Sức Khoẻ

Rối loạn chức năng tình dục ở nam giới: Khởi đầu của chuyện chăn gối nguội lạnh

Chứng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới có thể khiến chuyện chăn gối trở nên nguội lạnh hơn khi các đấng mày râu cảm thấy thiếu tự tin hoặc mất ham muốn. Tuy nhiên, vấn đề nhạy cảm này hoàn toàn có thể được giải quyết nếu bạn phát hiện sớm đấy!

Rối loạn chức năng tình dục gồm nhiều vấn đề liên quan với bất cứ giai đoạn nào trong chu trình tình dục, ngăn cản bạn có được trải nghiệm thỏa mãn trong các cuộc yêu. Một chu trình tình dục gồm 4 giai đoạn: kích thích ham muốn, cao trào, đạt đỉnh cực khoái và bình ổn cảm xúc.

Các chuyên gia cho rằng rối loạn chức năng tình dục rất hay gặp, khoảng 43% ở nữ giới và 31% ở nam giới. Không chỉ phụ nữ mới ngại nói chuyện giới tính, đây cũng là vấn đề cực kỳ nhạy cảm đối với nhiều đấng mày râu. Thậm chí, chứng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới còn là một trong những nguyên nhân khiến chuyện chăn gối vợ chồng nguội lạnh.

Rối loạn chức năng tình dục là gì?

rối loạn chức năng tình dục ở nam giới: khởi đầu của chuyện chăn gối nguội lạnh

Rối loạn chức năng tình dục là tình trạng rối loạn bản năng sinh dục với các biểu hiện rối loạn về ham muốn, cực khoái hay đau khi quan hệ tình dục. Tình trạng này có thể gây ra cảm giác mệt mỏi và tâm lý chán nản khi cả hai không cảm thấy thỏa mãn.

Cả nam và nữ đều có thể có gặp vấn đề rối loạn chức năng tình dục. Điều này xảy ra ở người trưởng thành với mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất là những người lớn tuổi, có thể do sự sụt giảm sức khỏe liên quan đến tuổi tác.

Rối loạn chức năng tình dục thông thường được chia thành 4 dạng:

  • Rối loạn ham muốn
  • Rối loạn kích thích
  • Rối loạn cực khoái
  • Rối loạn đau đớn

Những dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn tình dục ở nam giới có thể tương đồng với rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ như:

  • Không khoái cảm
  • Lo lắng và mất ngủ
  • Mất ham muốn tình dục
  • Thấy đau đớn khi quan hệ
  • Cảm thấy tội lỗi, hổ thẹn, thất vọng

Nguyên nhân rối loạn chức năng tình dục ở nam giới

rối loạn chức năng tình dục ở nam giới: khởi đầu của chuyện chăn gối nguội lạnh

Các rối loạn chức năng tình dục có thể là kết quả của các vấn đề về tâm lý và sinh lý.

1. Nguyên nhân bệnh lý: Nhiều tình trạng bệnh hay các thuốc sử dụng có thể gây rối loạn chức năng tình dục ở nam giới như đái tháo đường, bệnh tim mạch, rối loạn thần kinh, mất cân bằng hormone, suy gan, suy thận, nghiện rượu và sử dụng thuốc quá liều. Bên cạnh đó, tác dụng phụ của một số thuốc như thuốc chống trầm cảm cũng ảnh hưởng đến ham muốn và chức năng tình dục.

2. Nguyên nhân tâm lý: Các yếu tố tâm lý gây rối loạn chức năng ở nam giới có thể là do stress công việc, rối loạn lo âu và quá để ý đến biểu hiện tình dục trong cuộc yêu của bạn. Khi sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng các mối quan hệ, bạn dễ bị mắc bệnh trầm cảm ở nam giới với cảm giác tội lỗi hoặc nỗi ám ảnh lạm dụng tình dục trong quá khứ.

Các chứng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới

rối loạn chức năng tình dục ở nam giới: khởi đầu của chuyện chăn gối nguội lạnh

Chứng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới có thể bao gồm rối loạn xuất tinh, rối loạn cương dương và giảm ham muốn tình dục.

1. Rối loạn xuất tinh

Có nhiều loại rối loạn xuất tinh, bao gồm:

• Xuất tinh sớm: Tình trạng xuất tinh sớm liên quan đến sự xuất tinh xảy ra trước hay rất ngắn ngay sau khi chàng đưa dương vật “ra trận”.

