Sức Khoẻ

Những tác dụng quý báu của việc ăn chuối mỗi ngày

Từ xưa đến nay chuối luôn là một loại trái cây bổ dưỡng hay được ông bà, cha mẹ khuyên chúng ta ăn mỗi ngày. Vậy xuất phát từ đâu mà chuối lại được xếp vào một trong những loại trái cây có nhiều lợi ích nhất? Tác dụng của chuối là gì? Và ăn chuối có tác dụng gì? Hãy cùng chúng mình điểm qua 10 tác dụng quý báu nhất của chuối đối với cơ thể con người nhé!

Không phải ngẫu nhiên mà chuối lại được đứng đầu bảng trong số những trái cây tốt nhất cho sức khoẻ của con người. Trong chuối có chứa đủ 8 loại axít amin thiết yếu mà cơ thể con người không thể tự tạo ra được, trong đó có đến 11 loại khoáng chất và 6 vitamin. Có thể nói chuối không chỉ tốt đối với trẻ nhỏ, mà người lớn nếu ăn một, hai trái mỗi ngày sẽ được cung cấp thêm năng lượng, vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

những tác dụng quý báu của việc ăn chuối mỗi ngày

I. Tăng trí nhớ

Theo đó trong một nghiên cứu ở 200 sinh viên tại một trường học nổi tiếng ở Anh đã trải qua các kỳ thi bằng cách ăn chuối vào bữa sáng để tăng sức mạnh não bộ của họ. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng kali có sẵn trong chuối có thể giúp hỗ trợ thêm việc học giúp cải thiện trí nhớ một cách hiệu quả.

II. Phòng ngừa táo bón

Chuối có nhiều chất xơ vì vậy chế độ ăn uống với chuối hằng ngày có thể giúp khôi phục lại hoạt động bình thường của ruột, giúp khắc phục được những triệu chứng táo bón khó chịu mà không cần đến thuốc nhuận tràng.

III. Chữa trị ngứa da, nóng phổi

Vỏ chuối chứa hợp chất có thể phòng chống vi khuẩn. Thực nghiệm chứng minh, vỏ chuối điều trị trực khuẩn hoặc vi khuẩn gây ngứa da, tê chân. Người mắc bệnh có thể lựa chọn vỏ chuối tươi để đắp vào chỗ ngứa mát xoa nhiều lần, hoặc giã nhỏ sắc lấy nước uống liên tiếp nhiều ngày sẽ đem đến hiệu quả cao. Người nóng phổi dùng từ 1 – 2 quả chuối, cho thêm chút đường uống. Mỗi ngày uống 1 -2 lần chia thành nhiều ngày.

IV. Điều trị thiếu máu

Quả chuối có chứa nhiều sắt nên có thể kích thích việc sản xuất các haemoglobin trong máu và do đó nó sẽ giúp ích nhiều cho những người đang bị thiếu máu.

V. Tác dụng của chuối trong việc chữa trị chứng phiền muộn, stress

Chuối chứa một hợp chất có thể giúp não sinh ra 5-hydroxy tryptamine, làm tinh thần vui vẻ thoải mái. Người hay phiền muộn nên ăn nhiều chuối để nồng độ 5-hydroxy tryptamine tăng cao, từ đó giảm thấp hóc môn gây tâm trạng buồn phiền, bi quan thất vọng, hay stress, bực tức.

VI. Chống muỗi cắn

Khi bị muỗi hoặc côn trùng cắn, bạn hãy thử xát chuối lên da ở khu vực này xem sao nhé. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên thấy nó thật hữu hiệu khi làm giảm sưng và ngứa.

VII. Giảm béo

Chuối có tác dụng giảm béo vì trong chuối có chứa ít calo và nhiều chất xơ. Vị ngọt của chuối khiến cho nhiều người sẽ nhầm tưởng cho rằng chứa nhiều calo nhưng thực tế, một quả chuối chỉ chứa khoảng 100 g calo. Ngoài ra hàm lượng tinh bột trong chuối cao dễ gây cảm giác no bụng, sau đó tinh bột trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành các loại đường cần thiết trong một khoảng thời gian dài, chuối sẽ không làm cơ thể thể tích trữ quá nhiều năng lượng. Vì thế chuối là loại hoa quả giảm béo hữu hiệu nhất.

