Kiến Thức

Tác dụng không ngờ của cây nha đam đối với sức khỏe, sắc đẹp

Cây nha đam hay còn gọi là lô hội có vô vàn lợi ích tốt cho sức khỏe và được nhiều nghiên cứu chứng minh. Nha đam không chỉ để bôi ngoài da như đa phần mọi người vẫn thường sử dụng mà chúng còn điều trị một số loại bệnh khác.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong nha đam

tác dụng không ngờ của cây nha đam đối với sức khỏe, sắc đẹp

Nha đam chứa đến 75 thành phần dinh dưỡng khác nhau

Nha đam chứa đến 75 thành phần dinh dưỡng khác nhau, có thể kể đến là vitamin, khoáng chất, saponin, enzyme, axit salicylic, đường, axit amin, lignin.

Trong đó:

  • Enzyme: nha đam có tổng cộng 8 loại enzyme (bradykinase, aliiase, amylase, alkaline phosphatase, catalase, lipase, cellulase peroxidase và carboxypeptidase). Bradykinase đóng vai trò giúp giảm viêm, còn các loại enzyme hỗ trợ phân hủy đường và chất béo.
  • Khoáng chất: nha đam là loài thực vật giàu khoáng chất, chúng chứa kẽm, natri, canxi, selen, crom, đồng, mangan, magiê và kali. 
  • Đường: Trong lớp nhầy của nha đam có chứa đường polysaccharid (glucomannans, polymannose) và monosaccharid (glucose và fructose).
  • Anthraquinon: Nha đam cung cấp tận 12 loại anthraquinon, đây là các hợp chất phenolic – một trong những liều thuốc nhuận tràng hiệu quả.

tác dụng không ngờ của cây nha đam đối với sức khỏe, sắc đẹp

Nha đam là loài thực vật giàu khoáng chất, chúng chứa kẽm, natri…..

  • Axit béo: 4 steroid thực vật trong nha đam bao gồm: cholesterol, campesterol, β-sisosterol và lupeol. Chúng mang đến tác dụng chống viêm, giảm đau và khử khuẩn cho cơ thể.

Ngoài những thành phần dinh dưỡng trên thì nha đam còn chứa rất nhiều vitamin và axit amin khác tốt cho sức khỏe.

1. 10 tác dụng tuyệt vời của cây nha đam đối với sức khỏe

1.1. Trung hòa độ PH

Độ PH trong cơ thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, nồng độ PH tăng cao là môi trường thuận lợi để các loại bệnh phát sinh. Chính vì thế bạn nên giữ cho PH cơ thể ở mức cân bằng, điều này bảo vệ sức khỏe luôn duy trì trong thể trạng tốt.

tác dụng không ngờ của cây nha đam đối với sức khỏe, sắc đẹp

Cân bằng độ PH trong cơ thể khiến sức khỏe được cải thiện tốt hơn

Để cân bằng độ PH bạn cần những loại thức ăn mang giàu tính kiềm và nước ép cây nha đam là một lựa chọn tuyệt vời.

Ngoài nha đam ra bạn cũng có thể sử dụng một số loại thức ăn có khả năng chuyển hóa thành tính kiềm trong cơ thể khác như:

  • Cam, quýt
  • Các loại hạt và quả hạch
  • Giấm rượu táo
  • Giấm dừa
  • Rễ của một số loại rau củ
  • Các loại rau có màu xanh

1.2. Cung cấp nước cho cơ thể

Lá nha đam có chứa một lượng nước dồi dào, đây cũng chính là nguồn thực phẩm lý tưởng để bạn bổ sung khi cơ thể đang trong tình trạng mất nước. Bổ sung nước đầy đủ sẽ giúp cơ thể thanh lọc được những tạp chất, chất độc tích tụ lâu ngày.

Ngoài ra vì chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi nên nước lô hội làm tăng hiệu suất hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

tác dụng không ngờ của cây nha đam đối với sức khỏe, sắc đẹp

Nước ép lô hội sẽ giúp cấp nước cho cơ thể một cách hiệu quả

Nếu bạn đang trong quá trình tập luyện thì nước ép nha đam mát lành sẽ là nguồn bổ sung nước tức thì cho cơ thể. Trong quá trình luyện tập thì cơ thể đồng thời sản sinh ra một lượng axit lactic nên bạn sẽ rất cần một cốc nha đam đã cân bằng lại lượng axit này.