• Xuất tinh muộn: Nam giới xuất tinh muộn hoặc không xuất tinh khi quan hệ, quá trình xuất tinh xảy ra khó và mất thời gian lâu.

• Xuất tinh ngược dòng: Xuất tinh ngược dòng xảy ra tại thời điểm đạt cực khoái, tinh dịch không xuất ra ngoài qua dương vật mà xuất ngược trở lại vào bàng quang.

Xuất tinh sớm là vấn đề tình dục hay gặp nhất ở nam giới, thường do sự căng thẳng quá mức khi chàng cho rằng phải biểu hiện thật tốt khi quan hệ. Nhưng thường thì nguyên nhân vẫn không rõ ràng.

Trong một vài trường hợp, xuất tinh sớm và không xuất tinh là do thiếu sự hấp dẫn từ bạn tình, chấn thương trong quá khứ và yếu tố tâm lý, bao gồm quan niệm về đạo giáo cho rằng tình dục là tội lỗi. Một số thuốc giúp chữa bệnh trầm cảm có thể ảnh hưởng đến sự xuất tinh vì gây tổn hại đến các dây thần kinh ở cột sống lưng.

Chứng xuất tinh ngược dòng thì phổ biến ở nam giới mắc bệnh đái tháo đường vì họ bị tổn thương thần kinh do bệnh đái tháo đường. Thần kinh bàng quang và cổ bàng quang cho phép sự xuất tinh xảy ra bị tổn hại khiến tinh dịch chảy ngược lại vào bàng quang. Ở một số nam giới khác, xuất tinh ngược xảy ra sau khi phẫu thuật cổ bàng quang hay tuyến tiền liệt hay là một phẫu thuật ổ bụng nào đó.

Bên cạnh đó, một số loại thuốc, đặc biệt là những thuốc điều trị rối loạn tâm thần, sẽ gây nên vấn đề tình dục liên quan đến xuất tinh. Trường hợp này không cần phải điều trị trừ khi có liên quan đến giảm khả năng sinh sản.

2. Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương được định nghĩa là tình trạng mất khả năng cương cứng hay duy trì sự cương cứng để giao hợp.

Nguyên nhân gây rối loạn cương dương bao gồm nhiều bệnh có ảnh hưởng đến dòng máu như là xơ vữa động mạch, rối loạn thần kinh… Chứng rối loạn chức năng tình dục này cũng có thể do các yếu tố tâm lý như căng thẳng, trầm cảm và lo âu về khả năng biểu hiện trong tình dục hoặc cũng có thể là do chấn thương dương vật.

Những bệnh mạn tính, một số loại thuốc và tình trạng bệnh peyronie, tức dương vật cong do mô sẹo cũng có thể gây nên các vấn đề về cương dương.

3. Giảm ham muốn tình dục

Giảm ham muốn tình dục hay mất ham muốn tình dục tức là giảm cảm hứng, khao khát với các hoạt động tình dục. Tình trạng giảm ham muốn có thể là kết quả của các rối loạn về tâm lý hay sinh lý. Đây là trường hợp có liên quan đến giảm nồng độ hormone testosterone.

Chứng rối loạn chức năng tình dục này còn bị ảnh hưởng bởi các vấn đề tâm lý như lo âu, trầm cảm; bệnh tật như đái tháo đường, tăng huyết áp. Một số thuốc như thuốc chống trầm cảm và một mối quan hệ không suôn sẻ cũng dẫn đến sự giảm ham muốn trong tình dục của bạn.

Chẩn đoán rối loạn chức năng tình dục ở nam giới

rối loạn chức năng tình dục ở nam giới: khởi đầu của chuyện chăn gối nguội lạnh

Để chẩn đoán rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, bác sĩ sẽ thường bắt đầu từ biểu hiện triệu chứng của bạn. Bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm và thăm khám cần thiết để xác định rối loạn mà bạn đang mắc phải.

Bác sĩ có thể giới thiệu bạn với những chuyên khoa khác như tiết niệu, nội tiết, nội thần kinh, tình dục và nhiều chuyên khoa liên quan khác.

