Sức Khoẻ

Sùi mào gà ở nữ và những điều bạn chưa biết

Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà ở nữ tương đối cao. Tuy không gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng căn bệnh này có thể tạo tác động tiêu cực về mặt tâm lý.

Sùi mào gà hay mụn cóc sinh dục là một căn bệnh lây qua đường tình dục vô cùng phổ biến. Những nốt sần khó chịu này có thể phát triển trên bề mặt hoặc xung quanh bộ phận sinh dục dưới dạng đơn lẻ hay thành cụm.

Bệnh sùi mào gà là hệ quả của tình trạng nhiễm HPV (Human papilloma virus). Bởi vì là bệnh lây qua đường tình dục, loại virus này có khả năng truyền nhiễm qua đường âm đạo, hậu môn và miệng.

Mụn cóc sinh dục có thể phát sinh ở bất kỳ ai. Điều này đồng nghĩa với việc nguy cơ mắc bệnh ở nam và nữ ngang nhau.

Ở Việt Nam, tỷ lệ mắc bệnh sùi mào gà ở nữ tương đối cao. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến tâm lý cũng như đời sống tình dục của người bệnh. Không những thế, một loạt biến chứng có khả năng xảy ra, bao gồm cả ung thư, nếu bạn không sớm có biện phải xử trí vấn đề này.

Vậy bạn đã biết gì về bệnh sùi mào gà ở nữ rồi? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

Bạn có thể muốn tìm hiểu: Nhiễm siêu vi trùng Papilloma ở người (HPV) là bệnh gì?

Triệu chứng sùi mào gà ở nữ

Ở nữ giới, mụn cóc sinh dục có thể phát triển bên trong hoặc xung quanh các bộ phận:

  • Âm đạo
  • Âm hộ
  • Cổ tử cung
  • Hậu môn
  • Khu vực háng và đùi trên

Vì virus có thể lây truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng, nên mụn cóc cũng có thể xuất hiện trên môi, trong miệng và cổ họng.

Những nốt sần sùi mào gà có xu hướng trông như các vết sưng nhỏ. Số lượng mụn cóc cũng không cố định. Chúng có thể phát triển thành cụm như súp lơ nhưng cũng có khả năng xuất hiện đơn lẻ.

Thông thường, mụn cóc sinh dục không gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể xảy ra với những dấu hiệu như:

  • Ngứa
  • Rát
  • Đau
  • Xuất huyết

Bạn có thể quan tâm: Tất tần tật về các bệnh lây qua đường tình dục.

Nguyên nhân gây sùi mào gà ở nữ

Bệnh sùi mào gà là hệ quả của tình trạng nhiễm HPV, một loại nhiễm trùng có khả năng lây truyền thông qua quan hệ tình dục. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), mụn cóc sinh dục có xu hướng phát sinh ở những người trong độ tuổi khoảng 30.

Tương tự cánh mày râu, phụ nữ có khả năng nhiễm virus HPV thông qua:

  • Quan hệ tình dục bằng đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng
  • Tiếp xúc da khi đang quan hệ tình dục
  • Sinh con

sùi mào gà ở nữ và những điều bạn chưa biết

Mụn cóc sinh dục không phải luôn xuất hiện ngay sau khi một người nhiễm bệnh. Chúng có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để phát triển.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh lưu ý rằng hầu hết mọi người có thể chống lại virus HPV mà không cần điều trị y tế. Trong trường hợp này, virus không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nào.

Virus HPV có nhiều chủng loại khác nhau. Trong số số, chủng virus gây bệnh sùi mào gà không có tính chất gây ung thư.

Những yếu tố rủi ro

Quan hệ tình dục là yếu tố rủi ro hàng đầu dẫn đến nguy cơ phát sinh sùi mào gà ở nữ giới. Ngoài ra, những tác nhân khác có thể bao gồm:

  • Hút thuốc lá
  • Hệ miễn dịch kém
  • Trẻ hơn 30 tuổi

sùi mào gà ở nữ và những điều bạn chưa biết

Khi nào bạn nên đến tìm bác sĩ?

Nếu bắt gặp những triệu chứng sùi mào gà, bạn nên sớm tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác cũng như có phương hướng điều trị. Trong vài trường hợp, dấu hiệu mà bạn thấy có thể liên quan đến vấn đề sức khỏe khác.

Mặt khác, đôi khi mụn cóc sinh dục có khả năng tự khỏi theo thời gian. Tuy nhiên, liệu trình điều trị vẫn có thể làm giảm nguy cơ lây bệnh và hỗ trợ giảm bớt các triệu chứng khó chịu, chẳng hạn như ngứa và đau.

Chẩn đoán bệnh sùi mào gà ở nữ

Các bác sĩ thường chẩn đoán sùi mào gà bằng khám sức khỏe. Để nhìn rõ mụn cóc hơn, họ có thể sử dụng thiết bị soi cổ tử cung hoặc bôi dung dịch giấm lên vùng sinh dục, trong trường hợp mụn cóc không thể nhìn thấy được bằng mắt thường.

Nhân viên y tế có thể lấy một mẫu nhỏ của mụn cóc và gửi nó đến phòng thí nghiệm để phân tích. Thủ thuật này là sinh thiết, có thể giúp xác nhận chẩn đoán chính xác.

Điều trị sùi mào gà ở nữ

Hiện nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa có phương pháp điều trị HPV triệt để. Tuy vậy, hệ miễn dịch vẫn có thể chống lại virus này theo thời gian.

