Tử Vi

Sao Tả Phù, Hữu Bật – Ý Nghĩa Tại Mệnh Và Cung Khác

Sao Tả Phù và Sao Hữu Bật bàng tinh, có tác dụng phò tá cho các bộ sao khác đi cùng, nó cũng có thể phò suy và cũng có thể phò thịnh. Vì thế đây là bộ sao rất khó đoán, Tả Phù được ví như Quan Văn còn Hữu Bật được ví như Quan Võ, đây là quân thần tá sứ luôn đi theo phò tá Tử Vi đế tòa. Tả Hữu không có một ý nghĩa cố định nào vì nó ảnh hưởng và phò tá các sao đi cùng, Tả Hữu đôi khi chỉ là đôi vai, cánh tay, bàn chân, cũng có thể là mai mối khi ở cung Phu Thê, Cũng có thể là quân thần khánh hội khi đi cùng Tử Vi. Đây là một bộ sao vô cùng khó đoán, dưới đây chúng ta hãy phân tích kỹ hơn về bộ sao này.

Cách an sao Tả Phù, Hữu Bật: Tả Phà và Hữu Bật là hai sao được an theo tháng sinh, cụ thể như sau:

An Tả Phù: Tại vị trí cung Thìn đặt là tháng 1, chạy thuận chiều kim đồng hồ tới tháng sinh, ta được vị trí sao Tả Phù.

An Hữu Bật: Tại vị trí cung Tuất đặt là tháng 1, chạy ngược chiều kim đồng hồ tới tháng sinh, ta được vị trí sao Hữu Bật.

Ngũ hành: Tả Phù thuộc Thổ.

Hữu Bật thuộc Thủy.

Hóa khí: Phù Tinh, Hộ Tinh.

Đặc tính: Phò tá, trợ giúp, hỗ trợ.

Ý nghĩa chung của Sao tả Phủ, Hữu Bật

sao tả phù, hữu bật – ý nghĩa tại mệnh và cung khác

Tả Phù và Hữu Bật là cặp phụ tinh có tính chất trợ lực lớn trong bộ môn Tử Vi, là hai ngôi sao phò tá đắc lực của Đế Tòa, có vai trò như những bậc quân thần đứng hai bên để trợ giúp nhà vua, phụ giúp những vị tướng lĩnh đứng đầu. Trong đó, ở vị thế là bậc bề tôi, góp sức giúp vua, giúp tướng, Tả Phù có vai trò như một vị quan văn, là cái đầu nhưng lại thiếu sức, chủ về sử dụng mưu trí để phò tá chủ nhân, mang tính chất hài hòa, làm việc có hiệu quả, thiết thực, có trách nhiệm. Ngoài ra, bên cạnh đó, Tả Phù còn mang lòng bao dung độ lượng khéo đối nhân xử thế nên biết thông cảm với người, nhưng lại không thích ép buộc, kiêng cưỡng bởi người khác. Ở mặt còn lại, nếu như Tả Phù đóng vai trò là quan văn thì Phụ Bật là mảnh ghép còn thiếu, là quan võ, là nhiều sức nhưng thiếu cái đầu, chủ về chế định pháp lệnh, là những người chuyên đi thi hành, dùng sức lực nhiều để trợ giúp, phò tá chủ nhân.