Nhiều xét nghiệm và thăm khám được thực hiện để tìm nguyên nhân cũng như xác định mức độ vấn đề tình dục, bao gồm:

• Xét nghiệm máu: Những xét nghiệm máu được thực hiện để đánh giá nồng độ hormone, xác định bệnh đái tháo đường, tình trạng tăng lipid máu và nhiều yếu tố nguy cơ khác.

• Đánh giá mạch máu: Mạch máu liên quan đến đánh giá lưu lượng máu chảy trong dương vật. Sự tắc nghẽn dòng máu đến dương vật có thể gây nên rối loạn cương dương.

• Đánh giá về cảm giác: Cảm giác thường có ích để đánh giá chức năng thần kinh trên bệnh nhân đái tháo đường. Đánh giá cảm giác xác định mức độ các xung thần kinh cảm giác trên một số vùng đặc biệt của cơ thể bạn.

• Kiểm tra khả năng cương dương vật về đêm: Kiểm tra được thực hiện để quan sát sự cương cứng xảy ra tự nhiên trong lúc ngủ, giúp bác sĩ có thể phân biệt nguyên nhân gây rối loạn cương dương do tâm lý hay sinh lý.

Cách điều trị rối loạn chức năng tình dục ở nam giới

rối loạn chức năng tình dục ở nam giới: khởi đầu của chuyện chăn gối nguội lạnh

Nhiều trường hợp rối loạn chức năng tình dục ở nam giới có thể chữa khỏi bằng cách giải quyết các vấn đề tâm sinh lý. Quá trình điều trị có thể bao gồm:

• Điều trị bằng thuốc: Thuốc cần thiết với các rối loạn do sinh lý gây ra. Các thuốc như Tadalafil (Cialis), Sildenafil (Viagra) hay Vardenafil (Levitra), có thể cải thiện khả năng tình dục ở nam giới bằng cách gia tăng lưu lượng máu đến dương vật. Promescent là một loại thuốc được dùng để điều trị xuất tinh sớm. Một bình xịt nhỏ chứa lidocaine, được dùng cho dương vật, giảm cảm giác và cho phép kiểm soát sự xuất tinh.

• Bổ sung hormone: Nam giới với nồng độ testosterone thấp có thể đạt hiệu quả với việc bổ sung hormone.

• Liệu pháp tâm lý: Bác sĩ tâm lý có thể giúp bạn xác định sự lo âu, nỗi sợ hãi, hay cảm giác tội lỗi có thể gây ảnh hưởng đến chức năng tình dục của bạn.

• Trợ giúp của thiết bị: Các thiết bị như máy bơm hút chân không hay cấy ghép dương vật có thể cải thiện rối loạn cương dương.

• Giáo dục về hành vi tình dục: Phương pháp này có thể giúp bạn vượt qua sự căng thẳng về việc thể hiện bản thân hay lòng tự tôn của đàn ông trong cuộc yêu. Bạn nên trò chuyện thân mật với bạn đời về mong muốn của bản thân để có thể vượt qua cản rào cản và có đời sống chăn gối viên mãn hơn.

Vấn đề tình dục có thể chữa trị được hay không phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Kết quả sẽ tốt nếu rối loạn có liên quan đến tình trạng sinh lý có thể chữa trị được.

Những rối loạn nhẹ có liên quan đến căng thẳng, sợ hãi hay lo âu thường cũng được điều trị thành công khi nhận được lời khuyên đúng đắn và sự thấu hiểu của bạn đời.

Cách ngăn ngừa chứng rối loạn tình dục ở nam giới

rối loạn chức năng tình dục ở nam giới: khởi đầu của chuyện chăn gối nguội lạnh

Khi bạn hiểu biết về nguyên nhân gây ra các chứng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới, vấn đề nhạy cảm này sẽ được ngăn ngừa hiệu quả hơn. Bạn có thể áp dụng các lời khuyên sau đây để cải thiện sức khỏe và cuộc sống chăn gối:

  • Bỏ hút thuốc lá
  • Hạn chế bia rượu
  • Điều trị theo chỉ định của bác sĩ
  • Giải quyết vấn đề về tình cảm hay tâm lý

Thực tế, nhiều nam giới gặp các vấn đề về rối loạn chức năng tình dục. Chứng rối loạn chức năng tình dục ở nam giới kéo dài có thể khiến chuyện chăn gối trở nên nguội lạnh và ảnh hưởng tình cảm vợ chồng. Vì thế, bạn nên đi gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt nhé.

Thanh Thảo HELLO BACSI

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News