Điều quan trọng mà bạn cần lưu ý là không áp dụng bất kỳ phương pháp điều trị cho các loại mụn cóc khác lên mụn cóc sinh dục. Nếu làm vậy, các triệu chứng sùi mào gà có nguy cơ trở nên tồi tệ hơn.

Mặt khác, loại bỏ mụn cóc sinh dục không đồng nghĩa với việc toàn bộ virus HPV đã bị tiêu diệt. Chúng vẫn có thể còn sót lại trong cơ thể bạn và chờ thời cơ phát bệnh hoặc lây truyền sang người khác.

Nếu mụn cóc sinh dục gây khó chịu hoặc đau rát, bác sĩ có thể kê đơn điều trị để giảm triệu chứng hoặc loại bỏ mụn cóc. Điều trị này cũng giúp giảm thiểu nguy cơ truyền bệnh cho người khác.

Những loại thuốc dành cho điều trị mụn cóc sinh dục bao gồm:

  • Podofilox
  • Imiquimod
  • Podophyllin
  • Axit trichloroacetic

Đối với những mụn cóc lớn hoặc khó điều trị, bác sĩ có thể khuyến nghị bạn áp dụng một số thủ thuật sau nhằm loại bỏ chúng, chẳng hạn như:

Liệu pháp làm lạnh

Thủ thuật này liên quan đến việc đóng băng các mụn cóc bằng nitơ lỏng. Tác dụng phụ của liệu pháp làm lạnh là gây ra cảm giác nóng rát, đau và phồng rộp chỗ áp dụng sau khi điều trị.

Phẫu thuật cắt bỏ

Trong vài trường hợp, bác sĩ có thể đưa ra phương hướng điều trị là phẫu thuật. Trước khi thực hiện thủ thuật, bạn sẽ được gây tê cục bộ ở khu vực phát sinh mụn cóc.

Điều trị bằng laser

Với phương pháp này, bác sĩ phẫu thuật sử dụng một chùm ánh sáng mạnh (laser) để đốt cháy mụn cóc. Một số trường hợp, người bệnh có thể cảm thấy đau nhức sau khi điều trị ở khu vực đã từng phát sinh mụn cóc sinh dục.

Biến chứng sùi mào gà ở nữ

Virus HPV có hơn 100 chủng loại. Chủng virus mang đặc tính gây sùi mào gà không có khả năng gây ung thư.

Tuy nhiên, một người có thể bị nhiễm nhiều chủng HPV cùng lúc. Trong số các chủng HPV, ít nhất 14 loại có thể gây ung thư, bao gồm cả ung thư cổ tử cung.

Đối với người mắc bệnh sùi mào gà là nữ, bác sĩ sẽ yêu cầu họ thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung hoặc các xét nghiệm chuyên sâu liên quan đến các chủng HPV có nguy cơ cao gây ung thư.

Nếu phết tế bào cổ tử cung, một loại xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu, cho ra kết quả bất thường, điều này cũng chưa đủ để khẳng định bạn bị ung thư. Tiếp đó, bác sĩ sẽ tiến hành thêm một số xét nghiệm bổ sung nhằm tìm kiếm bất kỳ thay đổi trong các tế bào cổ tử cung.

Mặc dù phần lớn trường hợp, sùi mào gà không gây bất lợi cho mẹ bầu hay thai nhi, bạn vẫn nên báo lại với bác sĩ phụ sản về tiền sử mắc bệnh của mình nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cả hai mẹ con.

Trong một vài trường hợp, sự hiện diện của các nốt sần này trong thai kỳ có nguy cơ khiến việc sinh nở trở nên khó khăn hơn.

Bạn có thể muốn đọc thêm: Ung thư cổ tử cung ở Việt Nam.

Phòng ngừa sùi mào gà ở nữ

Đeo bao cao su khi quan hệ tình dục giúp giảm nguy cơ phát sinh mụn cóc ở bộ phận sinh dục. Tuy nhiên, quy tắc quan hệ tình dục an toàn này lại không thể ngăn chặn sùi mào gà hoàn toàn, bởi vì bao cao su không có khả năng bao phủ toàn bộ khu vực cơ quan sinh dục. Do đó, bạn vẫn có khả năng nhiễm virus HPV.

Những phương pháp ngừa thai khác như thuốc hay vòng tránh thai không có công dụng trong việc phòng ngừa sùi mào gà ở nữ. Do đó, bạn và bạn tình nên thẳng thắn thừa nhận với nhau nếu một trong hai đã từng hoặc đang mắc căn bệnh này.

Tiêm vắc xin HPV cũng có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe trước các loại virus gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục hoặc ung thư cổ tử cung.

sùi mào gà ở nữ và những điều bạn chưa biết

Cơ quan Y tế Dự phòng Hoa Kỳ khuyến nghị tất cả phụ nữ:

  • 21–29 tuổi: thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng phương pháp phết tế bào cổ tử cung theo định kỳ mỗi ba nằm một lần.
  • 30–65 tuổi: tiếp tục thực hiện xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung sau mỗi ba năm hoặc xét nghiệm HPV sau năm năm.

Ngoài ra, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh khuyến nghị bố mẹ nên cho trẻ tiêm vắc xin HPV trong độ tuổi 11–12. Đặc biệt, phụ nữ từ 13–26 tuổi là đối tượng cần tiêm chủng nhất. Mặt khác, theo các chuyên gia, mẹ bầu không nên tiêm ngừa HPV để tránh ảnh hưởng đến thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ.

Bên cạnh đó, bỏ thuốc lá cũng là một biện pháp giúp thuyên giảm sự hình thành của mụn cóc sinh dục.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News