Nhà Đất

Phí dịch vụ chung cư là gì? Tốn bao nhiêu tiền 1 tháng?

Phí dịch vụ chung cư là vấn đề được nhiều người quan tâm trước khi quyết định mua bán căn hộ chung cư. Vậy số tiền này bao gồm những gì, được sử dụng cho những công việc gì, tốn khoảng bao nhiêu tiền một tháng?

Phí dịch vụ chung cư là vấn đề được nhiều người quan tâm trước khi quyết định mua bán căn hộ chung cư. Vậy số tiền này bao gồm những gì, được sử dụng cho những công việc gì, tốn khoảng bao nhiêu tiền một tháng?

Phí dịch vụ chung cư là gì?

Chung cư là gì? Chung cư hay khu chung cư là một hoặc cụm tòa nhà gồm nhiều hộ dân sinh sống trong các căn hộ. Sử dụng chung công trình hạ tầng, dịch vụ của toàn nhà. Phí Phí quản lý và vận hành chung cư là khoản tiền bắt buộc hàng tháng mà cư dân sinh sống tại các căn hộ chung cư cần phải đóng. Khoản phí này nhằm duy trì các hoạt động quản lý, bảo trì tòa nhà được ban quản lý đề ra.

Phí quản lý vận hành chung cư cũng đã được quy định rõ tại Khoản 1 Điều 31 Thông tư số 02/2016/TT-BXD: Đây là khoản phí “do người sử dụng nhà chung cư hoặc các chủ sở hữu đóng hàng tháng hoặc theo định kỳ (bao gồm cả trường hợp đã nhận bàn giao căn hộ, diện tích khác trong nhà chung cư mà chưa sử dụng) để đơn vị quản lý vận hành thực hiện các công việc quy định tại Khoản 1 Điều 10 của Quy chế này”.

phí dịch vụ chung cư là gì? tốn bao nhiêu tiền 1 tháng?

Tiền dịch vụ chung cư phụ thuộc vào diện tích căn hộ

Cũng theo Điều 3 và 4 trong thông tư này kết hợp với Điều 106 Luật Nhà ở 2014, có thể rút ra một số quy định chung của pháp luật về phí dịch vụ chung cưnhư sau:

  • Giá dịch vụ quản lý và vận hành tòa nhà được cư dân đóng định kỳ theo từng tháng hoặc theo kỳ (do quản lý đặt ra). Chi phí được áp = Mức giá quy định (/m2) x  S căn hộ (ghi trong sổ hồng) 
  • Phí chung cư do Nhà nước quản lý được tính theo mức ban hành của UBND cấp tỉnh.
  • Mức quản lý phải được căn cứ theo nội dung các công việc cần quản lý thực hiện, đảm bảo tính công khai, minh bạch cho người ở. Số tiền này cần được ghi rõ trong hợp đồng mua bán, hoặc thỏa thuận thuê căn hộ chung cư.
  • Phí quản lý vận hành chung cư không bao gồm phí bảo trì phần sở hữu chung, không gồm tiền gửi xe, sử dụng năng lượng điện nước, truyền hình,… cho những việc riêng của cư dân và căn hộ.
  • Việc sử dụng phí quả lý chung cư phải đảm bảo đúng mục đích, công khai theo quy định. Cư dân sống trong tòa nhà có trách nhiệm đóng đúng hạn và đầy đủ số tiền này.

Các loại tiền dịch vụ chung cư gồm những gì?

Trên cơ sở pháp lý thực tế, chi phí quản lý tòa nhà chung cư sẽ được sử dụng trong các trường hợp:

  • Quản lý an ninh
  • Vệ sinh khu vực chung: lối đi, nhà vệ sinh chung, hành lang,…
  • Chi trả điện nước cho các hoạt động chung như: nước tưới cây, nước trang trí tiểu cảnh, tiền điện thang máy,…
  • Phí bảo trì và sửa chữa trong khu vực chung, khu vực ngoài trời thuộc tòa nhà
  • Phí lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy
  • Phì dọn dẹp, sử dụng bể bơi (nếu có)

Tùy từng loại chung cư cao cấp, thứ cấp, chung cư giá rẻ,… Chung cư ở trung tâm thành phố, ở các đô thị lớn hay vùng ven ngoại ô, gần khu công nghiệp,… mà mức phí dịch vụ hàng tháng sẽ khác nhau. Ngoài ra, nếu căn hộ của bạn có diện tích càng lớn thì số tiền dịch vụ sẽ càng lớn. Và ngược lại, tiền dịch vụ sẽ ít hơn nếu diện tích căn chung cư của bạn nhỏ hơn.

phí dịch vụ chung cư là gì? tốn bao nhiêu tiền 1 tháng?

Tiền dịch vụ chung cư bao gồm phí an ninh tòa nhà

Ngoài ra, đơn giá dịch vụ chung cư sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận giữa chủ đầu tư với khách hàng ngay trong thời điển ban đầu. Chính vì vậy, trước khi ký hợp đồng mua nhà, khách hàng cần quan tâm đến số tiền phải chi trả hàng tháng này.

Hiện nay, số tiền cư dân phải đóng cho chủ toàn nhà hàng tháng dao động khoàng 2500đ đến 17000đ/m2/tháng. Các căn hộ chung cư bình dân, trung cấp sẽ có giá rẻ hơn, khoảng 5000-10000ddm2/tháng tùy từng nơi. Còn với những người xác định mua căn hộ cao cấp thì số tiền phí quản lý vận hành chung cư chắc chắn sẽ cao hơn.

Trên thực tế, số tiền này không còn xa lạ gì với chung ta, đặc biệt với những người dân sinh sống trong khu chung cư. Tuy nhiên, thời gian gần đây nó lại được trở nên quan tâm bởi chủ đầu tư, đơn vị quản lý không công khai minh bạch trong việc sử dụng số tiền này. Dẫn đến sự phẫn nộ và phản ứng mạnh mẽ của các hộ dân sinh sống.

Chính vì vậy, để tránh những rủi ro khách hàng nên tìm hiểu kỹ về đơn vị đầu tư, quản lý có thực sự uy tín, đã từng vấp phải những “tiếng xấu” chưa để có quyết định sáng suốt.

Trên đây là tổng hợp những thông tin bạn cần nắm được về các khoản phí dịch vụ mà cư dân sống trong các toàn chung cư phải nắm được. Để đọc thêm nhiều tin tức, kinh nghiệm liên quan đến mua bán nhà đất, đừng quên theo dõi trang Bất động sản Homedy mỗi ngày!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News