Nhà Đất

Shoptel là gì? Vì sao nhiều nhà đầu tư lại săn lùng loại hình bất động sản này?

Shoptel là loại hình bất động sản được ghép từ hai từ shopping (mua sắm) và hotel (khách sạn). Có thể hiểu đơn giản đây là loại hình nhà phố thương mại cho phép kết hợp giữa kinh doanh mua sắm và dịch vụ lưu trú khách du lịch. Vì vậy loại hình này được đánh giá cao hơn về khả năng khai thác so với shophouse hay condotel, hometel.

Shoptel là gì?

Khái niệm shoptel là gì mới xuất hiện không lâu trên thị trường bất động sản. Bằng việc kết hợp giữa các từ shopping (mua sắm) và hotel (khách sạn). Đây là loại hình có những khác biệt so với shophouse (kinh doanh và ở) hay condotel (khách sạn căn hộ), hometel (nhà ở và căn hộ khách sạn).

shoptel là gì? vì sao nhiều nhà đầu tư lại săn lùng loại hình bất động sản này?

Shoptel là loại hình kết hợp giữa mua sắm và khách sạn

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, tiềm năng khai thác của shoptel là rất lớn vì các dự án shoptel thường được đặt tại các vị trí đắc địa, hơn nữa lại có thể khai thác tối đa để cho thuê dưới sự hỗ trợ của các đơn vị quản lý khách sạn.

Shoptel có đặc điểm gì? Đa phần các shoptel được xây dựng từ 2 đến 5 tầng. Trong đó thường có bố trí công năng như sau:

Tầng trệt và tầng 1: Mặt bằng kinh doanh, dịch vụ thương mại với các mặt hàng phục vụ chủ yếu cho khách du lịch.

Tầng 2 trở lên: Không gian kinh doanh phòng khách sạn

Như vậy có thể nói loại hình bất động sản này giúp tối ưu hóa lợi ích công năng 24/24h.

Ưu điểm và nhược điểm của loại hình đầu tư Shoptel

Ưu điểm của Shoptel

Căn cứ vào đặc điểm cách thức hoạt động kinh doanh của mô hình BĐS Shoptel thì có thể thấy có rất nhiều ưu điểm nổi bật như:

Lợi thế kinh doanh cao: Shoptel có lợi thế nhờ khả năng tổng hợp các đặc điểm của bất động sản như: kinh doanh, để ở và dịch vụ khách sạn mini…
Mức cạnh tranh thấp: Do mô hình shoptel còn mới nên các dự án khá khan hiếm vì vậy không chịu sự cạnh tranh nhiều.
Thiết kế tối ưu: Việc thiết kế không gian của dự án shoptel thường tối ưu hơn shophouse hay khách sạn bởi loại hình này có thể khai thác tối đa công năng sử dụng, tăng lợi nhuận kinh doanh. Thêm vào đó shoptel thường nằm trong các khu có tiện ích nội khu đầu tư đồng bộ, cao cấp nên hấp dẫn được khách du lịch tham quan, sử dụng dịch vụ, lưu trú. Bởi vậy, cảnh quan của các khu nhà shoptel luôn được đánh giá cao.
Khai thác, vận hành thuận lợi: Chủ sở hữu kinh doanh shoptel không đơn lẻ mà có được sự kết hợp với nhà đầu tư trong việc khai thác bằng việc cam kết dòng tiền cho thuê nên tính thanh khoản tốt, khả năng sinh lời cao, đầy tiềm năng.

