Tử Vi

Sao Hóa Khoa – Khoa Bảng, Văn Chương & Hóa Giải Tai Ách

Sao Hóa Khoa là một trong những bộ sao đẹp nhất trong khoa tử vi, chủ về khoa bảng, văn chương, học hành thông tuệ, trí tuệ hơn người đồng thời Hóa Khoa cũng được mệnh danh là bộ sao có thể hóa giải mạnh nhất (đệ nhất giải thần). Chính vi thế ai cũng thích có Hóa Khoa ở Mệnh, Tài, Quan. Nếu như được cả 3 bộ sao Hóa Khoa, Hóa Lộc, Hóa Quyền tam hợp mệnh hoặc nối tiếp các thì được gọi là Tam Hóa Liên Châu, đây là một cách cục rất đẹp, nó khoắc lên mình một tấm áo đẹp đẽ, bổ trợ cho các chính tinh hãm địa rất nhiều. Bài viết này mang đến cho bạn kiến thức cơ bản và nâng cao của Sao Hóa Khoa. Dưới đây sẽ là những thông tin mà những ai tìm hiểu về Tử Vi nên đọc.

Cách an sao Hóa Khoa: Sao Hóa Khoa an dựa theo Thiên Can của năm sinh để xác định vị trí đi cùng sao nào, cụ thể như sau:

sao hóa khoa – khoa bảng, văn chương & hóa giải tai ách

  • Ngũ hành: Thuộc Thủy.
  • Hóa khí: Văn Tinh, Phúc Tinh.
  • Đặc tính: Khoa giáp, hiển vinh, từ thiện, nhân hậu, cứu giải bệnh tật tai họa.

Luận giải về sao hóa khoa

Sao Hóa Khoa là một trong bộ Tứ Hóa, bao gồm Khoa – Quyền – Lộc – Kỵ (Hóa Khoa,  Hóa Quyền, Hóa Lộc,  Hóa Kỵ). Theo ý nghĩa Hán Việt, Khoa chính là khoa học, khoa bảng, khoa giáp Hóa chính là cải biến, biến đổi, chuyển biến, trở thảnh, vậy nên khi tọa thủ tại bất cứ đâu, Hóa Khoa thường chủ về khả năng chuyên môn, học vấn tốt, đại diện cho sự tư duy logic, áp dụng khoa học kĩ thuật giỏi. Khi đi cùng các văn tinh thì khả năng này càng phát huy hiệu quả cao, Hóa Khoa khi đó chủ về khoa bảng, khoa giáp, đại diện cho khả năng tư duy sắc bén, nhanh nhạy, linh hoạt, trên thông thiên văn dưới tường địa lý. Ngoài ra, Hóa Khoa còn có khả năng chuyên giải họa, trừ tai ách khi đóng tại bất kì đâu. Khả năng cứu giải này chính là sử dụng học vấn, trí tuệ, trí thông minh và khoa học để hóa giải, ví như khi bị bệnh thì sẽ có bác sỹ, thầy thuốc giỏi, chuyên môn cao cứu chữa, khi gặp tai họa thì sẽ dùng tài trí, khả năng thông tường để thoát khỏi. Do vậy mà khả năng cứu giải của Hóa Khoa thường luôn được đánh giá là thực tế, trực tiếp và nhanh gọn hơn các sao cát tinh thông thường, qua đó mà Hóa Khoa được mọi người đặt cho một cái tên khác là “Đệ nhất giải thần” trong khoa Tử Vi.

Với đặc tính ngũ hành thuộc Mộc, đại diện cho sự sinh trường và phát triển, Hóa Khoa chủ về sự giáo hóa, công danh, thanh danh, thiện duyên, quý nhân, giải ách, khoa giáp, danh dự, quý trọng, thanh bạch và cao thượng. Hóa Khoa rất ưa khi đi cùng với các cát tinh, có như vậy thì tài năng của sao mới có thể phát huy hết tác dụng, khi hội cùng với Khôi, Việt, Xương, Khúc thì chủ về khoa giáp, khoa bảng, rất đẹp. Nhưng nếu gặp sát bại tinh như Kình Đà, Hỏa Linh, Kiếp Không, Tuần Triệt, Hóa Kỵ thì chủ về sự vất vả, truân chuyên, khoa giáp bất thuận, có tài mà không gặp thời. Do vậy mà khả năng của Hóa Khoa thường bị hạn chế đi nhiều khi đi cùng hoặc hội chiếu với các sát bại tinh, khi đó Hóa Khoa thương mang nhiều vai trò của một sao hóa giải, giúp ngăn chặn và làm suy giảm đi được một phần nào đó tính chất phá hại của chúng.

