Nhà Đất

Phí tất toán trước hạn là gì? Mức phạt tất toán trước hạn vay

Phí tất toán trước hạn là gì? Nếu bạn đang dự định vay vốn ngân hàng để đầu tư kinh doanh hay mua bán nhà đất,... đừng bỏ qua các thông tin về mức phí tất toán trước hạn của ngân hàng đó.

Phí tất toán trước hạn là gì?

Phí tất toán trước hạn là khoản tiền người vay phải trả ngân hàng hoặc tổ chức tài chính khi trả nợ trước thời gian quy định trong hợp đồng.

Nói cách khác, phí tất toán trước hạn được áp dụng cho những khoản vay đã được ngân hàng giải ngân nhưng khách hàng, doanh nghiệp tất toán sớm hơn so với thời hạn quy định trong hợp đồng. Trong trường hợp đó, bên vay sẽ phải trả khoản phí này vào đúng thời điểm trả nợ sớm trước hạn.

phí tất toán trước hạn là gì? mức phạt tất toán trước hạn vay

Phí tất toán trước hạn

Khoản phí tất toán trước hạn hay còn được gọi là phí trả nợ trước hạn này đã được quy định rõ trong hợp đồng vay vốn. Tùy từng thời điểm và hình thức vay mà tổ chức tài chính hoặc ngân hàng sẽ có cách tính toán khác nhau.

Nhiều ngân hàng hiện nay còn triển khai các chính sách ưu đãi về vay vốn nên khoản phí này được điều chỉnh, chỉ áp dụng trong thời gian đầu của thời gian vay. Thậm chí có cả những tổ chức tài chính hoặc ngân hàng còn đưa ra chương trình hấp dẫn, cam kết với khách hàng nếu không trả tiền trước hạn một khoản thời gian nào đó sẽ được miễn hoàn toàn khoản phí này.

Lý do đa số việc tất toán trước hạn bị phạt?

Phí tất toán trước hạn nhằm bù đắp những khoản phí phát sinh do ngân hàng, tổ chức tài chính phải chịu khi khách hàng trả tiền nợ sớm hơn thời gian cam kết trong hợp đồng.Đây là điều cần thiết để có thể duy trì lợi nhuận và tránh tính trạng ngân hàng, tổ chức tài chính bị lỗ.

Khi cho khách hàng vay vốn mua nhà, tổ chức cho vay sẽ phải cân đối nguồn vốn huy động của mình về cả kỳ hạn và lãi suất, để có thể đáp ứng yêu cầu của khoản vay. Trong khoảng thời hạn vay theo đúng hợp đồng tín dụng đã được ký kết, tổ chức tài chính sẽ vẫn phải trả lãi cho nguồn vốn đã huy động trước đó.

Bên cạnh phí tất toán trước hạn thì các tổ chức cho vay vốn còn có nhiều khoản phí phạt khác như: trả lãi chậm, trả nợ quá hạn, hay thu hồi khoản lãi suất ưu đãi tất toán trước hạn.

phí tất toán trước hạn là gì? mức phạt tất toán trước hạn vay

Phí phạt tất toán trước hạn nhằm bù đắp những khoản phí phát sinh

Cách xác định phí tất toán trước hạn

Đối với những ai có ý định vay vốn mua nhà thì việc nắm rõ phí tất toán trước hạn là gì, biết cách tính toán phí tất toán trước hạn là cực kỳ quan trọng.

Tùy ngân hàng, tổ chức mà mức phí phạt cho các khoản giải ngân sẽ khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là các mức phí phổ biến được áp dụng ở hầu hết các tổ chức:

Phí phạt tất toán trước hạn

Phí tất toán trước hạn là gì chúng ta đã nắm rõ, dưới đây hãy tiếp tục tìm hiểu về cách tính toán khoản phí phạt này.  Theo đó, đa phần các ngân hàng đều có mức phí phạt tất toán trước hạn trong vòng 05 năm đầu tiên. Tuy nhiên, một số ngân hàng có thể sẽ áp dụng mức Phí phạt tất toán trước hạn trong thời hạn dài hơn.

Phí phạt tất toán trước hạn = Số tiền gốc trả trước hạn*Mức % phí phạt

VD: Trường hợp ngân hàng xác định phí phạt tất toán trước hạn là 400 triệu đồng thì khi đó, số tiền phí phải thanh toán cho ngân hàng sẽ là 2% x 400 triệu đồng = 8 triệu đồng.

Với những người vay vốn mua nhà được hưởng lãi suất ưu đãi thấp hơn lãi suất thả nổi tại thời điểm giải ngân mà khách tất toán trước hạn trong thời gian 60 tháng kể từ ngày rút khoản vốn đầu tiên thì ngân hàng có thể thu hồi cả phần lãi đã hỗ trợ. Thông thường các ngân hàng sẽ áp dụng mức phí phạt với các khoản đã giải ngân.

Phí cam kết rút vốn

Đây là mức phí áp dụng cho những khoản vay đã làm hồ sơ vay nhưng lại không tiến hành rút vốn. Tại thời điểm tất toán trước hạn, khách hàng sẽ phải trả một khoản phí cam kết rút vốn.

Mặc dù mức phí này không phải được áp dụng ở tất cả các ngân hàng nhưng bạn cũng nên tìm kiểu ký và nắm được cách tính cụ thể như sau:

Phí cam kết rút vốn =Số tiền chưa giải ngân * Mức % phí phạt

VD: Trường hợp khách hàng ký hợp đồng vay số tiền 500 triệu đồng trong 05 năm, nhưng thực tế mới giải ngân được 200 triệu đồng. Sau 01 năm, người vay muốn tất toán khoản vay sớm. Khi đó, phí tất toán trước hạn theo quy định rút vốn với phí phạt 1,5% sẽ là: 1,5% x (500 – 200 triệu) = 4.500.000 đồng.

Phí tất toán trước hạn của một số ngân hàng hiện nay

Ngân hàng VPBank

    Phí tất toán trước hạn dưới 1 năm = 3% x Số tiền tất toán trước hạn.

    Phí tất toán trước hạn 1 năm – 2 năm = 2% x Số tiền tất toán trước hạn.

    Phí tất toán trước hạn 2 năm – 3 năm = 1% x Số tiền tất toán trước hạn.

    Phí tất toán trước hạn 3 năm – 4 năm = 0,5 % x Số tiền tất toán trước hạn.

    Phí tất toán trước hạn trên 4 năm trở đi: Miễn phí (Số tiền phí cho mỗi lần tối thiểu 500.000 đồng)

Ngân hàng Vietcombank

    Phí tất toán trước hạn 1 năm đầu = 1,5% x số tiền nợ gốc trả trước hạn

    Phí tất toán trước hạn 2 năm – 3 năm = 1% x số tiền nợ gốc trả trước hạn

    Phí tất toán trước hạn 4 năm – 5 năm = 0,5 % x Số tiền tất toán trước hạn.

    Phí tất toán trước hạn trên 6 năm trở đi: Miễn phí

Ngân hàng Techcombank

    Phí tất toán trước hạn 2 năm đầu = 3% x Số tiền trả trước

    Phí tất toán trước hạn năm thứ 3 = 2% x Số tiền trả trước

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News