Cây Cảnh

Ruồi đục là "sát thủ" số một của hoa quả, dạy bạn 6 mẹo diệt ngay trong 1 nốt nhạc

Ruồi đục quả sẽ gây hại cho hàng trăm loại cây ăn quả như lựu, xoài, cam, đào, chà là, táo, lê, vải, đu đủ, ổi, nhãn, bí xanh, mướp,... 

Ruồi đục quả không còn xa lạ với bà con nông dân. Ruồi đục quả trông giống như một con ong nhỏ, trên đuôi có “kim châm” nên là loài dịch hại số một gây hại cho dưa và hoa quả.

Ruồi đục quả sẽ đẻ trứng vào bên trong vỏ, rất khó phát hiện bằng mắt thường, quả bị bệnh sẽ chuyển sang màu vàng một phần. Sau đó thối rữa, có mùi và rụng, nếu quả không thối thì quả sẽ bị biến dạng và cứng, sẽ làm giảm nghiêm trọng năng suất và chất lượng của trái.

Ruồi đục quả sẽ gây hại cho hàng trăm loại cây ăn quả như lựu, xoài, cam, đào, chà là, táo, lê, vải, đu đủ, ổi, nhãn, bí xanh, mướp,…

Ruồi có khả năng sinh sản mạnh (3 đến 8 thế hệ mỗi năm và mỗi con cái có thể đẻ 400 đến 3000 trứng trong đời), bay giỏi và có nhiều ký chủ. Tác hại của nó có thể thấy quanh năm, và việc kiểm soát nó là vô cùng khó khăn, tốn nhiều sức lực và tiền của. Vậy làm thế nào để phòng trừ ruồi một cách hiệu quả? Lão nông dạy bạn 6 mẹo diệt côn trùng hiệu quả như sau.

1. Đóng bao trái cây

Ruồi đục quả sẽ đẻ trứng trên vỏ quả, và việc đóng bao vào quả có thể ngăn ngừa sâu bệnh hoặc các loài chim làm hại chúng một cách hiệu quả, đồng thời có thể cải thiện độ bóng của quả.

Đóng bao dưa, bao trái là phương pháp hiệu quả để kiểm soát ruồi đục trái, nhưng nhược điểm duy nhất là mất thời gian. Việc đóng bao nên tiến hành vào ngày nắng ráo, tốt nhất nên phun thuốc trừ nấm trước khi đóng bao để phòng bệnh phát sinh.

2. Lắp đặt lưới chắn côn trùng

Lắp đặt lưới chống côn trùng cũng là một phương pháp kiểm soát tốt. Lưới chống côn trùng cần được làm bằng vật liệu chống ăn mòn và oxy hóa, đồng thời sau khi thu hoạch trái cần được cuộn lại kịp thời để kéo dài tuổi thọ tấm lưới.

Ruồi giấm tương đối nhỏ, vì vậy cần đặc biệt chú ý đến độ mở của lưới côn trùng, và kích thước của lỗ không được vượt quá 30 “mắt lưới”.

3. Chuẩn bị chất lỏng chua ngọt

Ruồi có xu hướng thích đường, rượu, giấm và các chất thơm nên chúng ta có thể pha nước chua ngọt để bẫy. Phương pháp này có tác dụng diệt ruồi rất tốt lại không có dư lượng thuốc trừ sâu.

Cách làm: Cho 50 gam đường nâu, 10ml rượu, 30ml giấm, 100ml nước, sau đó thêm một lượng thích hợp imidacloprid hoặc trichlorfon, sau đó dùng một chai nhựa đã cắt miệng để treo lên cành của cây ăn quả. Chỉ cần như vậy đã có thể bẫy và tiêu diệt ruồi đục quả một cách hiệu quả.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News