Dị Ứng

Những nhân tố thầm lặng gây ra hen suyễn dị ứng

những nhân tố thầm lặng gây ra hen suyễn dị ứng

Hen suyễn dị ứng là tình trạng bộc phát các cơn hen do các phản ứng dị ứng gây nên. Trên thực tế, có rất nhiều nhân tố xung quanh bạn đang âm thầm gây ra các cơn hen suyễn. Thế nhưng, bạn có biết những nhân tố này là gì không? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để tìm hiểu nhé.

Hen suyễn là tình trạng viêm đường hô hấp mạn tính. Các cơn hen suyễn xuất hiện khi một tác nhân nào đó kích thích đường hô hấp khiến nó trở nên sưng viêm, co thắt và tiết ra quá nhiều dịch nhầy. Do đó, bệnh nhân hen suyễn thường cảm thấy khó thở, thở khò khè, ho và tức ngực.

Cho tới nay, vẫn chưa có câu trả lời chính xác nào về nguyên nhân gây ra các cơn hen suyễn. Tuy nhiên, đối với hầu hết những bệnh nhân hen suyễn, dị ứng là tác nhân hàng đầu gây kích hoạt các cơn hen. Sau đây là một số nhân tố gây hen suyễn dị ứng thường gặp.

Các thành phần trong môi trường xung quanh

Khoảng 80% người mắc bệnh hen suyễn bị dị ứng với những thứ có trong môi trường xung quanh như khói bụi, cây cối, cỏ dại, nấm mốc và phân gián. Theo một nghiên cứu, những trẻ em sống trong môi trường có lượng phân gián cao thì nguy cơ mắc bệnh hen suyễn dị ứng cao gấp 4 lần so với những đứa trẻ khác.

Ngoài ra, bệnh hen suyễn ở một số người cũng sẽ trở nên trầm trọng hơn sau khi tiếp xúc với bụi bặm hoặc khói thuốc lá.

Thức ăn và các chất phụ gia

Một số loại thức ăn và chất phụ gia nhất định là “thủ phạm” gây kích thích các triệu chứng của hen suyễn như khó thở và thở khò khè. Các loại thức ăn phổ biến có thể gây dị ứng bao gồm trứng, sữa bò, đậu phộng, lúa mì, đậu nành và một số loại hải sản.

Ngoài ra, những chất phụ gia như sodium bisulfite, potassium metabisulfite và sodium sulfite cũng có thể gây hen suyễn dị ứng đối với những người nhạy cảm. Do đó, trước khi mua bất kỳ loại thực phẩm đã chế biến sẵn nào, bạn nên đọc kỹ thành phần của chúng.

Nước hoa xịt phòng

Bạn thường nghĩ rằng nước hoa xịt phòng có thể giúp loại bỏ những mùi khó chịu trong không khí, giúp bạn dễ chịu hơn. Tuy nhiên, một số hương liệu có trong các loại bình xịt phòng có thể gây ra các phản ứng dị ứng, khiến bạn lên cơn hen suyễn. Vì vậy, nếu mắc bệnh hen suyễn, bạn hãy ngưng sử dụng các loại nước hoa xịt phòng trong nhà hay xe ô tô của bạn nhé.

Thuốc giảm đau

Thông thường, những bệnh nhân hen suyễn có thể sử dụng aspirin và các loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) để điều trị các cơn đau lưng hay đau đầu. Tuy nhiên, có khoảng 3–5% những người mắc bệnh hen suyễn lại bị nhạy cảm với aspirin, dẫn đến nguy cơ bộc phát cơn hen.

Rượu

Các loại rượu thường có chứa sulfite và histamine. Do đó, tiêu thụ rượu có thể khiến các triệu chứng của hen suyễn bộc phát. Theo một nghiên cứu, khoảng 33% những người tham gia cho biết sau khi uống rượu, các triệu chứng hen suyễn của họ trở nên trầm trọng hơn.

Khói gỗ

Việc dùng củi để nấu nướng có thể thải ra các khí gây dị ứng và khiến bộc phát các triệu chứng của hen suyễn. Do đó, đối với các bệnh nhân hen suyễn, bác sĩ thường khuyến cáo họ nên chuyển từ việc dùng củi để nấu nướng sang sử dụng khí gas.

Hồ bơi

Hồ bơi thường được xử lý bằng chlorine. Do đó, nếu bạn nhạy cảm với chlorine thì việc tắm hồ bơi có thể khiến bạn dị ứng và lên cơn hen suyễn. Để tránh gặp phải vấn đề này, bạn không nên sử dụng hồ bơi khi chúng vừa mới được xử lý nước bằng chlorine.

Các cơn hen suyễn dị ứng không phải lúc nào cũng phòng ngừa được. Do đó, nếu mắc bệnh hen suyễn, bạn nên dùng thuốc thường xuyên theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát bệnh tốt hơn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News