Chùa

Những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam

Việt Nam là đất nước chứa đựng nét đẹp về văn hóa tinh thần rất được mọi người ủng hộ. Trong đó phải kể đến những ngôi chùa với kiến trúc và thiết kế độc đáo.

Với quan niệm của người dân Việt Nam, việc đi lễ chùa đầu năm sẽ mang đến may mắn và những điều lành cho cuộc sống của họ trong một năm sắp tới. Đi dọc từ Bắc vào Nam, bạn sẽ có cơ hội được chiêm ngưỡng những ngôi chùa với lối kiến trúc độc đáo và bề dày lịch sử lâu đời. Như vậy, với những người theo tín ngưỡng Phật giáo thì nhất định không thể bỏ qua bài viết những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam dưới đây!

1. Khám phá quần thể di tích danh thắng Yên Tử – Quảng Ninh

Quần thể di tích Yên Tử được gắn liền với sự ra đời và phát triển của Thiền phái Trúc Lâm tại Việt Nam. Đây là Phật giáo cổ do vị vua Trần Nhân Tông sáng lập nên từ thế kỷ thứ 13. Núi Yên Tử là một cánh rừng hội tụ hàng trăm ngôi chùa, miếu, am lớn nhỏ, tại đây toát lên được một nét đẹp cổ kính pha chút già nua của thời gian.

những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất việt nam

Chùa Yên Tử nằm trên đỉnh núi cao với mây xanh bao phủ

Không gian tại khu quần thể di tích này khá yên tĩnh, bởi nó khoác lên mình sự tâm linh và một bầu không khí giác ngộ Phật Pháp của những con người nơi đây. Yên Tử nổi tiếng với những trung tâm Phật giáo với kiến trúc cổ kính, được lưu truyền từ các triều đại Trần, Lê, Nguyên. Mọi người tìm đến đây phần lớn là để khấn Phật, cầu sự bình yên cho gia đạo. Một số chùa nổi tiếng tại Yên Tử như chùa Giải Oan, chùa Quỳnh Lâm, Hoa Yên, Thanh Long, Bảo Sái,…

Ở độ cao lên đến 1068m, đỉnh thiêng Yên Tử trông như một tòa sen, tại đây có những phiến đá rất lớn trông như những cánh sen đang nở rộ vậy. Để lên đỉnh, mọi người phải vưở gần 6000m từ chân núi di chuyển lên. Đến đây, các Phật tử sẽ tìm thấy sự yên tĩnh, cảm nhận được một chốn yên bình để lòng trở nên thanh thản hơn.

2. Chùa Bái Đính – Ninh Bình

Bái Đính chính là ngôi chùa có quy mô lớn nhất, đạt kỷ lục tại Việt Nam. Ngôi chùa vinh dự được nằm trong quần thể Danh lam thắng cảnh Tràng An – Ninh Bình, cách trung tâm thành phố Ninh Bình tầm 15km. Ngôi chùa được xây dựng trên một sườn núi, ẩn mình giữa khung cảnh núi non hùng vĩ. Tại Bái Đính, mỗi sớm mai bạn sẽ được chiêm ngưỡng một khung cảnh tựa như chốn bồng lai, những áng mây trôi lãng đãng thả mình lên sườn đồi.

những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất việt nam

Chùa Bái Đính rực rỡ ánh đèn vào mỗi lần đêm xuống

Hằng năm, chùa bái Đính sẽ tổ chức một lễ hội lớn vào mùa xuân, lúc này thu hút một lượng du khách tứ phương đổ xô tìm đến. Chùa Bái Đính sở hữu cho mình một khu tổng hợp khá rộng, trong đó có khu vực chùa cổ, khi kiến trúc hiện đại. Tất cả được bao quanh bởi thung lũng đá khổng lồ trông vô cùng hùng vĩ. Nhìn từ trên cao, chùa Bái Đính như một mê cung rộng lớn, ngập tràn một màu xanh mướt của đồi núi.

