Phong Thuỷ

Rằm tháng 7 âm lịch là ngày gì? Là ngày lễ Vu Lan hay xá tội vong nhân?

Rằm tháng 7 âm lịch là ngày gì mà người dân Việt Nam luôn xem đó là ngày quan trọng trong năm mà gia đình nào cũng nên thực hiện chỉn chu, cẩn thận?

ngày lễ vu lan, ngày xá tội vong nhân, rằm tháng 7 là ngày gì, tháng 7 âm lịch, tháng cô hồn, rằm tháng 7 âm lịch là ngày gì? là ngày lễ vu lan hay xá tội vong nhân?

1. Rằm tháng 7 là ngày gì?

Theo quan niệm từ xa xưa, người dân Việt Nam rất xem trọng việc cúng bái cho ngày rằm tháng 7 âm lịch. Có thể nói, đây được xem là một trong những ngày lễ quan trọng nhất trong năm và được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Ngày này còn được gọi là ngày “xá tội vong nhân” cúng các chúng sinh không nhà không cửa và theo Phật Giáo ngày này là ngày lễ Vu Lan để con cái báo hiếu cha mẹ. Ý nghĩa hai ngày này hoàn toàn khác nhau nhưng thường được tổ chức chung vào một ngày là ngày 15 tháng 7 âm lịch.

2. Rằm tháng 7 có ý nghĩa gì?

Tuy nguồn gốc khác nhau nhưng cả hai lễ cúng lớn trong tháng 7 đều chứa đựng ý nghĩa nhân văn cao cả, đó là đề cao việc báo hiếu và làm phúc bố thí.

Trong ngày rằm tháng 7 chúng ta thường tổ chức lễ cúng như là một cách bày tỏ lòng thương cảm, làm phúc bố thí, ban phước cho các vong hồn, uổng tử vẫn lưu luyến trần gian, không thể siêu thoát nên không biết nên đi đâu, về đâu.

Ngoài ra ngày rằm tháng 7 còn là là ngày Vu Lan – dịp để nhắc nhở thế hệ con cháu chúng ta nhớ tới ông ơn sinh thành, dưỡng dục của tổ tiên, ông, bà, cha mẹ.

Chúng ta được sinh ra, được ăn no, mặc ấm, được tự do làm những điều gì mình thích, được bay nhảy khắp nơi, tất cả đều là sự hy sinh âm thầm của đấng sinh thành. Họ chỉ biết cho đi mà không cần nhận lại nhưng chúng ta mải bận rộn cũng không dành cho họ sự quan tâm đúng mực nên đây là lúc tĩnh tâm để cùng hướng về họ.

Thế nên, ngày rằm tháng 7 năm nay, hãy dành thời gian ở bên cạnh ông bà, cha mẹ và tận hưởng khoảnh khắc được ở bên cạnh gia đình của mình. Hãy trao cho nhau những lời yêu thương chân thành và vun đắp cho cuộc sống gia đình thêm hạnh phúc, bền vững.

3. Ngày lễ Vu Lan báo hiếu – Rằm tháng 7

Rằm tháng 7 gọi là ngày lễ Vu Lan báo hiếu được xuất phát từ câu chuyện Tôn giả Mục Kiền Liên cứu mẹ là bà Thanh Đề. Khi còn sống bà Thanh Đề không có lòng tin kính Tam Bảo, keo rít bỏn xẻn, lại thường xúc phạm và làm nhục chúng Tăng.

Khi mẹ Tôn giả mất, Ngài mong muốn báo hiếu cho mẹ nên dùng thiên nhãn soi khắp cõi người, cõi trời để tìm mẹ mà không thấy. Cho đến khi Ngài thấy mẹ đang là một ngạ quỷ, bụng to như cái trống mà cổ nhỏ như cái kim, chịu đói khát rất khổ sở.

Vì thương mẹ, Tôn giả đi khất thực xin một bát cơm mang xuống dâng cho mẹ. Khi thấy bát cơm, bà Thanh Đề sợ chúng ngạ quỷ xung quanh cướp mất nên vội vàng lấy tay che bát cơm lại chực ăn một mình.

