Nhà Đất

Sống còn với nguyên tắc 30/30/3 khi mua nhà mùa dịch

Dịch Covid-19 đã khiến thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn, lãi suất cho vay giảm. Mua nhà đất thành công trong thời kỳ này, hãy nằm lòng nguyên tắc 30/30/3 quan trọng dưới đây.

Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, rất nhiều người đã vô cùng khốn đốn, gặp nhiều khó khăn tài chính. Để giúp người mua nhà bớt áp lực, triệu phú Sam Dogen lừng danh đã chia sẻ về nguyên tắc 30/30/3 trên CNBC. Lý tưởng nhất là bạn có thể tuân thủ theo cả 3 nguyên tắc này. Tuy nhiên, nếu điều kiện không cho phép, bạn cũng nên thực theo theo ít nhất là 1 trong số 3 nguyên tắc.

sống còn với nguyên tắc 30/30/3 khi mua nhà mùa dịch

Nguyên tắc 30/30/3 khi mua nhà mùa dịch

Nguyên tắc 1: Không chi quá 30% thu nhập tiền trả góp hàng tháng

Giới chuyên gia kinh tế thường chọn 30% là mốc lý tưởng. Tuy nhiên, trong trường hợp lãi suất vay thế chấp giảm, nhiều người cho rằng có thể vượt tỷ lệ này một chút cũng không sao.

Tuy nhiên, suy nghĩ này sẽ mang đến nhiều nguy cơ rủi ro, đặc biệt là khi bạn phá vỡ nguyên tắc để mua nhà có giá trị cao hơn. Khi đó, bạn sẽ không còn tiền để chi tiêu, đảm bảo cho cuộc sống hằng ngày.

Quy tắc 2: Chuẩn bị trước khoản tiết kiệm bằng ít nhất 30% giá trị căn nhà

Trước khi quyết định mua nhà bất kể là nhà đất, nhà phố hay căn hộ chung cư,… hãy chắc chắn mình có ít nhất 30% giá trị căn nhà bằng tiền mặt hoặc tài sản rủi ro thấp. Trong đó, số tiền 20% giá trị căn nhà được dùng để trả trước và 10% còn lại để làm tiền mặt dự trữ.

sống còn với nguyên tắc 30/30/3 khi mua nhà mùa dịch

Chuбє©n bб»‹ trЖ°б»›c khoбєЈn tiбєїt kiệm bбє±ng Г­t nhất 30% giГЎ trб»‹ cДѓn nhГ

Mặc dù con số này nghe có vẻ lớn vì hiện nay đang có rất nhiều chương trình cho phép bạn chỉ cần trả trước một số tiền nhỏ là có thể mua nhà. Tuy nhiên, trong thời kỳ bất ổn cao như hiện tại, tốt nhất là nên có bộ đệm tài chính vững chắc.

Người mua nhà gặp phải những khó khăn do tác động kinh tế, tình hình suy thoái là những người chỉ một khoản trả trước ở mức tối thiểu. Chính vì vậy, nếu bạn đang lên kế hoạch mua nhà đất trong vòng 06 tháng tới, hãy chuẩn bị ít nhất 20% tiền mặt. Đừng dùng số tiền đó để đầu tư vào cổ phiếu hoặc các tài sản có tính rủi ro cao trong khi thời gian mua nhà quá ngắn.

Quy tắc 3: Tìm nhà có giá trị không gấp quá 3 lần thu nhập hàng năm

Đây là cách nhanh chóng để tìm được căn nhà phù hợp, nằm trong khả năng của bạn. Ví dụ như bạn kiếm được 100.000 USD một năm, bạn có thể thoải mái chi trả cho căn nhà 300.000 USD.

Trong trường hợp lãi suất cho vay thế chấp đang giảm mạnh, bạn có thể nới con số này một chút, lên gấp từ 4-5 thu nhập hàng năm. Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng, điều này không chỉ đồng nghĩa khối nợ bạn phải gánh lớn hơn, mà thuế bất động sản cũng như các chi phí bảo dưỡng cũng cao hơn.

Nếu bạn muốn phá vỡ các quy tắc trên, ít nhất hãy cân nhắc những điều dưới đây:

    Cho thuê phòng trọ nhГ  thuб»™c mб»™t phбє§n của ngГґi nhГ

    Tìm việc làm thêm để tăng thu nhập

    Lên kế hoạch tìm việc mới để tăng lương hoặc deal mức lương cao hơn cho công việc hiện tại

    CГі thu nhбє­p thụ Д‘б»™ng Д‘б»ѓ trбєЈ tiб»Ѓn nhГ

Mặc dù việc đầu tư bất động sản rất có lợi, nhưng hãy tính toán kỹ lưỡng để không khiến tài chính của mình căng như dây đàn. Hãy nhớ, bên cạnh khoản tiền trả góp định kỳ, bạn còn phải trả nhiều chi phí khác như: bảo hiểm, thuế và bảo dưỡng nhà.

Hãy mua nhà vì phong cách sống của mình trước. Nếu giá nhà tăng thì đó là điều rất tốt. Còn nếu không, đó cũng không phải vấn đề to tát vì bạn đã có một nơi cư trú, ổn định cuộc sống và cũng là nơi chứa đựng nhiều kỷ niệm với người thân, gia đình.

Quỳnh Thư

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News