Thời Trang

Phân biệt máy ảnh cơ và máy ảnh số theo cách dễ dàng nhất

Máy ảnh cơ và máy ảnh số đều có những đặc điểm, cấu trúc, giá thành và ưu nhược điểm khác nhau. Tìm hiểu những thông tin thú vị đó trong bài viết sau.

Một bức ảnh đẹp được tạo nên từ rất nhiều yếu tố, từ kỹ năng chụp ảnh đến chất lượng máy ảnh. Bạn cần lựa chọn cho mình một chiếc máy ảnh phù hợp trước khi “thực chiến” để có được kết quả ưng ý nhất. Tìm hiểu thông tin về máy ảnh cơ và máy ảnh số – hai dòng máy phổ biến nhất hiện nay cùng chúng mình trong bài viết sau.

phân biệt máy ảnh cơ và máy ảnh số theo cách dễ dàng nhất

Máy ảnh cơ và máy ảnh số có gì khác nhau? 

Tìm hiểu thông tin về máy ảnh cơ và máy ảnh số

Nhiều bước tiến công nghệ đã đưa việc chụp ảnh của con người tiến tới giai đoạn dễ dàng hơn khi có máy móc nhỏ gọn hỗ trợ. Hai dòng máy phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là máy ảnh cơ và máy ảnh số. Trước khi đi sâu phân tích về những điểm khác biệt của máy ảnh cơ và máy ảnh số, bạn cần hiểu một cách khái quát về hai mẫu máy ảnh này. 

Máy ảnh cơ – đại diện của xu hướng retro

Máy ảnh cơ hay còn có một số tên gọi khác như: máy ảnh film, máy ảnh chụp phim, máy cơ là mẫu máy ảnh mà những người yêu thích phong cách hoài cổ không thể không biết đến. Cũng giống như tên gọi, máy ảnh cơ hoạt động dựa trên phần cơ là chủ yếu, những linh kiện bên trọng chỉ hỗ trợ một phần trong hoạt động tạo ảnh. 

phân biệt máy ảnh cơ và máy ảnh số theo cách dễ dàng nhất

Máy ảnh cơ mang đến cho người dùng cảm giác xưa cũ đầy nghệ thuật

Hai yếu tố được xem như chìa khóa cho sự hoàn hảo của bức ảnh được chụp từ máy ảnh cơ chính là cuộn phim và ánh sáng. Lựa chọn được một cuộn phim phù hợp với ánh sáng, căn chỉnh góc độ, chớp nháy đúng lúc là những điều bạn cần đạt được nếu muốn có một bức ảnh đẹp từ máy cơ. 

Cái khó khi sử dụng mẫu máy ảnh này chính là ánh sáng là một năng lượng không ổn định, độ nhạy của máy cơ cũng vậy. Chính vì thế, máy ảnh cơ là phương tiện khá khó sử dụng đối với nhiều người. 

Tuy nhiên, lý do máy ảnh cơ dần chiếm vị trí trong làng ảnh cũng bắt nguồn từ sự chân thực cũng như nét đẹp nghệ thuật có một không hai mà mỗi cuộn phim đem lại. Những hạt màu xuất hiện trong ảnh sẽ tạo cảm giác hoài niệm khó quên. Xem xét kỹ thì một số máy cơ đem lại chất lượng ảnh có phần cao hơn với máy ảnh số. 

