Nhà Đất

Quy hoạch phân khu là gì? Các nội dung, quy định và nhiệm vụ chi tiết

Quy hoạch phân khu là gì? Tại sao quy hoạch phân khu lại đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, hạ tầng? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Quy hoạch quyết định trực tiếp đến việc phát triển hạ tầng của mỗi địa phương, cũng như sự phát triển kinh tế của nước nhà. Trong đó, chúng ta thường nghe nhiều đến thuật ngữ quy hoạch phân khu. Mặc dù không phải là khái niệm mới trong lĩnh vực quản lý đô thị, song không phải ai cũng hiểu quy hoạch phân khu là gì? Khác gì so với quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết?

Quy hoạch phân khu là gì?

Quy hoạch phân khu là việc phân bổ và xác định mục đích sử dụng đất đô thị. Từ đó, cụ thể hóa nội dung quy hoạch chung của địa phương.

quy hoạch phân khu là gì? các nội dung, quy định và nhiệm vụ chi tiết

Bản đồ quy hoạch phân khu chức năng KĐT mới Phú Đa

Quy hoạch phân khu bao gồm: quy hoạch các khu đất, mạng lưới công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội.

Trong quá trình quản lý kinh tế – xã hội, để đảm bảo lợi ích bền vững của cộng đồng, cần áp dụng quy hoạch phân phu một cách hợp lý, nghiêm chỉnh. Nó sẽ giúp kiểm soát việc “đô thị hóa”, tránh sử dụng đất bừa bãi để lại những hậu quả nặng nề trong tương lai.

Nội dung quy hoạch phân khu 

Quy hoạch xây dựng các khu chức năng đặc thù

Nắm được khái niệm quy hoạch phân khu là gì, phần nào cũng hiểu được nội dung của loại hình quy hoạch này. Quy hoạch phân khu gồm có việc quy hoạch xây dựng các khu chức năng đặc thù. Trong đó, bản quy hoạch này sẽ gồm có:

    Quy hoạch chung về vấn đề xây dựng;

    Kế hoạch quy hoạch chi tiết cho các vấn đề xây dựng;

    Kế hoạch quy hoạch một phân khu đặc thù xây dựng;

Tổ chức cảnh quan, hạ tầng của một khu chức năng đặc thù

Nội dung quan trọng thứ hai của hoạt động quy hoạch phân khu là gì? Đó là việc tổ chức xây dựng kiến trúc, cảnh quan, cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật. Trên cơ sở đó, biến khu vực trở thành khu chức năng đặc thù.

quy hoạch phân khu là gì? các nội dung, quy định và nhiệm vụ chi tiết

Quy hoạch phân khu sẽ giúp kiểm soát việc “đô thị hóa”

Trong đó, quy hoạch xây dựng các khu chức năng cụ thể gồm có:

    Quy hoạch chung xây dựng;

    Quy hoạch chi tiết xây dựn;

    Quy hoạch phân khu xây dựng.

Công cụ nâng cao chất lượng cuộc sống

Ngoài 2 nội dung trên, quy hoạch phân khu còn là công cụ để các ban lãnh đạo, các doanh nghiệp và các cá nhân nâng cao chất lượng sống của xã hội.

Cụ thể, việc áp dụng các chính sách quy hoạch một cách hợp lý, nghiêm ngặt sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Kế hoạch trở thành chính sách được Nhà nước chú trọng thực hiện để có thể cải thiện hạ tầng địa phương. Từ đó, giúp nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Việc thực hiện quy hoạch cũng như xây dựng các khu chức năng đặc thù cần thực hiện đúng theo quy định tại Điều 27 Luật Xây dựng 2014.

Nhiệm vụ của quy hoạch phân khu

Bên cạnh khái niệm quy hoạch phân khu là gì chúng ta cần nắm được 4 nhiệm vụ chính của loại hình quy hoạch này:

    Xác định phạm vi ranh giới, diện tích và tính chất của khu vực được quy hoạch;

    Xác định chỉ tiêu dự kiến về việc sử dụng đất, dân số, hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội;

    Đảm bảo đúng yêu cầu, nguyên tắc về việc phân chia các khu chức năng. Việc phân khu phải phù hợp với các đầu mối hạ tầng kỹ thuật và không gian kiến trúc với những quy hoạch chung đã được Nhà nước phê duyệt;

    Đánh giá môi trường chiến lược.

Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng

Nội dung đồ án quy hoạch phân khu

Các nội dung của đồ án quy hoạch phân khu là gì? Căn cứ theo khái niệm nội dung và nhiệm vụ của quy hoạch phân khu, đồ án quy hoạch phân khu cần thể hiện đầy đủ, chi tiết những nội dung sau đây:

    Xác định phạm vi ranh giới, diện tích và tính chất của khu vực được quy hoạch

    Xác định chỉ tiêu dự kiến về việc sử dụng đất, dân số, hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội;

    Đảm bảo đúng yêu cầu, nguyên tắc về việc phân chia các khu chức năng. Việc phân khu phải phù hợp với các đầu mối hạ tầng kỹ thuật và không gian kiến trúc với những quy hoạch chung đã được Nhà nước phê duyệt;

    Bố trí mạng lưới công trình hạ tầng kỹ thuật đến các trục giao thông. Đảm bảo phù hợp với các giai đoạn phát triển của toàn khu chức năng đặc thù.

    Bố trí hệ thống các công trình hạ tầng xã hội. Việc bố trí phải đảm bảo phù hợp với nhu cầu sử dụng.

    Đánh giá môi trường chiến lược.

    Cân nhắc các nguồn lực thực hiện quy hoạch sao cho phù hợp với nguồn lực của địa phương.

Bản vẽ đồ án quy hoạch phân khu

Bản vẽ của đồ án quy hoạch phân khu xây dựng được thể hiện theo tỷ lệ 1/2000.

quy hoạch phân khu là gì? các nội dung, quy định và nhiệm vụ chi tiết

Dự thảo quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng (Ảnh: TTXNV)

Thời hạn quy định quy hoạch phân khu xây dựng

Tùy theo thời hạn quy hoạch chung và yêu cầu quản lý, phát triển của từng vùng chức năng đặc thù để xác định thời hạn quy hoạch phân khu xây dựng các khu chức năng đó.

Đồ án quy hoạch là cơ sở xác định dự án đầu tư

Đồ án quy hoạch phân khu là cơ sở để xác định các dự án đầu tư, xây dựng trong những khu chức năng đặc thù đó. Từ đó, tiến hành lập quy hoạch chi tiết xây dựng.

Có nên mua đất quy hoạch phân khu?

Từ những nội dung về quy hoạch phân khu là gì trên đây, liệu chúng ta có nên đầu tư mua loại đất này? Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta cũng cần nắm được một số quy định dưới đây.

quy hoạch phân khu là gì? các nội dung, quy định và nhiệm vụ chi tiết

Xem kỹ thông tin quy hoạch đất trước khi tiến hành mua

Thứ nhất, trong vòng 5 năm kể từ khi quy hoạch phân khu được công bố công khai, Nhà nước sẽ tiến hành thu hồi đất mà không hỗ trợ bồi thường. Chỉ sau 5 năm quy hoạch thì người có quyền sở hữu đất mới được bồi thường và hỗ trợ theo các quy định hiện hành.

Thứ hai, nếu tiến hành xây dựng nhà trên mảnh đất thuộc diện quy hoạch sau khi đã có công bố quy hoạch thì người dân không được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Tuy nhiên, người dân vẫn có quyền sử dụng đất và nhà cho tới khi có quyết định thu hồi.

Chính vì vậy, bạn không nên mua đất đang thuộc diện quy hoạch để tránh những rắc rối về sau. Còn nếu vì những lý do cá nhân mà bạn vẫn muốn mua đất đang thuộc diện quy hoạch, hãy kiểm tra lại diện tích sẽ bị mất là bao nhiêu, bạn sẽ bị thiệt hại như thế nào để cân nhắc kỹ lưỡng.

Dựa vào việc kiểm tra quy hoạch cũng sẽ giúp người mua đất, các nhà đầu tư bất động sản biết được mảnh đất sau khi quy hoạch có nằm ở vị trí đắc địa, mặt tiền, gần các công trình lớn nào,… Từ đó nắm bắt cơ hội đầu tư sinh lời.

Trên đây, Homedy đã giải đáp chi tiết khái niệm quy hoạch phân khu là gì, các nội dung, nhiệm vụ của quy hoạch phân khu chức năng đặng thù. Hy vọng đã mang đến thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News