Khỏe - Đẹp

Rụng tóc, không phải lúc nào cũng đáng lo

Việc rụng tóc là tự nhiên và bình thường, trừ khi nó ảnh hưởng đến công việc hoặc sự hiện diện xã hội của bạn.

Trong vài năm gần đây, vấn đề rụng tóc thậm chí còn xuất hiện trong các bộ phim Bollywood. Các anh hùng trong những bộ phim này trải qua nhiều cuộc phiêu lưu khác nhau để cố gắng giữ nguyên mái tóc của họ. Tuy hài hước nhưng những bộ phim này phản ánh khá chính xác quan điểm của xã hội về bệnh hói sớm.

Ngoài ra, trạng thái tâm trí của nhân vật chính khi bị rụng tóc được mô tả khá chính xác – bắt đầu từ sự thiếu tự tin đơn thuần cho đến khi nỗi sợ hãi hoàn toàn ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Tiến sĩ Sejal Saheta, bác sĩ da liễu nổi tiếng Ấn Độ, chia sẻ:‘Tóc và lông mọc ở khắp mọi nơi trên da người ngoại trừ lòng bàn tay và lòng bàn chân. Nhưng nhiều sợi mịn đến mức chúng hầu như không thể nhìn thấy được. Đầu người lớn trung bình có khoảng 100.000 đến 150.000 sợi tóc và rụng tới 100 sợi mỗi ngày.Vì vậy, tìm thấy một vài sợi tóc lạc trên lược chải tóc của bạn không nhất thiết phải là một nguyên nhân đáng báo động’.

rụng tóc, không phải lúc nào cũng đáng lo

Rụng tóc là một quá trình tự nhiên.

Rụng tóc, theo nghĩa này, là một quá trình tự nhiên và là một phần của chu kỳ phát triển của tóc. Tóc của chúng ta phát triển theo 3 giai đoạn, đó là anagen (giai đoạn tăng trưởng), catagen (giai đoạn nghỉ ngơi) và telogen (giai đoạn rụng). Khi giai đoạn telogen của chu kỳ trở nên nhanh hơn nhiều so với giai đoạn anagen, bạn bắt đầu thấy ảnh hưởng của việc rụng tóc, mật độ tóc giảm hoặc các mảng hói bắt đầu xuất hiện.

Các kiểu rụng tóc khác nhau như thế nào?

1. Rụng tóc Androgenetic:Điều này thường được gọi là hói kiểu nam hoặc nữ. Nó có bản chất di truyền và thường được hình thành khi một người già đi.

2. Telogen Effluvium:Đây là khi tình trạng rụng tóc cấp tính xảy ra đột ngột. Lý do cho điều này có thể khác nhau phần lớn, từ căng thẳng đến giảm chế độ ăn kiêng cho đến nhiều lý do khác.

3. Rụng tóc Areata:Bệnh nhân mắc chứng này phát triển các đốm hói không chỉ trên da đầu mà đôi khi còn xuất hiện trên râu. Đây là một tình trạng tự miễn dịch do căng thẳng gây ra.

4. Sẹo rụng tóc:Đây là loại rụng tóc không thể phục hồi, có thể do bỏng hoặc một số bệnh ngoài da và không thể điều trị được.

rụng tóc, không phải lúc nào cũng đáng lo

Phát hiện một vài sợi tóc lạc trên lược chải tóc không nhất thiết phải là một nguyên nhân đáng báo động.

Khi nào bạn nên lo lắng về tình trạng rụng tóc?

‘Loại rụng tóc phổ biến nhất, cụ thể là Androgenetic Alopecia (rụng tóc kiểu nam và nữ) nói chung là một quá trình diễn ra từ từ, ban đầu sự rụng tóc có thể chậm nhưng tăng dần đều. Trong trường hợp này, điều tốt nhất nên làm là theo dõi mô hình phát triển của tóc trên đầu của bạn’, Tiến sĩ Saheta nói.

Điều thú vị cần lưu ý là đối với nam và nữ, kiểu rụng tóc về cơ bản có thể khác nhau và do đó, người ta nên xem xét các biến thể dưới đây trước khi đi đến kết luận rằng họ đang bị rụng tóc.

Các bác sĩ da liễu sử dụng một thang điểm khác để đánh giá mức độ rụng tóc ở phụ nữ. Các thang điểm được sử dụng phổ biến nhất là thang điểm Ludwig và thang điểm SInclair cho bệnh rụng tóc. Những thang điểm này xác định rụng tóc dựa trên sự mỏng đi có thể cảm nhận được của phần tóc trên chỏm tóc, trở nên rõ ràng hơn khi phần tóc được tách ra khỏi trung tâm.

Bạn nên gặp ai nếunghi ngờ mình bị rụng tóc?

Tiến sĩ Saheta gợi ý bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu, người thực sự có thể xác định mức độ rụng tóc và phương pháp điều trị phù hợp. Tốt nhất là bạn nên kiểm tra chính xác trình độ y tế của bác sĩ điều trị trước khi gặp họ.

rụng tóc, không phải lúc nào cũng đáng lo

Các bác sĩ da liễu sử dụng một thang điểm khác để đánh giá mức độ rụng tóc ở phụ nữ.

Các lựa chọn điều trị nếu bạn được chẩn đoán là bị rụng tóc

Bác sĩ da liễu của bạn nói chung sẽ tuân theo phương pháp điều trị sau:Hành động đầu tiên là cải thiện lối sống của bạn. Điều này bao gồm giảm hút thuốc, cải thiện chế độ ăn uống, mô hình tập thể dục,…

Bác sĩ da liễu điều trị cũng có thể kê đơn thuốc dựa trên thuốc minoxidil có thể hỗ trợ sự phát triển của tóc và cũng kê đơn một số loại thuốc ảnh hưởng đến mức nội tiết tố và do đó làm chậm quá trình rụng tóc.

rụng tóc, không phải lúc nào cũng đáng lo

Để giảm rụng tóc, hành động đầu tiên là cải thiện lối sống của bạn.

Tiến sĩ Saheta lưu ý rằng việc rụng tóc là tự nhiên và bình thường, trừ khi nó ảnh hưởng đến công việc hoặc sự hiện diện xã hội của bạn.Bạn không nên thực hiện các bước quyết liệt. Chấp nhận sinh lý tự nhiên có lẽ là giải pháp tốt nhất cho hầu hết các vấn đề về thẩm mỹ, bao gồm cả rụng tóc.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News