Cấu tạo của máy ảnh cơ

Bên cạnh những thông tin cơ bản trên về máy ảnh cơ, bạn cũng cần hiểu về cấu tạo của loại máy này để khi sử dụng sẽ không gặp phải trục trặc không mong muốn. 

phân biệt máy ảnh cơ và máy ảnh số theo cách dễ dàng nhất

Cấu tạo của máy ảnh cơ không quá phức tạp 

Máy ảnh cơ gồm một số bộ phận chính như sau: 

Máy ảnh số – đại diện của công nghệ hiện đại

Máy ảnh số hay còn gọi là máy ảnh kỹ thuật số có cách hoạt động và sử dụng khác hoàn toàn với máy ảnh cơ. Loại máy này không sử dụng cuộn phim mà dùng thẻ nhớ hoặc những dây kết nối trực tiếp với máy tính hoặc các thiết bị khác để lưu trữ ảnh. Ngoài ra, máy ảnh số còn có những chức năng nổi bật khác như quay phim, ghi âm,… cực tốt. 

phân biệt máy ảnh cơ và máy ảnh số theo cách dễ dàng nhất

Máy ảnh số là thiết bị được nhiều người chụp ảnh chuyên nghiệp sử dụng

Sử dụng những công nghệ hiện đại hơn, máy ảnh số hoạt động chính bằng điện. Độ phân giải của những bức ảnh từ loại máy này được quyết định bởi bộ cảm biến. Hàng triệu lỗ nhỏ kết hợp cùng nhau, phản ứng với chuyển động của ánh sáng, được gọi là pixel. Một chiếc máy ảnh số có thể thay đổi và kết hợp với nhiều loại ống kính để cho ra chất lượng ảnh tốt hơn. 

Máy ảnh số loại bỏ được rất nhiều những khuyết điểm của máy ảnh cơ khi có thể dễ dàng điều khiển và thao tác đồng thời tích hợp nhiều chức năng khác nhau. Bên cạnh đó, mẫu máy ảnh này còn giảm thiểu được chi phí mua cuộn phim bằng cách sử dụng thẻ nhớ. 

Cấu tạo của máy ảnh số

Máy ảnh số có cấu tạo phức tạp hơn máy ảnh phim với nhiều phần mềm ở bên trong hỗ trợ việc chụp ảnh bằng những công nghệ hiện đại hơn thay vì dùng cơ học như máy ảnh số.

phân biệt máy ảnh cơ và máy ảnh số theo cách dễ dàng nhất

Cấu tạo với nhiều chi tiết của máy ảnh số

Phân biệt máy ảnh cơ và máy ảnh số bằng cách nào?

Mặc dù đều có chức năng là chụp hình như máy ảnh cơ và máy ảnh số lại có những chỉ số khác nhau. Bạn cần phân biệt rõ điều này để lựa chọn được cho mình một chiếc máy ảnh hợp lý và ưng ý nhất. 

phân biệt máy ảnh cơ và máy ảnh số theo cách dễ dàng nhất

Máy ảnh cơ và máy ảnh số có những đặc điểm khác nhau như thế nào?

Cách thức hoạt động

Máy ảnh cơ và máy ảnh phim có cách thức hoạt động hoàn toàn khác nhau xuất phát từ những cấu tạo của máy khác nhau. 

Máy ảnh cơ lưu trữ hình ảnh nhờ cuộn phim, mỗi cuộn phim chỉ lưu trữ được một số lượng ảnh nhất định và cần phải thay phim thường xuyên để lưu hình ảnh. Ngược lại, máy ảnh số sử dụng thẻ nhớ có dung lượng lớn hoặc các thiết bị kết nối trực tiếp như máy tính, điện thoại để lưu hình ảnh trực tiếp trong quá trình hoạt động. 

Mặc dù máy ảnh số được cho là vượt trội hơn về mặt tiện lợi, tuy nhiên có rất nhiều người muốn trải nghiệm nhiều màu ảnh hơn nên máy ảnh cơ vẫn là lựa chọn hàng đầu. Khi lựa chọn máy ảnh dựa trên cơ chế hoạt động, bạn cần hiểu mục đích sử dụng cũng như mức độ mong muốn về chất lượng ảnh của bản thân ra sao để có sự tìm mua đúng đắn. 

phân biệt máy ảnh cơ và máy ảnh số theo cách dễ dàng nhất

Cấu tạo khác nhau đã cho ra hai cách thức hoạt động khác nhau giữa máy ảnh cơ và máy ảnh số

Mức độ nhạy sáng

Một bức ảnh đẹp được quyết định rất nhiều bởi mức độ nhạy sáng của loại máy ảnh bạn sử dụng. 