3. Chùa Linh Ứng Bãi Bụt – Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng có đến 3 ngôi chùa được mang tên Linh Ứng, cả 3 đều tọa lạc trên một vị thế vô cùng đắc địa của Đà Nẵng. Ngôi chùa đầu tiên là Linh Ứng Non Nước, chùa nằm trên hòn Thủy sơn cuat ngọn núi Ngũ Hành Sơn sừng sững. Chùa thứ hai là Linh Ứng Bà Nà, cuối cùng là chùa Linh Ứng Bãi Bụt được xây dựng trên núi thuộc bán đảo Sơn Trà. Trong 3 ngôi chùa thì chùa Linh Ứng Bãi Bụt được nhiều người biết và tìm đến hơn.

những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất việt nam

Cùng khám phá chùa Linh Ứng Bãi Bụt tại Đà Nẵng

Ngôi chùa này nổi bật bởi tượng Phật Quan Thế Âm có quy mô to nhất tại Đông Nam Á. Tượng Phật Bà cao đến 67m, đứng đến một tòa sen với đường kính là 35m, lưng tựa vào ngọn núi Sơn Trà, mắt hướng ra biển cả và nhân gian, tay Phật Bà cầm bình cam lộ, tay còn lại bắt ấn để theo dõi và phù hộ cho người dân tại thành phố rộng lớn này.

Đà Nẵng với sự phát triển về du lịch, thêm vào đó là sở hữu một ngôi chùa linh thiêng và nổi tiếng như vậy thật đáng mệnh danh là “thành phố đáng sống” tại Việt Nam. Khi đứng trên chùa Linh Ứng Bãi Bụt, bạn sẽ nhìn thấy được toàn bộ thành phố Đà Nẵng thu nhỏ trong tầm mắt. Đặc biệt hơn là khung cảnh Đà Nẵng về đêm được chiêm ngưỡng từ chùa Linh Ứng. Nhất định sẽ khiến bạn mê mệt với địa điểm du lịch, tham quan lý tưởng này.

4. Chùa Thiên Mụ – thành phố Huế

Chùa Thiên Mụ còn có tên gọi khác là chùa Linh Mụ. Đây là ngôi chùa cổ kính và độc đáo nhất tại Việt Nam đấy! Chùa Thiên Mụ tọa lạc ngay trên đồi Hà Khê, tả ngạn sông Hương,. Ngôi chùa cách trung tâm thành phố tầm 5km đi về hướng Tây. Tháp Phước Duyên chính là biểu tượng đặc trưng và nổi bật nhất của chùa Thiên Mụ. Ngọn tháp này được xây dựng vào năm 1844 – 1845 vào thời hoàng đế Triệu Trị. Tháp có độ cao 21m, 7 tầng, mỗi tầng sẽ có một bàn thờ Phật lớn trong đó.

những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất việt nam

Đến Huế nhất định không thể bỏ lỡ ngôi chùa Thiên Mụ này

Lạc bước đến Chùa Thiên Mụ, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước vẻ đẹp trầm mặc, nên thơ bởi sự kết hợp hài hòa giữa cảnh núi rừng và sông nước lãng mạn. Ngôi chùa này được đánh giá rất cao về lối kiến trúc đồ sộ, cổ kính nhất tại Huế. Các công trình kiến trúc tại chùa như cửa Tam Quan, tháp Phước Duyên, đình Hương Nguyện, lầu chuông, tượng kim cương Hộ Pháp, Quan Âm, Địa Tạng, Đại Hùng Bảo,…

5. Chùa Một Cột Hà Nội

Chùa Một Cột tại Hà Nội sở hữu cho mình lối kiến trúc độc đáo bậc nhất tại Châu Á. Ngôi chùa mang cho mình sự cổ kính và cũng là biểu tượng độc đáo của thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Về kiến trúc, chùa Một Cột được xây dựng khá đơn giản nhưng vẫn mang tính nhân văn, âm dương ngũ hành.

những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất việt nam

Chùa Một Cột với kiến trúc độc đáo nhất tại Việt Nam

Ngôi chùa được tạo nên bởi một khối nhà với dáng hình vuông, một cột tròn bên trong để nâng đỡ cho ngôi chùa. Bốn góc của mái chùa được uốn cong thành hình dáng một chiếc đầu rồng rất ấn tượng. Chùa được tọa lạc trên một hồ nước, trong hồ trồng rất nhiều sen, biểu tượng cho sự thanh tao, thoát tục. Ngôi chùa vừa mang cho mình vẻ đẹp cuat sự uy nghi, trang nghiêm và lại vừa mang sự nhẹ nhàng, tao nhã.

