Thời Trang

[REVIEW] Avatar (Thế thân) - Phim huyền thoại "đỉnh cao" không thể bỏ lỡ

Những thước phim đầu tiên của Avatar 2 (2022) đã được hé lộ, bạn có đang nóng lòng chờ ngày phát hành phim tại Việt Nam? Trong lúc chờ đợi hãy cùng Coolmate review phim Avatar (2009) để “ôn lại bài cũ” nhé.

Những thước phim đầu tiên của Avatar 2 (2022) đã được hé lộ, bạn có đang nóng lòng chờ ngày phát hành phim tại Việt Nam? Trong lúc chờ đợi hãy cùng chúng mình review phim Avatar (2009) để “ôn lại bài cũ” nhé.

1. Giới thiệu bộ phim Avatar (2009)

1.1. Thông tin phim

Trailer chính thức phim Avatar (2009)

    Thể loại: Khoa học viễn tưởng, phiêu lưu, giả tưởng, hành động

    Ngôn ngữ gốc: tiếng Anh

    Đạo diễn: James Cameron

    Nhà sản xuất: James Cameron, Jon Landau

    Biên kịch: James Cameron

    Ngày công chiếu (Rạp): 18/12/2009

    Ngày công chiếu (Trực tuyến): 22/4/2010

    Thời lượng phim: 2 giờ 35 phút

    Phát hành: 20th Century Fox

    Điểm IMDb: 7.8/10

1.2. Giới thiệu diễn viên

a. Loài người

    Sam Worthington (vai Jake Sully): nhân vật chính, một cựu thủy quân lục chiến bị tàn tật.

    Stephen Lang (vai Đại tá Miles Quaritch): nhân vật phản diện chính.

    Sigourney Weaver (vai Tiến sĩ Grace Augustine): nhà nghiên cứu sinh vật học ngoài Trái Đất và là người đứng đầu chương trình Avatar.

    Michelle Rodriguez (vai Trudy Chacón): một phi công chiến đấu được giao nhiệm vụ hỗ trợ chương trình Avatar.

    Giovanni Ribisi (vai Parker Selfridge): quản lý công ty khai thác mỏ RDA.

    Joel David Moore (vai Tiến sĩ Norm Spellman): nhà nhân chủng học nghiên cứu đời sống động thực vật như một phần của chương trình Avatar.

    Dileep Rao (vai Tiến sĩ Max Patel): nhà khoa học làm việc trong chương trình Avatar và hỗ trợ cuộc nổi dậy của Jake chống lại RDA.

Tiến sĩ Grace và Jake Sully

b. Người Na’vi

Tộc người Na’vi

2. Review phim Avatar (Thế thân)

2.1. Tóm tắt nội dung

Năm 2154, con người làm cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên của Trái đất, dẫn đến khủng hoảng năng lượng trầm trọng. Cơ quan Quản lý Phát triển Tài nguyên (RDA) đang khai thác một loại khoáng sản giá trị tên là unobtanium trên Pandora, một mặt trăng có hệ sinh thái thực vật có thể sinh sống được quay quanh Polyphemus, một hành tinh khí khổng lồ trong hệ sao Alpha Centauri.

Pandora, nơi có bầu khí quyển độc hại đối với con người, là nơi sinh sống của người Na’vi, một tộc người cao 10 foot (3.0 m), sống hòa hợp với thiên nhiên và sùng bái một nữ thần tên là Eywa.

Mô hình người Na’vi tại Disney World

Để khám phá sinh quyển của Pandora, các nhà khoa học sử dụng các cơ thể người lai Na’vi được gọi là “Avatar”, được “vận hành” bởi những con người phù hợp về mặt di truyền. 

Jake Sully, một cựu thủy quân lục chiến bị tàn tật hai chân, được gọi đến để trở thành một Avatar, thay thế người anh song sinh đã qua đời của mình. 

