Thời Trang

Rối loạn đa nhân cách là gì? Biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Rối loạn đa nhân cách có những biểu hiện rất khác nhau trên từng người bệnh nhưng đều để lại cảm giác đau đớn, suy nhược chức năng của cơ thể.

Rối loạn đa nhân cách được hình thành do yếu tố di truyền và sự tác động của môi trường xung quanh khiến con người tự tạo ra các đặc tính riêng, mất nhận thức về bản thân và đồng nhất hóa mình với người khác. Đây là chứng bệnh tâm thần gây ra nhiều hậu quả đối với sức khỏe và tinh thần, tổn hại đến chất lượng cuộc sống.

chúng mình sẽ đem đến cho bạn những thông tin cơ bản, dễ hiểu về rối loạn đa nhân cách ngay trong bài viết sau. 

rối loạn đa nhân cách là gì? biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Rối loạn đa nhân cách là gì và có đáng sợ không?

Rối loạn đa nhân cách là gì?

Loài người được coi là động vật cấp cao bởi rất nhiều yếu tố, trong đó cảm xúc và cách chúng ta bộc lộ chúng cũng là một thành tố không thể thiếu. Tuy nhiên, dưới sức ép của cuộc sống và một số cấu trúc gen di truyền mà chứng bệnh rối loạn đa nhân cách đã được hình thành với những đặc điểm nhân cách trở nên cứng nhắc, không linh hoạt như bản chất vốn có của cảm xúc. 

Đa phần những bệnh nhân mắc phải chứng bệnh tâm lý này thường có suy nghĩ và hành động khác với quy chuẩn bình thường của xã hội. Tính cách không linh hoạt đã khiến họ gặp phải nhiều vấn đề trong cuộc sống, đặc biệt là với công việc và các mối quan hệ. Nhìn chung thì đặc điểm của những người mắc đa nhân cách sẽ có khả năng ứng xử kém từ đó giảm khả năng hình thành cho bản thân những mối quan hệ lành mạnh. 

rối loạn đa nhân cách là gì? biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Rối loạn đa nhân cách khiến con người gặp phải nhiều đau đớn

Điểm đặc biệt của chứng bệnh đa nhân cách là người bệnh không thể tự nhận thức và kiểm soát căn bệnh của mình. Họ không tin mình bị rối loạn nên sẽ không chủ động thăm khám và điều trị. Cũng chính vì vậy mà càng ngày càng có nhiều người mắc rối loạn đa nhân cách nhưng không được điều trị kịp thời. 

Thời điểm hình thành bệnh này dựa vào yếu tố môi trường và sự phát triển về nhận thức của con người. Giai đoạn bệnh tiến triển theo chiều hướng xấu đi thường là lúc chúng ta ở độ tuổi thiếu niên. Theo thống kê của các chuyên gia thì các bệnh nhân rối loạn đa nhân cách đều trên 18 tuổi. 

Rối loạn đa nhân cách là một chứng bệnh đáng sợ và con người mới tìm ra được cách đẩy lùi nó bằng thuốc và các phương pháp điều trị tâm lý thông thường. Phác đồ điều trị cho mỗi bệnh nhân là khác nhau dựa trên tình hình bệnh cũng như tinh thần của bệnh nhân. Chứng bệnh này sẽ có khả năng phát triển mạnh hơn khi con người ngày càng chịu nhiều áp lực cuộc sống. 

Biểu hiện của rối loạn đa nhân cách

Một bệnh lý tinh thần chưa bao giờ dễ dàng chẩn đoán chính xác, nhất là đối với những người mắc chứng rối loạn đa nhân cách. Sự can thiệp của các bác sĩ, chuyên gia tâm lý là điều cần thiết để xác định đúng bệnh. 

rối loạn đa nhân cách là gì? biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Biểu hiện của chứng bệnh này rất đa dạng đồng nghĩa với việc người mắc phải gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống

Những bệnh nhân đa nhân cách thường xuất hiện một số biểu hiện sau: 

rối loạn đa nhân cách là gì? biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Nhiều vấn đề tâm lý được tìm thấy ở một bệnh nhân đa nhân cách

Nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn đa nhân cách

Chứng bệnh rối loạn đa nhân cách là một trong những bệnh lý tâm thần ít được hiểu và công nhận nhất, đặc biệt là đối với những người chưa có kiến thức đúng về bệnh này. Di truyền và môi trường sống là hai yếu tố không thể thiếu trong quá trình hình thành và phát triển chứng bệnh đáng sợ này. 

rối loạn đa nhân cách là gì? biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Nguyên nhân của căn bệnh này có thể là do di truyền hoặc áp lực cuộc sống

Thậm chí một số loại rối loạn đa nhân cách còn được tìm hiểu nguồn gốc liên quan đến việc tiền sử gia đình cũng đã có người mắc bệnh. Hiểu đơn giản thì người mắc rối loạn đa nhân cách có thể có người thân mắc chứng tương tự hoặc loại khác. Họ có nguy cơ mắc bệnh hơn đối với những người bình thường. 