Không thể ngờ, bát cơm biến thành than hồng và bà không thể ăn được. Dù rất thương mẹ, nhưng Tôn giả Mục Kiền Liên cũng không thể cứu được bà Thanh Đề nên Ngài đã về bạch Phật xin lời chỉ dạy.

Cách Đức Phật dạy Ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ: “Đến ngày chư Tăng tự tứ thì sắm sanh vật thực để cúng dường tứ sự đến chúng Tăng, thập phương Tăng. Lấy phước báu ấy và sự chú nguyện của chư Tăng hồi hướng cho mẹ ông thì mẹ ông sẽ hết được tội và được sinh thiên”.

Vâng lời Đức Phật, vào ngày chư Tăng tự tứ Ngài Mục Kiền Liên đã làm một lễ trai Tăng rất lớn. Ngài cũng thỉnh chư Tăng chú nguyện hồi hướng công đức phúc báu đến cho mẹ. Nhờ đó, bà Thanh Đề cùng rất nhiều ngạ quỷ và tội nhân trong địa ngục đã được sinh thiên.

4. Rằm tháng 7 là ngày Xá tội vong nhân

Không chỉ được biết là ngày lễ Vu Lan, trong dân gian cũng gọi Rằm tháng 7 là ngày Xá tội vong nhân. Về vấn đề này, Sư Phụ Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Vu Lan Bồn là cứu cái khổ treo ngược trong địa ngục và ngày ấy cũng gọi là ngày xá tội vong nhân. Vì theo trong kinh, nhờ Mục Kiền Liên cúng dường lên Phật và chúng Tăng mà rất nhiều tội nhân, vong nhân trong địa ngục, ngạ quỷ ngày hôm đó được siêu sinh, tái sinh về Thiên cung. Thế nên ngày đó cũng gọi là ngày xá tội vong nhân. “Xá” tức là giải cho, tha cho tội của những người đã mất, “vong nhân” là những người đã mất. Như vậy, hai tên lễ Vu Lan (gọi đầy đủ là Vu Lan Bồn) và ngày lễ Xá tội vong nhân là một”.

Sư Phụ chia sẻ thêm: “Rằm tháng 7 là ngày mà chúng Tăng tự tứ. Nếu con thảo cháu hiền nhớ đến tiên tổ, ông bà, cha mẹ đã khuất mà làm phúc cúng dường đến chúng Tăng, hồi hướng phước báu ấy thì tiên tổ, ông bà, cha mẹ đã mất được thoát khổ nạn trong địa ngục”.


Những việc phụ nữ cần tránh trong ngày rằm tháng 7, tháng cô hồn

Vì trong ngày này có rất nhiều vong hồn vảng vất ở nhân gian nên có khá nhiều điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn mà chúng ta cần tránh, đặc biệt là phụ nữ cần tránh những việc sau:

1. Không cắt tóc, chải tóc vào buổi tối

Phụ nữ có thể cắt tóc quanh năm nhưng vào tháng cô hồn tháng 7 âm lịch thì nên kiêng kỵ. Nhất là vào ngày mùng 1 âm lịch nói chung và rằm tháng bảy. Bên cạnh đó, bạn không nên đứng trước gương chải tóc liên tục.

Lý do nhiều người kiêng cắt tóc vì họ sợ nếu cắt tóc thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó. Và việc đứng trước gương chải tóc, họ sợ sẽ gặp phải cô hồn.

2. Không ngã giá mua hàng rồi bỏ đi

Người buôn bán rất kỵ việc vào buổi sáng sớm có khách tới xem hàng, đã thỏa thuận giá cả nhưng lại không mua hàng nữa. Họ quan niệm như vậy thì trong cả ngày đó việc buôn bán sẽ gặp xúi quẩy. Để xua đuổi sự xúi quẩy này người bán hàng sẽ phải “đốt vía” bằng cách vơ vội nắm rác hay que đóm, tờ giấy… quanh đó rồi châm lửa đốt ngay trước mặt người mua hàng vô duyên đó.

