Khám Phá

Pháo đài Trongsa Dzong: kiến trúc pháo đài lớn nhất Bhutan

Pháo đài Trongsa Dzong được xây dựng vào năm 1644 và được xem là dzong lớn nhất của Bhutan. Đây không chỉ là một kỳ quan về kiến trúc mà còn đóng góp to lớn trong việc điều hành vương quốc trong một khoảng thời gian.

Giới thiệu về pháo đài Trongsa Dzong

Pháo đài Trongsa Dzong là một kiến trúc dzong truyền thống, được xây vào đầu thế kỷ XVII để tạo nên một thành luỹ phòng thủ chống lại sự tấn công của Tây Tạng và giành lại quyền hạn để kiểm soát khu vực. Ở Bhutan có rất nhiều dzong nhưng Trongsa Dzong lại có vị trí đặc biệt, nằm trên một đỉnh đồi có tầm nhìn ra toàn thị trấn Trongsa yên bình. Đây được xem là dzong lớn nhất của vương quốc Bhutan và nằm ngay vị trí rất chiến lược nối miền Đông và miền Tây của Bhutan.

pháo đài trongsa dzong: kiến trúc pháo đài lớn nhất bhutan
Pháo đài Trongsa Dzong    
pháo đài trongsa dzong: kiến trúc pháo đài lớn nhất bhutan
Ảnh: ugyen_choden59

Thị trấn Trongsa tọa lạc trên một sườn núi dốc và có tầm nhìn tuyệt đẹp ra các thung lũng xung quanh. Hệ thống các nhà hàng, nhà nghỉ và khách sạn ở thị trấn đều được xây dựng với view nhìn trực diện ra thiên nhiên từ ban công. Đứng ở bất cứ đâu trong thị trấn bạn cũng đều có thể nhìn thấy được pháo đài Trongsa Dzong hiện lên rất hùng vĩ và ấn tượng bởi pháo đài nằm trên một đỉnh của sườn núi dốc.

pháo đài trongsa dzong: kiến trúc pháo đài lớn nhất bhutan
Pháo đài nằm trên một sườn núi dốc. Ảnh: tshey_ringma    
pháo đài trongsa dzong: kiến trúc pháo đài lớn nhất bhutan
Ảnh: chodenn642

Làm thế nào để tiếp cận pháo đài Trongsa Dzong?

Bằng đường hàng không

Sân bay quốc tế Paro chính là sân bay quốc tế duy nhất và lựa chọn khá phổ biến để du khách có thể ghé tới thị trấn Trongsa bằng đường hàng không. Du khách có thể bay đến Paro từ sân bay quốc tế Netaji Subhash Chandra Bose (Kolkata), sân bay Bodhgaya ở Gaya (Bihar), sân bay quốc tế Indira Gandhi ở Delhi, sân bay quốc tế Lokpriya Gopinath Bordoloi ở Guwahati (Assam), sân bay Bagdogra ở Siliguri (Tây Bengal). Sau khi đáp xuống sân bay Paro thì bạn có thể đi xe tầm 234km chạy qua cao tốc Bumthan-Ura để đến thị trấn Trongsa.

Bằng tàu hỏa

Để tới được thị trấn Trongsa bằng đường sắt thì bạn hãy đặt vé tàu đến các ga như: New Jalpaiguri, New Alipurduar, Hasimara hoặc Siliguri Town bởi đây là những ga đường sắt Ấn Độ gần Bhutan nhất. Sau khi đến bất kỳ ga đường sắt nào trong số này, bạn nên đi đường bộ đến thị trấn Jaigaon ở quận Alipurduar của Tây Bengal. Từ thị trấn này, du khách có thể vào Bhutan thông qua thị trấn Phuentsholing và tiếp tục lái xe dọc theo đường cao tốc Thimphu-Phuentsholing để đến Trongsa bằng đường bộ. Chặng đường lái xe này sẽ bao gồm khoảng 330 km (9 giờ).

Bằng đường bộ

Có hai tuyến đường khác nhau để đến Trongsa bằng đường bộ: Phuentsholing – Trongsa hoặc Gelephu – Trongsa.

Để đến được Trongsa bằng đường bộ qua Phuentsholing, bạn nên đến thị trấn Jaigaon của Tây Bengal. Khi đến đây bạn sẽ vào Bhutan thông qua thị trấn Phuentsholing và lái xe dọc theo đường cao tốc Thimphu-Phuentsholing để đến Trongsa.

Để đến Trongsa bằng đường bộ qua Gelephu, bạn nên đến Bongaigaon ở Assam; Gelephu cách thị trấn này khoảng 50 km (1 giờ). Từ Gelephu, bạn sẽ tiếp tục lái xe dọc theo đường cao tốc Wangdue-Tsirang khoảng 301 km (8 giờ) để đến Trongsa bằng đường bộ.

pháo đài trongsa dzong: kiến trúc pháo đài lớn nhất bhutan
Sân bay quốc tế Paro

Lịch sử của pháo đài Trongsa Dzong

Pháo đài Trongsa Dzong bắt đầu được xây dựng vào năm 1644. Trước đây nó từng là trụ sở quyền lực của Wangchuck trước khi họ cai trị Bhutan vào năm 1907. Theo phong tục truyền thống thì quốc vương Bhutan trước khi trở thành Vua sẽ phải trở thành thống đốc, sau đó được phong Thái tử và cuối cùng là chức vị cao nhất. Dzong này được xây trên một sườn núi nhô lên giữa những hẻm núi của Mangde Chhu. Con người đã từng kiểm soát giao thương hàng hóa Đông – Tây Bhutan tại đây trong nhiều thế kỷ. Pháo đài Trongsa Dzong còn tự hào khi sở hữu một bảo tàng độc đáo. Tháp canh của pháo đài sau này đã được chuyển thành một bảo tàng dành cho vương triều Wangchuck và là nơi thích hợp để tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của Bhutan.

