Nhà Đất

Sổ hồng riêng là gì? Phân biệt sổ hồng riêng và sổ hồng chung

Sổ hồng riêng là gì? Sổ hồng riêng so với sổ hồng chung có những điểm gì khác? Cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây của Homedy.

Sổ hồng riêng là gì?

Sổ hồng riêng chính là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sử dụng các tài sản gắn liền với đất. Chủ sở hữu có số lô, số thửa bản đồ riêng cùng người đứng tên trực tiếp ở trên sổ và có toàn quyền quyết định mục đích sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

sổ hồng riêng là gì? phân biệt sổ hồng riêng và sổ hồng chung

Sổ hồng riêng

sổ hồng riêng là gì? phân biệt sổ hồng riêng và sổ hồng chung

Sổ hồng riêng do Cơ quan chứng năng có thẩm quyền cấp huyện trở lên cấp. Nó được Nhà nước công nhận quyền sở hữu theo hình thức sở hữu riêng. Hay nói cách khách, sở hữu sổ hồng riêng, người sở hữu sẽ có toàn quyền quyết định đối với mảnh đất đó, có quyền mua bán, cho tặng, thế chấp, thừa kế, ủy quyền,… cho người khác. Đây là một trong những hình thức sở hữu rất phổ biến hiện nay.

Sổ hồng chung là gì? Sổ hồng đồng sở hữu là gì?

Sổ hồng chung hay còn gọi là sổ hồng đồng sở hữu cũng là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất. Sổ hồng đồng sở hữu cùng do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp huyện trở lên cấp và được Nhà nước công nhận quyền sở hữu chung.

Sổ hồng chung là có hai hoặc nhiều hơn hai người (không có quan hệ vợ chồng, con cái,…) đồng sở hữu. Do đó, mọi quyết định liên quan đến đất như mua bán, cho, tặng,…đều cần được đồng thuận của tất cả các bên sở hữu. Hay nói cách khách, đất có sổ hồng chung chỉ được bán, trao tặng khi có sự thống nhất của đầy đủ các thành viên có tên trong sổ.

sổ hồng riêng là gì? phân biệt sổ hồng riêng và sổ hồng chung
sổ hồng riêng là gì? phân biệt sổ hồng riêng và sổ hồng chung

Sổ hồng chung hay còn được gọi là sổ hồng đồng sở hữu

Điểm khác biệt giữa sổ hồng chung và sổ hồng riêng là gì?

Sổ hồng riêng là gì, sổ hồng riêng là gì chúng ta đã rõ. Vậy, chi tiết những điểm khác biệt giữa 2 loại sổ này ra sao? Dưới đây là 3 điểm khác biệt chính để phân biệt giữa sổ hồng riêng và đồng sở hữu.

Chủ thể được cấp

    Sổ hồng riêng có thể do 1 người sở hữu hoặc 2 người có quan hệ vợ chồng, con cái đứng tên.

    Sổ hồng chung thì do ít nhất 2 cá nhân riêng biệt, không có quan hệ vợ chồng con cái đồng sở hữu.

Tính pháp lý

    Sổ hồng riêng dễ giải quyết các công việc liên quan tới pháp lý hơn. Sổ hồng chung xử lý các giấy tờ thủ tục thường phức tạp, mất thời gian hơn do cần nhiều bên cung cấp giấy tờ, chứng nhận.

    Đất sổ hồng riêng là nhà được xin phép xây dựng và hoàn công trên một nền đất thổ cư riêng. Về pháp lý, công chứng sang tên ở văn phòng công chứng Nhà nước, Ủy ban nhân dân huyện. Quá trình mua bán sang tên trên sổ diễn ra trong vòng 25 ngày. Còn với đất sổ hồng chung là tập hợp nhiều căn nhà cùng trên một sổ hồng. Toàn bộ đất đã đóng thuế và chuyển thành đất thổ cư 100%, có giấy phép xây dựng và bản vẽ từng căn do chủ đầu tư vẽ. Do đó, mọi thủ tục mua bán đều được xử lý tại văn phòng công chứng của Nhà nước.

Nội dung trong sổ

Sự khác biệt trong sổ hồng chung và sổ hồng riêng là gì? Đây chính là điểm khác biệt dễ xác nhận nhất khi bạn tiến hành mua bán nhà đất.

Sổ hồng chung

Bìa sổ: Có ghi thêm nội dung “cùng sử dụng đất với…. (Họ và tên của những người có chung quyền khác)”

Nội dung trong sổ: Ghi nhận hình thức sử dụng đất là “sử dụng chung”

Sổ hồng riêng

Bìa sổ: Chỉ ghi thông tin của một người đứng tên với nhà ở, đất hoặc tài sản gắn liền với đất đó.

Nội dung trong sổ: Ghi nhận hình thức sử dụng “sử dụng riêng”.

Ngoài ra, giá bán nhà đất sổ hồng chung cũng thường rẻ hơn so với nhà đất sở hữu sổ hồng riêng.

Nên mua nhà đất có sổ hồng chung hay riêng?

Qua những nội dung trên, ta đã hiểu được khái niệm sổ hồng chung, sổ hồng riêng là gì. Vậy, khi mua nhà đất, sổ hồng chung riêng có những hạn chế và ưu điểm gì? Nên chọn BĐS có sổ hồng chung hay riêng?

    Mua nhà đất có sổ hồng riêng, bạn có thể toàn quyền quyết định tài sản nhưng. Tuy nhiên hiện nay, giá nhà đất có sổ hồng riêng rất cao nên nhiều người thu nhập thấp không thể mua được.

    Còn sổ hồng chung giá rất phù hợp cho người có thu nhập thấp nhưng lại có bất lợi về quyền sở hữu, các vấn đề liên quan tới pháp lý phức tạp hơn.

Việc chọn mua một bất động sản có đủ pháp lý và an toàn quả là điều không hề dễ đối với những người chưa hiểu về pháp lý nhà đất. Chính vì vậy  trước khi quyết định mua bất động sản, hãy tìm hiểu thật kỹ các pháp lý liên quan đến nhà đất để tránh những thiệt hại sau này.

Quỳnh Thư

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News