Nhược điểm loại hình bất động sản Shoptel:

Song song với các ưu điểm vượt trội thì loại hình đầu tư kinh doanh shoptel cũng có những hạn chế cần lưu ý bao gồm:

Vốn đầu tư lớn: Shoptel là mô hình kinh doanh có tiềm năng nhưng vị trí thường nằm ở các khu du lịch trọng điểm hấp dẫn, đồng bộ nên mức chi phí giá mua căn hộ trên 10 tỷ đồng. Vì vậy, không thích hợp với nhà đầu tư nhỏ lẻ và cần cân nhắc kỹ.
Tiền năng kèm rủi ro: Tất nhiên các dự án đầu tư Shoptel có vị trí tốt ở các khu du lịch tuy nhiên vấn đề kinh doanh như thế nào để hút khách, có lượng khách đồng đều còn phụ thuộc vào các yếu tố khác: chiến lược kinh doanh, mùa du lịch….
Quy định về Shoptel: Đây là một loại hình đầu tư bất động sản mới và dường như vẫn còn nhiều vấn đề pháp lý chưa rõ ràng, áp dụng các quy định chung, truyền thống của luật pháp, đặc biệt vấn đề về quyền sở hữu có thời hạn.

So sánh Shoptel và Shophouse

Shoptel và shophouse có đặc điểm chung là đều ở những khu đô thị sầm uất, trong dãy liền kề. Tuy nhiên hai loại hình bất động sản này lại có những điểm khác biệt rõ ràng. Cụ thể:

Tiềm năng kinh doanh shoptel được đánh giá cao hơn

So sánh shoptel và shophouse thì cả hai loại hình bất động sản này đều kinh doanh thương mại ở tầng dưới. Tuy nhiên, shoptel còn kinh doanh khách sạn ở tầng trên thay vì chỉ để ở như shophouse. Như vậy có thể nói tiềm năng kinh doanh của shoptel đa dạng hơn.

Vị trí kinh doanh khác nhau

Shophouse thường ở các khu TTTM hay nhà độc lập trong dãy liền kề khu đô thị, khách hàng chủ yếu là những người sống ở khu chung cư, đô thị thì shoptel lại hướng tới nhóm khách hàng chính là khách du lịch ở những khu nghỉ dưỡng.

Shoptel chưa có nhiều cạnh tranh bằng shophouse

Mô hình shophouse ra đời lâu hơn shoptel nên có sức cạnh tranh cao hơn. Vì vậy nhiều nhà đầu tư quan tâm đến shophouse hơn, thay vào đó chưa nhiều nhà đầu tư chú ý đến shoptel, sức cạnh tranh của loại hình bất động sản này cũng đánh giá thấp hơn shophouse.

Các quy định khi kinh doanh shoptel

Các quy định kinh doanh shoptel nằm ở Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, thuế liên quan đến bất động sản. Cụ thể:

Thời hạn sở hữu Shoptel

Các dự án đầu tư Shoptel sẽ có thời hạn sở hữu 50 năm sẽ được phép sử dụng để đăng ký kinh doanh hoặc lưu trú. Vì thế mà các chủ đầu tư sẽ thường đưa ra các cam kết với người mua về mức lợi nhuận khi đầu tư với tỷ suất cao.

shoptel là gì? vì sao nhiều nhà đầu tư lại săn lùng loại hình bất động sản này?

Shoptel có thời hạn sở hữu 50 năm

Chuyển nhượng căn hộ Shoptel

Theo quy định thì người đầu tư kinh doanh Shoptel vẫn có quyền chuyển nhượng, mua bán như thông thường nếu đảm bảo các quy định về điều kiện giao dịch bất động sản. Vì thế khi mua bán căn hộ Shoptel cần lưu ý xem xét kỹ vấn đề thời hạn sử dụng. Phí chuyển nhược sang tên thường bằng 2% hợp đồng mua bán và các lệ phí sang tên sổ đỏ, lệ phí trước bạ…

Cách đầu tư kinh doanh Shoptel sinh lời cao

Đầu tư bất cứ loại hình nào cũng đều tồn tại những rủi ro bên cạnh những tiềm năng. Vì vậy, khi đầu tư kinh doanh Shoptel cũng nên quan tâm tới cách thực hiện sao cho đảm bảo được các vấn đề sinh lời, phòng ngừa rủi ro. Thường đầu tư bất động sản nói chung hay kinh doanh Shoptel sẽ cần quan tâm tới các yếu tốt sau để đảm bảo tính an toàn và lợi nhuận tốt đó là:

Lựa chọn vị trí đầu tư Shoptel

Theo các chuyên gia đầu tư bất động sản thì việc lựa chọn vị trí đầu tư Shoptel rất quan trọng quyết định đến việc thành công hay thất bại của kế hoạch kinh doanh. Với mô hình kinh doanh dịch vụ thương mại và lưu trú thì việc lựa chọn một Shoptel có vị trí dưới đây là tối ưu cho nhu cầu đầu tư shoptel của bạn.

