Cơ Xương Khớp

Những thực phẩm và thói quen cần hạn chế khi bị thoái hóa cột sống

Chế độ ăn uống cho người bị thoái hóa cột sống đóng vai trò rất quan trọng, vì thực đơn phù hợp sẽ giảm cơn đau hiệu quả hơn và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng giúp nuôi dưỡng và tái tạo những phần chịu tổn thương của cột sống.

Bài viết sau sẽ chỉ ra một vài nhóm thực phẩm và thói quen mà người bị thoái hóa cột sống nên hạn chế sử dụng để ngăn ngừa tổn thương và bảo vệ sức khỏe cột sống.

Thực phẩm giàu photpho

Thực phẩm giàu photpho thường có trong thịt đỏ như thịt heo, thịt bò… Những thực phẩm này làm giảm lượng canxi trong xương, dẫn đến nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Vì vậy, người bị thoái hóa cột sống cần hạn chế việc sử dụng những loại thực phẩm có hại này nhé!

Bị thoái hóa cột sống nên tránh ăn thức ăn nhanh

những thực phẩm và thói quen cần hạn chế khi bị thoái hóa cột sống

Thức ăn nhanh, thức ăn nhiều chất béo gồm:

  • Gà chiên;
  • Thịt mỡ;
  • Xúc xích;
  • Thực phẩm chế biến sẵn.

Vì những loại thực phẩm này có khả năng gây phản ứng viêm khiến người bị thoái hóa cột sống thêm đau nhức và khó chịu hơn.

Một lý do khác khiến bạn phải hạn chế những loại thực phẩm này là do chúng gây tăng cân hay béo phì. Hai trường hợp này là những yếu tố chính khiến lưng và các khớp chịu áp lực quá nhiều.

Thực phẩm giàu protein

Thực phẩm có bazơ purin và đường fructozo như cá trích, nội tạng động vật, thịt muối xông khói, các loại thịt đỏ thường làm giảm lượng canxi trong xương và khiến xương mất độ rắn chắc, yếu dần và dễ gãy, hậu quả là bạn phải chịu đựng những cơn đau lưng và thậm chí là bệnh thoát vị đĩa đệm.

Chất kích thích như cà phê hay đồ uống có cồn

Rượu, cà phê, thuốc lá… có thể gây mất canxi và chất khoáng trong cơ thể, dẫn tới bệnh loãng xương, yếu xương, đau lưng, đau nhức và gia tăng nguy cơ thoái hóa khớp. Do đó, đối với người bị thoái hóa cột sống, tuyệt đối phải kiêng những loại thức ăn và thức uống này để giảm thiểu nguy cơ bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

những thực phẩm và thói quen cần hạn chế khi bị thoái hóa cột sống

Người bị thoái hóa cột sống không nên hút thuốc

Trong thuốc lá có chứa nicotine và các chất độc hại khác, gây loãng xương và viêm. Người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh đau lưng, thoái hóa khớp, bệnh về đốt sống và phổi. Tỷ lệ mắc bệnh của người hút thuốc cao hơn nhiều so với người không hút thuốc. Theo một nghiên cứu tại Mỹ, bỏ hút thuốc giúp chữa trị đau lưng hiệu quả hơn, cải thiện cơn đau so với trước.

những thực phẩm và thói quen cần hạn chế khi bị thoái hóa cột sống

Ngoài chế độ ăn uống, bạn còn cần kết hợp giữa phương pháp chữa trị của bác sĩ và những lời khuyên của bác sĩ hay bài tập đơn giản tại nhà để đẩy nhanh tiến trình phục hồi và giảm triệu chứng.

Vì một trong những nguyên nhân gây thoái hóa cột sống là do công việc, sinh nở, mang vật nặng nên bệnh nhân bị thoái hóa cột sống cần chú ý:

  • Trong hoạt động hằng ngày, bạn nên tránh di chuyển mạnh hay đột ngột thay đổi vị trí, vì chúng dễ gây đau cột sống, khiến bệnh thoái hóa đĩa đệm nghiêm trọng hơn;
  • Bạn không nên ngồi một tư thế quá lâu. Người làm văn phòng nên chú ý tập thể dục, nghỉ ngơi khoảng 3−5 phút sau 1−2 tiếng làm việc để khớp nghỉ ngơi và giúp máu tuần hoàn dễ dàng hơn;

Chế độ ăn uống thích hợp kết hợp với lối sống lành mạnh không những giúp bạn giảm đau mà còn đẩy nhanh tiến trình điều trị bệnh. Bạn có thể tham khảo thêm với chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ xương khớp hoặc chuyên khoa trị liệu thần kinh cột sống để được tư vấn kỹ hơn về chế độ ăn uống cũng như phương pháp điều trị thích hợp.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News