Cơ Xương Khớp

Những tác dụng của vật lí trị liệu

Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị thường được sử dụng trong hệ thống y tế. Những tác dụng của vật lý trị liệu bao gồm điều trị một số tình trạng về sức khỏe gây đau đớn hay ảnh hưởng đến chức năng thể chất của bạn.

Vấn đề cơ xương (cơ, gân, dây chằng, khớp và xương)

Bàn chân phẳng

Bàn chân phẳng, còn được gọi là vòm ngã, là tình trạng bàn chân của bạn không có hoặc có đường cong vòng lên thấp (vòm). Khi bạn đứng lên, chân của bạn nhấn phẳng trên mặt đất.

Khi bạn còn nhỏ, vòm chân có thể không xuất hiện. Các vòm phát triển theo thời gian khi bạn già đi. Tuy nhiên đối với một số người, những vòm này không thực sự xuất hiện. Tình trạng này cũng có thể xảy ra khi bạn lớn do chấn thương hoặc thoái hóa tự nhiên. Bàn chân dẹt có thể dẫn đến đau ở bàn chân, mắt cá chân, chân, hoặc lưng.

Bạn có thể điều trị bàn chân dẹt với vật lý trị liệu bằng cách mang giày thích hợp, hoặc miếng lót đặc biệt (miếng lót chỉnh hình) để cung cấp hỗ trợ cho đôi chân và ngăn chặn sự tiến triển. Các bài tập khác liên quan đến việc kéo căng cơ, dây chằng ở cẳng chân cũng có thể giúp ích.

Viêm khớp

Viêm khớp là tình trạng mà các khớp của bạn bị viêm. Viêm khớp có thể gây đau, sưng, cứng, đỏ và hạn chế chuyển động của bạn.

Các bài tập có thể tăng cường cơ xung quanh các khớp xương, cải thiện biên độ vận động. Đôi khi bạn có thể sử dụng nẹp để giữ cho các khớp xương ổn định. Châm cứu sử dụng kim tiêm đặc biệt để kích thích cơ thể sản xuất ra chất giảm đau tự nhiên. Yoga có thể giúp tăng tính linh hoạt của các khớp, massage trị liệu giúp thúc đẩy lưu lượng máu đến các khớp, giảm đau.

Chấn thương

Mặc dù chấn thương cơ xương bao gồm cơ, gân, dây chằng, khớp, xương và đau có thể do nhiều nguyên nhân, tuy nhiên nguyên nhân phổ biến nhất là những hoạt động thể thao và công việc.

Những tình trạng này có thể gây gãy xương, bong gân, trật khớp, hoặc một số vấn đề khác. Bạn có thể cảm thấy đau ở vùng bị ảnh hưởng. Tình trạng sưng hoặc hạn chế vận động cũng có thể xuất hiện. Cố định các khu vực bị ảnh hưởng có thể ngăn chặn những vấn đềtrở nên tệ hơn. Sau đó, bác sĩ có thể khuyên bạn nên tập vật lý trị liệu liên quan đến dáng đi, sự cân bằng, kéo giãn, và tăng cường các bài tập để giúp bạn khôi phục lại chức năng thể chất. Liệu pháp lạnh như chườm đá hoặc xịt lạnh có thể làm giảm đau tạm thời.

Chăm sóc vết thương

Đôi khi vết thương của bạn không thể hồi phục vì không có nguồn cung cấp máu đầy đủ. Vật lý trị liệu như chườm nóng có thể tăng kích thước của các mạch máu, thúc đẩy lưu lượng máu đến vết thương, giúp chúng được phục hồi nhanh hơn.

Phục hồi chức năng

Khi bạn sống sót qua cơn đột quỵ, não của bạn có thể bị tổn thương một phần. Bạn có thể mất khả năng kiểm soát chuyển động hay cảm thấy đau đớn. Bạn cũng có thể gặp khó khăn khi sử dụng hoặc hiểu ngôn ngữ.

Đôi khi bạn phải học kỹ năng mới vì chức năng của kỹ năng đó bị mất. Yếu tố quan trọng của vật lý trị liệu là được hướng dẫn kỹ lưỡng, tập trung tốt, và thực hành liên tục. Vật lý trị liệu sẽ giúp bạn tìm hiểu làm thế nào để làm các công việc hàng ngày tốt nhất có thể, chẳng hạn như tắm rửa, dùng đũa, mặc quần áo. Bạn cũng sẽ được dạy cách sử dụng và hiểu ngôn ngữ.

Quá trình trị liệu được bắt đầu với các hoạt động đơn giản và xây dựng dần theo thời gian. Bạn có thể bắt đầu với việc thay đổi vị trí trong khi nằm trên giường, ngồi dậy, đứng lên, sau đó đi bộ. Bạn có thể phải sử dụng thiết bị hỗ trợ trong những ngày đầu, sau đó là hoàn toàn độc lập trong các hoạt động và bạn sẽ dần dần thấy sự cải thiện.

Vấn đề cột sống

Vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, hoặc gai cột sống là một số trong các vấn đề cột sống có thể được điều trị bằng vật lý trị liệu.

Đối với chứng vẹo cột sống, bạn sẽ phải dùng khung để tái lập các đường cong của cột sống. Khung cũng có thể giữ đường cong cột sống của bạn ở đúng vị trí khi bạn di chuyển.

Đối với thoát vị đĩa đệm, liệu trình vật lý trị liệu bao gồm một số dạng như bài tập, hoặc chườm lạnh/nhiệt để giúp bạn giảm đau, tăng cường cơ trong các khu vực bị ảnh hưởng, và thúc đẩy dòng máu giàu dinh dưỡng đến đĩa đệm bị ảnh hưởng.

Để thúc đẩy cột sống, vật lý trị liệu bao gồm các bài tập, các thao tác nhằm giúp làm giảm đau ở khớp. Những bài tập này có thể giúp tăng cường cơ hỗ trợ các vùng bị ảnh hưởng, tăng tính linh hoạt, điều chỉnh tư thế của bạn vì tư thế sai có thể dẫn đến những hậu quả tồi tệ, đồng thời các bài tập cũng giúp bạn giảm căng thẳng.

Phẫu thuật phục hồi chức năng

Sau khi phẫu thuật, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng của bạn. Lúc này, bạn có thể được khuyến khích tập luyện hoặc đeo nẹp. Những bài tập này có thể giúp bạn lấy lại sự linh hoạt, giảm bớt những hạn chế và tăng sức mạnh của cơ bắp. Các bài tập có thể được áp dụng sau khi vết thương lành lại. Nẹp có thể giúp giữ cho cột sống của bạn luôn ở vị trí thích hợp khi bạn vận động.

Vật lý trị liệu có thể điều trị các tình trạng khác nhau. Mục tiêu của điều trị này là giúp tăng cường cơ bắp, hỗ trợ các khu vực bị ảnh hưởng, giảm áp lực lên các dây thần kinh và giảm đau. Bạn nên tham khảo với bác sĩ xương khớp hoặc các chuyên gia trị liệu thần kinh cột sống để lựa chọn cho mình phương pháp điều trị thích hợp nhất.

những tác dụng của vật lí trị liệu

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News