Jake Sully, nhân vật chính của phim

Nữ tiến sĩ Grace Augustine, người đứng đầu Chương trình Avatar (Thế thần) coi Sully là một người thay thế không xứng đáng và đã phân công anh ta làm vệ sĩ.

Trong khi hộ tống các bản thể Avatar của Grace và nhà khoa học đồng nghiệp tiến sĩ Norm Spellman, bản thể Avatar của Jake bị tấn công bởi thanator, một loài động vật ăn thịt.

Khi bỏ chạy để giữ mạng sống, Jake lạc mất hai người kia và đi lang thang trong rừng. Một nữ Na’vi tên Neytiri vô tình bắt gặp Jake và giải cứu anh ta khỏi đám động vật hoang dã.

Neytiri là người đã cứu mạng Jake

Nhìn thấy những điềm lành từ Eywa, Neytiri đã đưa Jake về bộ tộc của mình. Mo’at, mẹ của Neytiri, thủ lĩnh tâm linh của bộ tộc, ra lệnh cho con gái dạy Jake cách hòa nhập với cuộc sống của họ.

Đại tá Miles Quaritch, người đứng đầu lực lượng an ninh tư nhân của RDA, hứa với Jake rằng họ sẽ chữa lành chân của Jake nếu như anh ta thu thập thông tin về Na’vi và nơi tập trung của gia tộc. Cây thần khổng lồ Hometree là nơi giàu khoáng sản unobtanium nhất trong khu vực. Khi tiến sĩ Grace biết được điều này, cô ấy đã tự động di chuyển cùng Jake và Norm đến một tiền đồn xa hơn. 

Cây thần Hometree của tộc Na’vi

Trong ba tháng, Jake và Neytiri yêu nhau và anh cũng dần có thiện cảm với người Na’vi. Sau khi Jake được gia nhập vào bộ tộc, anh và Neytiri chọn nhau làm bạn tình. Ngay sau đó, Jake đã thay đổi lòng trung thành của mình khi anh ta cố gắng vô hiệu hóa một chiếc xe ủi có nguy cơ phá hủy một địa điểm thiêng liêng của Na’vi. 

Neytiri và bản thể Avatar của Jake yêu nhau

Khi đại tá Quaritch chiếu đoạn video nhật ký của Jake cho quản lý Parker Selfridge, trong đó Jake thừa nhận rằng Na’vi sẽ không bao giờ từ bỏ cây thần Hometree, Selfridge đã ra lệnh phá hủy Hometree.

Bất chấp lập luận của Grace rằng việc phá hủy Hometree có thể làm hỏng mạng nơ-ron sinh học có nguồn gốc từ Pandora, Selfridge đã cho Jake và Grace một giờ để thuyết phục người Na’vi sơ tán trước khi bắt đầu cuộc tấn công.

Khi Jake thú nhận với Na’vi rằng anh ta là một gián điệp, họ đã bắt bản thể Avatar của Jake và Grace lại để giam giữ. Lực lượng của Quaritch bắt đầu phá hủy cây thần Hometree, giết chết cha của Neytiri (tộc trưởng) và nhiều người khác.

Tiến sĩ Grace và bản thể Avatar của mình

Mo’at giải thoát cho Jake và Grace, nhưng họ lại bị tách khỏi bản thể Avatar và bị giam cầm bởi lực lượng của Quaritch. Phi công Trudy Chacón, ghê tởm trước sự tàn bạo của Quaritch, đã giải thoát cho Jake, Grace và Norm sau đó đưa họ đến tiền đồn của Grace, nhưng Grace bị Quaritch bắn trong khi chạy trốn.

Để lấy lại lòng tin của Na’vi, Jake kết nối tâm trí của mình với Toruk, một kẻ săn mồi giống rồng được Na’vi kính sợ và tôn vinh. Jake tìm thấy những người ẩn náu tại Cây linh hồn linh thiêng và cầu xin Mo’at cứu Grace. 

