Ăn Uống

Sâm dây Ngọc Linh có tác dụng gì? Dùng sao cho tốt?

Sâm dây Ngọc Linh là loại dược liệu quý, thường xuất hiện trong rất nhiều bài thuốc chữa bệnh. Mời bạn cùng tìm hiểu cụ thể hơn về những công dụng của loại dược liệu này qua bài viết sau!

Sâm dây Ngọc Linh không chỉ giúp tăng cường sức khỏe, mà còn có tác dụng tăng cường sinh lý. Ngoài ra, sâm dây còn đem lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết.

Sâm dây Ngọc Linh là gì?

Sâm dây Ngọc Linh có tên khoa học Panax vietnamensis, còn gọi là sâm Việt Nam, sâm Khu Năm (sâm K5), sâm trúc. Đây là một loại cây sống ở vùng Đông Bắc châu Á, thường mọc ở những cánh rừng rậm nhất là dưới các tán cây to. Ở Việt Nam, đỉnh núi Ngọc Linh là nơi sở hữu lượng lớn sâm dây mọc tự nhiên.

Sâm Ngọc Linh có dạng thẳng đứng, màu lục hoặc hơi tím, có đường kính thân khoảng 4 – 8 mm. Thân rễ mang nhiều rễ nhánh và củ, có đường kính 1 – 2 cm thường mọc bò ngang trên hoặc dưới mặt đất. Trên đỉnh của thân mang lá kép hình chân vịt mọc vòng với 3 – 5 nhánh lá. Cuống lá kép dài 6 – 12 mm và mang 5 lá chét, lá chét ở chính giữa lớn hơn với độ dài 12 – 15 cm và rộng 3 – 4 cm.

Lá chét phiến thường có hình bầu dục, chóp nhọn và có mép răng cưa, có lông ở hai mặt. Hoa mọc dưới các lá thẳng với thân với cuống tán hoa dài 10 – 20 cm. Mỗi tán hoa có khoảng 60 – 100 hoa, có màu vàng nhạt. Quả mọc ở tán lá, mỗi quả chứa 2 hạt.

Thành phần dưỡng chất và hóa học của Sâm chứa 14 acid béo, 16 amino acid (trong đó có 8 amino acid không thay thế được, 18 nguyên tố đa vi lượng, saponin triterpenoid, và rất nhiều loại saponin khác.

Sâm tươi sẽ có củ nhìn ốm, dài, hơi mềm và mọc riêng lẻ. Sau khi phơi khô, sâm có màu nâu. Theo Đông y, Sâm dây Ngọc Linh có vị ngọt, hơi đắng, tính ấm , không độc có tác dụng kiện tỳ, ích khí, bổ huyết … Vì vậy, loại sâm này thường được sử dụng để làm thuốc bổ, trị ho tăng cường chức năng tiêu hóa… Ngoài phần rễ dùng để làm thuốc, phần củ, ngọn và lá của sâm Ngọc Linh còn dùng để chế biến các món ăn.

Sâm dây Ngọc Linh có tác dụng gì?

sâm dây ngọc linh có tác dụng gì? dùng sao cho tốt?

  • Cải thiện chức năng sinh lý ở phái mạnh

Nam giới sử dụng Sâm dây Ngọc Linh ngâm rượu và uống với lượng thích hợp mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sinh lý. Không chỉ vậy, rượu sâm còn giúp bồi bổ cơ thể, hỗ trợ điều trị huyết áp thấp và giúp máu huyết lưu thông tốt hơn.

  • Sâm dây Ngọc Linh giúp cải thiện thị lực

Dùng sâm dây để làm nước uống thường xuyên sẽ giúp nâng cao thị lực, tốt cho những ai phải thường xuyên ngồi trước máy tính.

  • Chống stress , trầm cảm
  • Kích thích hệ miễn dịch, chống oxy hóa, lão hóa
  • Hỗ trợ điều trị ung thư, giúp ăn ngon, ngủ tốt, lên cân.
  • Bảo vệ tế bào gan, tái tạo tế bào máu, tăng hoạt động trí tuệ và thể lực
  • Hiệp lực tốt cùng thuốc kháng sinh và thuốc điều trị đái tháo đường.

Bên cạnh đó, sâm Ngọc Linh còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, chống viêm, trị ho, cải thiện hệ tiêu hóa.