Máy ảnh cơ cho thấy độ nhạy sáng không cố định bởi điều này được quyết định bởi cuộn phim bạn lựa chọn cho lần chụp đó. Mỗi cuộn phim sẽ có màu sắc, độ nhả ảnh khác nhau dành cho những trường hợp khác nhau. Khi lắp vào máy thì trong suốt quá trình chụp cho đến khi hết cuộn phim, độ nhạy sáng sẽ không thay đổi.

Công nghệ tiến bộ từ máy ảnh số đã giúp thiết bị này có thể trực tiếp điều chỉnh chức năng, thông số ảnh hưởng đến độ nhạy sáng trước khi chụp sao cho đúng với mong muốn của thợ ảnh. Mỗi bức ảnh sẽ có màu sắc, độ nhạy sáng khác nhau tùy vào thông số đã được cài đặt. Mặc dù vậy nhưng trên có sở đánh giá từ nhiều thợ ảnh chuyên nghiệp và người đam mê chụp ảnh thì máy ảnh cơ có độ nhạy sáng cao hơn máy ảnh số. 

phân biệt máy ảnh cơ và máy ảnh số theo cách dễ dàng nhất

Mức độ nhạy sáng của máy ảnh cơ được đánh giá cao hơn

Chất lượng hình ảnh

Nhìn vào hai đặc điểm trên, bạn có thể rút ra kết luận rằng máy ảnh cơ sẽ đem đến ảnh có chất lượng tốt hơn cả về độ tương phản, màu sắc,.. Những điều này đang dần bị xóa nhòa, khoảng cách về chất lượng ảnh giữa hai loại máy đang được công nghệ bù đắp. Máy ảnh số có những cải tiến, nâng cao độ megapixel khiến người dùng phải trầm trồ. 

Khả năng lưu trữ ảnh

Với hai phương thức lưu trữ khác nhau, máy ảnh cơ và máy ảnh số đem đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. 

Một cuộn phim tương ứng với 36 bức ảnh, điều này tức là khi dùng máy ảnh cơ, bạn chỉ có thể chụp tối đa 36 short và phải thay phim nếu muốn tiếp tục. Hình ảnh sẽ giữ nguyên sau mỗi lần nháy, không thể chỉnh sửa, xóa đi hay chụp lại short đó được. Không những vậy, hình ảnh phải trải qua bước tráng phim trước khi chúng ta thực sự nhìn thấy thành quả. 

Còn máy ảnh số có phần được nâng cấp khả năng lưu trữ hơn nhờ sử dụng hệ thống thẻ nhớ tiện lợi, thông minh. Số lượng ảnh có thể lên đến hàng ngàn bức tùy bảo dung lượng thẻ. Bạn cũng có thể xóa đi chụp lại trong quá trình tác nghiệp. Thẻ nhớ có khả năng tái sử dụng hoàn hảo nếu bạn xóa hết dữ liệu cũ đi sau khi dùng, nhờ đó giúp thợ ảnh tiết kiệm phần nào chi phí. 

phân biệt máy ảnh cơ và máy ảnh số theo cách dễ dàng nhất

Máy ảnh số có khả năng lưu trữ ảnh tuyệt vời

Lời kết

Phân biệt máy ảnh cơ và máy ảnh số không phải là điều khó, tuy nhiên bạn cần hiểu hơn về hai loại máy này trước khi đưa ra quyết định tìm mua và sử dụng. Hi vọng những thông tin mà chúng mình đem đến cho bạn sẽ thực sự giúp ích cho công việc chụp ảnh. 

Đừng quên theo dõi Cool Blog để cập nhật nhanh nhất những xu hướng mới của thời trang cũng như mẹo hay trong cuộc sống. 

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News