Cây linh hồn linh thiêng

Cả bộ tộc cố gắng chuyển linh hồn của Grace vào bản thể Avatar với sự trợ giúp của Cây linh hồn nhưng cô ấy đã chết trước khi quá trình này có thể hoàn tất. Được sự hỗ trợ của tộc trưởng mới Tsu’tey, Jake hợp nhất các bộ tộc láng giềng và bảo họ tập hợp lại để cùng chiến đấu với RDA.

Quaritch tổ chức một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Cây linh hồn, tin rằng sự diệt vong của nó sẽ khiến người Na’vi mất tinh thần. Vào đêm trước của trận chiến, Jake cầu nguyện Eywa, thông qua một kết nối với Cây linh hồn.

Cuộc tấn công của lực lượng Quaritch 

Trong trận chiến đó, người Na’vi bị thương vong nặng nề, bao gồm cả Tsu’tey và Trudy. Khi đang tuyệt vọng, những loài động vật hoang dã Pandora bất ngờ tham gia vào trận chiến và áp đảo phe loài người, Neytiri hiểu đó là sự trợ giúp của thần Eywa cho những lời cầu nguyện của Jake. 

Jake tiêu diệt một máy bay ném bom tạm thời trước khi nó có thể đến được Cây linh hồn. Quaritch mặc một bộ đồ AMP, trốn thoát khỏi máy bay trước khi nó nổ tung. Sau đó hắn tìm thấy tiền đồn và phá vỡ kết nối Avatar chứa cơ thể người của Jake, để Jake ngộ độc bởi bầu khí quyển độc hại của Pandora. 

Quaritch trong bộ đồ AMP

Neytiri sau đó đã giết Quaritch và cứu Jake khỏi ngạt thở, lần đầu tiên nhìn thấy hình dạng con người của Jake. 

Kết phim, ngoại trừ Jake, Norm và một vài người khác, tất cả loài người đều bị trục xuất khỏi Pandora và bị đưa trở lại Trái Đất. Linh hồn của Jake được chuyển vĩnh viễn sang bản thể Avatar với sự hỗ trợ của Cây linh hồn.

Jake mãi mãi trở thành người Na’vi

2.2. Nhận xét

a. Nội dung

Nếu bạn hỏi James Cameron tại sao ông ấy tin rằng “Avatar” trở nên thành công như vậy, ông ấy sẽ nói với bạn bởi vì bộ phim có cốt truyện thu hút.

“Avatar kể về hành trình tìm về nơi mà chúng ta thực sự thuộc về và chiến đấu để bảo vệ nó”. Cameron nói với USA Today.

Khi Jake lần đầu tiên đến Pandora, anh là một cựu thủy quân lục chiến bị tàn tật và không có mục đích sống. Anh ấy quyết định trở thành một phần của chương trình Avatar không chỉ để tôn vinh người anh trai đã bị sát hại mà còn để thoát khỏi cuộc sống u uất của mình. 

Hình ảnh trong phim

Khi sống cùng bộ tộc Na’vi, Jake nhận ra tình cảm của mình dành cho Neytiri. Anh không chỉ yêu cô mà còn yêu cả bộ tộc của cô. Jake quyết định phản bội giống nòi để về phe tộc Na’vi. Anh sẵn sàng đưa ra một quyết định táo bạo như vậy có lẽ là vì tình yêu lớn dành cho Neytiri, ân nhân cứu mạng của mình.

Người Na’vi tôn thờ một vị thần thiên nhiên mà họ gọi là Eywa. Eywa là khía cạnh quan trọng nhất đối với văn hóa Na’Vi. Ở đây, đạo diễn James Cameron đã cho thấy thiên nhiên quan trọng như thế nào trong cuộc sống của chúng ta và ý nghĩa của việc bảo tồn thiên nhiên. 

Hình ảnh trong phim

b. Hình ảnh

Hình ảnh trong phim có đến 60% là được thực hiện bằng CGI máy tính, bao gồm mọi thứ từ bối cảnh đến nhân vật. Đó là một bước đột phá công nghệ, tạo nên một cuộc cách mạng cho phim 3D.