pháo đài trongsa dzong: kiến trúc pháo đài lớn nhất bhutan
Pháo đài được xây dựng vào năm 1644 

Không chỉ là một kỳ quan về kiến trúc mà pháo đài Trongsa Dzong còn gắn liền với hoàng gia và lịch sử bởi tại chính công trình này đã đặt nền móng cho sự thống nhất của đất nước Bhutan. Trải qua thời gian, vai trò của pháo đài Trongsa Dzong đã được chuyển đổi từ một pháo đài chiến lược được xây để tranh giành quyền lực, trung tâm truyền bá các giáo lý Phật giáo đến cơ quan hành chính của quốc gia, nơi cư ngụ của nhà sư,… Hiện nay, Trongsa Dzong cũng là 1 trong các tu viện lớn nhất vương quốc Bhutan và nơi diễn ra thường xuyên các lễ hội địa phương.

pháo đài trongsa dzong: kiến trúc pháo đài lớn nhất bhutan
Công trình này gắn liền với lịch sử phát triển của vương quốc Bhutan. Ảnh: dolkar_jr

Kiến trúc của Trongsa Dzong Bhutan

Pháo đài Trongsa Dzong là một công trình đồ sộ có nhiều cấp độ, xây dựng dốc dần theo đường viền của một sườn đồi. Đây là một trong những kiến trúc tráng lệ và có tính thẩm mỹ nhất của một dzong truyền thống Bhutan. Do nằm ở một vị trí trên cao chiến lược, lại nằm ở tuyến đường duy nhất kết nối Đông – Tây đất nước mà pháo đài còn có thể kiểm soát được khu vực phía Đông hiệu quả.

pháo đài trongsa dzong: kiến trúc pháo đài lớn nhất bhutan
Đứng từ xa, bạn cũng có thể cảm nhận được sự hoành tráng của pháo đài. Ảnh: passanglhamogurung

Sự phức tạp như mê cung tại các tòa nhà được nhìn thấy rõ ngay từ bên ngoài. Từ thiết kế, kích thước và vị trí thì pháo đài Trongsa Dzong luôn đứng đầu danh sách dzong ấn tượng và hoành tráng nhất Bhutan.

pháo đài trongsa dzong: kiến trúc pháo đài lớn nhất bhutan
Kiến trúc ấn tượng của pháo đài     
pháo đài trongsa dzong: kiến trúc pháo đài lớn nhất bhutan
Ảnh: dechenwangmo1002

Tham quan pháo đài Trongsa Dzong Bhutan

Trong hành trình du lịch Bhutan, bạn đừng ngần ngại thêm pháo đài Trongsa Dzong vào trong danh sách những điểm cần tham quan. Nơi đây sẽ mang đến cho du khách một không gian mênh mông và khoảng lặng bình yên để thư giãn và tìm hiểu về lịch sử của Bhutan. Từ thung lũng Phobjikha đến Bumthang, băng qua đèo Lawala, hãy dừng lại vài giờ để khám phá pháo đài Trongsa Dzong. Vào những ngày trong xanh, ánh nắng đẹp chính là thời điểm hoàn hảo để tham quan cả thị trấn Trongsa dịu dàng.

pháo đài trongsa dzong: kiến trúc pháo đài lớn nhất bhutan
Ảnh: lenka.simerska

Nếu may mắn, du khách còn có cơ hội để xem cuộc thi bắn cung truyền thống được tổ chức ở ngay giữa bãi đỗ xe và lối đi vào dzong. Hầu hết các cung thủ sẽ thi đấu ở cự ly 50m và bạn sẽ phải bất ngờ trước sự chính xác gần như tuyệt đối của các cung thủ.

Ở pháo đài Trongsa Dzong có nhiều lễ xá điển hình và các đền thờ tôn vinh nhiều người đã khuất. Công trình này nằm ở vị trí khá đẹp cùng khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp xung quanh. Bạn có thể sẽ dễ dàng bắt gặp được hình ảnh các chú khỉ trèo qua mái nhà rất nghộ nghĩnh. Đừng bỏ qua dịp tìm hiểu về lịch sử Phật giáo qua các bức tranh tường sống động.

pháo đài trongsa dzong: kiến trúc pháo đài lớn nhất bhutan
Ảnh: kuen_za

Lễ hội Trongsa Dzong

Lễ hội Trongsa sẽ được tổ chức hàng năm vào tháng 12 hoặc tháng 1. Lễ hội này thường sẽ diễn ra trong 5 ngày, còn được gọi là Trongsa Tsechu. Khu vực sân phía Bắc của Dzong chính là nơi tổ chức sự kiện. Hầu hết mọi tu viện ở Bhutan đều sẽ tổ chức lễ hội này nằm kỷ niệm sự có mặt của Guru Rimpoche tới Bhutan vào thế kỷ VIII. Đây là một dấu ấn đặc biệt đánh dấu sự chiến thắng của Phật giáo đối với cái ác.

pháo đài trongsa dzong: kiến trúc pháo đài lớn nhất bhutan
Lễ hội Trongsa Dzong

Pháo đài Trongsa Dzong kể từ lúc được xây dựng đã luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong tiến trình phát triển lịch sử của Bhutan. Hiện nay đang có khoảng 200 nhà sư, 1 khu phức hợp tu viện và 1 nhà in thường in nhiều văn hóa tôn giáo của Bhutan. Có một điều mà bạn nên biết là Trongsa Dzong sẽ sớm được liệt kê là một trong những Di sản văn hóa của UNESCO.

Hà My (tổng hợp) – luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News