Phong Thuỷ

Tại sao có ngày nhuận, tháng nhuận dương lịch? Ngày 29/2 có gì đặc biệt?

Cụm từ “ngày nhuận” hay “tháng nhuận” được chúng ta nhắc đến rất nhiều, nhưng ít ai biết được về ý nghĩa cụ thể của ngày nhuận,tháng nhuận. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn tổng quát và khám phá những điều thú vị liên quan đến ngày nhuận, tháng nhuận.

Tại sao có ngày nhuận?

Theo các nhà khoa học, thời gian Trái Đất quay quanh Mặt Trời  là 365 ngày và 6 giờ. Vậy cứ mỗi năm dương lịch sẽ có 365 ngày và dư ra 6 giờ, 4 năm dư 24 giờ bằng 1 ngày. Như vậy cứ 4 năm sẽ có 1 năm có 366 ngày, ngày này được thêm vào tháng 2 (ngày 29 tháng 2). Do đó, ngày 29 tháng 2 sẽ được gọi là ngày nhuận.

Ngày nhuận 29/2 có gì đặc biệt?

Những ai sinh vào ngày 29/2 rất đặc biệt vì sinh nhật của họ 4 năm mới có một lần. Sự khác biệt này khiến cho những em bé chào đời vào ngày đó trở nên đặc biệt hơn trong mắt mọi người xung quanh.

Ngoài ra, ở các nước phương Tây, đây còn là ngày phụ nữ cầu hôn với đàn ông. Theo truyền thuyết, tại Ireland những ngày đầu thế kỷ 5, các cô gái phải chờ đợi sự bày tỏ của đàn ông mà không được chủ động tìm kiếm tình yêu cho mình. Điều này khiến thánh nữ Kildare buồn bã, than phiền với thánh Patrick.

Kể từ đó, thánh Patrick đã cho phép phụ nữ được hỏi cưới đàn ông vào ngày 29 tháng 2 năm nhuận. Mãi về sau, truyền thống này vẫn được giữ và phát triển ngày 29/2 lên thành “ngày quyền lợi cho phụ nữ”.

Ở các nước phương Tây, trong ngày nhuận diễn ra rất nhiều lễ hội và có cả thành phố dành cho những người sinh vào ngày 29/2. Tại đó, họ tổ chức ăn mừng linh đình, đầu tư những trò chơi, lễ sinh nhật được tổ chức rất hoành tráng.

tại sao có ngày nhuận, tháng nhuận dương lịch? ngày 29/2 có gì đặc biệt?

(Giải mã trọn vẹn về ngày nhuận, tháng nhuận? Những điều thú vị về ngày nhuận, tháng nhuận?)

Cách tính năm nhuận dương lịch

Theo lịch dương, cứ 4 năm sẽ có 1 năm nhuận, cũng là năm có ngày nhuận 29 tháng 2. Bạn chỉ cần lấy số năm chia cho 4, nếu số biểu năm đó chia hết cho 4 thì năm đó là năm nhuận. Ví dụ: Số 2020 chia cho 4 được 505 và không dư, nên năm 2020 là năm nhuận.

tại sao có ngày nhuận, tháng nhuận dương lịch? ngày 29/2 có gì đặc biệt?

(Giải mã trọn vẹn về ngày nhuận, tháng nhuận? Những điều thú vị về ngày nhuận, tháng nhuận?)

Giải đáp những câu hỏi về ngày nhuận, tháng nhuận

  • Năm nhuận có bao nhiêu ngày? Trả lời: 366 ngày
  • Năm không nhuận có bao nhiêu ngày? Trả lời: 365 ngày
  • Năm nhuận tháng 2 có bao nhiêu ngày? Trả lời: 29 ngày
  • Mấy năm nhuận một lần? Trả lời: Chu kỳ 4 năm sẽ lặp lại một năm nhuận

Những việc nên làm trong ngày nhuận, tháng nhuận

Phụ nб»Ї uб»‘ng trГ

Ở một số nơi, vào tháng nhuận họ sẽ tổ chức tiệc trà cho phụ nữ. Chủ tiệc sẽ đi mời phụ nữ quanh xóm làng nhập tiệc. Đây là thời gian cho họ nghỉ ngơi sau nhiều ngày làm việc mệt mỏi, cũng là cơ hội cho họ tìm hiểu về nhau, gắn kết tình cảm.

Về nhà đẻ ăn cơm

Ở Trung Quốc, tháng nhuận được coi là tháng không may mắn, phải kiêng kỵ nhiều thứ với phụ nữ đã lấy chồng. Vì thế nhà mẹ đẻ sẽ đón họ về ở nhà trong tháng nhuận đó.

Tế lễ, tảo mộ

Ở một số vùng, tháng nhuận là thời gian thích hợp để họ tảo mộ cho tổ tiên, ông bà. Cả nhà sẽ cùng nhau đi tế lễ để mong người đã khuất sẽ ban phước lành cho gia đình, con cái làm ăn tấn tới, cha mẹ sức khỏe dồi dào.

Tặng ô, quạt cho con gái đã lấy chồng

Ở một số địa phương ở Trung Quốc, nhà cha mẹ đẻ thường tặng cho con gái đã lấy chồng ô hay quạt vào tháng nhuận. Điều này ngụ ý rằng, họ hy vọng con gái mình sẽ được che chở, có được cuộc sống yên bình ở bên nhà chồng.

tại sao có ngày nhuận, tháng nhuận dương lịch? ngày 29/2 có gì đặc biệt?

(Giải mã trọn vẹn về ngày nhuận, tháng nhuận? Những điều thú vị về ngày nhuận, tháng nhuận?)

Với những chia sẻ trên của chúng tôi, bạn đọc có thêm kiến thức bổ ích về ngày nhuận, tháng nhuận. Hy vọng bạn đọc có thể xác định được ngày nhuận, tháng nhuận, năm nhuận, từ đó có những hoạch định riêng cho bản thân.

BÀI VIẾT HAY ĐỪNG BỎ LỠ

Top Car News Car News