Hình ảnh trong phim

c. Âm thanh

– Lời thoại: Lời thoại của Avatar rất rõ ràng trong việc truyền tải câu chuyện đến khán giả và thậm chí còn có một ngôn ngữ hư cấu riêng được tộc người Na’vi sử dụng trong phim.

– Hiệu ứng âm thanh:

Các hiệu ứng âm thanh không bị quá lố và được thực hiện một cách thủ công, ngay cả đến tiếng vỗ cánh và tiếng rít của những con chim đang bay.

Một ví dụ là khi Neytiri ở trong rừng với Jake thì có một sinh vật giống khủng long bắt đầu đuổi theo họ. Con thú hú lên và phát ra những tiếng động mà chỉ một hiệu ứng đặc biệt mới có thể tạo ra vì thực tế không có loài nào như vậy tồn tại trong thời gian này.

Ví dụ minh họa

Nếu các hiệu ứng âm thanh bị loại bỏ, bạn sẽ không cảm thấy được sự chân thực trong thế giới Pandora. Trong video cut “Avatar making bond flying creature” bên dưới, bạn có thể nghe và cảm nhận thấy những hiệu ứng âm thanh tinh tế như sự đung đưa của cây nho, tiếng đổ của những tảng đá, phân tán khắp mặt đất khiến cảnh quay trở nên thật và ấn tượng hơn rất nhiều.

Avatar making bond flying creature

  • Âm nhạc: Nhạc nền trong phim có tác dụng thiết lập tâm trạng cho mỗi cảnh quay. Trong những cảnh yêu đương của Jake và Neytiri, âm nhạc nhẹ nhàng và lãng mạn giúp người xem cảm nhận được sự gắn kết giữa hai người.

“Âm nhạc tình yêu” của Jake và Neytiri

2.3. Bài học rút ra

Con người là người ngoài hành tinh

Đến cuối phim, người kể chuyện Jake Sully gọi con người là “người ngoài hành tinh”. Đó là một khoảnh khắc thú vị bởi vì chúng ta có xu hướng nghĩ anh ta là người ngoài hành tinh. Nhưng, nếu bạn nhìn câu chuyện từ góc độ của những người dân bản địa Pandora – người Na’vi, thì con người cũng có thể là những người “sinh vật” lạ đối với họ.

Tộc người Na’vi

Tộc người Na’vi sống hòa hợp với thiên nhiên và vùng đất Pandora. Họ đoàn kết với nhau để cùng chiến đấu chống loại lực lượng của Quaritch. Đây là một trong những yếu tố sâu sắc và đầy cảm hứng nhất của Avatar.

Cùng sống trên Trái Đất, khi con người có sự kết nối sâu sắc, tình yêu thương đồng loại thì sẽ góp phần tạo nên một xã hội, hành tinh văn minh.

Người Na’vi sống hòa hợp với nhau

Avatar ngầm đưa ra những thông điệp về môi trường. Chúng ta đang sống trong một thế giới, hãy chăm sóc và đừng phá hủy nó. Trái đất đang dần nóng lên vì những hành động “độc hại” của con người.

Neytiri đã thuộc về người khác nhưng cuối cùng cô vẫn chọn Jake, và anh cũng từ bỏ thế giới loài người để chọn cô. Tình yêu của Jake dành cho Neytiri đã giúp anh thuần hóa Toruk, sinh vật nguy hiểm nhất trên Pandora. Tình yêu đó là khi bạn sẵn sàng làm bất cứ điều gì để bảo vệ nó.

Tình yêu giữa Jake và Neytiri

Kết

Giành được rất nhiều giải thưởng danh giá và đề cử xuất sắc, Avatar (Thế thân) 2009 là một bộ phim rất đáng để xem. Hy vọng chúng ta có thể tiếp tục dành những lời khen này cho Avatar 2, bom tấn phim viễn tưởng sắp ra mắt. 

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News