Tử Vi

Sao Tam Thai, Bát Tọa – Ý Nghĩa Tại 12 Cung Trong Tử Vi

Sao Tam Thai và Sao Bát Tọa là hai Cát tinh trong khoa tử vi, đóng ở cung nào làm tốt cho cung đó, đây là một bộ sao có nhiều ý nghĩa chủ về một miền đất đầy màu mỡ và linh thiêng, người có vị thế, vị trí cao trong xã hội. Đây cũng là một cặp sao có tác dụng phò tá, trợ giúp cho các Chính Tinh mà nó đi cùng. Ý nghĩa Sao Tam Thai và sao Bát Tọa khác nhau, tùy từng vị tri nó đứng và ở các cung khác nhau có ý nghĩa khác nhau, Thai Tọa cũng hóa giải một số sao xấu nhất định khi đi cùng tổ hợp sao hợp cách.

Cách an sao Tam Thai, Bát Tọa: Vị trí an sao Tam Thai, Bát Tọa dựa theo tháng và ngày sinh, cụ thể như sau:

  • An sao Tam Thai: Tại cung Thìn ta đặt làm tháng 1, chạy thuận chiều kim đồng hồ tới tháng sinh (vị trí Tả Phụ) ta đặt là ngày 1, tiếp theo chạy thuận chiều kim đồng tới ngày sinh, ta được vị trí sao Tam Thai.
  • An sao Bát Tọa: Tại cung Tuất ta đặt làm tháng 1, chạy nghịch chiều kim đồng hồ tới tháng sinh (vị trí Hữu Bật) ta đặt là ngày 1, tiếp theo chạy nghịch chiều kim đồng hồ tới ngày sinh, ta được vị trí sao Bát Tọa.

Ngũ hành:

Tam Thai thuộc Thủy.

Bát Tọa thuộc Mộc.

  • Hóa khí: Cát Tinh.
  • Đặc tính: Khoan hồng, bệ vệ, học hành, khoa giáp, quý hiển, tốt lành, may mắn.

Ý nghĩa chung của Sao Tam Thai, Bát Tọa

“Giáp Bát-Tọa, giáp Tam-Thai

Thiếu niên sớm dự lâu đài nghênh ngang

Hỏa, Linh, Kình, Tấu đồng ban

Tung hoành bút phượng trong làng văn nhân

Bút hoa vùng vẫy phong văn

Tài riêng thiên phú người Tân, Tốn Đoài

Càn Hợi ngọc bút vẽ vời

Mão Dậu bùa ấn, bút người Phát sư.”

Tam Thai và Bát Tọa là một cặp phụ tinh trong Tử Vi, 2 sao được sinh khởi bởi 2 phụ tinh khác là Tả Phụ và Hữu Bật theo ngày sinh. Với tính chất là trợ tinh, chủ về phò tá, đắc lực khi đóng tại bất cứ đâu của Tả – Hữu, bộ đôi Thai – Tọa được sinh ra như là thành quả, kết quả của những công lao phò trợ đó. Vì vậy mà Tam Thai và Bát Tọa có ý nghĩa chủ về khoa giáp, quý hiển…chủ về những sự tốt lành được dành sẵn, không phải vất vả nhiều mà vẫn có được, trái ngược hoàn toàn với Tả Hữu khi mà phải hao tổn nhiều công sức, luôn chân luôn tay thì mới có thể đạt được thành quả. Chính vì vậy, có thể nói nếu như Tả Hữu chính là nguyên nhân, là cái khởi đầu, thì Thai Tọa sẽ chính là kết quả, là những quả chín do quá trình lao động, cống hiến hết mình (Tả – Hữu) đạt được, rơi vào cung nào thì đó sẽ là nơi được nhiều may mắn, quý hiển…

