Sức Khoẻ

Những tác dụng của súp lơ trắng mà ta không ngờ đến

Có 2 loại súp lơ đó là súp lơ xanh và súp lơ trắng. Đây là hai loại súp lơ được dùng nhiều ở Việt Nam chúng ta. Súp lơ xanh luôn được mọi người coi là thần dược, chữa được vô vàn loại bệnh. Nhưng chắc hẳn nhiều người vẫn còn chưa biết đến các tác dụng không thể ngờ đến từ súp lơ trắng. Hôm nay mình sẽ giúp bạn tìm hiểu hết tất cả các tác dụng của súp lơ trắng nhé.Cùng tìm hiểu thôi nào.

những tác dụng của súp lơ trắng mà ta không ngờ đến

Thần dược có trong 100 gam súp lơ trắng như thế nào?

Lượng chất xơ đáp ứng 10% nhu cầu hàng ngày; protein 4%; carbohydrat 2%; năng lượng 1%; vitamin C 77%; vitamin K 20%; folic 14%; vitamin B6 11%; Mangan 8%; đồng 7%; Magie 4%; phốt pho 4%. Bên cạnh đó, súp lơ trắng còn chứa một số hoạt chất tự nhiên như glucobrassicin, glucoraphanin và gluconasturtiian. Những chất này hoạt động như những enzym chống lại chu trình phá hủy tế bào, bảo vệ từng tế bào da mỏng manh và đẹp đẽ.

Các tác dụng của súp lơ trắng:

1. Giữ sáng cho da

Trong các thực phẩm giữ màu sáng cho da, chúng ta không thể không kể đến súp lơ trắng. Súp lơ trắng có tác dụng giữ sáng cho làn da, chống lại sự rám nắng của mùa thu, sự tàn phá của mùa đông, dưỡng cho da một màu tươi trẻ. Trong súp lơ trắng có hoạt tính chống oxy hóa mạnh. Những chất chống oxy hóa sẽ dọn dẹp các gốc tự do dư thừa và bảo vệ cho da luôn trẻ trung. Những chất ấy gồm: vitamin C, mangan.

2. Mềm mại thành mạch

Hệ tim mạch cần được lưu thông, thành mạch cần được mềm mại hóa để đàn hổi, thông qua đó tim mạch sẽ hoạt động điều hòa. Với tiêu chí này, súp lơ trắng là thực phẩm thân thiện với hệ tim mạch. Đó là vì súp lơ trắng có chứa một lượng khá nhiều kali. Kali là một chất điều hòa sự co thắt của thành mạch, nó làm giảm sự co thắt quá mức, làm thành mạch giãn ra đủ mức để máu lưu chuyển. Thêm vào đó trong súp lơ trắng còn có glucoraphanin. Glucoraphanin là một chất rất dồi dào trong súp lơ trắng có tác dụng chống viêm hữu ích. Nó chống lại các phản ứng viêm do gốc tự do gây ra trên hệ tim mạch. Cùng với glucoraphanin, các chất bảo vệ tim mạch khác như isothiocyanate, indole-3-carbinol cũng góp phần làm cho hệ tim mạch trở nên khỏe mạnh.

những tác dụng của súp lơ trắng mà ta không ngờ đến
 

3. Chống ì đường ruột

Súp lơ trắng là một thực phẩm lý tưởng chống lại sự ngưng trệ của đường ruột. Bằng việc bổ sung một lượng khá chất xơ, súp lơ trắng làm cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, nhu động mạnh mẽ hơn chống lại các bệnh do sự ứ trệ đường tiêu hóa gây ra. Với sự xuất hiện của các chất chống lại vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) như glucosinolate, glucoraphanin và sulforaphane, súp lơ trắng là một trong các thực phẩm chống lại bệnh viêm loét dạ dày tá tràng. Thêm vào đó, chất isothiocyanate tồn tại trong súp lơ giúp chúng ta chống lại nguy cơ bị bệnh ác tính của dạ dày.

4. “Detox” cho cơ thể

Detox cho cơ thể là khả năng cơ thể được làm sạch, được thanh lọc. Súp lơ trắng có khả năng chống lại sự nhiễm độc cho cơ thể nhờ vào các chất có hoạt tính trong súp lơ. Các chất này có đặc điểm hoạt hóa các enzym khử độc của gan, giúp gan thải bỏ chất độc tốt hơn nếu chúng có lỡ xâm nhập vào bên trong. Hai chất đại diện cần phải kể tới là indole-3-carbinol và sulforaphane. Người ta còn nhận thấy, súp lơ trắng có nhiều allicin. Đây là chất giúp thanh thải cho gan kỳ diệu. Do đó, gan sẽ được khỏe mạnh và tăng cường chức năng thải độc.