Cách sử dụng sâm dây Ngọc Linh

Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể chế biến sâm dây Ngọc Linh theo nhiều cách khác nhau, cụ thể:

Nấu nước uống

Nước uống sâm dây có vị ngọt mát dễ uống, tốt cho sức khỏe. Bạn có thể uống sâm dây như một loại thức uống hằng ngày tương tự như uống trà.

Cách làm:

  • Lấy 40 – 50 g sâm rửa thật sạch, để ráo và cắt sâm dây thành lát mỏng bằng đốt ngón tay.
  • Cho sâm dây vào nồi nước đun sôi khoảng 5 phút để hơi nguội là có thể uống. Nước sâm có màu vàng, vị ngọt mát, sẽ ngon hơn khi uống nóng.
  • Bạn nên nấu nước sâm uống vào buổi sáng và trưa, không nên uống vào buổi tối vì kích thích gây khó ngủ. Ngoài ra, bạn nên uống hết nước sâm trong ngày, hạn chế để qua đêm vì nước sâm sẽ bị thiu và dễ gây đau bụng, tiêu chảy.

Sâm dây Ngọc Linh ngâm rượu

sâm dây ngọc linh có tác dụng gì? dùng sao cho tốt?

Cách làm

  • Bạn ngâm rượu theo liều lượng cứ 100g sâm dây khô ngâm với 1 lít rượu ngon (40 – 45 độ), ngâm trong khoảng 3 tháng là có thể dùng được. Tốt nhất là bạn nên ngâm rượu trong hũ thủy tinh hoặc chum sành thì rượu sẽ ngon hơn.
  • Khi ngâm đủ thời gian, rượu sâm sẽ có màu vàng cánh gián, hương thơm nồng, có vị ngọt của sâm dễ uống.
  • Bạn có thể uống rượu 2 lần mỗi ngày, tối đa không quá 100 ml trong ngày, tuy nhiên với hàm lượng 30 ml rượu mỗi ngày được khuyến cáo là an toàn sẽ tốt cho sức khỏe. Uống rượu vào sẽ giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn, ngủ ngon, cơ thể cảm thấy thoải mái và khỏe mạnh.

Chế biến món ăn

Bên cạnh việc ngâm rượu và làm nước uống, sâm dây Ngọc Linh còn là nguyên liệu trong các món ăn như: hầm gà ác, vịt,…Đây đều là những món ăn bồi bổ giúp cơ thể tăng cường miễn dịch, hỗ trợ điều trị cảm cúm, cảm lạnh, hồi phục sức khỏe cho người vừa ốm dậy.

sâm dây ngọc linh có tác dụng gì? dùng sao cho tốt?

Lưu ý khi dùng Sâm dây Ngọc Linh

Mặc dù Sâm dây Ngọc Linh là dược liệu quý, tốt và lành tính, không độc cho sức khỏe; tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe trong quá trình sử dụng sâm Ngọc Linh, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn từ y bác sĩ để đem lại hiệu quả tốt nhất.

  • Chỉ nên dùng sâm dây theo liều lượng được chỉ định.
  • Không nên dùng đồ kim loại, đồ nhựa để ngâm rượu hoặc sắc nước uống sâm dây. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến tác dụng của những hoạt chất có trong sâm dây.
  • Phụ nữ có thai, người bị cao huyết áp, chướng bụng, đầy hơi, đau bụng hay lạnh bụng không nên dùng sâm dây.
  • Trong lúc dùng Sâm dây Ngọc Linh, bạn không nên uống trà vì có thể điều này sẽ làm giảm tác dụng của sâm.
  • Ngoài ra, khi sử dụng sâm Ngọc Linh, bạn không nên ăn đồ ăn hải sản hay củ cải. Vì hai loại thực phẩm này sẽ sẽ ảnh hưởng đến tính hiệu quả của sâm dây.

Với bài viết trên, Hello Bacsi đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loại dược liệu quý sâm dây Ngọc Linh. Có thể thấy sâm Ngọc Linh rất tốt cho sức khỏe, vì vậy bạn có thể dùng nó để sắc nước uống, ngâm trà hoặc chế biến món ăn để tăng cường sức khỏe cho cả gia đình. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý dùng chúng đúng cách để đạt được hiệu quả tốt nhất nhé.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News