Fitness

Taekwondo: Những điều cần biết về môn võ nổi tiếng của người Hàn Quốc

Taekwondon là một bộ môn võ thuật được rất nhiều người yêu thích và theo học. Nếu bạn cũng đang muốn tìm hiểu bộ môn này, vậy hãy bắt đầu ngay với những điều cần biết về Taekwondo trong bài viết dưới đây nhé.

Taekwondo là một môn võ thuật được ra đời ở Hàn Quốc vào những năm 1940. Bộ môn này tập trung chủ yếu vào những cú đá cao qua đầu, đá trong khi xoay người và các kỹ thuật xoay có nhịp độ nhanh khác.

Lịch sử hình thành

Từ năm 1945, không lâu sau Thế chiến thứ hai và thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc, một số võ sư Hàn Quốc có kinh nghiệm bắt đầu mở các trường võ thuật, gọi là “kwans”. Trường phái võ thuật kwan đã xây dựng nên phong cách võ thuật của riêng mình, sau này được đặt tên là Taekwondo.

Hiệp hội Taekwondo Hàn Quốc được thành lập vào năm 1959, là hiệp hội Taekwondo đầu tiên trên thế giới. Không lâu sau đó, Liên đoàn Taekwondo Thế giới được thành lập năm 1973.

Môn thể thao này lần đầu tiên được đưa vào thế vận hội như một môn thể thao biểu diễn tại Thế vận hội Seoul 1986 và Thế vận hội Barcelona 1992. Đến Thế vận hội Sydney 2000, bộ môn này lần đầu tiên được trở thành môn thể thao thi đấu có huy chương đầy đủ.

Trang bị cần thiết khi thi đấu Taekwondo

Taekwondo là môn võ đối kháng giữa hai võ sĩ cùng hạng cân. Hai đấu thủ khi thi đấu phải mặc đồng phục thi đấu, gọi là dobok. Dobok gồm một bộ quần áo trắng kèm theo một chiếc đai lưng. Màu sắc của đai lưng sẽ cho biết cấp độ của đấu thủ, tăng dần từ trắng, vàng, xanh lá, xanh dương, đỏ và cao nhất là đen. Hệ thống đai taekwondo được chia làm 10 cấp và 9 đẳng (đối với đai đen).

taekwondo: những điều cần biết về môn võ nổi tiếng của người hàn quốc

Màu sắc của đai giúp phân biệt mức độ kỹ năng của từng đấu thủ

Khi thi đấu, họ phải mặc thêm áo bảo vệ người và đội nón bảo vệ. Đối với vận động viên nam, họ phải được trang bị thêm trang phục để bảo vệ phần hạ bộ.

Nguyên tắc của Taekwondo

Một trận võ Taekwondo sẽ được diễn ra trên sân thi đấu rộng khoảng 10 mét vuông.  Mục tiêu cơ bản của các đấu sĩ khi thi đấu Taekwondo là hạ càng nhiều đòn càng tốt vào những vị trí cho phép trên người của đối thủ trong một quãng thời gian quy định.

Thông thường, một trận đấu Taekwondo sẽ gồm 3 hiệp, mỗi hiệp kéo dài 2 phút, giữa các hiệp sẽ có 1 phút giải lao. Người chiến thắng sẽ được quyết định dựa trên số điểm ghi được, khả năng khiến đối thủ mắc lỗi hoặc những cú knock out.

Hai kỹ thuật được phép sử dụng trong võ Taekwondo là đấm và đá. Bạn sẽ ghi được điểm nếu thực hiện các cú đấm trực diện vào các vùng hợp lệ trên cơ thể đối thủ. Bạn cần lưu ý không được phép đấm vào mặt của đối phương. Trong khi đó, các cú đá lại có thể nhắm đến cả phần người và mặt của đối thủ. Nếu thực hiện một cú đá thành công vào những bộ phận này, bạn sẽ ghi được điểm. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo thực hiện đòn tấn công bằng phần bàn chân (phía dưới mắt cá) mới được tính là hợp lệ. Các hành vi như bắt, giữ chân/tay, quay lưng lại với đối thủ… được tính là lỗi vi phạm và sẽ bị xử phạt.

taekwondo: những điều cần biết về môn võ nổi tiếng của người hàn quốc

Bên cạnh đấm, đá là một trong hai kỹ thuật được phép sử dụng trong Taekwondo

Một cú knockdown sẽ được tính nếu đối thủ của bạn chạm bất kỳ bộ phận nào ngoài bàn chân xuống đất. Cú knockdown được xem là knockout nếu đối thủ của bạn không thể đứng dậy sau 10 tiếng đếm của trọng tài.

Hệ thống tính điểm trong Taekwondo

Hệ thống tính điểm trong Taekwondo khá đơn giản. Dưới đây là số điểm mà một Taekwondoin (đấu thủ Taekwondo) sẽ ghi được khi thực hiện các cú tấn công hợp lệ vào đối thủ:

  • Ghi được 1 điểm khi thực hiện thành công một đòn đấm hợp lệ vào phần thân
  • Ghi được 2 điểm khi thực hiện thành công một đòn đá hợp lệ vào phần thân
  • Ghi được 3 điểm khi thực hiện thành công một đòn đá hợp lệ vào phần đầu
  • Ghi được 4 điểm khi thực hiện thành công một đòn đá xoay hợp lệ vào phần thân
  • Ghi được 5 điểm khi thực hiện thành công một đòn đá xoay hợp lệ vào phần đầu

taekwondo: những điều cần biết về môn võ nổi tiếng của người hàn quốc

Bạn sẽ ghi được 2 điểm nếu đá thành công vào phần thân được bảo vệ của đối thủ

Bạn cũng sẽ ghi thêm một điểm khi đối thủ phạm lỗi và bị tính là gam-jeom. Một người được tính là phạm lỗi trong Taekwondo nếu đấm vào mặt đối thủ, cố tình bước ra khỏi phạm vi thi đấu hoặc đá vào mặt của đối thủ bằng bất kỳ bộ phận nào khác ngoài bàn chân.

Nếu trận đấu kết thúc với số điểm hòa nhau sau 3 hiệp đấu, các đấu thủ sẽ được nghỉ ngơi 1 phút và tiến hành hiệp phụ thứ 4. Trong hiệp phụ này, người ta sẽ áp dụng quy tắc “cái chết bất ngờ”, tức là người nào ghi được điểm trước sẽ giành chiến thắng. Nếu tỉ số vẫn hòa nhau sau 4 hiệp đấu, trọng tài sẽ quyết định ưu thế của mỗi đấu thủ ở hiệp phụ và chọn ra người chiến thắng.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News