Thời Trang

Raw Denim là gì? Lý do Raw Denim gây sốt đến thế?

Raw Denim hay denim sống là một trong những chất liệu được quan tâm và yêu thích trong những năm gần đây. Có điều gì đặc biệt về loại vải thô này? Cùng khám phá nhé!

Trong những năm gần đây, con người có xu hướng sử dụng những sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường và ít qua xử lý hoặc không qua xử lý. Raw Denim hay denim sống là một trong những chất liệu được quan tâm và yêu thích. Hãy cùng chúng mình khám phá về chất liệu đặc biệt này, xem Raw Denim là gì nhé!

1. Khái niệm Raw Denim (Denim sống) – Sự lên ngôi của những điều giản đơn

Raw Denim hay Denim Jeans được xem là biểu tượng nổi bật của thời trang cuối những năm 90 và đầu thế kỷ 21. Mặc dù được mệnh danh là một chất liệu “quốc dân” nhưng hầu như mọi người chưa thực sự hiểu biết về nó. Cùng tìm hiểu Raw Denim là gì nhé!

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Raw Denim trở thành “tâm điểm” của giới thời trang trong những năm trở lại đây (Ảnh: SPY)

1.1 Raw Denim là gì?

Như bạn đã biết, các sản phẩm từ denim được xuất ra thị trường đã qua công đoạn xử lý và may. Cụ thể, nhà sản xuất tiến hành xử lý hóa chất, giặt để làm mềm vải, giảm độ co rút cũng như giảm mức độ phai của thuốc nhuộm. Một số sản phẩm còn được vò, mài rách hoặc chà nhám để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Raw Denim là những sản phẩm làm từ vải denim chưa qua bước giặt và xử lý

Tuy nhiên Raw Denim lại hoàn toàn khác! “Raw Denim là dòng sản phẩm được làm từ vải denim nhưng không qua bước giặt (unwashed) hay xử lý (untreated)”. Hiểu đơn giản về quá trình thành phẩm: vải denim được lấy ra khỏi khung dệt để may thành quần áo và xuất xưởng ngay sau đó.

Bởi Raw Denim chưa được giặt trước nên chất liệu khá khô cứng trong lần mặc đầu tiên. Vậy nên, các sản phẩm đó còn có tên gọi khác là Dry Denim (Denim khô).

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Raw Denim còn có tên gọi khác là Dry Denim vì khá khô cứng trong lần đầu mặc

1.2 Phân loại Raw Denim

Khái niệm Raw Denim là gì? Thông thường, raw denim được chia thành 2 loại là Sanforized Denim và Unsanforized Denim.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Raw Denim được chia thành 2 loại là Sanforized Denim và Unsanforized Denim

# Sanforized Denim

Sanforized Denim là loại sản phẩm đã trải qua một số quy trình xử lý hóa học và cơ học. Điều này giúp ngăn cản sự co rút của vải denim sau khi giặt. Vì lẽ đó, chúng còn có tên là Pre-shrink Denim (Denim đã co sẵn).

Hầu hết các loại quần áo được sản xuất hàng loạt đều sẽ trải qua quá trình này, Raw Denim cũng không ngoại lệ. Tỷ lệ co rút tiêu chuẩn khi sử dụng quy trình này là khoảng 1%, tức là cứ 100cm vải sau khi giặt sẽ co lại thành 99cm.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Sanforized Denim đã trải qua một số quy trình xử lý hóa học và cơ học

# Unsanforized Denim

Unsanforized Denim là loại sản phẩm không trải qua quy trình xử lý hóa học và cơ học. Vì vậy, sản phẩm sẽ bị co rút khá nhiều sau khi giặt, tỷ lệ co rút có thể lên tới từ 5 – 10%. Người ta còn gọi loại Denim này là Shrink to Fit Denim (denim vừa dáng người). Với những người có dáng slim, cao gầy thì Unsanforized Denim sẽ cực kỳ phù hợp để tôn dáng đấy nhé!

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Unsanforized Denim không trải qua quy trình xử lý hóa học và cơ học

1.3 Selvedge Denim là gì? Vì sao Selvedge rất hay bị nhầm lẫn với Raw Denim?

Từ Selvedge bắt nguồn từ chữ “self-edge”, nghĩa là loại denim có mép vải được thắt lại. Nói cách khác, Selvedge Denim là loại vải denim dệt biên với phần biên vải (hay mép vải) được dệt liền mạch. Để hiểu rõ hơn về Raw Denim là gì hay Selvedge Denim là gì, chúng ta cần biết về cách dệt của loại vải này.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Nhiều người không thể phân biệt được Raw Denim và Selvedge Denim

Nếu phân loại theo biên vải (mép của vải) thì có 2 loại là selvedge và non-selvedge denim (hoặc denim dệt biên và vải denim thường). Điểm khác biệt lớn nhất của selvedge và non-selvedge nằm ở cách cắt vải và khổ vải.