Với vai trò như 2 thái cực âm và dương, Tả Phù và Hữu Bật như hai mạnh ghép bù trừ cho sự thiếu khuyết của nhau. Do vậy mà khi đứng đơn thủ, Tả – Hữu thường hay phải vất vả ngược xuôi, đi tìm bổ sung sự thiếu khuyết còn lại của mình để hoàn thiện bản thân, đóng vai trò như một vị quân thần phò trợ cho chú tưởng mà thôi. Tả – Hữu chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi giáp kề hai bên hoặc cả hai cùng nằm trong tam hợp hội chiếu về, tỏ rõ sự cân bằng, không nghiêng lệch quá về bên nào, đóng vai trò như một vị chủ tướng có quân thần khánh hội chầu hai bên, sẵn sàng phò trợ. Một mặt khác, tại vị trí đồng cung tại Sửu – Mùi, Tả – Hữu ở đây đóng vai trò như một người tài ba, đa tài, thông thạo cả văn lẫn võ, thành thục nhiều món nghề nhưng bù lại làm mất đi cách quân thần phò trợ bên cạnh , dẫu sao thì việc gì mình cũng phải tự làm mà con người thì sức lực có hạn, không thể bằng một tập thể cùng trợ lực giúp đỡ nhau làm được…do đó mà Tả Hữu đồng cung cũng không thế bằng được giáp kề hoặc hội chiếu được.

Với tính chất là hai phụ tinh chuyên đi phò tá, trợ lực, Tả – Hữu rất ưa và phát huy tốt khi đi cùng hoặc hội chiếu về Tử Vị, Thiên Phủ, Thiên Tướng…chủ về quân thần khánh hội, vua có bề tôi, quan quân phò trợ, tướng có binh sỹ đi theo. Tuy nhiên, nếu đi cùng sát bại tinh như Không Kiếp, Kình Đà, Linh Hỏa…thì đặc tính phò trợ của Tả – Hữu cũng không hề mất đi, trái lại càng giúp cho khả năng phá tán, gây hại của những sát bại tinh kia mạnh lên, thành có tổ chức, tăng độ hung hãn và bạo tàn lên rất nhiều. Do vậy mà Tả – Hửu là cặp phụ tình phù cả suy lẫn thịnh, nếu hội nhiều sao tốt đẹp thì càng làm trở nên tốt đẹp hơn, trái lại khi đi cùng các sao xấu thì càng làm mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn, không tài nào cản nổi.

Tại các vị trí đơn thủ, người ta thường ưa khi có Tả Phụ đứng hơn là Hữu Bật. Lý do một phần là vì Tả Phụ với đặc tính thuộc thổ và có tính chất của một quan văn nên thường có tính trung hòa, cẩn thận, điềm đạm, luôn suy tính, không có tính phát tác mạnh. Ở phía bên kia, Phụ Bật với tính chất của một ông quan võ, chủ về chế định pháp lệnh, thường hay phải hao tổn nhiều tâm trí, sức lực hơn, vì chủ về dùng sức nhiều. Đã vậy, với đặc tính thuộc thủy nên Phụ Bật thường có tính đào hoa, thường gây ảnh hưởng xấu đến đường tình duyên, chuyện thường vui luôn phải kết thúc bằng chuyện buồn, hoặc phải chịu nỗi khổ tâm bất đắc dĩ. Do vậy mà người ta thường ưa Tả Phụ đơn thủ hơn Hữu Bật đơn thủ đóng, còn tốt nhất vẫn là được giáp kề hoặc hội chiếu…

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật ở cung Mệnh

Về tính tình

Tả – Hữu đóng cung Mệnh là người có tài năng, mưu trí, hay cứu giúp người khác, có nhiều sáng kiến, đảm đang, có nhiều vây cánh, bè bạn giúp đỡ.

“Phụ Bật đơn thủ Mệnh cung
Đoán rằng số ấy ly tông cửa nhà”.

Tả – Hữu đơn thủ tại cung mệnh là người có ý thức và nhận thức cao, thường hay tự lập xa quê, không ở nơi quê quán, hoặc sớm xa cách một trong hai thân.

Tả Phụ đơn thủ cung Mệnh là người khéo léo, khôn ngoan, hay thích làm các công việc tư vấn, hỗ trợ người khác, làm quân sư, thư kí cho sếp.

Hữu Bật đơn thủ cung Mệnh là người khéo léo, nhanh nhạy, khỏe mạnh, ưa dùng sức nhiều, hợp với võ nghiệp.