3. Không mua sắm

Mua sắm trong tháng cô hồn là điều rất nhiều người kiêng kị, vì thế, không nên mua vật dụng gì vì nếu không sẽ gặp xui xẻo cả tháng. Tuy nhiên, không thể tránh được việc mua những vật dụng thiết yếu nên chỉ cần tránh chi những món tiền lớn như mua nhà, mua xe, bất động sản…

4. Không nhổ lông

Nhiều phụ nữ còn quan niệm, không nên nhổ lông chân, lông tay vào tháng này. Bởi dân gian cho rằng “một sợi lông chân quản ba con quỷ”. Người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần. Mà tháng cô hồn là tháng mà nhiều ma quỷ.

5. Không ham hố “yêu”

Trong tháng cô hồn, những chị em cũng nên kiêng kỵ chuyện ấy. Nhất là vào những ngày rằm hoặc mùng 1 tháng cô hồn. Theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào những ngày này sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn.

6. Không chụp ảnh vào ban đêm

Những phụ nữ cũng không nên chụp ảnh vào ban đêm. Bởi nhiều người cho rằng, ma quỷ luôn lảng vảng chung quanh mọi nơi vào tháng cô hồn này sẽ “vô hình” vào ảnh chung với người sống. Đó là cách chúng ta hút các vong linh vào máy của mình mang về nhà, điều đó đồng nghĩa với gặp xui xẻo.

7. Không nên đi chơi đêm

Nếu đã quen chân đi ra ngoài ban đêm tụ tập với bạn bè, quý cô cũng nên hạn chế ra ngoài ban đêm vào tháng này hoặc về nhà sớm nhé. Theo người xưa quan niệm, người yếu bóng vía không nên đi chơi đêm vào ngày này. Nếu không sẽ dễ gặp điều không may. Khi đi chơi buổi tối, cũng nghiêm cấm việc gọi to tên nhau vì ma quỷ sẽ bắt mất hồn.


Nên làm những việc gì trong tháng Cô hồn để được bình an, may mắn?

Nếu có thể nên ăn chay, hạn chế sát sinh

Dù bạn có tu hành hay không thì việc ăn chay cũng rất tốt cho cả thân và tâm. Hơn nữa, ăn chay một tháng nằm trong khả năng của bạn, không khó khăn như việc ăn chay thường.

Vì thế, trong tháng cô hồn, bạn nên ăn chay để tránh điềm dữ. Bởi trong tháng cô hồn bạn nên hạn chế sát sinh các động vật và ăn chay để tâm hồn mình được thanh thản. Nếu không thể thì cũng nên cố gắng ăn chay ngày mồng 1 và 15 tháng này.

Đi lễ chùa cầu bình an

Đi chùa thắp nhang cầu bình an, cầu sức khỏe… trong tháng 7 là điều nên làm. Cũng trong tháng này, có thể cúng cô hồn vào bất kỳ ngày nào, nhưng tốt nhất là vào ngày mùng 2 và 16 âm lịch.

Giữ thái độ vui vẻ, hòa nhã

Dù là đối với bất cứ ai thì cũng nên ăn nói vui vẻ, nhã nhặn. Không nên tham gia váo các cuộc cãi vã, xung đột. Khi thấy người khác gặp tình huống nguy cấp, nên ra tay giúp đỡ, không toan tính thiệt hơn.

Giúp đỡ người khác, làm phúc, làm nhiều việc thiện

Giúp đỡ người khác trong lòng bạn sẽ luôn cảm thấy vui tươi bất kể việc có ai đó công nhận điều đó hay không. Tâm trạng tốt lên sẽ xua tan được ưu phiền, giữ được tâm sáng, mang lại bình an.

Ngoài ra, bạn có thể đi chùa câu siêu, cầu bình an cho mọi người, việc này sẽ ạn chế điều không may, tránh được quỷ đói quấy nhiễu trong tháng cô hồn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News