Theo cụ Thiên Lương, Hóa Khoa cũng như ba người anh em cùng họ “Hóa” còn lại đều mang tính chất như một lớp trung gian, một chiếc áo khoác ngoài, bao bọc và bảo vệ mọi thứ bên trong. Qua đó, Hóa Khoa đóng vai trò của một bộ lọc chuyên kích thích, phát triển các sao đi cùng trở nên có học thức, tư duy, chuyên môn, nhiều triển vọng hơn, chính vì vậy mà Hóa Khoa rất ưa khi đi cùng các sao về khoa bảng văn chương như Xương Khúc, Văn Tinh, Khôi Việt…càng làm con đường công danh, sự nghiệp trở nên vang dội và lẫy lừng hơn. Nhưng ở khía cạnh khác, khi đi cùng sát bại tinh như Không Kiếp, Kình Đà, Linh Hỏa, Phục Binh, Hóa Khoa đóng vai trò biến người đó trở thành một Nhạc Bất Quần thứ hai, với một hình tướng của một người quân tử có học thức, chuyên môn cao nhưng ẩn sâu trong đó luôn đầy thủ đoạn, mưu mẹo và dã tâm bên trong, sẵn sàng triệt hạ những kẻ nào dám cản đường mình, còn nguy hiểm hơn những kẻ lưu manh thông thường, khó lòng mà đoán trước được…

Ở một góc nhìn khác, với đặc trưng được an theo vị trí các sao mà Thiên Can của tuổi quy định, Hóa Khoa được ông trời sắp đặt như một sự bảo trợ, hỗ trợ đối với những ai hợp thời, hợp xu thế của thời đại, người đó sẽ được khoác một tấm áo đầy học thức, chuyên môn, kích phát nhiều cơ hội thăng tiến của cuộc đời. Cụ thể như:

Năm Giáp, Vũ Khúc Hóa Khoa, dành cho những kẻ có đầu óc, tính toán, uy nghi, bệ vệ.

Năm Ất, Tử Vi Hóa Khoa được dành cho những bậc trượng phu, ôn hòa, điềm đạm, người lãnh đạo có trí tuệ sáng suốt.

Năm Bính – Tân, Hóa Khoa đi cùng Văn Xương – Văn Khúc, dành cho kẻ ưa văn chương, nghệ thuật, đi theo con đường khoa giáp, học hành được xứng ý, toại lòng, càng học càng mở mang, càng thông tuệ.

Năm Đinh, Thiên Cơ có Hóa Khoa đi cùng, chủ về dành cho những kẻ có đầu óc, tư duy, biết suy nghĩ cặn kẽ, ham tìm hiểu.

Năm Mậu – Nhâm, Hóa Khoa đi cùng Hữu Bật – Tả Phụ, là phần quà dành cho những kẻ khéo léo tay chân, chịu khó, hay phải bôn ba bên ngoài đường đời, những kẻ đi theo con đường võ nghiệp, làm thư kí, trợ lí cho nhà người…

Năm Kỷ, Hóa Khoa đi cùng sao Thiên Lương, dành tặng chiếc áo đẹp đẽ, đầy học thức chuyên môn cho những người thiện lương, ôn hòa, những người thầy đầy tài đức hay cứu giúp người…

Năm Canh – Quý, Thái Âm có Hóa Khoa đi cùng, dành cho những ai khéo léo và tinh tế, có đầu óc kinh doanh vô cùng tinh tế, khôn ngoan.

Tổng kết lại, Hóa Khoa là một ngôi sao của khoa bảng, văn chương, nghiên cứu, học tập, mang tới nhiều tác dụng tốt đẹp và giải trừ bớt tai họa bằng trí tuệ và khoa học thực tiễn khi đóng tại bất cứ đâu. Sự tốt đẹp này chỉ phát huy tốt nhất khi đi cùng những cũng cát tinh, phúc thiện tinh và văn tinh. Gặp sát bại tinh thì Hóa Khoa trở nên suy yếu, không phát huy được nhiều tác tốt, gặp nhiều cản trở và truân chuyên.

Ý nghĩa sao Hóa Khoa ở cung Mệnh

Về tướng mạo

Hóa Khoa là văn tinh, chủ về khoa bảng, học vấn, nên người có Hóa Khoa thủ Mệnh mặt mũi thường khôi ngô, thanh tú, trung hậu, trí thức.