VIII. Giúp bỏ thuốc lá

Chuối có thể giúp những người đang cố gắng bỏ hút thuốc lá hoàn thành được mục tiêu của mình. Vì nó có chứa nhiều vitamin C, A1, B6, B12, kali và magiê giúp cơ thể phục hồi sau những ảnh hưởng của chất nicotin có trong thuốc lá.

IX. Tác dụng của chuối trong việc làm đẹp da

Chuối có thể được sử dụng để đắp mặt nạ, giúp dưỡng da và làm đẹp da một cách hiệu quả.
Cách làm mặt nạ chuối: Nửa quả chuối bạn đem giã nhỏ, cho thêm một lượng sữa thích hợp, hòa đều thành bột rồi đắp lên mặt. Để nguyên như vật trong khoảng 15 đến 20 phút sau đó rửa sạch đi. Đắp mặt nạ chuối mỗi ngày sẽ giúp làn da mềm mại, trơn bóng và giúp tiêu biến đi các vết nám trên da.

X. Tốt cho hệ thần kinh

Chuối có nhiều sinh tố B giúp hệ thần kinh bình tĩnh và tư duy tốt. Các vitamin B6 có trong chuối giúp điều chỉnh nồng độ đường trong máu, cải thiện tâm trạng của bạn tốt hơn. Chất tryptophan – một loại protein mà cơ thể chuyển đổi thành serotonin – giúp thư giãn, cải thiện tâm trạng. Vì thế, chuối cũng đặc biệt rất hữu ích với những người mắc chứng trầm cảm hay trầm cảm theo mùa.

Bên cạnh những tác dụng của chuối thì việc lạm dụng chuối quá nhiều cũng gây ra những tác dụng phụ không mong muốn mà bạn cần tránh. Nếu ăn với lượng vừa đủ thì chuối sẽ rất tốt, tuy nhiên nếu ăn nhiều dẫn đến dư thừa thì sẽ gây ra nhiều triệu chứng không tốt cho cơ thể.

Tác hại của việc ăn nhiều chuối

1. Đau đầu: trong chuối chứa tyramine, phenyethyamine và axit amin có thể làm giãn mạch máu và làm tăng lưu lượng máu lên não, nhất là những trái chuối quá chín sẽ có hàm lượng các chất này cao hơn, và khi ăn quá nhiều chuối sẽ khiến bạn bị đau đầu.

2. Gây buồn ngủ: + Chuối có chứa tryptophan, một axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được. Carbohydrate trong chuối có thể ngăn chặn các axit amin khác do cơ thể chúng ta tiết ra để cho phép tryptophan vào não, từ đó tạo ra seratonin. Seratonin sẽ khiến bạn có cảm giác buồn ngủ.
+ Magie có trong chuối còn có tác dụng làm thư giãn các cơ bắp trong cơ thể nhưng nếu ăn quá nhiều chuối sẽ khiến lượng magie vào cơ thể quá nhiều, có thể gây ngộ độc magie với biểu hiện bên ngoài là tình trạng lơ mơ, gà gật, mệt mỏi ốm yếu, tiêu chảy.

3. Tăng lượng kali trong máu: chuối rất giàu kali nếu bạn ăn quá nhiều chuối khiến cơ thể hấp thu quá nhiều kali sẽ dẫn tới tình trạng tăng kali trong máu biểu hiện ra ngoài bằng triệu chứng nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn, thậm chí làm tim ngừng đập.

– Ảnh hưởng tới hệ thần kinh: Vitamin B6 có trong chuối giúp bạn duy trì một hệ thần kinh khỏe mạnh, giúp cơ thể phân tán được carbohydrates và chất béo, nhưng nếu ăn quá nhiều chuối khiến cơ thể hấp thu quá nhiều vitamin B6 sẽ khiến cơ thể sinh ra độc tố, gây tổn tại tới hệ thần kinh của bạn và làm tê liệt chân tay.

Vậy lời khuyên cho chúng ta ở đây là gì? Bạn hãy nên thường xuyên ăn chuối mỗi ngày vì tác dụng của chuối là không thể chối cãi. Tuy nhiên để tận dụng tốt nhất những lợi ích của việc ăn chuối đem lại, hãy chỉ nên ăn 1 đến 2 quả chuối mỗi ngày, không nên quá lạm dụng chuối dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn. Hi vọng thông qua bài viết trên bạn sẽ nhận ra được những tác dụng quý báu của chuối mang lại và có phương pháp để sử dụng chuối hợp lý.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News