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu được một nửa tác dụng của súp lơ trắng đối với sức khỏe rồi đấy. Cùng tiếp tục theo dõi bài viết để xem súp lơ trắng có tác dụng gì nữa nhé.

5. Giảm béo hiệu quả

Thêm 1 tác dụng của súp lơ trắng nữa được rất nhiều bạn quan tâm đó là giảm cân. Súp lơ trắng là một “chiến binh” giảm béo tích cực. Tại sao vậy? Vì súp lơ trắng có giá trị năng lượng rất thấp. Nếu ăn súp lơ trắng vào, chúng ta sẽ không bị dư thừa năng lượng. Mặt khác, súp lơ trắng có nhiều xơ, khi ăn vào chúng ta sẽ nhanh bị no. Nhanh no làm chúng ta không ăn được nhiều và do đó, giảm được thực phẩm ăn vào. Chưa hết, súp lơ trắng còn chứa nhiều xơ tự nhiên. Xơ tự nhiên tồn tại trong lòng ruột và giảm tốc độ hấp thu chất béo, giảm tổng lượng chất béo đi vào mạch máu, giảm lượng cholesterol. Cuối cùng bạn giảm được cân.

6. Cân bằng hóa cơ thể

Nội môi là môi trường bên trong cơ thể. Cơ thể mạnh khỏe nếu môi trường bên ngoài ôn hòa. Và các tế bào cơ thể ôn hòa nếu môi trường bên trong ổn định. Súp lơ giúp thực hiện điều này. Súp lơ trắng cung cấp một lượng dồi dào kali. Kali là một điện giải tối quan trọng của nội môi. Nó là điện giải để cân bằng điện thế màng tế bào, làm cân bằng áp suất thẩm thấu, làm cân bằng điện tích ion.

7. Gia cố cho xương

Vitamin K là một vitamin đông máu, nó giúp tổng hợp các yếu tố đông máu trong cơ thể. Nhưng vitamin K cũng là một vitamin liên quan tới xương. Súp lơ trắng lại là nguồn cung cấp vitamin K. Vitamin K sẽ giúp điều chỉnh các protein trong hệ thống kết cấu xương làm chắc xương, nó cũng làm tăng khả năng hấp thu canxi từ ruột và giảm bài tiết canxi qua nước tiểu, duy trì ổn định nồng độ canxi trong máu. Từ đó củng cố sức khỏe hệ xương không bị bào mòn theo thời gian.

Tiếp theo tác dụng của súp lơ trắng cuối cùng mà chúng mình muốn chia sẻ đó là ích lợi với thai kì, cùng tìm hiểu nha.

8. Ích lợi với thai kỳ

Bà mẹ mang thai phải nuôi cùng một lúc 2 cơ thể. Trong giai đoạn này, mẹ cần nhiều sắt, nhiều folic để tạo máu. Không những thế, folic còn có tác dụng phòng chống nguy cơ dị tật bệnh thần kinh. Và đáp ứng được các tiêu chuẩn trên, súp lơ xứng đáng là thực phẩm được lựa chọn cho bà mẹ mang thai.

9. Tuyệt đỉnh cho não bộ

những tác dụng của súp lơ trắng mà ta không ngờ đến
Não bộ là cơ quan thần kinh tối cao. Trong đó, có chứa dầy đặc các tế bào thần kinh. Não bộ muốn hoạt động tốt, các tế bào thần kinh phải được kết nối với nhau thông qua các cấu trúc gọi là các synap. Súp lơ trắng làm được điều này. Bên cạnh đó, trong súp lơ còn hiện hữu nhiều một vitamin tên là vitamin B6. Vitamin B6 là vitamin có chức năng làm tăng khả năng dẫn truyền trên các sợi dây thần kinh. Vitamin B6 còn là coenzym giúp tổng hợp nhiều chất trung gian hóa học thần kinh như: dopamin và noradrenalin. Vì thế, hệ thần kinh được mạch lạc.

Kết

Những tác dụng của súp lơ trắng quá là kinh khủng nhỉ các bạn, thậm chí còn nhiều hơn cả súp lơ xanh nữa. Nếu nói súp lơ xanh là thần dược thì súp lơ trắng còn được nói là hơn cả thần dược đấy nhỉ các bạn. Vậy nên bạn hãy sử dụng súp lơ trắng thường xuyên cho bữa ăn đi nhé. Mong rằng qua bài biết tác dụng của súp lơ trắng sẽ hữu ích đối với cuộc sống của các bạn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News