Về tính tình

Vì Hóa Khoa là sao chủ về khoa giáp, học vấn đồng thời cũng là nết hạnh cho nên có nhiều ý nghĩa sâu sắc về hai phương diện này.

Hóa Khoa thủ Mệnh là người thông minh, hiếu học, hay tìm tòi, hiếu kỳ, tự học.

Người thi cử dễ đỗ đạt, có khoa bảng cao, học rộng, biết nhiều.

Người có tài năng suy luận, nghiên cứu, giáo khoa.

Tính tình nhân hậu, từ thiện, nết tốt, hạnh kiểm tốt.

Tính cách hành vi được tác động nhiều từ trí tuệ, nhận thức của người, vậy nên khi có Hóa Khoa thủ Mệnh, người này thường có cách hành xử của một người có học thức, có giáo dục, thường luôn văn minh và lịch sự.

Người có Hóa Khoa thủ Mệnh khi hiếu kì hay đam mê một điều gì thường tìm hiểu tới cùng, tìm rõ ngọn ngành của vấn đề thì thôi. Do vậy nên người đó thường có chuyên môn và vốn kiến thức rất sâu và rộng.

Người thường có khả năng tư duy, sử dụng logic rất tốt, mọi hành động hay cử chỉ đều có suy nghĩ cẩn thận, tránh việc cảm tính hấp tấp vội vàng.

Về công danh tài lộc

Người có Hóa Khoa thủ Mệnh thì có quan chức, có danh thơm tiếng tốt.

Người có tài văn chương xuất chúng, đặc biệt là tài mô phạm, khả năng giáo khoa, năng khiếu lý thuyết gia. Đây là sao của các văn sĩ, giáo sư, lý thuyết gia. Càng đi chung với các sao khoa bảng khác như Khôi, Việt, Xương, Khúc, Nhật, Nguyệt sáng sủa thì tài năng đó có thể đến hệ cấp quốc tế: đó là những nhà bác học, triết gia, văn hào lừng lẫy.

Hóa Khoa hội nhiều sát bại tinh thì điều đó chỉ có ý nghĩa như không đỗ đạt cao hay chậm khoa bảng, chứ không làm mất đi tư chất thông minh, năng tài văn hóa, khả năng lý thuyết.

Hóa Khoa đi liền với văn tinh thì hiển đạt, đi liền với quý tinh thì có danh, đi liền với tài tinh thì có lộc ngoài đời nhiều hơn. Chính vì thế nên Hóa Khoa rất tốt nếu đóng ở cung Phúc, Mệnh, Thân, Quan, ở các cung khác, sẽ không có ý nghĩa khoa bảng cho mình.

Hóa Khoa thủ Mệnh là người có chuyên môn sâu và rộng, làm việc gì cũng tìm hiểu cặn kẽ và có kiến thức vững chắc, do đó mà trong bất kì lĩnh vực nào cũng đều dễ trở thành chuyên gia.

Về phúc thọ tai họa

Hóa Khoa là phúc tinh, trong sách vở thì Hóa Khoa là Đệ nhất Giải Thần, có hiệu lực cứu giải một số lớn tai ương bệnh tật. Do đó, bộ phận cơ thể nào bị hình thương mà có Hóa Khoa đi kèm thì bệnh tật nhẹ đi, có thể chữa trị được. Về điểm này, sao Hóa Khoa có giá trị như các sao Thiên Giải, Địa Giải, Giải Thần, Thiên Quan, Thiên Phúc…

Chẳng những cứu giải được bệnh tật, Hóa Khoa còn có khả năng chế ngự được sát tinh (Kình, Đà, Không, Kiếp, Hỏa, Linh …). sách vở không nói rõ Hóa Khoa có thể chế ngự bao nhiêu sát tinh hay loại sát tinh nào, nhưng thiết tưởng vấn đề này còn tùy thuộc sự tốt xấu của Mệnh, Thân, Phúc.

Vì có tính chất của một sao khoa bảng, học vấn, chuyên môn nên Hóa Khoa có tính chất hóa giải dựa trên kiến thức, khoa học, chuyên môn và có tính thực tiễn cao. Do vậy mà khả năng cứu giải của Hóa Khoa thường luôn có sự thực tế, rõ ràng và nhanh gọn, ví như người ốm thì gặp bác sĩ có chuyên môn cứu chữa, gặp tai họa thì sử dụng khả năng tư duy, lý trí, kiến thức để giải quyết một cách êm đẹp, nhẹ nhàng…Có lẽ vì vậy mà Hóa Khoa được mệnh danh là Đệ Nhất Giải Thần trong bộ môn Tử Vi.

sao hóa khoa – khoa bảng, văn chương & hóa giải tai ách

Ý nghĩa sao Hóa Khoa tọa thủ ở các cung khác

Ý nghĩa sao Hóa Khoa ở cung Phụ Mẫu

Hóa Khoa thủ cung Phụ Mẫu là người có cha mẹ danh giá, nổi tiếng.