1.3. Hỗ trợ gan khỏe mạnh

Có thể bạn chưa biết, thận và gan là hai cơ quan đảm nhiệm chức năng thanh lọc, thúc đẩy bài tiết. Vì thế thận và gan nên được chú trọng hơn để bảo vệ một sức khỏe toàn diện về sau.

Bí quyết để gan hoạt động tốt hơn là tiếp thêm nhiều dưỡng chất và nước cho cơ thể. Và một loại cây như cây nha đam có thể đảm nhận tốt vai trò đó. Chúng tạo điều kiện và môi trường lý tưởng để gan hoạt động tốt, loại bỏ những độc tố ra ngoài cơ thể.

1.4. Điều trị chứng táo bón

Cũng là nhờ vào lượng nước dồi dào có trong lô hội mà chúng có thể ngăn chặn được tình trạng táo bón. Khi cơ thể được bổ sung đủ lượng nước cần thiết sẽ kích thích nhu động ruột, từ đó làm tăng cường hệ bài tiết, tránh được bệnh táo bón.

tác dụng không ngờ của cây nha đam đối với sức khỏe, sắc đẹp

Lô hội cũng rất tốt đã điều trị chứng táo bón

Vậy nên nếu bạn đang gặp khó khăn trong quá trình bài tiết thì hãy bổ sung ngay một cốc nha đam vào khẩu phần mỗi ngày. Ngoài ra, lô hội cũng đồng thời giúp cân bằng vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

1.5. Tác dụng chống viêm

Ít ai biết đến công dụng chống viêm của cây nha đam, trên thực tế lô hội sở hữu khả năng chống viêm khá hiệu quả. Một số hợp chất có trong cây như axit salixylic, chromone C-glucosyl và enzyme bradykinase gây ức chế quá trình gia tăng axit trong cơ thể, ngăn ngừa chứng viêm hiệu quả.

Vào năm 2004, tờ “Alimentary Pharmacology and Therapeutics” đã đăng tải một nghiên cứu chứng minh nha đam có thể điều trị bệnh viêm đường ruột.

tác dụng không ngờ của cây nha đam đối với sức khỏe, sắc đẹp

Ít ai biết đến công dụng chống viêm của cây nha đam

Cũng trên tờ “Alimentary Pharmacology and Therapeutics” ở một nghiên cứu khác cho thấy lô hội làm dịu bệnh loét viêm kết tràng. Tuy nhiên chúng chỉ có tác dụng tốt khi bệnh đang còn nhẹ và ở giai đoạn hai.

1.6. Ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường

Vào năm 2006, một nghiên cứu đăng trên “Biological and Pharmaceutical Bulletin” đã cho ra kết quả lô hội có thể làm hạn chế bệnh tiểu đường tuýp 2. Các nhà khoa học đã thực hiện thí nghiệm này trên loài chuột và sử dụng chất phytosterol có trong nha đam để ức chế sự tăng đường huyết.

tác dụng không ngờ của cây nha đam đối với sức khỏe, sắc đẹp

Chất phytosterol trong nha đam sẽ hạn chế gia tăng đường huyết

Sau một tháng theo dõi, lượng đường huyết trong chuột đã giảm đáng kể. Từ thí nghiệm trên các nhà khoa học có kết luận khi dùng nha đam với thời gian dài chúng sẽ làm giảm lượng đường huyết trong cơ thể.

Tờ “Saudi Pharmaceutical Journal” cũng đã đăng tải về một nghiên cứu khác khi nhận thấy các bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 đã cải thiện khi sử dụng gel nha đam mỗi ngày.

Chỉ số lipid đã giảm sau 4 tuần thực hiện thí nghiệm và sau 6 tuần lượng đường huyết trong cơ thể của các bệnh nhân này cũng thuyên giảm không ít.

1.7. Làm sạch da

Lượng nước dồi dào trong cây nha đam giúp làm giảm sự xuất hiện của mụn trứng cá. Đồng thời chúng cũng làm giảm luôn tình trạng bệnh vảy nến và viêm da.