Nằm trong khu dự án, trực thuộc thuộc quần thể du lịch quy mô
Nằm sát các tuyến đường lớn, quan trọng để có thể tiếp cận khách hàng tốt nhất
Vị trí đẹp, có tầm nhìn rộng, thoáng, bao quá và tiếp xúc được các dịch vụ mua sắm, nghỉ dưỡng và khám phá dễ dàng.
Tính toán đến thiết kế và cơ sở hạ tầng và các dịch vụ tiện ích của Shoptel
Nên kiểm tra kỹ bố trí thiết kế không gian Shoptel đảm bảo có được công năng đa dạng để thuận lợi kinh doanh và yếu tố kiến trúc độc đáo để du khách.

Quan tâm tới tiện ích toàn khu bởi đó cũng là yếu tố mà du khách quan tâm, bị thu hút và dễ tìm đến với dịch vụ kinh doanh của bạn hơn so với những Shoptel không có được những tiện ích xung quanh tốt.

Lựa chọn hình thức đầu tư kinh doanh shoptel

Phụ thuộc vào mục đích của mỗi người cũng như năng lực mà có thể lựa chọn cách thức đầu tư kinh doanh shoptel phù hợp với điều kiện thời gian, kinh nghiệm, mục đích và vốn đầu tư. Hiện nay, chủ nhân Shoptel có thể khai thác theo nhiều khía cạnh khác như:

Đầu tư mở cửa hàng kinh doanh, dịch vụ lưu trú
Đầu tư mua và cho thuê lại
Đầu tư và bán lại khi thấy có lời. Chủ sở hữu có thể trực tiếp bán hoặc có thể thông qua hình thức ký gửi shoptel để có giao dịch an toàn khi mua bán, tránh bão đất và nhanh gọn trong giao dịch, lựa chọn khách hàng đúng nhu cầu, được hỗ trợ về thủ tục, pháp lý trong quá trình bán, chuyển nhượng bất động sản Shoptel.
Mời các bạn tham khảo thêm:  10 ý tưởng đầu tư kinh doanh bất động sản hốt bạc nhất hiện nay

Những lưu ý khi ký hợp đồng mua bán Shoptel

Khi ký hợp đồng mua bán shoptel cần chú ý về tính pháp lý, thời gian sử dụng sổ đỏ. Ngoài ra, một só lưu ý người đầu tư cần quan tâm gồm:

Thời hạn bàn giao shoptel rõ ràng theo các giai đoạn.
Chất lượng công trình bàn giao như thế nào, có đảm bảo như cam kết không
Phương thức, cách thanh toán
Chi phí quản lý vận hành shoptel, đơn vị quản lý, giá thanh toán điện nước,…
Các điều kiện kinh doanh tại ahoptel: ngành nghề bị cấm…

Một số dự án shoptel nổi bật hiện nay:
Shoptel Vinpearl Phú Quốc

shoptel là gì? vì sao nhiều nhà đầu tư lại săn lùng loại hình bất động sản này?

Tổ hợp shoptel và khu nghỉ dưỡng vinpearl Phú Quốc

Shoptel FLC Sầm Sơn

shoptel là gì? vì sao nhiều nhà đầu tư lại săn lùng loại hình bất động sản này?

Tổ hợp shoptel FLC Sầm Sơn

Trên đây là những thông tin tổng hợp về shoptel là gì và các kiến thức liên quan khi kinh doanh loại hình bất động sản này. Có thể nói hiện nay đây là loại hình bất động sản nhiều lợi thế về kinh doanh cũng như sức hút lớn. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần căn cứ mức độ phù hợp và tính pháp lý để đưa ra lựa chọn phù hợp!

N.Phương (Tổng hợp)

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News