Cũng theo sách thiên văn thì Tam Thai có ý nghĩa như ngôi Tam công, cho nên trong thư từ tôn ai cũng gọi là Thai, ví dụ như gọi quan trên là Hiến Thai, gọi quan phủ huyện là Phụ Thai. Theo Việt Viêm Tử thì Tam Thai là Thượng Thai, Trung Thai và Hạ Thai, chỉ về ba cấp là Thái Úy, Trung Tư Đồ và Hạ Tư Không. Do vậy mà khi đóng tại bất kì đâu, Thai – Tọa đều đem lại cho nơi đó sự quý hiển, may mắn, hỗ trợ nhiều ý nghĩ về khoa bảng, sự nghiệp. Đặc biệt khi càng hội thêm nhiều cát tinh đi cùng thì càng thể hiện sự nghiệp, công danh tại cung đó càng đẹp, càng thuận lợn và lẫy lừng hơn.

Một đặc điểm khác, do có tính chất là phụ tinh, trợ tinh giống như cha mẹ đẻ là Tả Phụ – Hữu Bật, nên khả năng đem tới sự tốt đẹp, may mắn của Tam Thai – Bát Tọa cũng phụ thuộc nhiều vào các sao đi cùng và hội chiếu về, càng nhiều cát tinh thì khả năng tốt đẹp được phát huy càng cao. Ngược lại, khi hội cùng nhiều sát bại tinh hoặc đứng đơn thủ, Thai – Tọa không phát huy được nhiều tác dụng, đôi khi chỉ là sự đủ đầy ban đầu mà trở nên lười biếng không muốn làm gì, há miệng chờ sung, ham sự nhàn nhã, không có quyết tâm, có thể gọi là kém.

Tổng kết lại, Tam Thai – Bát Tọa là cặp trợ tinh mang tới nhiều sự may mắn và quý hiển khi đóng tại bất kì nơi nào, là sự thừa kế sau quá trình lao động miệt mài của Tả – Hữu, do vậy mà tính chủ động của Thai – Tọa thường không cao, chỉ phù hợp khi đi với các cát tinh, kích phát chúng lên, gặp sát bại tinh thì Thai – Toạ trở nên vô dụng và lười biếng, không phát huy được khả năng vốn có, tuy nhiên cũng có tác dụng giảm chế bớt tác họa của sát bại tinh nhưng không nhiều.

sao tam thai, bát tọa – ý nghĩa tại 12 cung trong tử vi

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát Tọa ở cung Mệnh

Về tướng mạo

Ở thân thể Tam Thai tượng trán, Bát Tọa tượng là cái cằm. Thai – Tọa cư Mệnh thì là người có trán vuông, bích lập như bức tường dựng (nếu có Tam Thai), và cằm nở nang (nếu có Bát Tọa).

Hội Thiên Hình, Kiếp Sát, Không Kiếp thì trán và cằm thường dễ có sẹo, lắm mụn nhọt…

Người dáng hình bệ vệ, đi đứng từ tốn, bình tĩnh.

Về tính tình

Tam Thai – Bát Tọa ở Mệnh là người khôn ngoan, phúc hậu, thích thanh nhàn, không thích cạnh tranh với người.

Thai – Tọa đơn thủ không có cát tinh đi cùng thì cũng chỉ bình thường, người ưa nhàn nhã, công danh, sự nghiệp không cao, bình bình nhưng không khổ cực.

Hội cùng sát bại tinh thì là người lười biếng, không chịu làm ăn, không có chí tiến thủ, chỉ thích ăn sẵn, khó hiển đạt.

Về tài lộc và phúc thọ

Hội cùng cát tinh thì là người quý hiển, dễ thành đạt, được nhiều thành tựu trong cuộc đời.

Hội cùng sát bại tinh thì lười biếng, khó hiển đạt, chỉ đợi người khác làm cho.

Tam Thai –Bát Tọa đơn thủ một mình thì người hay được may mắn, an phận nhưng công danh sự nghiệp không cao, bình bình.

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát tọa ở các cung khác

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát Tọa ở cung Phụ Mẫu

“Giáp Thai giáp Tọa thanh phận tảo vinh”.