Những nghiên cứu về rối loạn đa nhân cách còn hạn chế nhưng sự ảnh hưởng của môi trường cũng đã được công nhận là có ảnh hưởng đến tâm lý con người. Người đã từng bị làm dụng, bỏ rơi, hành hạ sẽ phát triển các nhân cách khác để đối phó với những tổn thương, sự lo lắng được tạo ra xung quanh họ. 

Tổng kết lại thì ai trong chúng ta cũng có nguy cơ mắc phải chứng rối loạn đa nhân cách nếu gen di truyền hoặc cuộc sống của bạn có vấn đề. Một người không đột nhiên mắc bệnh mà chúng từ từ xuất hiện và ngày càng nặng dần nếu không có hướng điều trị đúng. 

Chẩn đoán rối loạn đa nhân cách

Trước khi đi sâu vào việc chữa trị chứng bệnh đáng sợ này, bạn cần hiểu rõ cách bác sĩ chẩn đoán bệnh như thế nào. Điểm mấu chốt của quá trình này là tìm ra tính cách vốn có (tính cách thật) và các nhân cách khác được sinh ra trong khi mắc bệnh. 

Sự khác biệt về thói quen, tính cách và các rối loạn sẽ được xác định bằng cách đánh giá cách thức hoạt động của các nhân cách trong mỗi lĩnh vực cuộc sống. Công việc, nhận thức, cảm xúc, suy nghĩ, hành động, tất cả đều là cơ sở để bác sĩ xác định, đánh giá bệnh. 

rối loạn đa nhân cách là gì? biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Chẩn đoán bệnh rối loạn đa nhân cách không dễ dàng vì bản thân người bệnh đôi khi không tin là mình mắc bệnh

Các triệu chứng xuất hiện càng nhiều thì bác sĩ sẽ đánh giá bác sĩ sẽ thực hiện các thủ tục khám lâm sàng. Một số cách khác như chụp X – quang hay xét nghiệm máu cũng được thực hiện để loại trừ các nguyên nhân khác. 

Đôi khi thì các bác sĩ không thực sự tìm ra được bệnh đa nhân cách cũng như nguyên nhân của chúng. Lúc này, bạn có thể được giới thiệu đến với các nhà tâm lý học. Học có thể sử dụng các công cụ mô phỏng, thậm chí là biện pháp thôi miên để tìm ra căn nguyên vấn đề đồng thời xác định được các nhân cách khác để đưa ra hướng giải quyết. 

Những bệnh nhân mắc rối loạn đa nhân cách nổi tiếng trong lịch sử

Bệnh lý này tưởng chừng như hiếm có nhưng lại rất nhiều người mắc phải trong lịch sử ghi nhận. Có những người có hàng chục các nhân cách khác trong cùng một cơ thể khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn. Đây dường như là cách họ tự bảo vệ bản thân đối với những nỗi đau trong cuộc sống. 

Người có 18 nhân cách

Một cô gái người Mỹ tên Molly sau khi phát hiện ra những triệu chứng của bệnh trầm cảm đã quyết định đến gặp bác sĩ tâm lý. Trải qua 6 tháng điều trị, bác sĩ đã vô cùng bất ngờ khi tìm ra đến 18 nhân cách khác trong cô gái: 1 người đàn ông, 8 trẻ em, 8 người phụ nữ và thậm chí có 1 người thường xuyên dàn xếp với 17 người còn lại để tránh va chạm, xung đột. 

rối loạn đa nhân cách là gì? biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Nhiều nhân cách sinh ra từ chính nỗi đau của cô gái

Trong quá trình tìm hiểu về cuộc sống của cô, bác sĩ đã nhận ra nhiều vấn đề phát sinh nên căn bệnh như: người thân mất, con đường học vấn nhiều thất bại,… Mỗi nhân cách xuất hiện sẽ tương ứng với một biến cố trong cuộc đời Molly. Có thể thấy, cô đã phải trải qua một cuộc sống không mấy dễ dàng. 