Theo đó, vải selvedge có khổ vải nhỏ và thường sẽ chỉ bằng một nửa so với vải non-selvedge nên để làm ra một chiếc quần jeans sẽ phản tốn đến 1 mét vải denim thường nhưng tới gần 3m vải selvedge denim.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Selvedge Denim là vải denim biên dệt

Mọi người thường hay nhầm lẫn về selvedge denim và raw denim nhưng đây là hai khái niệm khác nhau. Bởi vì, Raw Denim là vải denim sống và hoàn toàn chưa qua giặt và xử lý. Ở đây, wash là quá trình làm bay màu của quần jeans, loại bỏ lớp hồ trên vải giúp chiếc quần mềm và tạo thêm các hiệu ứng như sờn, rách, mài, … cho sản phẩm. Trong khi đó, selvedge denim là vải denim biên dệt.

Tóm lại, Selvedge denim có thể là raw denim hoặc cũng có thể là loại denim đã qua xử lý wash trước đó rồi mới tạo nên thành phẩm. Thế nên khái niệm Selvedge sẽ rộng hơn Raw denim một chút.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Khái niệm Selvedge Denim rộng hơn Raw Denim

2. Đặc điểm nhận biết Raw Denim

2.1 Raw Denim khá cứng

Như khái niệm raw denim là gì, đây là cách gọi của quần jean được làm từ vải denim nguyên gốc mà không qua bất kỳ các bước xử lý vải nào. Cho nên, lúc ban đầu chất liệu này sẽ khá cứng bởi lớp hồ vẫn còn phủ ngoài sợi vải. Sau vài lần giặt, lớp hồ này sẽ mất đi và quần áo sẽ mềm hơn.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Ban đầu Raw Denim khá cứng nhưng hiện tượng này sẽ cải thiện dần sau vài lẫn giặt

2.2 Raw Denim sẽ bị co sau khi giặt

Mặc dù vải raw denim là vải 100% cotton không thun giãn nhưng trong quá trình sử dụng vẫn không tránh khỏi hiện tượng bị co lại. Đó là lý do vì sao khi mặc quần jean chưa wash người mua nên ưu tiên chọn size quần rộng hơn size hay mặc.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Raw Denim bị co lại sau khi giặt

Thực tế không có tiêu chuẩn cố định cho việc quần jean sẽ co lại bao nhiêu vì điều này sẽ phụ thuộc vào chất liệu vải. Nhưng thông thường, với loại vải denim 100% cotton, quần sẽ co lại khoảng 2cm. Trong khi đó, quần jean khi đã qua xử lý wash thì đã co lại và quá trình sử dụng sẽ không co lại thêm nữa.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Nên chọn size quần áo rộng hơn size thông thường một chút!

2.3 Raw Denim dễ bị bay màu

Có thể nói đây là đặc điểm được yêu thích nhất của mẫu quần jean làm từ vải raw denim. Bạn biết không, denim sống sẽ bay màu một cách tự nhiên – cùng là những chiếc quần giống hệt nhau nhưng người mặc khác nhau thì theo thời gian sẽ trở thành những chiếc quần rất khác nhau.

Raw Denim “hấp thụ” cuộc sống từng phút từng giây. Và rồi những tác phẩm tuyệt đẹp sẽ được hình thành không lâu sau đó.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Phai màu là một đặc điểm thú vị của chất liệu Raw Denim

Trái với hình dáng, màu sắc tẻ nhạt, đơn điệu ban đầu, theo thời gian, chiếc quần raw denim sẽ nhanh chóng trở thành một món đồ thú vị “có một không hai”. Màu sắc sẽ thay đổi với những khu vực đậm nhạt khác nhau. Và đặc biệt, những mảng màu với nếp gấp, nếp nhăn xếp chồng sẽ xuất hiện ở những vị trí như khu vực đầu gối, gấu quần, mông, …

Càng giặt nhiều thì màu sẽ bay nhanh hơn, càng hoạt động nhiều thì phần sau mông và phần đầu gối sẽ bay màu nhiều hơn. Nam giới có thói quen cho ví da, chìa khóa vào túi quần nên những chỗ này cũng sẽ bay màu nhiều hơn.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Raw Denim thay đổi theo thời gian

2.4 Quần Raw Denim có xu hướng bị đá ống

Đá ống hay ống quần bị vặn là một trong những đặc điểm quen thuộc của quần raw denim. Nguyên nhân xuất phát từ bản chất của vải denim – vải denim thường được dệt chéo. Nếu bạn lật mặt trong của quần raw denim sẽ thấy vải được dệt chéo từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái.