Người có Thai- Tọa giáp Mệnh tức là Thai – Tọa ở cung Phụ Mẫu là người dễ thành công sớm. Vì hai lý do chính, đầu tiên là Thai – Tọa ở đây thể hiện người đó sinh ra trong môi trường gia đình có cha mẹ và anh chị em dễ nhiều người thành đạt, phú quý, tạo điều kiện thuận lợi cho ta dễ học tập và phát triển. Lý do thứ hai là vì Thai – Tọa ở vị trí đại vận thứ hai, thể hiện giai đoạn tuổi trẻ, tuổi dậy thì, khi gặp Thai – Tọa thì dễ đạt được nhiều thành tựu, giải thưởng. Do đó mà Thai – Tọa rất ưa khi tọa thủ cung Phụ Mẫu, đặc biệt khi có nhiều cát tinh đi cùng.

Tam Thai – Bát Tọa cư Phụ Mẫu thì cha mẹ danh giá, có tiếng.

Cha mẹ có dáng hình bệ vệ, khoan thai, hiền lương, thụ động, không thích cạnh tranh với người.

Người không phải lo lắng về cha mẹ, cha mẹ không phải là gánh nặng cho bản thân.

Giảm bớt sự xung khắc, khắc khẩu của cha mẹ.

Cha mẹ là người từ thiện, không bao giờ tranh giành tham lam, luôn từ tốn nhẹ nhàng trong mọi chuyện.

Nếu hội nhiều cát tinh thì cha mẹ thành công rực rỡ, dễ đạt được nhiều thành tựu trong cuộc đơi, cuối đời được hưởng an nhàn sung túc.

Thai – Tọa đơn thủ thì cha mẹ công danh không cao, bình bình, thích hưởng an nhàn, tận hưởng cuộc sống, cuộc sống nhẹ nhàng.

Thai- Tọa hội cùng nhiều sát bại tinh thì cha mẹ không có nhiều chí tiến thủ, không chịu khó lao động, dễ ỉ lại, làm gánh nặng cho con cái sau này.

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát Tọa ở cung Phúc Đức

Tam Thai – Bát Tọa cư cung Phúc thì được hưởng phúc, họ hàng đông người, danh giá, có người làm nên sự nghiệp. Hội càng nhiều cát tinh thì dòng họ càng nhiều người quý hiển, thành đạt, người phúc dày, được tổ tiên phù trì.

Gia tăng thêm phúc thọ, thanh nhàn, giảm thiểu tai họa, bệnh tật, xung khắc, nhất là khi đắc địa.

Người được hưởng nhiều phúc đức tổ tiên để lại, hay gặp nhiều may mắn, có quý nhân phù trợ.

Gia đình người hôn phối có điều kiện, dễ có địa vị cao trong xã hội, đặc biệt khi hội thêm nhiều cát tinh.

Ông bà tổ tiên có mồ yên mả đẹp. Mồ mả thường tụ họp xum vầy tại một nơi, cùng một mảnh đất và yên vị.

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát Tọa ở cung Điền Trạch

Tam Thai tượng là nhà cửa gia ốc, Bát Tọa tượng là cửa ngõ, môn hộ, và là xe của vị quan đứng đầu lục tào ngồi để phân phát hiệu lệnh, bây giờ có thể coi tương đương tượng là xe hơi.

Thai – Tọa thủ cung Điền thì gia tăng sự thuận lợi về mưu cầu nhà cửa, làm cho nhà đất thêm tốt đẹp, nếu cung Điền có cát tinh miếu vượng hay Khoa Quyền Lộc thì nhà của to tát đẹp đẽ, nhiều ruộng đất.

Người gặp may mắn về điền sản, điền sản đến dễ dàng không phải vất vả mệt nhọc (ví dụ như chồng hay vợ tạo sản).