Tả – Hữu đồng cung thủ cung Mệnh là người giỏi cả văn lẫn võ, thông thạo nhiều nghề một lúc, đảm đang tháo vát, hay giúp người.

Về công danh tài lộc

Tả Phụ – Hữu Bật thủ cung Mệnh thì sẽ có nghĩa như những người phò tá đắc lực, những người hậu thuẫn, giúp đỡ. Tả – Hữu tượng trưng cho sự giúp đỡ của người đời, còn Quang Quý tượng trưng cho sự che chở của linh thiêng. Trong ý nghĩa này Tả Hữu đồng nghĩa với Thiên Quan Quý Nhân và Thiên Phúc Quý Nhân.

Cung Mệnh có Tả – Hữu tọa thủ thì gặp nhiều sao sáng sủa tốt đẹp hội hợp, nên suốt đời được hưởng phúc, gặp nhiều may mắn và sống lâu.

Cung Mệnh có Tả, Hữu tọa thủ, dù gặp nhiều sao sáng sủa tốt đẹp hội hợp, hay gặp nhiều sao mờ ám xấu xa hội hợp, cũng phải sớm ly tổ hay sớm lìa bỏ gia đình, người tự tay lập nghiệp ở phương xa.

Về phúc thọ tai họa

Tả – Hữu là phù tinh hay hộ tinh, làm tăng ý nghĩa tốt hay xấu của những sao đi kèm. Do đó, Tả Phù là sao trung lập, không thuộc loại tốt hay xấu, nếu đi với sao tốt thì tốt thêm, với sao xấu thì xấu thêm.

Tả – Hữu nếu gặp nhiều sao mờ ám xấu xa, hay sát tinh hội hợp, thì trong người thường có nhiều rỗ xẹo, người mang tật, tính gian trá, hiểm độc, hay lừa đảo, hại người, cuộc đời cùng khổ, cô đơn, khó tránh tai họa, tuổi thọ bị chiết giảm.

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật khi ở các cung khác

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật ở cung Phụ Mẫu

Tả Hữu thủ cung Phụ Mẫu thì tuổi trẻ dễ theo cha mẹ đi xa, dời quê lập nghiệp.

Cha mẹ khá giả, giúp đỡ con cái, có nhiều khả năng, nghề đặc biệt. Mình ra ngoài hay có quý nhân giúp đỡ, người lớn tuổi yêu thích, có cha mẹ đỡ đầu.

Tả – Hữu thủ cung Phụ Mẫu là cách Tả – Hữu giáp Mệnh, chủ về người luôn được cha mẹ hỗ trợ, giúp đỡ, hậu thuẫn sau này. Người sau này có nhiều trợ thủ, tôi tớ đắc lực.

Cung Phụ Mẫu hội nhiều đào hoa tinh và sát bại tinh thì dễ cho cha mẹ kế, dì , dượng…

Tả – Hữu đơn thủ thì cha mẹ có người trợ lý, thư ký cho người khác, người hay phải tha hương lập nghiệp.

Tả – Hữu đồng cung thì cha mẹ khéo léo, đa tài, giỏi cả văn lẫn võ, tháo vát, luôn chân luôn tay.

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật ở cung Phúc Đức

Tả – Hữu thủ cung Phúc thì họ hàng lắm kẻ ly hương, giàu có nơi xứ người, về lâu về dài con cháu phát nghiệp văn chương – võ nghiệp lẫy lừng.

Nếu gặp nhiều sao sáng sủa tốt đẹp thì được hưởng phúc sống lâu. Suốt đời hay gặp may mắn, càng xa quê hương lại càng khá giả.

Họ hàng quý hiển, giàu sang nhưng không được gần nhau.

Nếu gặp nhiều sao mờ ám xấu xa: bạc phúc, giảm thọ, khó tránh được tai họa, phải lập nghiệp ở nơi thật xa quê hương, hay phải sớm xa gia đình, may ra mới được yên thân. Trong dòng họ có người cùng khổ, phiêu bạt, họ hàng ngày càng ly tán, lụn bại.

