Thời Trang

Sách nói là gì? Những lợi ích sách nói mang lại

Hiện nay, sách nói dần ngày càng phổ biến và được ưa chuộng hơn so với trước đây. Vậy bạn đã biết sách nói là gì ? Và những lợi ich sách nói mang lại ? Hãy cùng Coolmate tìm hiểu ở bài viết bên dưới nhé !

Cùng với sự phát triển không ngừng của thời đại công nghệ 4.0, xu hướng đọc sách giấy, sách in để tìm kiếm tin tức, học tập và giải trí ngày càng ít dần. Sách nói trong vài năm gần đây được nhiều người quan tâm và trở nên phổ biến, đặc biệt là thế hệ GenZ. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu chi tiết sách nói là gì và lợi ích sách nói mang lại.

sách nói là gì? những lợi ích sách nói mang lại

Sách nói là gì?

Sách nói (Audio book) là dạng sách âm thanh, nội dung sách được truyền đạt thông qua giọng nói của con người. Nó chính là sự kết hợp độc đáo giữa sách in và phát thanh. Việc đơn giản của bạn chỉ cần bật các bài sách nói yêu thích và nghe thay vì theo dõi từng trang sách.

Ban đầu, sách nói được sử dụng phổ biến trong việc dạy trẻ đọc và tăng khả năng đọc hiểu của trẻ. Đặc biệt, nó chính là nguồn kiến thức vô cùng hữu dụng cho những người khiếm thính và những người có vấn đề về khả năng đọc.

sách nói là gì? những lợi ích sách nói mang lại

Chính vì thế, sách nói đã giúp cho nhiều người tiếp cận văn hóa đọc sách và khiến mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Nhờ vào những tiện ích mà sách nói mang lại, nó đã dần trở nên thịnh hành thu hút đông đảo các đối tượng công chúng từ trẻ em cho đến người lớn tuổi.

Lợi ích sách nói mang lại

Guồng quay của cuộc sống khiến ai cũng trở nên bận rộn và dần đánh mất thói quen đọc sách. Vì vậy không thể phủ nhận, sách nói đã mang lại rất nhiều lợi ích cho chúng ta.

Tiết kiệm thời gian

Vấn đề thời gian là mối quan tâm hầu hết của tất cả mọi người, xu hướng tìm đến những gì tối ưu và tiết kiệm thời gian luôn là lựa chọn hàng đầu. Và audio book – một trong những giải pháp được nhiều người lựa chọn.

sách nói là gì? những lợi ích sách nói mang lại

Đối với sách giấy hay ebook, bạn chỉ có thể đọc nó mà không thể làm được việc gì khác. Trong cuộc sống ngày càng trở nên gấp gáp, việc nghe sách cho phép độc giả vừa có thể nghe, vừa có thể kết hợp làm các công việc nhẹ nhàng như: nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, tập thể dục,… Điều này giúp bạn đọc được nhiều sách, tiết kiệm thời gian hơn.

Nâng cao khả năng tiếp thu và ghi nhớ

Dễ dàng tiếp thu cũng là lợi ích sách nói mang lại. Nghe sách được đánh giá là phương pháp học tập, vui chơi mang đến hiệu quả cao và giúp trẻ hào hứng trong việc tiếp thu thêm kiến thức.

sách nói là gì? những lợi ích sách nói mang lại

Theo nhiều nghiên cứu, việc cho trẻ sử dụng audio book sẽ tăng khả năng ghi nhớ và tiếp thu lên đến 53% so với việc đọc sách. Hiện nay, ở một số nước phát triển, nó cũng được sử dụng rộng rãi trong các trường mầm non và tiểu học.

Kết nối với mọi người

Sách nói chính là chìa khóa giúp khoảng cách của mọi người xích lại gần nhau hơn. Ngần ngại gì mà không kết nối với bạn bè, người thân trong gia đình vừa nghe sách, vừa thư giãn, vừa chia sẻ, giúp cho các mối quan hệ trở nên bền chặt hơn.

