Nhà Đất

Tải mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà ngắn gọn, hợp pháp 2022

Mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà là văn bản quan trọng, được thiết lập trước khi thuê nhà. Nó đảm bảo quyền và nghĩa vụ của cả hai bên tham gia trước khi hoạt động thuê nhà được thực hiện.

Hợp đồng đặt cọc thuê nhà là một loại văn bản quan trọng được thiết lập tại thời điểm trước khi thuê nhà. Theo đó, hợp đồng đặt cọc thuê nhà được thiết lập nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của cả hai thuê và cho thuê trước khi hoạt động thuê nhà được thực hiện.

Lập hợp đồng đặt cọc thuê nhà không khó nhưng cần phải đảm bảo theo quy định của nhà nước. Dưới đây là những thông tin về hợp đồng đặt cọc thuê nhà cũng như mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà chuẩn xác bạn có thể tham khảo!

Hợp đồng đặt cọc thuê nhà là gì?

Hợp đồng cọc thuê nhà hay còn gọi là thỏa thuận đặt cọc thuê nhà là văn bản được ký kết giữa bên cho thuê tài sản (nhà riêng, căn hộ, phòng trọ,…) với bên thuê để thực hiện việc thuê nhà một cách hợp pháp.

tải mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà ngắn gọn, hợp pháp 2022

KГЅ hб»Јp Д‘б»“ng Д‘бє·t cб»Ќc thuГЄ nhГ

Dựa theo mục đích và chức năng của hợp đồng mà có thể phân chia thành các loại sau:

  •     Hợp đồng đặt cọc đảm bảo cho việc giao kết hợp đồng thuê nhà
  •     Hợp đồng đặt cọc đảm bảo cho việc thực hiện hợp đồng thuê nhà
  •     Hợp đồng đặt cọc đảm bảo cho cả việc giap kết và thực hiện hợp đồng thuê nhà.

Tại sao cần ký hết hợp đồng đặt cọc thuê nhà?

Hợp đồng thuê nhà và hợp đồng đặt cọc thuê nhà cần được xác lập nhằm đảm bảo an toàn về tâm lý, tránh sự bội tín giữa cả bên cho thuê và khách hàng thuê nhà. Nếu chỉ thỏa thuận miệng thì không lâu “lời nói gió bay”, người thuê và người cho thuê không có sự giao ước rõ ràng theo đúng quy định của pháp luật thì đồng nghĩa với việc quyền và lợi ích của các bên sẽ không được đảm bảo.

Mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà thường được thiết lập ngay khi khách thuê chưa dọn đến ở nhưng đã đặt cọc để giữ nhà và đảm bảo sẽ thuê. Tránh hường hợp tổn thất cho chủ nhà cũng như tránh việc chủ nhà cho bên khác thuê lại.

Hợp đồng đặt cọc thuê nhà phải chịu sự điều chỉnh pháp lý của Bộ luật dân sự 2015, Luật nhà ở và Luật kinh doanh bất động sản.

Cách tạo mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà ngắn gọn, chuẩn xác

Mục đích của Hợp đồng đặt cọc được lập ra không gì khác ngoài xác định quyền và nghĩa vụ của các bên. Do đó, trong hợp đồng bắt buộc phải quy định rõ các điều khoản, cách xử lý tài sản đặt cọc khi các bên vi phạm vấn đề giao kết đã nêu trong hợp đồng thuê nhà.

Khi hợp đồng thuê nhà được giao kết và thực hiện thì tài sản đặt cọc được trả lại cho bên đặt cọc hoặc được trừ để thực hiện nghĩa vụ trả tiền. Còn trong trường hợp hợp đồng đặt cọc thuê nhà chỉ nhằm mục đích giao kết hợp đồng thuê nhà. Nếu bên cho thuê từ chối giao kết hoặc có những hành vi làm cản trở việc giao kết hợp đồng thì phải trả lại cả số tiền cọc cho bên đặt cọc + tiền chịu phạt  tương đương giá trị tài sản đặt cọc. Ngược lại, nếu bên đặt cọc từ chối giao kết hợp đồng thì sẽ mất tiền cọc, tài sản đặt cọc thuộc về chủ nhà.

tải mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà ngắn gọn, hợp pháp 2022

Tải mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà ngắn gọn, hợp pháp 2022

Khi tiến hành soạn thảo hoặc xem xét hợp đồng đặt cọc thuê nhà cần chú ý có đầy đủ các thông tin cơ bản sau:

  •     Thông tin của bên cho thuê (nhận cọc) và bên thuê nhà (đặt cọc)
  •     Mục đích đặt cọc: Để đảm bảo giao kết hợp đồng, thực hiện hợp đồng hay cả 2 mục đích trên.
  •     Thông tin về căn nhà cho thuê;
  •     Chi tiết về giá trị tài sản đặt cọc;
  •     Phương thức và thời hạn thanh toán tiền đặt cọc;
  •     Thỏa thuận đặt cọc: thời hạn thuê nhà, giá thuê nhà; phương thức và thời hạn thanh toán tiền thuê nhà. 
  •     Quyền và nghĩa vụ của các bên tham gia ký kết hợp đồng đặt cọc thuê nhà
  •     Cách thức xử lý tài sản đặt cọc; trong các trường hợp như các bên đã hoàn thành xong quyền và nghĩa vụ trong Hợp đồng thuê nhà. Hoặc một trong các bên vi phạm nghĩa vụ trong Hợp đồng.
  •     Các điều khoản khác phù hợp quy định pháp luật.

Tải mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà

Trên đây là mẫu hợp đồng đặt cọc thuê nhà chuẩn xác 2022. Để tham khảo thêm các bài viết chia sẻ kinh nghiệm thuê, cho thuê nhà đừng quên truy cập vào chuyên mục Hướng dẫn thuê nhà của bat dong san Homedy.com nhé!

Theo Homedy Blog Tư vấn

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News