Người không hay phải lo âu về vấn đề tạo sản dù ít điền sản, thường được ở nhà cửa tốt đẹp, nhất là khi Thai Tọa đồng cung.

Thai – Tọa thủ cung Điền thì nhà to cửa lớn nhưng là người ít quan tâm, chăm sóc nhà cửa. Người hay được thừa hưởng nhà cửa truyền thụ lại.

Thai – Tọa thủ cung Điền thì nhà cửa, đất cát của mình thường có đông người, dễ có văn phòng, cửa hàng, nhà cho thuê.

Tam Thai, Bát Tọa, Thiên Mã đồng cung: có khả năng tạo sản bất ngờ nhanh chóng, người nhiều nhà nhiều cửa, mỗi ngày ở một nơi…

Thai, Tọa, Long Phượng thì làm cho nhà đất thêm tốt đẹp, có nhà cửa lớn.

Thai, Tọa, Đường Phù thì nhà của ngày càng đẹp đẽ, nhà to cửa rộng, ở trung tâm thành phố, gần nơi công quyền…

Hội càng nhiều cát tinh thì càng thể hiện sự giàu có phú quý của đương số, người đạt được nhiều thành tựu mà tạo nên của cải, có cuộc sống an nhàn không nặng nề vật chất.

Tam Thai – Bát Tọa độc thủ không có cát tinh đi cùng thì là người có chí tiến thủ không cao, đa phần thường chấp nhận số tài sản, đất đai sẵn có mà cha ông để lại mà sống, thích cuộc sống an nhàn, không nặng nề nhiều.

Tam Thai – Bát Tọa hội nhiều sát bại tinh thì là người lười biếng, không chịu gây dựng thêm của cải đất đai. Người có của cải tổ tiên ông bà để lại nhưng khó giữ được, dần dần dễ hao hụt mất.

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát Tọa ở cung Quan Lộc

Tam Thai – Bát Tọa thủ cung Quan thì gia tăng sự thuận lợi về mưu cầu công danh, thi cử, chức vụ, học hành.

Người hay gặp may mắn trong nghề nghiệp (như được người giúp đỡ kiếm việc), không phải cạnh tranh gay gắt, trong nghề nghiệp có uy tín, nhất là khi đồng cung với Đào hay Hồng thì càng gặp may mắn, hanh thông về nghề nghiệp. Một số người tuổi trẻ đã ra làm quan, nhưng thực tế cần phải kết hợp với chính tinh hoặc trung tinh sáng sủa mới được.

Tam Thai – Bát Tọa, Thiên Mã đồng cung thì về nghề nghiệp rất hanh thông, trong cạnh tranh nhất là thương trường thì rất có uy thế, khó ai bì được nhưng cần phải đi với chính tinh hoặc trung tinh tốt đẹp.

Thai, Tọa, Mộ (Mộ trung Thai Tọa) tại Quan hay mệnh chủ quí hiển, làm nên nhất là tại Tứ Mộ nếu cung Quan sáng sủa (tại Tứ Mộ Thai – Tọa luôn đồng cung hoặc xung chiếu với nhau).

Giáp Thai giáp Tọa cũng rất tốt như tọa thủ nhưng cần có thêm các sao cát tinh sáng sủa thì hiệu lực mới mạnh.

Tam Thai Bát Tọa, Đào Hoa: người sớm làm nên nghiệp lớn khi cung Quan sáng sủa.

Thai – Tọa thủ cung Quan thì công danh học tập thường nhẹ nhàng, không vất vả, hội càng nhiều cát tinh thì nhẹ bước trên mây, công danh sáng sủa mà không cần phải bon chen, đạt được nhiều thành tựu lớn.

Thai – Tọa đơn thủ không có nhiều cát tinh gia hội thì công danh cũng ko cao, chỉ bình bình, người dễ dàng chấp nhận một công việc nhàn hạ, ít thành tựu.

Hội cùng sát bại tinh thì Thai – Tọa trở nên lười biếng, chỉ thích ngồi không có người khác làm cho ăn, hay dựa dẫm, không hay.