Tả – Hữu đồng cung tại Sửu – Mùi thì mồ mả tổ tiên bề thế, có lối vào hai bên, dễ mộ đôi, mộ có hai tay ôm vào, có tường bao hai bên.

Người dễ được người trong họ hàng mai mối đi tới hôn nhân.

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật ở cung Điền Trạch

Tả – Hữu thủ cung Điền thì gia tăng số lượng về nhà cửa, thường hay lúc ở nhà này lúc ở nhà kia, có nhà phụ, nhà chính ở hai bên.

Tả – Hữu đơn thủ thì nhà lệch một bên, nhà không cân, nhà hình chữ “L”.

Tả – Hữu đồng cung thì nhà có hai lối vào. Tả Phụ đơn thủ thì nhà có lối vào bên trái và bên phải đối với Hữu Bật đơn thủ.

Nhà ở, nơi làm việc thường dễ xa quê, người tự lập nên sản nghiệp.

Người trong công việc học tập thường hay được may mắn, có người phụ giúp, hỗ trợ mình, được tổ tiên, họ hàng luôn theo kề và giúp đỡ.

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật ở cung Quan Lộc

Tả – Hữu thủ cung Quan thì gia tăng sự thuận lợi về công danh, chức vụ, thi cử, người có tài.

Người hay được nhiều người nâng đỡ trên đường công danh.

Tả – Hữu thủ cung Quan thì là người hay làm thư kí, trợ lí, trợ tá, phò trợ cho người khác. Tả Phụ thủ Quan thì là trợ lý về văn thư, sổ sách, giấy tờ, tư vấn, cố vấn cho sếp. Phụ Bật chủ về trợ lý chuyên thi hành, hành động, người nhanh nhạy, hợp với võ nghiệp.

Tả – Hữu đồng cung là người đa ngành đa nghề, làm một lúc nhiều nghề, học một lúc nhiều trường. Người hay phải đi làm xa nhà, xa quê.

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật ở cung Nô Bộc

Tả – Hữu thủ cung nô là người ra ngoài có nhiều vây cánh, ngoại giao rộng, dễ được người mến chuộng, ưa sinh họat, hay ở chỗ đông người.

Người có nhiều trợ lý, cánh tay đắc lực hỗ trợ, không bao giờ phải lo đơn phương một mình.

Người quan hệ rộng, có bạn bè nhiều nơi, khắp bốn phương, luôn có người sẵn sàng giúp đỡ, trợ lực.

Hội cùng Đào – Hồng – Riêu – Mộc Dục thì yêu một lúc nhiều người, nhiều nhân tình.

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật ở cung Thiên Di

Tả – Hữu thủ cung Di là người đi nhiều nơi, tới nhiều chỗ, làm thầy nổi tiếng.

Người ra ngoài có nhiều quý nhân giúp đỡ, có trợ thủ hỗ trợ.

Người dễ hay đối đầu với một nhóm người, phe cánh đông. Nếu Di hội nhiều sát bị tinh thì dễ bị mưu hại, ám hại có tổ chức, số đông, khó chống đỡ.

Người ra ngoài hay có bè phái, vây cánh xung quanh, đi đâu cũng có hội có bè.

Người ra ngoài dễ được mai mối, giới thiệu dẫn tới kết hôn.

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật ở cung Tật Ách

Tả – Hữu cư Tật thì gặp thầy thuốc hay, mau khỏi bệnh, nhưng nếu gặp các sao Kình Dương, Đà La, Địa Không, Địa Kiếp, Hóa Kỵ, Lưu Hà, Kiếp Sát, Phục Binh, Linh Tinh, Hỏa Tinh, chẳng những bệnh tật lâu dài khó chữa mà còn biến chứng qua bệnh khác.

