Sức Khoẻ

Sử dụng đúng cách bao cao su để phòng tránh HIV hiệu quả

SKĐS- Khi được sử dụng đúng cách, bao cao su là phương tiện sẵn có, đơn giản, giá thành rẻ và hiệu quả trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở cả phụ nữ và nam giới.

1. Dùng bao cao su khi quan hệ tình dục có lây nhiễm HIV không?

Theo Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), HIV có thể được tìm thấy trong dịch cơ thể, chẳng hạn như máu, tinh dịch, dịch âm đạo và sữa mẹ. Do đó, quan hệ tình dục không an toàn như quan hệ với nhiều bạn tình, không sử dụng biện pháp bảo vệ… là nguyên nhân phổ biến làm lây nhiễm HIV.

Tuy nhiên, sử dụng bao cao su không hoàn toàn ngăn ngừa được lây nhiễm HIV nếu lựa chọn loại kém chất lượng, kích thước không phù hợp hoặc không biết cách sử dụng.

Do đó, để đạt được hiệu quả bảo vệ cao, bao cao su phải được sử dụng đúng cách và nhất quán, tránh dẫn đến trượt hoặc rách, vỡ, làm giảm tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm.

2. Sử dụng đúng cách bao cao su nam

Theo hướng dẫn của UNAIDS, sử dụng bao cao su nam được thực hiện như sau:

Bước 1: Mở gói chứa bao cao su khi đã sẵn sàng sử dụng và hãy cẩn thận để không làm rách hoặc hỏng. Nếu rách, hãy vứt đi và thay gói mới.

Bước 2: Đặt mặt phải bao cao su vào phần cuối của dương vật. Giữ đầu bao cao su giữa ngón cái và ngón trỏ để ép không khí ra khỏi đầu bao, giúp giữ chỗ cho tinh dịch sau khi xuất tinh.

Bước 3: Giữ phần đầu của bao cao su bằng một tay. Dùng tay còn lại kéo bao cao su theo chiều dài của dương vật đến lông mu.

sử dụng đúng cách bao cao su để phòng tránh hiv hiệu quả

Sử dụng bao cao su đúng cách là biện pháp hiệu quả ngăn ngừa lây nhiễm HIV.

Nếu bao cao su không đủ bôi trơn, có thể thêm chất bôi trơn gốc nước (như silicone, glycerin hoặc thạch K-Y). Không bao giờ được sử dụng chất bôi trơn làm từ dầu — dầu ăn hoặc shortening, dầu khoáng hoặc dầu em bé, dầu mỏ như vaseline và hầu hết các loại kem dưỡng — vì chúng có thể làm hỏng bao cao su.

Bước 4: Ngay sau khi xuất tinh, cần giữ chặt bao cao su ở phần gốc, để đảm bảo rằng bao cao su không bị tuột ra. Sau đó phải rút dương vật ra khi vẫn đang cương cứng.

Khi dương vật được rút ra hoàn toàn, hãy tháo bao cao su ra khỏi dương vật và vứt bỏ bao. Không xả xuống bồn cầu.

Nếu định quan hệ tình dục trở lại, hãy sử dụng bao cao su mới và lặp lại toàn bộ quá trình.

Lưu ý

Khi tháo bao cao su phải thật nhẹ nhàng, cẩn thận để tránh tinh dịch rơi vào âm đạo. Ngoài ra, cần tuyệt đối không được để dương vật tiếp xúc với âm đạo do trong vòng 2 giờ, tinh dịch vẫn có thể tiết ra, làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV.

3. Lưu ý khi dùng bao cao su nữ

Bao cao su nữ là một biện pháp tránh thai do phụ nữ kiểm soát, là một bao polyurethane trong suốt, mềm, chắc chắn được đưa vào âm đạo trước khi quan hệ tình dục. Loại bao cao su này hoàn toàn bao quanh âm đạo nên việc sử dụng đúng cách và nhất quán sẽ có tác dụng tránh thai ngăn ngừa nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả HIV.

Cách sử dụng

Cẩn thận lấy bao cao su ra khỏi túi bảo vệ. Thêm chất bôi trơn, nếu muốn, vào vòng trong và vòng ngoài của bao cao su. Để dùng bao cao su, hãy ngồi, đứng hoặc nằm sao cho thoải mái. Sau đó, bóp vòng nhỏ ở đầu dưới bao cao su bằng ngón cái và ngón giữa rồi đưa vào trong âm đạo càng sâu càng tốt nhưng cần chắc chắn bao cao su không bị xoắn mà được cố định bên ngoài âm đạo, phần trên của bao cao su nằm phía trên xương mu.

Lưu ý

  • Nếu bao cao su bị xoắn, cần tháo ra, thêm một hoặc hai giọt chất bôi trơn và lắp lại.
  • Khi quan hệ tình dục, bạn có thể hỗ trợ đối phương đưa dương vật vào bên trong bao cao su, tránh để bao bị lệch khiến dương vật tiếp xúc với âm đạo.
  • Sử dụng một bao cao su mới nếu đối phương đưa dương vật vào bên dưới hoặc bên cạnh bao, hãy yêu cầu anh ấy rút ra ngay lập tức.
  • Sau khi bạn tình xuất tinh và rút dương vật ra, hãy bóp và vặn phần đầu mở của túi để giữ tinh trùng bên trong. Kéo ra nhẹ nhàng. Vứt bỏ bao cao su đã sử dụng nhưng không vứt xuống bồn cầu.
  • Không sử dụng lại bao cao su.
  • Không dùng cùng lúc cả bao cao su nam và bao cao su nữ do có thể phản tác dụng, gây ma sát dễ rách, trượt.

Mời bạn xem tiếp video:

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News