Người có 20 nhân cách

Bệnh nhân tiếp theo chúng ta tìm hiểu là cô Kim Noble người Anh. Khác với Molly, ngay từ khi lên 7 thì Kim đã phải sống chung với căn bệnh đa nhân cách. ba mẹ vì bận bịu công việc và cô luôn phải một mình vui chơi quanh bốn bức tường. Những biểu hiện lạ đã xuất hiện nhưng ba mẹ đều phớt lờ và coi đó là hành động bình thường của trẻ nhỏ. 

rối loạn đa nhân cách là gì? biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Kim đã phải chịu nhiều tổn thương ngày từ khi còn nhỏ

Năm 14 tuổi, bác sĩ chẩn đoán Kim mắc chứng tâm thần phân liệt và phải vài năm sau người ta mới thực sự biết cô gặp chứng rối loạn đa nhân cách. Chia sẻ về cuộc sống có phần “bất ổn” của mình thì Kim cho biết các nhân cách khác đến với cô rất tự nhiên như vừa tỉnh dậy sau giấc ngủ. 

Để tìm ra tất cả các nhân cách khác trong cơ thể cô, bác sĩ đã khuyên người phụ nữ này vẽ tranh và nhiều bất ngờ đã xảy ra. Kim vẽ liên tục không ngừng hết bức này đến bức khác và từ đó bác sĩ có thể tìm ra các nhân cách từ đó như nhân cách Rudy mắc chứng chán ăn; Nê – pan là nhân cách làm mẹ hay Anund thích vẽ màu tối của màn đêm,…

Hướng điều trị bệnh đa nhân cách

Để đúc rút ra phương pháp điều trị cho bệnh nhân đa nhân cách không phải là điều dễ dàng khi cần hiểu rõ mức độ nặng – nhẹ của bệnh. Rối loạn đa nhân cách có thể xuất hiện từ lâu trước đó trong cơ thể bệnh nhân nên cần có thời gian điều trị lâu dài, có thể là vài tháng hoặc mấy năm. 

Thuốc

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không chấp nhận bất kỳ loại thuộc nào được coi là điều trị bệnh đa nhân cách. Trong quốt thời gian chữa bệnh, bệnh nhân cần phải sử dụng các loại thuốc khác để ngăn nguy cơ triệu chứng tiến triển xấu. 

rối loạn đa nhân cách là gì? biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Thuốc được coi là phương pháp điều trị đầu tiên giúp bệnh nhân ổn định tinh thần

Những bệnh nhân đa nhân cách không thể tự tìm mua thuốc hay tự điều trị tại nhà vì đây là một chứng bệnh tâm lý, khác hoàn toàn với những căn bệnh thể xác thông thường. Chúng ta vẫn có thể hoạt động bình thường nhưng sâu bên trong thì căn bệnh này đang ăn mòn đi những cảm xúc thực. 

Điều trị tâm lý

Bên cạnh thuốc thì biện pháp tâm lý điều trị cũng thường được sử dụng khi chữa trị cho các bệnh nhân đa nhân cách. Căn bản của phương pháp này là cho người bệnh thời gian nghỉ ngơi, lắng nghe và chia sẻ các vấn đề của mình với chuyên gia, bác sĩ tâm lý. Họ có thể dần học cách kiểm soát, đối phó với những triệu chứng của bệnh. 

rối loạn đa nhân cách là gì? biểu hiện, nguyên nhân và cách điều trị

Bác sĩ tâm lý sẽ hiệu và lắng nghe về những vấn đề bạn gặp phải

Liệu pháp tâm lý thường được thực hiện bởi những bác sĩ có chuyên môn cao và được đào tạo kỹ càng. Phương pháp này khá tốn chi phí vì cần thực hiện trong thời gian dài nhưng nó sẽ có hiệu quả hơn thuốc bởi thuốc chỉ giúp chúng ta đẩy lùi triệu chứng còn điều trị tâm lý sẽ tìm ra nguyên nhân và giải quyết vấn đề thực sự của bệnh. 

Lời kết

Cuộc sống con người ngày càng đầy đủ về mặt thể chất nhưng sức khỏe tinh thần của chúng ta cũng cần được chăm sóc. Hy vọng với những chia sẻ từ chúng mình, bạn đã có những hiểu biết cơ bản về hội chứng rối loạn đa nhân cách đồng thời có cái nhìn rộng mở hơn đối với những bệnh nhân tâm thần. Họ cần được lắng nghe và chia sẻ!

Đừng quên theo dõi Cool Blog để cập nhật những xu hướng mới nhất về thời trang và cuộc sống. 

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News