Không dừng lại ở đó trong lô hội còn chứa nhiều dưỡng chất chống oxy hóa, vitamin giúp nuôi dưỡng làn da từ bên trong. Ngoài ra uống nước nha đam thường xuyên cũng hỗ trợ da tránh được ảnh hưởng xấu từ tia UV.

tác dụng không ngờ của cây nha đam đối với sức khỏe, sắc đẹp

Uống nha đam thường xuyên sẽ giúp da chống lại được tia UV gây hại

Điều này đồng nghĩa với việc da bạn sẽ được bảo vệ, ít hư hại hơn khi tiếp xúc ánh nắng mặt trời.

1.8. Làm dịu các vết cháy nắng

Làm da cháy nắng cần tiếp thêm nước để phục hồi, thế nên uống nước lô hội có thể làm giảm tình trạng da cháy nắng một cách hiệu quả. Bạn cũng có thể dùng lô hội để đắp lên vùng da đang cháy nắng để làm dịu chúng.

1.9. Cải thiện hệ tiêu hóa

Một số enzyme có trong lô hội có chức năng thúc đẩy hệ tiêu hóa, chúng làm vỡ các chất béo và đường phân nhờ đó mà cơ thể dễ tiếp thu dưỡng chất hơn.

Một hệ tiêu hóa khỏe mạnh sẽ giúp cơ thể tiếp thu được hầu hết các chất dinh dưỡng có trong thức ăn mà bạn bổ sung và cơ thể.

Tác dụng của nha đam không dừng lại ở đó, đối với bệnh nhân mắc hội chứng rối loạn ruột kích thích (IBS) thì nha đam có thể khắc chế tình trạng này.

Một nghiên cứu trên 33 bệnh nhân mắc chứng rối loạn ruột kích thích (IBS) cho thấy khi kiên trì sử dụng nước ép nha đam thì bệnh tình đã thuyên giảm.

1.10. Làm đẹp, dưỡng da

Nha đam từ lâu đã trở thành một dưỡng chất dưỡng da phổ biến. Hiện nay các loại mỹ phẩm chiết suất từ nha đam không ít, chúng giúp dưỡng ẩm và làm trắng hiệu quả.

tác dụng không ngờ của cây nha đam đối với sức khỏe, sắc đẹp

Nha đam còn được tận dụng để làm đẹp

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước ép lô hội với các mục đích sau:

  • Sử dụng như kem lót trước khi đánh nền
  • Tẩy lớp trang điểm
  • Làm dịu da cháy nắng
  • Dùng như một loại kem dưỡng để bổ sung độ ẩm cho da
  • Điều trị chứng ngứa ngáy cho da đầu.

2. Một số tác dụng phụ có thể gây ra nếu sử dụng cây nha đam không đúng cách

Đối với lá nha đam không màu thì khá an toàn và ít gây ra phản ứng phụ cho cơ thể. Điều này đã được các nhà khoa học chứng minh và thử nghiệm trên chuột.

Tuy nhiên lá nha đam không nguyên chất và có màu thì lại khác, chúng có thể gây ra một số phản ứng phụ sau:

tác dụng không ngờ của cây nha đam đối với sức khỏe, sắc đẹp

Lá nha đam không màu thì khá an toàn và ít gây ra phản ứng phụ cho cơ thể

  • Mắc chứng tiêu chảy
  • Xuất hiện tình trạng chuột rút hay vọp bẻ
  • U tuyến ruột kết (u lành tính)
  • Nếu sử dụng lâu dài sẽ có nguy cơ ung thư ruột kết

Vì thế hãy chọn mua những loại nha đam với một số yếu tố sau để tránh các tác hại không đáng:

  • Tính nguyên chất
  • Không màu
  • Hữu cơ
  • Có tem an toàn sử dụng

Cây nha đam có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe lẫn da mặt nhưng cũng không vì thế mà lạm dụng chúng một cách quá đà. Tính dược trong lô hội có thể phản ứng ngược lại, hại gan, thận của bạn khi dùng không đúng cách. Trước khi dùng hãy tìm hiểu kỹ về liều lượng cũng như cách dùng nhé.

Nguồn: https://hellobacsi.com/an-uong-lanh-manh/thong-tin-dinh-duong/tac-dung-cua-lo-hoi/

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News