Thời Trang

Rượu Whisky là gì? 5 thương hiệu rượu Whisky ngon nổi tiếng thế giới

Tiểu thuyết gia người Nhật Haruki Murakami đã từng nói: “Whisky, giống như một người phụ nữ xinh đẹp, đòi hỏi sự đánh giá cao”. Và cho đến ngày nay, con người ta vẫn xem việc thưởng thức whisky như một cách chinh phục cái đẹp của tri thức và văn hóa phương Tây. Vậy whisky là gì? Coolmate sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và gợi ý ngay top 5 các hãng rượu whisky nổi tiếng nhất thế giới.

Whisky – Biểu tượng nổi tiếng của phương Tây

Có lẽ khi nhắc đến rượu Tây, bất kể ai cũng có thể dễ dàng nói ra những cái tên như Johnnie Walker, Chivas hay Grant’s, những thương hiệu whisky đình đám nhất thế giới. Vậy lý do để whisky trở thành một biểu tượng nổi tiếng đến như vậy là gì?

1. Nguồn gốc của rượu whisky

Whisky có xuất thân từ vùng Scotland vào khoảng thế kỷ 17, nhưng mãi cho đến những năm cuối thế kỷ 18, các lò chuyên sản xuất rượu mới được xây dựng vào đi vào hoạt động rộng rãi. Bên cạnh đó, vì lệnh cấm sản xuất rượu whisky cũng như chính sách đánh thuế tại Scotland giai đoạn năm 1707 mà sau này những người thợ nấu rượu đã đi về phía Tây để tiếp tục công việc. Cũng từ đó, nơi đây được xem là nguồn gốc xuất xứ của nhiều loại whisky nổi tiếng.

rượu whisky là gì? 5 thương hiệu rượu whisky ngon nổi tiếng thế giới

2. Cách thức sản xuất rượu whisky

Whisky được nấu theo nhiều công thức và phương pháp khác nhau. Tuy nhiên, điểm chung, cũng là yếu tố quyết định thành bại của rượu Whisky luôn nằm ở cách xay nguyên liệu ngũ cốc ủ rượu. Quy trình ủ rượu có thể tóm tắt như sau:

    Lựa chọn hạt ngũ cốc

    Đem xay ngũ cốc thành các hạt tấm vừa

    Sử dụng thùng gỗ kín, ngâm tấm cùng nước ấm để tạo thành mạch nha

    Trộn men vào mạch nha và ủ thời gian dài

Có một điều đặc biệt ở whisky, thời gian ủ khác nhau sẽ cho ra những ly rượu có màu sắc và hương vị hoàn toàn khác nhau, thời gian càng lâu hương vị càng đặc biệt. Đây cũng là lý do vì sao, whisky càng lâu năm sẽ càng quý và đắt.

rượu whisky là gì? 5 thương hiệu rượu whisky ngon nổi tiếng thế giới

3. Phân loại rượu whisky

Theo nguyên liệu

Tùy vào từng nhóm nguyên liệu mà rượu whisky cũng có các tên gọi khác nhau:

    Malt whisky: Tên gọi này thường được sử dụng để gọi tên những chai whisky  được chiết xuất từ thành phần chính là mạch nha.

    Grain whisky: Với loại rượu này, nguyên liệu được sử dụng là lúa mạch.

    Rye whisky: Những ly rượu này thường đặc trưng với nguyên liệu chính là trên 50% hạt lúa mạch đen.

    Bourbon whisky: Để được gọi là bourbon, whisky phải được ủ từ hỗn hợp ngũ cốc với 51% ngô, chưng cất ở 160 proof trở xuống.

rượu whisky là gì? 5 thương hiệu rượu whisky ngon nổi tiếng thế giới

Theo phương pháp sản xuất

    Single: Đây là loại rượu gốc Scotland, được sản xuất từ duy nhất một nguyên liệu.

    Straight: Loại whisky này có gốc Mỹ và chỉ được nấu từ một loại nguyên liệu, tương tự như Single.

    Blend: Đây là tên gọi của loại rượu whisky được mix lại từ nhiều loại single whisky.

rượu whisky là gì? 5 thương hiệu rượu whisky ngon nổi tiếng thế giới

Tóm lại, đa dạng, thơm ngon và nổi tiếng đó là những gì mà ta không thể phủ nhận về whisky. Bên cạnh đó, việc được lăng xê “lộ liễu” ở rất nhiều bộ phim Hollywood đình đám cũng là bước đệm cho hành trình whisky phát triển thành biểu tượng của rượu phương Tây.

Cuối cùng, whisky cũng được xem là cầu nối văn hóa, dẫn dắt thực khách đến gần với nhạc cổ điển, nước hoa, xì gà và những khía cạnh đặc trưng khác của phương Tây.

