Cẩm Nang

Phát hiện độc tố gây ung thư Aflatoxin có trong Ớt bột nhuộm phẩm màu

Mỗi ngày bạn đều sử dụng ớt bột để chế biến và nấu ăn, thế nhưng có bao giờ bạn tự hỏi ớt bột ngoài chợ có đảm bảo vệ sinh không? Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Pasteur TPHCM công bố gần đây, 100% mẫu ớt bột được khảo sát trên khắp các chợ Đông Nam Bộ đều chứa độc tố Aflatoxin gây ung thư gan.

Độc tố Aflatoxin là gì?

Độc tố Aflatoxin là một nhóm các chất chuyển hóa của vi nấm, được tiết ra từ nấm Aspergillus và A.parasiyicus. Các loại nấm này phát triển mạnh ở các thực phẩm nông sản trong điều kiện nóng ẩm, như Việt Nam. Hơn hết, vi nấm Aflatoxin này không bị phân hủy ở nhiệt độ sôi thông thường. Loại nấm mốc này có khả năng gây xơ gan và ung thư gan, những quốc gia có tỷ lệ ung thư cao trên thế giới đều cho ra kết quả nhiễm độc Aflatoxin là nguy cơ chính gây ung thư gan. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư quốc tế (IARC) đã xếp loại Aflatoxin B1 vào nhóm tác nhân gây ung thư cho người.

phát hiện độc tố gây ung thư aflatoxin có trong ớt bột nhuộm phẩm màu

Theo các giáo sư ở Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam cho biết, sự nguy hiểm của Aflataxin B1 ở chỗ nó có khả năng gây hại chỉ với liều lượng rất nhỏ (với lượng chỉ đủ dính trên đầu móng tay) cũng đủ làm hư hỏng gan. Như đã nói ở trên, quốc gia có tỷ lệ ung thư cao nhất nhì thế giới cũng có Việt Nam, kết quả xét nghiệm cho thấy tỉ lệ Aflatoxin trong tổ chức gan của 83,3% bệnh nhân ung thư và thấy rõ được ung thư thứ phát ở Việt Nam có liên quan chặt chẽ với việc nhiễm Aflatoxin qua đường ăn uống.

Tác hại của vi nấm Aflatoxin

Chỉ cần một lượng nhỏ vi nấm Aflatoxin đi vào cơ thể có thể làm suy yếu chức năng của gan. Đặc biệt, vi nấm Aflatoxin gây thiệt hại dẫn đến rối loạn mãn tính và nhiều bệnh về gan như xơ gan, gan nhiễm mỡ. Không những vậy vi nấm này còn có thể gây rối loạn huyết động mạch nhỏ, nơi hình thành những cục máu đông, và những cục máu đông này có thể dẫn đến hoại tử hoặc hoại tử một phần. Một số tác hại khác của vi nấm Aflatoxin:

  • Viêm gan (viêm gan)
  • Rối loạn mãn tính khác bao gồm:
  • Thiếu hụt miễn dịch
  • Tăng nhạy cảm với nhiễm trùng
  • Bệnh xơ gan
  • Ung thư gan

Vi nấm Aflatoxin được Viện Pasteur phát hiện có trong Ớt khô

Theo VnExpress, từ tháng 5 – 6/2017, các nhà nghiên cứu của Viện Pasteur đã thu thập ngẫu nhiên 48 mẫu ớt khô tại các chợ và tiệm tạp hóa ở các tỉnh phía Nam: Vũng Tàu, TP HCM, Bình Phước, Bình Dương và Đồng Nai (trong đó 45 mẫu không có nhãn mác). Kết quả cho về 48 mẫu đều nhiễm aflatoxin B1, và 20 mẫu nhiễm Aflatoxin B1 vượt quá giới hạn cho phép.

phát hiện độc tố gây ung thư aflatoxin có trong ớt bột nhuộm phẩm màu

Từ ớt khô người ta có thể chế biến thành ớt bột, ớt xào hay sa tế nhưng lại không bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm, khiến cho vi nấm Aflatoxin sinh sôi nảy nở. Đây là vi nấm tạo mốc, có độc tính cao và gây ung thư gan. Hiện tại các nhà nghiên cứu chỉ mới khảo sát trên ớt khô dạng bột, và đang tiếp tục khảo sát cả những mẫu ớt khô dạng nguyên quả để đánh giá được tình trạng nhiễm Aflatoxin trên ớt.

Nguyên nhân dẫn đến vi nấm Aflatoxin xuất hiện trong Ớt bột

Theo các chuyên gia ở Viện Pasteur cho rằng, nguyên nhân các mẫu ớt bột có vi nấm Aflatoxin xuất hiện là do các bước thu hoạch, chế biến, vận chuyển và bảo quản không đúng phương pháp, không kiểm soát chặt chẽ về nhiệt độ, độ ẩm thích hợp nên việc nhiễm Aflatoxin trong ớt bột là không tránh khỏi.

phát hiện độc tố gây ung thư aflatoxin có trong ớt bột nhuộm phẩm màu

Hiện nay trên thị trường có nhiều ớt bột nhuộm màu thực phẩm có chứa độc tố, có thể gây ngộ độc thậm chí gây ung thư nếu sử dụng lâu dài.

Phòng ngừa nhiễm vi nấm Aflatoxin trong Ớt bột và nông sản

Các chuyên gia ở Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cảnh báo quá trình bảo quản các loại thực phẩm như bột ớt, bắp, một số loại hạt có dầu, gạo, sữa…nếu không đảm bảo sẽ dẫn đến tình trạng sinh sôi nấm mốc, đặc biệt là vi nấm Aflatoxin B1.

Và với ngay cả ớt tươi cũng cần được kiểm soát chặt chẽ về nhiệt độ, độ ẩm, quá trình vận chuyển và bảo quản phù hợp, để giảm thiểu tối đa việc nhiễm nấm mốc, giảm hàm lượng Aflatoxin. Để vi nấm Aflatoxin tích lũy trong cơ thể người và gia súc lâu dài cũng là nguồn nguy cơ cao gây ra ung thư gan.

phát hiện độc tố gây ung thư aflatoxin có trong ớt bột nhuộm phẩm màu

Bạn có thể tự làm ớt bột ngay tại nhà, nhưng xin lưu ý, ớt tươi có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong 1 tuần, còn ớt bột , ớt khô thì nên bảo quản chúng trong lọ thủy tinh được đậy kín nắp, hoặc có bao bì chống ẩm, để ở những nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp thì bạn có thể bảo quản trong nhiều tháng.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân cũng như gia đình, bạn hãy chọn cho mình những sản phẩm được chế biến kĩ lưỡng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News