Phong Thuỷ

Sự thật về nhà khuyết hậu, thóp hậu và cách hóa giải

Dân gian vẫn lưu truyền nhà khuyết hậu trước rộng sau hẹp là không tốt. Điều đó có đúng không và nếu có thì cách hóa giải thế nào?

Ở đây cần phân biệt nhà (hay đất) khuyết hậu và nhà (đất) thóp hậu. Đây là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Ngôi nhà trước rộng sau hẹp gọi là nhà thóp hậu. Còn nhà khuyết hậu lại là dạng khác.

Thế nào là nhà khuyết hậu?

Theo phong thủy, nhà, đất khuyết hậu là mảnh đất hay ngôi nhà mà phía sau trũng, có ao, hồ hay sông suối. Thông thường, thế đất hợp phong thủy là tựa núi nhìn sông, tức phía sau phải là núi hoặc đất cao, phía trước bằng phẳng, thoáng đãng. Còn ngôi nhà mà sau lưng là ao hồ, sông suối được coi là nghịch phong thủy và gọi là nhà, đất khuyết hậu. Trong binh thư cũng dạy chọn nơi đóng quân phải dựa vào núi để che chở giúp việc phòng thủ và nhìn ra sông để dễ phát hiện kẻ thù, rất kị việc sau lưng là sông vì bất lợi, khi bị tấn công sẽ không có đường lùi.

Nhà khuyết hậu sẽ không có vật che chắn phía sau, khiến cho người cư ngụ luôn cảm thấy bất an, thậm chí luôn cảm giác có người rình mò, theo dõi, nhìn trộm từ sau lưng. Còn thực tế cho thấy, nhà khuyết hậu không có vật che chắn gió mùa đông bắc, nên sẽ làm tăng giá rét vào mùa đông là điều bất lợi.

sự thật về nhà khuyết hậu, thóp hậu và cách hóa giải

Dòng sông phía sau nhà được coi là khuyết hậu

Cũng có người quan niệm, nhà khuyết hậu là nhà bị thiếu một cung nào đó ở phía sau. Phong thủy chia mặt bằng ngôi nhà làm 9 ô, trong đó ô ở giữa gọi là trung cung, 8 ô xung quang quản 8 cung với những ý nghĩa khác nhau. Ngôi nhà vuông vắn (hình vuông hay chữ nhật) đầy đặn được coi là viên mãn. Nếu thiếu một cung nào đó là bị khuyết hãm, đều không tốt. Nếu ô thiếu lại ở phía sau thì càng bất lợi và được cho là nhà khuyết hậu.

Nhìn chung, quan niệm dân gian và phong thủy đều cho nhà khuyết hậu là không có hậu, sẽ lụn bại dần cả về nhân khẩu và tài lộc.

Để hóa giải nhà, đất khuyết hậu, phong thủy khuyên người ta xây tường ngăn cách giữa nhà và ao hồ phía sau. Nếu không thể xây tường thì trồng hàng cây, tốt nhất là mít hoặc chuối, để vừa ngăn cách, vừa che chắn cho ngôi nhà cũng là một cách hóa giải tốt.

Nhà thóp hậu có thật sự xấu không?

Như vậy, ngôi nhà hay mảnh đất có cạnh sau ngắn hơn cạnh trước không phải là khuyết hậu, mà là thóp hậu với nghĩa phía sau thóp lại, bóp lại hay thót lại. Ngược với ngôi nhà hình dạng này là nhà có phía sau rộng hơn mặt trước, gọi là nhà nở hậu. Người Việt từ xưa đến nay thường thích nhà nở hậu vì cho rằng, như thế là phát về hậu vận, càng về sau càng phát triển, và cho rằng như thế là “có hậu”. Cũng từ quan niệm này mà những ngôi nhà nở hậu thường dễ bán và giá cũng cao hơn bình thường.

Ngược lại, khi đi mua nhà đất, người ta thường không thích ngôi nhà thóp hậu, vì cho rằng như thế là “không có hậu”, càng về sau càng “teo” lại, đi xuống, không phát triển… Vì thế, những ngôi nhà thóp hậu thường khó bán hơn và giá cũng thường rẻ hơn.