Khi bị co lại, quần ít nhiều xoắn theo đường chéo này dẫn tới tình trạng đá ống. Đối với quần jean đã trải qua quá trình wash, thường ít bị đá ống hơn và ống quần cũng đều hơn trong quá trình sử dụng.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Xu hướng đá ống của quần raw denim

3. “Chơi” quần Raw Denim liệu có đơn giản?

3.1 Kích cỡ sản phẩm

Hầu như các loại quần Raw Denim trên thị trường đều được thiết kế dành cho những người có thân hình cao gầy tiêu chuẩn. Vì thế, kiểu quần này không phù hợp với những người mập mạp, có đùi to. Dù vẫn có một số nhãn hiệu Raw Denim được sản xuất chuyên biệt cho nhóm người “chơi” này nhưng số lượng không nhiều.

Thêm vào đó, tỷ lệ co rút của vải cũng ảnh hưởng phần nào đến sự vừa vặn của người mặc. Đa số người dùng thường chỉ xem số size sản phẩm mà quên mất tỷ lệ co rút vải cùng thông số liên quan.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Đừng quên tỉ lệ co rút của vải raw denim nhé các chàng!

Hiện nay, tại Việt Nam, không có nhiều local brand bán các sản phẩm raw denim nên người tiêu dùng lựa chọn mua online. Vì vậy, việc quan tâm và nắm được các thông số này để lựa chọn cho mình một số sản phẩm phù hợp là điều cực kỳ quan trọng.

Đừng bỏ qua tiêu chí: “Mua lớn không mua nhỏ – mua dài không mua ngắn”. Chắc hẳn bạn không muốn mua một chiếc quần sau khi giặt lần đầu tiên đã không còn vừa người rồi phải không?

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

“Mua lớn không mua nhỏ – mua dài không mua ngắn”

3.2 Thời gian làm quen sản phẩm

So với các sản phẩm khác, khi sử dụng Raw Denim, bạn cần phải trải qua quá trình break-in (giai đoạn chăm chút và mặc sản phẩm). Giai đoạn này có tác dụng làm mềm vải, tạo dáng và tạo mờ vải theo form dáng của người mặc.

Thông thường, break-in sẽ kéo dài từ 6 tháng đến 1 năm tùy thuộc vào tần suất và mức độ sử dụng. Lúc này, người dùng nên hạn chế giặt sản phẩm để tránh bị phai màu.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Break-in có tác dụng làm mềm vải, tạo dáng và tạo mờ vải theo form dáng của người mặc

Tuy nhiên, bạn cũng không cần quá lo ngại về điều này. Bời một số sản phẩm Raw Denim dưới 16 oz thì quá trình break-in xảy ra nhanh hơn, chỉ mất 2-3 lần giặt trong vài tuần là bạn đã có một sản phẩm ưng ý rồi!

3.3 Tình trạng lem màu thuốc nhuộm

Vải Raw Denim sử dụng phương pháp nhuộm dây (Rope Dyeing) và không qua nước giặt hay các bước xử lý hóa học khác nên màu thuốc nhuộm thường phai ra khi tiếp xúc với nước. Nó sẽ “tạo điểm nhấn” trên bất kỳ vật dụng nào nó tiếp xúc như ghế ngồi, yên xe, da chân, … thậm chí là đôi giày của bạn nếu bất cẩn. Cho dù việc tẩy những vết lem từ thuốc nhuộm không quá khó nhưng điều này cũng gây khó chịu với một số người dùng.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Tình trạng lem màu đôi khi gây khó chịu cho người sử dụng

Thế nhưng, hiện tượng này sẽ cải thiện dần dần. Sau một vài tuần mặc và 3-4 lần giặt thì chất liệu vải sẽ mềm ra và sản phẩm raw denim cũng ít bị phai màu hơn.