Top 5 hãng rượu whisky nổi tiếng nhất thế giới

Bạn băn khoăn chưa biết nên lựa chọn hãng rượu whisky nào cho phù hợp? Đừng lo, sau đây sẽ là 5 gợi ý giúp bạn dễ dàng hơn.

1. Johnnie Walker

Với lịch sử lâu đời, xuất hiện từ những năm 1820, thật không quá khi nói Johnnie Walker là cái tên đình đám nhất nhì trên thị trường whisky thế giới. Từ một quán rượu nhỏ ở vùng Kilmarnock, Scotland cho đến “gã khổng lồ” như ngày nay cũng đủ để khẳng định chất lượng của Johnnie Walker.

rượu whisky là gì? 5 thương hiệu rượu whisky ngon nổi tiếng thế giới

Johnnie Walker cũng được đánh giá là một trong những dòng rượu mạnh ngon nhất thế giới. Mỗi phiên bản whisky của Johnnie Walker đều mang theo một hương vị cực kỳ đặc biệt. Tiêu biểu có thể kể đến Johnnie Walker Red Label, được mix từ 35 loại whisky, nổi bật với hậu vị của đường nâu và chút trái cây tươi mát.

2. BALLANTINE’S

Đây là một dòng whisky của Scotland, đặc trưng bởi quá trình được ủ bằng thùng gỗ Sồi trong khoảng thời gian dài. Nếu là một người có niềm yêu thích với whisky, BALLANTINE’S chắc chắn là lựa chọn không thể từ chối.

rượu whisky là gì? 5 thương hiệu rượu whisky ngon nổi tiếng thế giới

BALLANTINE’S là kết quả của sự kết hợp khéo léo giữa nhiều loại whisky lúa mạnh, whisky mạch nha thượng hạng bằng những công thức riêng vô cùng đặc biệt. Mỗi ly BALLANTINE’S đều có màu sắc cực kỳ đẹp mắt, một gam màu rất BALLANTINE’S, cùng với đó là nét phong phú, tinh tế và si mê trọn vẹn trong từng giọt rượu đủ thơm, ngon và sang trọng.

3. GRANT’S

Kết hợp hài hòa giữa hương và vị, sự ngon có thể cảm nhận được không chỉ bằng vị giác mà còn từ thị giác và thính giác, đó là điều bất kỳ ai cũng có thể cảm nhận khi cầm trên tay một ly whisky của GRANT’S, một tiêu biểu nổi bật của các thương hiệu rượu whisky nổi tiếng.

rượu whisky là gì? 5 thương hiệu rượu whisky ngon nổi tiếng thế giới

Với thiết kế chai hình tam giác đặc trưng có tuổi đời hơn 60 năm, đây chính là dấu ấn riêng không thể lẫn của whisky nhà GRANT’S. Tương tự như các loại khác, mỗi dòng whisky của GRANT’S đều mang một hương vị riêng, mỗi cách thưởng thức riêng cũng sẽ cho thực khách một trải nghiệm đặc biệt khác nhau.

4. Chivas Regal

Tự nhận là một “dân chơi whisky” chính hiệu mà không biết về Chivas Regal thì thật đáng buồn. Ngoài ra, Chivas còn được xem là dòng rượu thống trị tại thị trường whisky Việt Nam.

rượu whisky là gì? 5 thương hiệu rượu whisky ngon nổi tiếng thế giới

Đặc trưng của Chivas Regal không chỉ nằm ở không thức pha chế mà còn ở cách lựa chọn gốc whisky để pha trộn, tạo nên sự khác biệt về hương vị, độ êm, mượt và tinh tế cho từng dòng Chivas. Nhờ công thức bí truyền này của nhà Chivas mà chính thức đưa Chivas Regal xâm chiếm khắp hơn 200 quốc gia trên thế giới suốt nhiều năm.

5. J&B

Tuy không thực sự quá phổ biến tại thị trường Việt Nam nhưng các dòng whisky của J&B luôn được ưa chuộng và sử dụng phổ biến như một loại rượu nền ở các quầy bar, đồng thời có được một sự tín nhiệm nhất định của người “yêu rượu”.

rượu whisky là gì? 5 thương hiệu rượu whisky ngon nổi tiếng thế giới

Bên cạnh đó, lịch sử hình thành và phát triển của J&B còn được biết đến như một cuốn tiểu thuyết hấp dẫn mà bất cứ ai yêu mến văn hóa phương Tây nói chung, lịch sử whisky nói riêng cũng nên tìm hiểu qua một lần.

Như vậy, trên đây chúng mình đã vừa tổng hợp lại top 5 các hãng rượu whisky nổi tiếng nhất trên thế giới. Hy vọng với những thông tin ở trên, quý bạn đọc đã có thêm những hiểu biết về whisky.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News