Thực ra, quan niệm nhà nở hậu tốt và nhà thóp hậu xấu chỉ xuất phát từ cảm nhận trực quan về dạng hình học của mảnh đất, ngôi nhà chứ không có cơ sở khoa học nào. Thực tế cũng không hề chứng minh ở trong ngôi nhà thóp hậu là xấu. Phong thủy cũng không hề quan niệm nhà thóp hậu là xấu. Thậm chí, không ít nhà phong thủy (nhất là các nhà phong thủy Hồng Kông, Đài Loan – Trung Quốc) lại cho rằng, ngôi nhà, mảnh đất phía sau hẹp hơn phía trước mới hợp phong thủy và rất tốt.

sự thật về nhà khuyết hậu, thóp hậu và cách hóa giải

Nhà thóp hậu tốt hay xấu tùy thuộc vào quan niệm của từng người

Các nhà phong thủy bảo vệ quan điểm này giải thích, ngôi nhà có phía trước rộng, phía sau hẹp chính là hình dạng của cái túi tiền, miệng túi mở rộng để hứng được nhiều tài lộc. Vì vậy, đây được coi là thế đất tụ tài. Hơn nữa, thế đất này được coi là hình tượng của con tỳ hưu, vốn là vật phẩm chiêu tài trong phong thủy.

sự thật về nhà khuyết hậu, thóp hậu và cách hóa giải

Nhà thờ Đức Bà ở TP. Hồ Chí Minh thực chất cũng là nhà thóp hậu

Lý giải điều này, các nhà phong thủy cho rằng, sở dĩ tỳ hưu được dùng làm linh vật chiêu tài vì con này có đặc điểm là… không có hậu môn. Vì vậy, tiền tài chỉ có vào chứ không ra. Tương tự như thế, ngôi nhà thóp hậu trước rộng sau hẹp cũng giống như con tỳ hưu, chỉ hứng tiền vào chứ không thất thoát ra ngoài. Do đó mà gọi là tụ tài.

Hóa giải cho nhà thóp hậu

Như vậy, quan niệm nhà thóp hậu không tốt thực chất chỉ là sự ám ảnh về tâm lý và theo quan niệm của từng người, còn phong thủy không coi trọng vấn đề này. Có chăng, phong thủy chỉ đề cập nên chọn những ngôi nhà, mảnh đất vuông vắn. Vì thực tế những mảnh đất, ngôi nhà vuông vắn luôn tiện cho việc thiết kế, bố trí nội thất.

sự thật về nhà khuyết hậu, thóp hậu và cách hóa giải

Nhà thóp hậu được coi giống như con tỳ hưu là linh vật chiêu tài, vì tiền chỉ vào chứ không thất thoát ra ngoài

Tuy nhiên, trong thiết kế kiến trúc thì không có mảnh đất nào là dễ và cũng không có mảnh đất nào là khó thiết kế cả. Các kiến trúc sư luôn có giải pháp tối ưu cho từng tình huống cụ thể tùy vào công năng sử dụng của công trình và tính cách gia chủ. Thậm chí, những mảnh đất hình thù không vuông vắn nhiều khi lại là điều kiện để thiết kế những không gian phá cách sinh động, tránh sự nhàm chán, phù hợp với cuộc sống hiện đại. Do đó, cũng không nên câu nệ về đất nở hậu hay thóp hậu.

Mặt khác, ngay cả khi gia chủ quan niệm đất thóp hậu là không tốt thì phong thủy cũng vẫn có cách hóa giải trong trường hợp này.

sự thật về nhà khuyết hậu, thóp hậu và cách hóa giải

Giải pháp kiến trúc để xử lý cho nhà thóp hậu

Những người quan niệm nhà thóp hậu không tốt thường lý giải nguyên nhân do phía sau thóp lại làm cho khí tù hãm, không lưu thông. Khiếm khuyết này hoàn toàn khắc phục, hóa giải được bằng các cách sau:

Về thiết kế, phần đất xéo, đất hẹp phía sau không bố trí làm phòng ngủ mà thiết kế làm giếng trời, cầu thang hay làm vườn, sân phơi… Như vậy, gió và ánh sáng sẽ được tăng cường tại đây, thúc đấy quá trình lưu chuyển khí, làm khí không còn tù hãm nữa, do đó lấy lại cân bằng cho ngôi nhà.

Về phong thủy, có thể tăng đèn chiếu sáng, treo chuông gió, treo gương bát quái, gắn gương tường to mở rộng không gian cho khu đất thóp…, đều là các giải pháp tốt để hóa giải việc ngưng trệ khí.

Do đó, nếu bạn có ngôi nhà thóp hậu cũng không nên lo lắng, bởi đó là điều bình thường, hoàn toàn khắc phục được bằng các giải pháp kiến trúc và phong thủy. Thậm chí, theo quan niệm phong thủy thì đây còn là dạng đất tốt để tụ tài vì nó giống như túi tiền hay con tỳ hưu./.

Theo batdongsan.petrotimes.vn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News