Hãy lựa chọn nội dung phù hợp với nhu cầu của mọi người để có thể cùng nhau thưởng thức sách một cách trọn vẹn.

sách nói là gì? những lợi ích sách nói mang lại

Giọng đọc thú vị

Việc lựa chọn những người đọc sách luôn là yếu tố chính tạo nên độ cuốn hút cho sách. Một giọng đọc truyền cảm, phát âm chuẩn, đúng vần, chắc chắn sẽ mang đến cho độc giả trải nghiệm cảm giác thú vị và quá trình truyền tải thông tin mượt mà hơn.

sách nói là gì? những lợi ích sách nói mang lại

Thông qua giọng đọc của con người, quyển sách được ví von như có “nhân tính” hơn nên sẽ cho bạn cảm giác gần gũi, thân quen hơn.

Giúp thư giãn, giảm căng thẳng và lo âu

Nghe một cuốn sách thư thái, dường như mọi thứ xung quanh bạn trở nên nhẹ nhàng và bay bổng. Với âm thanh truyền cảm, việc nghe sách giúp chúng ta bình tĩnh và tự xoa dịu bản thân.

sách nói là gì? những lợi ích sách nói mang lại

Bên cạnh đó, lợi ích sách nói mang lại cho những người cao tuổi cũng là điều đáng quan tâm. Một nghiên cứu vào năm 2017 cho thấy, nó có thể cải thiện các triệu chứng trầm cảm, lo âu và nhiều triệu chứng khác ở người lớn tuổi.

Hạn chế áp lực cho mắt

Với hầu hết các công việc hiện nay, nhất là những người làm công việc văn phòng, thiết kế đồ họa, công nghệ thông tin. Họ phải căng mắt làm việc hàng giờ thông qua máy tính và điện thoại nhiều, điều này vô tình khiến cho mắt bạn bị khô, mỏi và nhiều bệnh về mắt khác.

Lựa chọn chủ đề yêu thích, nhắm mắt và nằm tận hưởng những kiến thức bổ ích. Sách nói sẽ giúp việc đọc sách của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Đọc sách mọi lúc

Giờ đây bạn không cần phải mang theo bên mình những cuốn sách in dày cộp nặng tới cả cân, mà tất cả được gói gọn trong chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối mạng. Dễ dàng truy cập vào hàng ngàn nội dung sách nói hay và nghe bất kỳ đâu miễn là có kết nối internet.

sách nói là gì? những lợi ích sách nói mang lại

Với một bản sách nói hay, bạn sẽ thực sự cảm thấy việc lái xe hay đơn giản là ngồi trên xe bus trôi qua rất nhanh mà không mệt mỏi, buồn chán hoặc có khi là quá tẻ nhạt.

Hoàn toàn có thể dùng miễn phí

Nhu cầu nghe audio book ngày càng tăng cao, nhiều trang và ứng dụng cho phép bạn tải nó xuống điện thoại hoặc máy tính hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể nghe sách nói bất kì nơi nào.

Vô tình chung sẽ khiến mọi người lạm dụng việc dùng miễn phí quá nhiều. Nếu được, hãy cố gắng mua để ủng hộ tác giả và các doanh nghiệp sản xuất.

Mách nhỏ mẹo sử dụng sách nói hiệu quả

Không thể phụ nhận lợi ích sách nói mang lại vô cùng thiết thực đối với xã hội hiện đại. Tuy nhiên, sử dụng sách nói sao cho hiệu quả là điều không phải ai cũng biết.

sách nói là gì? những lợi ích sách nói mang lại

    Kết hợp giữa đọc sách và nghe sách thường xuyên giúp não bộ hoạt động tốt và nhớ lâu hơn.

    Nên lựa chọn thiết bị và nội dung phù hợp với từng hoàn cảnh, cá nhân.

    Sử dụng các nền tảng audio book có chất lượng uy tín: Voiz FM, Audiobook.xyz, Waka, Tune FM, Radio Today,…

    Tạo nhiều niềm vui khi nghe bằng cách chia sẻ với mọi người xung quanh để thu nạp nhiều kiến thức bổ ích.

Tổng kết

Trên đây là tất tần tật những thông tin về sách nói và lợi ích sách nói mang lại cho chúng ta. Giữa thời đại 4.0 đang chuyển giao mạnh mẽ, mong rằng các bạn dành nhiều thời gian hơn trong việc nghe sách nói. Nếu thấy bài viết bổ ích, hãy tiếp tục theo dõi Cool Blog để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác đến với các bạn.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News