Người có nhiều bệnh, tai họa cùng đến một lúc, bệnh tật thường liên đới, kéo theo nhau, bệnh này kéo tới bệnh kia.

Tả – Hữu cư Tật thì ngày chết có con cháu đứng hai bên.

Tả – Hữu cư Tật thì có người khác hại mình, có đồng đảng, đồng phạm kết hợp.

Ngoài ra, khi đi cùng với các sao chỉ bộ phận trong cơ thể, Tả Phụ chủ về bộ phận phía bên trái, Phụ Bật chủ về bộ phận phía bên phải.

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật ở cung Tài Bạch

Tả – Hữu thủ cung Tài thì gia tăng sự thuận lợi về mưu cầu tiền bạc, lợi lộc.

Tả – Hữu thủ cung Tài thì là làm ăn trong thế đông người. Người hay cùng bạn bè xây dựng, kết hơn làm ăn cùng nhau.

Người làm một lúc nhiều nghề, nhiều nguồn thu nhập, lợi nhuận khác nhau.

Tả – Hữu thủ cung Tài thì luôn hội chiếu về cung Mệnh, vậy nên là người luôn có trợ tá, cấp dưới hỗ trợ, giúp sức, có kế toán riêng…

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật ở cung Tử Tức

Tả – Hữu thủ cung Tử thì gia tăng số lượng con cái, đông con, có con nuôi, con dị bào.

Con cái sau này dễ đi xa, xa cha mẹ, ở riêng.

Tả – Hữu đồng cung cùng Âm – Dương, Thai, Vượng dễ có con sinh đôi.

Tả – Hữu – Không Kiếp – Phục Binh thì dễ có con hai dòng, con dị bào bên ngoài.

Con cái tháo vát, hay ly hương lập nghiệp, có đứa làm thư kí, trợ tá cho nhà người.

Tả Hữu đồng cung thì con cái tháo vát, khéo léo, giỏi giang, đa ngành đa nghề, lập nghiệp phương xa.

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật ở cung Phu Thê

Tả – Hữu thủ cung Phối thì vợ chồng lấy nhau dễ dàng, ở cùng xóm, cùng cơ quan, hoặc cùng tôn giáo.

Nếu có thêm sao Địa Không, Địa Kiếp, Thiên Hình, Hóa Kỵ, Thái Tuế, Kình Đà thì dễ có 2 đời, hoặc chấp nối, cưới vợ cưới chồng đã từng lập gia đình.

Vợ chồng có tôn giáo khác nhau, khác làng khác xã, luôn luôn có sự chênh lệch tuổi tác chứ không bằng tuổi, vợ thường lớn tuổi hơn chồng.

Vợ chồng của mình dễ làm trợ lý, thư kí cho người khác.

Tả – Hữu đồng cung thì vợ chồng mình là người khéo léo, đa ngành đa nghề, tháo vát nhiều việc.

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật ở cung Huynh Đệ

Tả – Hữu thủ cung Bào thì có đông anh chị em, hoặc dị bào, hoặc anh chị em kết nghĩa.

Hội cùng Không Kiếp – Phục Binh, Tử Vi thì dễ có anh chị em dị bào, anh em khác dòng.

Người hay được anh chị em hỗ trợ, giúp sức. Ra ngoài nhiều tay chân, trợ lý bên cạnh phò trợ.

Tả – Hữu thủ cung Bào thì anh chị em tháo vát, dễ lập nghiệp phương xa.

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật đi cùng các sao khác

Những bộ sao tốt

Tả, Hữu hội cùng Tử, Phủ, Xương, Khúc, Khôi, Việt hội hợp cùng Khoa, Quyền, Lộc thì trong mình có nhiều nốt ruồi kín, hợp với quý tướng. Vậy cho nên được hưởng phú quý trọn đời, có danh tiếng lừng lẫy, tuổi thọ cũng gia tăng.