Cha mẹ là người có học thức, chuyên môn cao, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, hỗ trợ giúp đỡ được nhiều cho con cái.

Bản thân đương số tuổi trẻ được sống trong môi trường nhiều học thức, khoa bảng, chuyên môn nên cũng học được nhiều thói quen tốt về thói quen học tập, tìm hiểu kiến thức mới…Nếu âm dương thuận lý thì là người tuổi trẻ đạt được nhiều thành tựu, có vốn kiến thức vô cùng tốt, được học tập từ cha mẹ nhiều.

Hóa Khoa, Thiên Khôi, Thiên Việt, Xương Khúc thì cha mẹ giàu có, nổi tiếng, quý hiển, vô cùng giỏi giang và tài năng.

Ý nghĩa sao Hóa Khoa ở cung Phúc Đức

Hóa Khoa thủ cung Phúc thì được hưởng phúc đức, tăng tuổi thọ, lợi ích về thi cử, tránh được nhiều tai họa.

Họ hàng nhiều người có học thức khá giả, đỗ đạt cao.

Dòng họ có tôn ti, lễ nghĩa, mọi người hòa thuận, kính trọng, giúp đỡ nhau.

Dễ phát mồ phát mả của ông bà tổ tiên, dòng họ sau này dễ sinh ra thần đồng khi hội thêm cùng Khôi Việt, Xương Khúc…

Mồ mả ông bà tổ tiên thường khang trang, đẹp đẽ, nhiều cây cỏ mọc xung quanh. Mồ mả thường đặt tại những vùng đất đẹp, có phong cảnh hữu tình.

Người hôn phối sinh ra trong gia đình gia giáo, có học thức, thanh cao.

Hóa Khoa thủ cung Phúc Đức thì là người quan tâm và có nhiều chuyên môn trong chuyện thờ cúng tổ tiên, thích chuyện làm phúc, tu tập.

Ý nghĩa sao Hóa Khoa ở cung Điền Trạch

Hóa Khoa thủ cung Điền là người có nhà đất rộng rãi, gia tăng sự tốt đẹp về việc mưu cầu nhà cửa, địa ốc.

Nhà cửa thường đẹp đẽ, gọn gàng, chia không gian rất khoa học và hợp lý.

Người có nhiều chuyên môn về bất động sản, nhà cửa, nội thất…có thể làm các ngành nghề về bất động sản, kiến trúc sư, nhà thiết kế nội thất…

Nhà nhiều thiết bị thông minh, hiện đại, áp dụng nhiều khoa học thực tiễn.

Nhà thường có thư phòng riêng, nhiều tủ sách, sách vở…

Trong gia đình có tôn ti trật tự, con cái lễ phép, kính trọng cha mẹ, là gia đình văn hóa, kiểu mẫu.

Ý nghĩa sao Hóa Khoa ở cung Quan Lộc

Hóa Khoa thủ cung Quan thì công danh tốt, có danh chức, danh giá, dễ có bằng cấp, thi đỗ.

Người có khả năng học tập tốt, khi học luôn tìm hiểu cặn kẽ gốc gác của vấn đề nên học rất giỏi. Khi đi làm thì dễ trở thành chuyên viên, chuyên gia với nguồn kiến thức và kinh nghiệm sâu rộng, công ty nào cũng cần.

Hóa Khoa thủ cung Quan thì người này làm công việc gì cũng đều dễ đi vào chuyên môn sâu, có kiến thức uyên thâm và rất giỏi ngành nghề đó.

Hóa Khoa, Xương Khúc, Khôi Việt là người có công danh và học tập thuận lợi, dễ đậu thủ khoa, làm người đứng đầu.

Ý nghĩa sao Hóa Khoa ở cung Nô Bộc

Hóa Khoa thủ cung Nô thì bạn bè, tôi tớ, cấp dưới nhiều người giỏi, tài năng, chuyên môn cao.

Người làm thầy thì có nhiều học trò xuất chúng, tài năng.

Người hay được bạn bè, đồng nghiệp, cấp dưới giúp đỡ, trợ lực bằng khả năng chuyên môn cao.