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát Tọa ở cung Nô Bộc

Thai – Tọa thủ cung Nô thì là người có bè bạn đông đảo, và có danh có chức.

Người đối xử với bạn bè chân thành, không ghen ghét hơn thua với bạn bè

Người không hay phải lo lắng vì bạn bè, người dưới quyền hoặc tôi tớ làm phản. Gặp Không Kiếp đồng cung thì cũng đỡ lo về sự tác họa của Không Kiếp.

Thai – Tọa giảm bớt sự xung khắc với bạn bè tôi tớ.

Thai – Tọa đi cùng nhiều cát tinh thì bạn bè, tôi tớ nhiều người thành danh, thành đạt. Người làm thầy thì người trò giỏi, đạt được nhiều giải thưởng, thành tựu cao.

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát Tọa ở cung Thiên Di

Thai – Tọa thủ cung Di là người ra ngoài có oai phong, được người mến chuộng, có quý nhân giúp đỡ.

Người ra ngoài hanh thông, gặp nhiều thuận lợi, không phải cạnh tranh gay gắt, cho dù trong môi trường cạnh tranh gay gắt cũng được hanh thông nhàn nhã, nhất là khi đồng cung với Đào Hồng hay Long Phượng.

Người ra ngoài, đi xa đạt được nhiều thành tựu, quý hiển, hay lui tới những nơi sang trọng, nhàn nhã.

Người ra ngoài quan hệ rộng, đông người mến mộ, sẵn sàng giúp đỡ, hay đi nhiều nơi.

Người ra ngoài không bao giờ phải làm việc nặng, thường nhẹ nhàng, thanh tao.

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát Tọa ở cung Tật Ách

Tam Thai – Bát Tọa thủ cung Tật thì cũng giải trừ được tai nạn, bệnh tật nhỏ.

Giúp giảm thiểu ưu phiền về bệnh tật, tai họa, ví dụ như bệnh nặng trở thành nhẹ, họa lớn trở thành họa nhỏ, nhất là khi Thai Tọa đồng cung thì hiệu lực càng mạnh mẽ.

Thai – Tọa thủ cung Tật thì ngày chết ra đi thanh thản, nhẹ nhàng. Trong tang lễ có nhiều người tới viếng, nhiều người có chức quyền…

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát Tọa ở cung Tài Bạch

Thai – Tọa thủ cung Tài thì gia tăng sự thuận lợi, dễ dàng khi mưu cầu về tiền bạc, lợi lộc, có quý nhân giúp đỡ.

Người hay gặp may mắn về tiền bạc, không phải cạnh tranh khi kiếm tiền.

Thai – Tọa thủ Tài thì không phải lo âu về tiền bạc (vì được người khác giúp đỡ như chồng vợ, cha mẹ, con cái, anh em về tiền bạc), nhất là khi Thai Tọa đồng cung.

Người có nhiều nguồn tiền đổ về cùng một lúc, nhiều tài sản của ông cha để lại.

Thai – Tọa cư Tài thì là người không hay phải lo toan, lo lắng về tiền bạc nhiều, hội nhiều cát tinh thì đạt được nhiều thành tựu cao, nguồn tiền lớn.

Thai – Tọa độc thủ hoặc gia thêm sát bại tinh thì là người không quan tâm nhiều tới chuyện kiếm tiền, thích an nhàn, thích phụ thuộc vào người khác, người khác tìm cách cho kiếm tiền, càng nhiều cát tinh thì kinh tế càng ngày càng đi xuống…

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát Tọa ở cung Tử Tức

Tam Thai – Bát Tọa thủ cung Tử thì gia tăng số lượng con cái, con cái có công danh sớm.