Tả, Hữu hội với Cơ Nguyệt Đồng Lương, Long, Phượng tất chuyên về nghề thuốc và sau rất khá giả.

Tả – Hữu hội với Tử Vi, chủ về vua có quân binh phò giá, oai quyền, hiền hách, là quý cách.

Những bộ sao xấu

Cung Mệnh có Tả, Hữu tọa thủ, gặp sao Kình Dương, Đà La, Không Kiếp hội hợp thì hay mắc tù tội và suốt đời chẳng được xứng ý toại lòng. Hay kết bè đảng làm việc ác nhân, thất đức, gây ra họa lớn.

Tả – Hữu, Đào Hồng, Riêu, Thai, Mộc Dục: Chủ về những mối quan hệ yêu đương ngoài luồng, tình tay ba, tay bốn.

Ý nghĩa sao Tả Phù, Hữu Bật đi vào các hạn

Hạn gặp sao Tả Phù, Hữu Bật ở bốn Cung Thìn, Tuất, Sửu, Mùi, là hạn thăng quan tiến chức, vinh hiển. Có người góp sức hỗ trợ, làm trợ lý, thư kí cho mình.

Tả Phụ – Hữu Bật đơn thủ thì hay tất bật nhiều việc, đi xa, làm thư kí, trợ lý cho người.

Tả – Hữu, Không Kiếp, Kình Đà thì dễ gặp hạn nặng, bị ám hại, phán tán theo nhóm, có tổ chức.

Tả – Hữu, Đào Hồng, Riêu, Thai, Mộc Dục thì dễ có mối quan hệ ngoài luồng, tình cảm tay ba, tay bốn.

Thơ Phú BỘ SAO TẢ PHỦ – HỮU BẬT

Ngõ hầu tứ mộ mệnh Di


Tinh anh lỗi lạc hoạ bì tốt tươi


Phúc cung tổ phụ nhà ngươi


Vào nơi Tả Hữu mấy đời xuất ly


Tả Hữu ấy số phải đi


Xa quê bản quán ắt thì có danh


Tả phù ấy hợp nam đinh


Văn chương bút mực đông thành tây nam


Lại rằng như số quan văn


Thích nơi tĩnh lặng mà bàn việc công


Tả phù đơn thủ mệnh cung


Theo chân cha mẹ đến phường phồn hoa


Phúc cung tổ phụ Thiên La


Phát ngôi Tứ Đại đồng gia sang giàu


Điền mà đóng đó lo âu


Phận con chú ý dù giàu phải chia


Quan cung Tả Phụ chầu về


Sách đèn thoi mực sau là tham mưu


Nô cung Tả Phụ phân ưu


Có người bạn tốt ủ mưu giúp mình


Tật ách Tả phụ hiển linh


Nhẹ là căn số có tinh ma tà


Tài bạch có của riêng ra


Có nơi cất giấu về già của riêng


Tử tức đôi ngả phân minh


Phu thê nhập phải tơ tình hên xui


Ông tơ bà mối kết đôi


Trung niên kết tóc ở đời với nhau


Đệ huynh tả phụ một câu


Ăn riêng cho đặng ở lâu khó bền


Hữu Bật thuộc Thổ mầ nên


Bắc tinh bội đẩu tính hiền tinh khôn


Tượng như hàng võ chầu rồng


Tiền hô hậu ủng quần thần noi theo


Đơn thủ tại mệnh số nghèo


Riêng năng tích thiện làm câu răn mình


Hậu rằng phú quý tự sinh


Cháu con hiển đạt vang danh với đời


Sửu Mùi cùng Tả toạ ngồi


Danh cao đề sướng những người ứng thi


Hữu bật là số hay đi


Siêng thời võ nghệ sau là tướng công


Tối kỵ đóng ở mệnh cung


Nữ nhi lận đận phải dòng đời sau…

Thơ Phú Tử Vi – Thầy Lê Quang Lăng

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News