Bạn bè nhiều người trong giới trí thức, có học vấn cao, nhiều người là tiến sỹ, giáo sư…

Ý nghĩa sao Hóa Khoa ở cung Thiên Di

Hóa Khoa thủ cung Di là người ra ngoài hay gặp được quý nhân giúp đỡ, hỗ trợ.

Người hay lui tới những nơi danh giá, có học thức, giao thiệp với những người tuấn kiệt, tài năng.

Người ra ngoài hay đi xa thường dễ đạt được nhiều thành tựu, gặp nhiều may mắn, gặp vấn đề gì thì luôn đủ mưu trí, kiến thức để thoát khỏi, giảm thiểu nhiều tai họa, bệnh tật.

Ý nghĩa sao Hóa Khoa ở cung Tật Ách

Hóa Khoa thủ cung Tật có khả năng giải trừ được bệnh tật, gặp thầy thuốc hay.

Được coi là Đệ Nhất Giải Thần nên khi thủ cung Tật thì khả năng giải họa của Hóa Khoa thường rất cao. Khả năng giải họa này dựa trên khoa học, trí tuệ để giải quyết nên thường rất thực dụng và xử lý được nhanh.

Khi gặp tai họa thì Hóa Khoa thường sử dụng trí tuệ, những gì đã được học để giải quyết, thoát khỏi hiểm nguy.

Ngày chết được tổ chức long trọng, quy củ, nhiều người có tiếng tăm tới viếng do kính nể và tôn trọng.

Con dâu con rể là những người có trình độ, học thức cao, khả năng chuyên môn tốt.

Ý nghĩa sao Hóa Khoa ở cung Tài Bạch

Hóa Khoa thủ cung Tài thì gia tăng sự thuận lợi về việc mưu cầu tiền bạc, gặp may, có quý nhân giúp đỡ.

Người có chuyên môn và khả năng tư duy cao về tiền bạc, tài chính, rất hợp các ngành nghề liên quan tới ngành tài chính, tiền tệ…

Người giỏi xoay sở đồng tiền, không bao giờ phải lâm vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn.

Người có thể dùng khả năng chuyên môn, kiến thức của mình để kiếm ra tiền, được nhiều người trọng dụng.

Ý nghĩa sao Hóa Khoa ở cung Tử Tức

Hóa Khoa thủ cung Tử Tức thì con cái hiếu thảo, thuận hòa, nhân hậu.

Con cái là những người có học thức, thông minh, có thể học lên cao, đạt nhiều thành tựu trong cuộc đời.

Người nuôi dạy con cái một cách khoa học, có quy củ, con cái hợp tác, tiếp thu nhanh.

Ý nghĩa sao Hóa Khoa ở cung Phu Thê

Hóa Khoa thủ cung Phối thì người hôn phối có tài hoặc con nhà danh giá.

Người hôn phối của mình là người thông minh, có học thức, có tư duy nhanh nhạy, lo liệu mọi việc tốt.

Người hôn phối có thể học lên cao, thạc sỹ, tiến sỹ, giáo sư…

Người có kiến thức sâu rộng, có thể hỗ trợ giúp đỡ được đương số nhiều.

Vợ chồng xứng đôi vừa lứa, hòa hợp với nhau, biết cư xử lễ độ, thông minh và tinh tế.

Ý nghĩa sao Hóa Khoa ở cung Huynh Đệ

Hóa Khoa thủ cung Bào thì anh chị em hòa thuận, có người làm nên danh phận.

Anh chị em là những người có học thức, chuyên môn cao. Anh chị em hay giúp đỡ, hỗ trợ nhau. Có ảnh hưởng tốt với đương số trong quá trình tuổi trẻ khi sống cùng nhau, nhất là khi âm dương nghịch lý thì nhờ có anh chị em một phần mà đương số đạt được nhiều thành tựu về học tập khi còn nhỏ.

Ý nghĩa sao Hóa Khoa đi vào các hạn

Hạn gặp Hóa Khoa thì hay được may mắn nhiều trong con đường khoa bảng, chuyên môn, hóa giải bớt tai ách gặp phải.

Giai đoạn đầu óc khai mở, học một biết mười, học nhanh, thăng tiến nhiều trong công việc và học tập. Đạt được nhiều thành tựu.

Giai đoạn thích đi sâu vào tìm hiểu nghiên cứu chuyên môn.

Hóa Khoa đi cùng Khôi Việt, Xương Khúc, Long Phượng thì ghi danh bảng vàng, đỗ thủ khoa…

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News