3.4 Giá thành sản phẩm Raw Denim

Chi phí của một sản phẩm Raw Denim khá cao khoảng từ 50 đến 400 USD. Đây là mức giá khá cao so với thu nhập chung của người Việt. Trên thế giới hiện có 2 nguồn denim chất lượng tốt nhất đó là Mỹ và Nhật Bản. Những sản phẩm của Mỹ và Nhật Bản có giá rất cao nhưng chất lượng không cần bàn cãi.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Raw Denim thường có mức giá khá cao

Nhưng không phải sản phẩm Raw Denim nào cũng mặc định ở mức giá cao. Điều này còn phụ thuộc vào nguồn vải sử dụng hay chất lượng gia công. Ở các nước như Trung Quốc, Bangladesh, bạn có thể tìm thấy những chiếc quần Raw Denim với mức giá “học sinh – sinh viên” chỉ từ 20 USD nhưng chất lượng khá ổn, thậm chí là khó nhận ra sự khác biệt với sản phẩm 100 USD.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Người tiêu dùng tin dùng các sản phẩm Raw Denim từ các thương hiệu lớn của Mỹ, Nhật Bản

Cùng là một loại vải giống nhau có sản xuất ra hàng trăm sản phẩm với mức giá chênh lệch tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Và đương nhiên, sản phẩm có giá cao sẽ phản ánh mức độ gia công chất lượng cao, tỉ mỉ và cách điệu tinh tế hơn đôi chút. Vì thế, người tiêu dùng có nhu cầu thường tìm mua Raw Denim của các thương hiệu lớn như Levi’s, A.P.C, Gap, …

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Raw Denim ngày càng trở nên phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà nhiều quốc gia khác

4. Tại sao Raw Denim lại có thể gây sốt đến thế?

4.1 Raw Denim từng suýt bị “khai tử”

Quay lại thời gian, ngược về quá khứ – chúng ta cùng nói một chút về lịch sử ra đời của quần jeans. Trong thời kỳ đầu, những chiếc quần jeans được làm hoàn toàn từ vải Raw Denim và giai đoạn đó cũng chưa có công nghệ giặt hiện đại như bây giờ.

Khi quần jean phổ biến hơn, nhu cầu của khách hàng đa dạng hơn về hiệu ứng, màu sắc trên quần. Không phải ai cũng muốn mặc quần jean màu indigo nguyên thủy, không phải ai cũng muốn chờ đợi cả năm trời để chiếc quần raw denim bay màu và trở thành màu mới, và chưa chắc màu sắc này đã làm hài lòng người mặc.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Raw Denim từng có khoảng thời gian thoái trào

Do đó, các hãng quần jeans liên tục cho ra các hiệu ứng trên quần để bán ra thị trường. Đặc biệt là cuối những năm 70 và đầu những năm 80, các hãng “nối đuôi nhau” ra mắt những mẫu quần jean với màu sắc đa dạng, hiệu ứng giặt bắt mắt cùng hàng loạt các kiểu rách, mài, sờn, …

Cũng từ lúc đó, quần jean làm từ raw denim bắt đầu thoái trào và gần như biến mất cho tới khi được ưa chuộng trở lại trong những năm gần đây.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Cuộc sống hiện đại mang chất liệu thô cứng này trở lại

4.2 Sự trở lại đầy mạnh mẽ

Khi cuộc sống trở nên bận rộn và phức tạp hơn, người ta thường tìm về những điều gần gũi và giản đơn. Những năm gần đây, con người càng có xu hướng sử dụng những sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường, ít qua xử lý hoặc không qua xử lý. Raw Denim đáp ứng những tiêu chí này và được quan tâm hơn.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Thời trang bền vững giúp Raw Denim trở thành xu thế mới

David Giusti, “tay chơi” raw denim đến từ Blackhorse Lane Ateliers, một trong những nhà sản xuất tốt nhất của Anh nói: “Những người đam mê raw denim đánh giá cao sự tương phản của các mảng màu phai có được nhờ cách giặt món đồ của họ”.

Làm thế nào để giữ được tối đa màu thô ở những khu vực ít cọ sát và nhiều nhất có thể những mảng bạc bị phai màu ở khu vực hay cọ sát. Điều đó sẽ tạo ra những lớp màu tương phản. Điều đặc biệt và thú vị nhất của những chiếc raw denim có được là từ chính chủ nhân của chúng.

raw denim là gì? lý do raw denim gây sốt đến thế?

Raw Denim còn là một thú chơi “tốn kém” và dễ gây nghiện

Lời kết,

Vậy Raw denim là gì?, bạn đã hiểu rõ ràng và đầy đủ chưa. Raw Denim không đơn giản là chuyện ăn mặc mà còn là một thú chơi “tốn kém”. Nó đòi hỏi sự nghiêm túc và kiên trì, nếu không, bạn có thể trở thành “kẻ nghiện ngập” đấy nhé!

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News