Người nuôi con dễ dàng, không phải lo lắng về con cái, con cái không là gánh nặng cho cha mẹ

Bản thân ít quan tâm lo lắng cho con cái con cái nhiều nếu Thai – Tọa độc thủ, hoặc không phải lo lắng cho con cái vì con rất ngoan, hiền lương, rất dễ dạy, nhất là khi đồng cung với Ân Quang hoặc Thiên Quí thì có đồng cung với Không Kiếp cũng không phải lo lắng về con hư, khó dạy.

Đi cùng nhiều cát tinh thì con thành danh, thành đạt. Phú có câu:

“Tam Thai thấy cùng triều cát diệu, thời một phen dưỡng dục thành nhân.”

(Cung Tử Tức có Tam Thai gặp cát diệu thì nuôi con cái thành người, tài giỏi, thành danh).

Tam Thai – Bát Tọa đơn thủ không hội nhiều cát tinh thì cung cái bình thưởng, không nhiều nhiệt huyết, bản thân cũng không quan tâm nhiều tới con cái, hay mặc kệ để chúng phát triển tự nhiên, thấy cứ để như thế là ổn.

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát Tọa ở cung Phu Thê

Thai – Tọa thủ cung Phối thì vợ chồng danh giá, có tài năng.

Vợ, chồng là hiền lương, thụ động, thích an nhàn, không hay cạnh tranh với đời.

Người lập gia đình dễ dàng, thuận lợi, có khả năng chế hóa được cách đa phu do Tả Hữu gây ra khi thủ đồng cung với Tả Hữu nhưng khó chế hóa được cách đa phu thê do Đào Hồng tại Mệnh Thân.

Giảm bớt được sự xung khắc, đau buồn trong cuộc sống chồng vợ.

Hội nhiều cát tinh thì vợ chồng là người thành đạt, công thành danh toại, nhiều thành tựu. Người luôn từ tốn, nhẹ nhàng, quý phái.

Thai – Tọa đơn thủ hoặc xấu hơn là gia thêm sát bại tinh thì vợ chồng hơi lười biếng, thích nhàn hạ, dựa dẫm vào người khác để sống, công danh không cao.

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát Tọa ở cung Huynh Đệ

Thai – Tọa thủ cung Bào thì gia tăng số lượng anh chị em, có người danh giá, làm nên sự nghiệp.

Anh chị em hiền lương. Người không phải lo lắng cho anh chị em, anh chị em không là gánh nặng cho bản thân.

Giảm thiểu hình khắc với anh chị em.

Anh chị em là người hiền lương, ưa sự nhàn nhã, dễ chấp nhận cuộc sống, càng hội nhiều cát tinh thì càng nhiều thành tựu đạt dễ dàng. Khi đơn thủ thì anh chị em bình thường, cuộc sống nhẹ nhàng.

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát Tọa đi cùng các sao khác

Tam Thai, Bát Tọa, Mộ: Đây là cách gọi là Mộ trung Bát Tọa, chủ về sự quý hiển làm nên, nhất là khi cả ba sao được tọa thủ ở bốn cung Tứ Mộ là Thìn, Tuất, Sửu, Mùi. Cách này tọa thủ ở cung Mệnh hay cung Quan là thích hợp.

Tam Thai, Bát Tọa, Đào Hoa ở cung Quan thì tài đắc quan từ lúc tuổi trẻ, ra làm việc sớm. Việc tiếp giáp Thai, Tọa cũng tốt như Thai Tọa tọa thủ nhưng chỉ phát huy mạnh khi có cát tinh đi cùng.

Ý nghĩa sao Tam Thai, Bát Tọa đi vào các hạn

Hạn gặp Thai – Tọa giảm thiểu tai họa, hình khắc, gia tăng phúc thọ, tài lộc tùy theo sự phối hợp với các sao và vị trí đắc hãm.

Hội nhiều cát tinh thì là giai đoạn đạt được nhiều thành tựu dễ dành, thuận lợi. Đơn thủ thì nhàn nhã nhẹ nhàng, không nhiều biến đổi.

Tử Vi Cải Mệnh

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News