai và nhu nhược. Biết đâu đấy, trong đời sẽ có lần con lâm vào những hoàn cảnh ấy.

10. Đừng tin vào mọi thứ con được dạy phải tin

Đức Phật có nói rằng: “Đừng dễ dàng tin vào bất kì điều gì bởi vì con đã nghe thấy. Đừng dễ dàng tin vào bất kì điều gì bởi vì nó đã được nhiều người truyền miệng.

Đừng dễ dàng tin vào điều gì bởi vì nó được ghi chép trong những cuốn sách giáo điều. Đừng dễ dàng tin tưởng điều gì vì chúng là lời của những bậc tiền bối và của Thầy con.

Đừng dễ dàng tin vào truyền thống bởi vì nó đã được trao truyền trong rất nhiều thế hệ. Nhưng sau những gì quan sát và phân tích, khi con thấy chúng phù hợp với lí lẽ, đưa đến điều tốt lành, đem lợi ích cho chúng sinh, thì hãy chấp nhận và sống vì nó.”

11. Con nghĩ cái gì, con là cái đó

Những gì chúng ta nghĩ sẽ tạo ra con người chúng ta, bởi cái ta nghĩ nằm trong niệm và nó sẽ làm nên niệm. Nếu suy nghĩ và hành động theo niệm ác thì sẽ bị nỗi khổ đeo đuổi. Còn khi ta suy nghĩ và hành động theo niệm lành, tất sẽ có hạnh phúc đi theo mình.

12. Thả cho nó bay

Phật dạy rằng, đừng bao giờ lo sợ chúng ta sẽ trở thành người như thế nào trong tương lai, bởi chúng ta không cần lệ thuộc vào bất cứ ai. Khi rũ bỏ tất cả mọi thứ, chúng ta sẽ có được tự do, có được hạnh phúc.

TH!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News