Sức Khoẻ

Rau ngổ - Không chỉ là gia vị mà còn là vị thuốc chữa bệnh

Rau ngổ là một loại rau gia vị khá phổ biến trong các bữa ăn của người Việt. Không chỉ là một loại rau gia vị, rau ngổ còn là một vị thuốc chữa bệnh.

1. Đặc điểm của cây rau ngổ

Rau ngổ còn gọi là rau ngổ thơm, rau ngổ trâu, cúc nước. Tên khoa học Enydra fluctuans Lour. (Hingtsha repens Roxb. Tetractis paludosa Blume). Thuộc họ Cúc Asteraceae (Compositae).

Cây sống nổi hay ngập nước, dài hàng mét, thân hình trụ nhẵn, phân cành nhiều, có mắt. Lá mọc đối, không cuống, phía dưới ôm vào thân, mép có răng cưa, dài 5cm, rộng 6-10mm…

rau ngổ - không chỉ là gia vị mà còn là vị thuốc chữa bệnh

Cây rau ngổ cho ta rau gia vị, vị thuốc quý.

Cây mọc phổ biến trong các ao hồ khắp các tỉnh ở nước ta. Còn thấy ở Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc. Thường hái lá non, dùng tươi hay phơi khô làm thuốc.

Trong rau ngổ có 93% nước, 2,1% protid, 1,2% glucid, 2,1% xenlulosa, 0,8% tro. Ngoài ra, còn 0,72mg% carotene, 0,29mg% vitamin B, 2,11mg% vitamin C, một ít tinh dầu mùi thơm.

2. Công dụng và liều dùng

Theo sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của GS.TS. Đỗ Tất Lợi, nhân dân ta thường hái lá non rau ngổ ăn sống làm gia vị.

Làm thuốc, người ta dùng rau ngổ chữa những trường hợp ăn uống không tiêu, đầy tức bụng, thổ huyết, băng huyết.

Dùng ngoài giã nát đắp lên những nơi viêm tấy.

Ngày dùng từ 12 đến 20g dưới dạng thuốc sắc. Dùng ngoài không kể liều lượng.

rau ngổ - không chỉ là gia vị mà còn là vị thuốc chữa bệnh

Rau ngổ có tác dụng lợi tiểu.

Theo Lương y Hoàng Duy Tân, một số kinh nghiệm trị bệnh bằng rau ngổ như sau:

Trị sỏi thận: Rau ngổ có tác dụng lợi tiểu, giảm co thắt cơ trơn, giãn mạch máu, tăng lọc ở cầu thận; do đó làm tăng lượng nước tiểu, tạo điều kiện cho sỏi thận bị tống ra ngoài.

Cách dùng: Lấy rau ngổ 50g, để tươi, rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước, pha thêm ít muối, uống làm một lần, ngày hai lần. Dùng 5 – 7 ngày. Dùng riêng hoặc phối hợp với râu ngô, mã đề, cối xay. Kiên trì thực hiện bài thuốc này có kết quả khá tốt.

Hoặc dùng rau ngổ giã nhỏ, lấy nước pha ít hạt muối, uống ngày 2 lần vào sáng và chiều (uống liền trong 7 ngày).

Hoặc dùng 50 – 100g rau ngổ tươi xay làm sinh tố uống mỗi ngày (uống trong 15 – 30 ngày) hoặc nấu với 2 chén nước, sôi 20 phút để uống.

Trị sỏi mật, sỏi thận (sỏi bùn, đá): 100g rau ngổ tươi giã nhuyễn, vắt lấy nước cốt, thêm 1 muỗng canh mật ong uống vào buổi sáng lúc đói, liên tục 10 – 15 ngày.

Trị đái dầm: Rau ngổ 20g, mùi tàu 20g, cỏ mần trầu 20g, cỏ sữa lá nhỏ 10g. Tất cả thái nhỏ, phơi khô, sắc với 400ml nước còn 100ml, uống sau bữa ăn chiều. Dùng 3 – 4 lần.

Trị đái ra máu: Rau ngổ 10g, cỏ tháp bút 10g, rễ cỏ tranh 10g, thái nhỏ, phơi khô, tẩm rượu, sao vàng rồi sắc uống làm hai lần trong ngày.

Trị ban đỏ: Rau ngổ 20g, dây vác tía 20g, măng sậy 10g, đọt tre mỡ 10g, rửa sạch, thái nhỏ, sắc uống trong ngày.

Trị cảm ho: Dùng khoảng 20g cây tươi, sắc uống.

Trị ho, sổ mũi: 15 – 30g rau ngổ tươi, rửa sạch, sắc kỹ lấy nước uống hằng ngày.

Trị đầy hơi, tức bụng, ăn không tiêu: Lấy rau ngổ tươi rửa sạch, mộc hương nam (mua ở các hiệu thuốc nam). Sắc 2 thứ trên với 1.000ml nước còn 250ml thì chia làm 2 lần, uống hết trong ngày.

rau ngổ - không chỉ là gia vị mà còn là vị thuốc chữa bệnh

Rau ngổ phối hợp với râu ngô, mã đề, cối xay hỗ trợ điều trị sỏi thận.

Còn theo ThS.BS. Nguyễn Quang Dương – Phụ trách khoa Ung bướu Bệnh viện Tuệ Tĩnh, người bị sỏi đường tiết niệu có thể dùng rau ngổ pha với nước dừa uống hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, cần xác định mức độ của bệnh, vị trí, tính chất viên sỏi để có phương pháp điều trị phù hợp.

Nếu bệnh sỏi đường tiết niệu mà không điều trị có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như suy thận. Vì vậy, nếu người bệnh cứ tin tưởng chỉ dùng rau ngổ pha với nước dừa và hy vọng bệnh của mình sẽ khỏi thì có thể bị biến chứng nặng nề.

Trong một số trường hợp sỏi niệu quản to, làm bít tắc không cho nước tiểu thông xuống bàng quang gây giãn thận, lâu ngày dẫn đến suy thận. Do đó cần xác định được giai đoạn bệnh sỏi đường tiết niệu.

Ngoài ra, rau ngổ pha với nước dừa chỉ có tác dụng đối với các loại sỏi bùn, còn các loại sỏi như sỏi canxi, sỏi san hô… thì dung dịch này không có tác dụng. Vì vậy người bệnh cần biết tính chất sỏi của mình là loại sỏi nào để xem dùng rau ngổ pha với nước dừa có công dụng không.

Lưu ý: Trong ẩm thực, rau ngổ là một loại rau gia vị được dùng nhiều trong các món ăn như làm rau sống, ăn kèm với phở, hủ tiếu hoặc nấu canh chua với cá biển, cá đồng mang lại hương vị đặc biệt thơm ngon và ngăn ngừa nhiều bệnh.

Khi dùng dưới dạng tươi, do thân cây có nhiều lông tơ nên khó rửa sạch hết các vi khuẩn gây bệnh nên khi chế biến các món ăn, nhất là các món ăn sống, cần phải rửa rau cho thật sạch, nếu có thể ngâm thêm với thuốc tím nhằm tránh ngộ độc thức ăn từ rau ngổ; nhúng rau ngổ vào nước sôi có nhiệt độ 40 – 45 độ C để diệt trứng sán (vì những cây sống ở đầm lầy, ao hồ, thường hay có côn trùng hoặc trứng sán bám vào thân, lá cây).

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News