Hà Lan

Sự giao thoa hoàn hảo trong kiến trúc Hà Lan

sự giao thoa hoàn hảo trong kiến trúc hà lan

Với những tín đồ mê xê dịch, thích khám phá, Hà Lan là điểm đến lý tưởng hàng đầu. Một điều góp phần làm nên sức hấp dẫn của Hà Lan chính là đặc trưng kiến trúc. Kiến trúc Hà Lan có sự giao thoa hài hòa giữa dấu ấn xưa cũ và hiện đại.

Tìm hiểu kiến trúc Hà Lan truyền thống

Hà Lan trực tiếp chịu ảnh hưởng của biển cả cùng những cơn bão trong nhiều thế kỷ. Do đó, kiến trúc Hà Lan mang nhiều nét khác biệt.

Đồng thời, việc tạo ra đất đai cũng không dễ dàng. Người dân Hà Lan phải áp dụng những giải pháp kỹ thuật vừa khó, vừa phức tạp. Họ phải xây dựng hệ thống đê, kênh đào, thiết lập hệ thống thoát nước dưới mực nước biển.

sự giao thoa hoàn hảo trong kiến trúc hà lan

Hà Lan với những công trình kiến trúc cổ điển còn lưu giữ nguyên vẹn. Ảnh: thepostcard.me.

Cũng chính vì thế, Hà Lan có nhiều thành phố tọa lạc trên các thửa đất lấn biển. Những ngôi nhà ở đây được người dân tạo nên một cách kỳ công và tính toán rất cẩn thận. Đầu tiên, họ sử dụng cọc đóng xuống dưới mực nước biển. Sau đó, họ phải giữ cho mực nước biển ổn định để tránh gây mục cọc làm lún nhà.

sự giao thoa hoàn hảo trong kiến trúc hà lan

Thành phố Leiden còn lưu giữ những công trình kiến trúc từ thế kỷ 17. Ảnh: Internet.

Đến các thành phố cổ ở Hà Lan, bạn sẽ nhận thấy rõ nét nhất kiến trúc xưa cũ này. Ở mỗi khu, nhà ở xây dựng san sát nhau. Đồng thời, những con phố trải đều gạch đá chính là dải phân cách khu nhà ở với kênh đào.

Mặt tiền ngôi nhà đều hướng về phía kênh đào. Tường chung giữa các ngôi nhà là tường chịu lực chính. Do vậy, đặc trưng của kiến trúc cổ ở Hà Lan là các cửa sổ được thiết kế ở mặt tiền. Chúng đảm nhiệm chức năng đón gió, ánh sáng tự nhiên vào trong nhà.

sự giao thoa hoàn hảo trong kiến trúc hà lan

Thành phố xinh đẹp và cổ kính Grinongen. Ảnh: Internet

Kiến trúc Hà Lan đương đại

Thành phố tới từ tương lai Rotterdam là nơi đặc tả rõ nhất kiến trúc hiện đại của Hà Lan. Từ sau chiến tranh, Rotterdam đã bị tàn phá nặng nề. Những dãy nhà đậm chất cổ điển đã bị mất đi.

sự giao thoa hoàn hảo trong kiến trúc hà lan

Thành phố Rotterdam tràn ngập ánh sáng. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, đây cũng chính là bước khởi đầu mới, góp phần tạo dựng một “Rotterdam hiện đại” như ngày nay. Công lao lớn nhất thuộc về vị kiến trúc sư Rem Koolhaas nổi tiếng thời bấy giờ.

sự giao thoa hoàn hảo trong kiến trúc hà lan

Toàn cảnh thành phố thời đại Rotterdam. Ảnh: prologis.com

Đặt chân đến thành phố Rotterdam Hà Lan, bạn sẽ ngỡ ngàng trước những công trình đậm chất thời đại. Chắc chắn, bạn khó có thể hình dung được nơi này đã từng bị tàn phá ghê gớm thế nào. Thay vào đó, Rotterdam giờ đây trẻ trung, hiện đại hơn hết. Các công trình ở Rotterdam được bao phủ bởi thép cùng kính sáng loáng, sang trọng. Các tòa nhà, công trình cao tầng… cũng mang đậm đặc trưng kiến trúc Hà Lan qua nhiều đường nét, lát cắt tinh tế.

sự giao thoa hoàn hảo trong kiến trúc hà lan

Khi nhắc đến Rotterdam không thể bỏ qua Cube House – biểu tượng đặc sắc của thành phố. Ảnh: Internet

Biểu tượng của Rotterdam là khu căn hộ mang tên Cube house. Sở hữu hình thù đặc trưng và màu sắc bắt mắt, Cube house đã trở thành hình ảnh thương hiệu của kiến trúc Hà Lan. Nó xuất hiện nhiều trên những bức ảnh của du khách và giới truyền thông trong – ngoài nước.

Yêu Tự Do – Du Lịch Việt Nam

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News