6. Thiền Viện Trúc Lâm – Đà Lạt

Thiền Viện Trúc Lâm được tọa lạc ngay trên đường Trần Thánh Tôn, phường 10, thành phố Đà Lạt. Thiền Viện này được xây dựng trên ngọn núi Phụng Hoàng, cạnh con đèo Prenn nổi tiếng. Khi đã nhắc đến những ngôi chùa “đình đám” nhất tại Việt Nam thì nhất định không thể bỏ qua Thiền Viện Trúc Lâm tại Đà Lạt này được.

những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất việt nam

Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt

Khi đứng trên đỉnh của Thiền Viện Trúc Lâm, bạn sẽ được phóng tầm mắt rất xa nhìn xuống con hồ Tuyền Lâm. Với diện tích lên ddeens 24 mẫu, thiền viện chính là nơi tu học của rất nhiều tăng ni từ mọi nơi tìm đến. Đặc biệt hơn, giới luật tại đây vô cùng trang nghiêm, thanh tịnh, khiến cho bất kỳ du khách nào đến đây cũng đều kính ngưỡng.

7. Chùa Hoằng Phúc – Quảng Bình

Đến với Quảng Bình thì nhất định không được bỏ lỡ ngôi chùa Hoằng Phúc này được. Chùa được xây dựng vào đầu thế kỷ thứ 18. Chùa trước đó có tên gọi là Am Tri Kiến, sau được đổi thành chùa Kính Thiên. Người dân thường được gọi là “chùa Vua” hoặc gọi là chùa Hoằng Phúc.

những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất việt nam

Ngôi chùa cổ hơn 700 tuổi tại Quảng Ninh

Chùa Hoằng Phúc nổi tiếng với quả chuông đồng được đúc từ thời vua Minh Mạng đến nay. Chính vì vậy, đến chùa Hoằng Phúc, bạn không chỉ để ngắm nhìn khung cảnh thanh tịnh nơi đây, để dâng hương lễ chùa mà còn để tìm hiểu và khám phá thêm về lịch sử và sự hình thành nên tôn giáo của đất nước mình. Hiện nay chùa đã được phục dựng lại hiện đại hơn nhưng nó vẫn giữ được nét đẹp cổ kính vốn có từ xưa đến nay.

8. Chùa Bà Tây Ninh

Chùa Bà Đen tại Tây Ninh được xây dựng trên ngọn núi Bà Đen với độ cao gần 1000m. Chùa Bà Đen còn được gọi với cái tên khác là chùa Thượng và Điện Bà. Nơi đây có một bức tượng Bà Đen được đúc bằng đồng. Hằng năm có đến hàng triệu du khách đổ xô tìm đến Núi Bà để viếng chùa cầu phúc, tham quan di tích, để tâm được thanh tịnh hơn.

những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất việt nam

Lễ vía Bà trên núi Bà Đen thu hút đông đảo người dân

Chùa Bà Đen được xây dựng từ thế kỷ 18 và đã được trùng tu nhiều lần. Mỗi năm, du khách thập phương hành hương đến đây để cầu nguyện. Đông nhất là vào dịp lên Tết Nguyên Đán và lễ vía Bà vào ngày 5 và 6 tháng năm âm lịch hằng năm. Tại đây, bạn có thể sử dụng hệ thống cáp treo với chiều dài khoảng 1225m để có thể di chuyển từ chân núi lên đỉnh chùa Linh Sơn Tiên Thạch. Những ai thích khám phá, thách thức và mạo hiểm thì đây là cơ hội để được trải nghiệm đấy!

9. Chùa Hương – Hà Nội

Nằm khá xa trung tâm thành phố Hà Nội, chùa Hương chính là ngôi chùa nổi tiếng tại Việt Nam. Nơi đây thu hút một lượng khách du lịch tìm đến để cầu nguyện những điều tốt lành và để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi chùa. Khu vực xung quanh chùa khoác lên mình sự yên bình, bầu không khí thanh tịnh khiến bao người phải xao xuyến mỗi khi rời xa.

những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất việt nam

Khai hội Chùa Hương xuân Canh Tí 2020

Chùa Hương nổi tiếng linh thiêng nhất tại Hà Nội, người ta quan niệm rằng đầu năm lên chùa Hương thắp nên nhang , thành tâm cầu nguyện thì chắc chắn mọi điều ước nguyện sẽ thành hiện thực. Đến với chùa Hương, bạn sẽ được đi bộ xuyên qua rừng mơ, hòa mình vào những hang, chùa và cảnh vật, thăm ngôi mộ Tản Đà – thi sĩ danh tiếng nửa đầu thế kỷ 20.

Với những thông tin vừa chia sẻ ở bài viết trên, chắc hẳn bạn đã nắm chắc cho mình những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất Việt Nam rồi phải không nào? Chúc bạn có một chuyến du lịch và thăm viếng những ngôi chùa độc đáo, linh thiêng tại Việt Nam nhé!

Hoài Thương

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News